Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ABUSEz ที่ พฤษภาคม 11, 2020, 22:03:07

หัวข้อ: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ABUSEz ที่ พฤษภาคม 11, 2020, 22:03:07
พูดถึงปั๊มติ๊ก รถดับกลางอากาศ ใครๆก็คิดถึง Mazda เพราะมีปัญหามาเป็นปีๆ แต่ยังแก้ไม่จบสักที
เห็นว่า Mitsubishi ก็โดนไปเหมือนกัน แต่เฉพาะ Xpander ที่มาจากอินโด แต่กลับแก้จบไว ก็เลยไม่บานปลาย

ล่าสุดเท่าที่เห็นในคลับ Civic เหมือนว่าถึงคิว Honda กำลังโดน supplier ปั๊มติ๊กเจ้าเดียวกันเล่นงานแล้วรึเปล่าครับ หลังๆเห็นรถปีใหม่ 2019-2020 ขึ้นยานแม่มาโพสกันเรื่อยๆ (ไม่รวมกับเคสเกียร์พังนะครับ)

รอดูครับว่า Honda จะแก้ปัญหายังไง และไวแค่ไหน สมกับเป็นเจ้าตลาดรึเปล่า

อยากทราบครับ ว่าแบบนี้ supplier จะโดนแบรนด์รถยนต์ฟ้องร้องรึเปล่า เพราะทำเสียชื่อเสียงไปไม่น้อย
และคงเป็น supplier เจ้าดังเจ้าหลักให้กับแบรนด์ญี่ปุ่นหลายๆแบรนด์ซะด้วยครับ
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ พฤษภาคม 11, 2020, 22:27:01
ของ Mazda นี่ supplier แก้ให้ตั้งนานแล้วครับกับรถผลิตใหม่ แต่ความห่วยมันอยู่ที่ MST ล้วนๆ
- รถปล่อยไปแล้วไม่ recall มาแก้ ไม่ดับก็ไม่เปลี่ยน แล้วช่วงนี้คิวของ CX-3 เริ่มออกลายทยอยดับรายวันเลยครับ
- การจัดการอะไหล่ไม่มีความชัดเจน ตัวไหนแก้แล้วหรือยังไม่แก้ ลูกค้าไม่สั่งเกตเองก็ไม่รู้ ศูนย์​ยังเอาตัวไม่แก้เคลมเปลี่ยนให้อยู่เลยครับ

ในขณะที่ Xpander เค้า recall กันเป็นเรื่องเป็นราว
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 06:44:58
เท่าที่รู้ รถรุ่นใหม่ ๆ จะไม่ทดสอบการใช้งานอย่างละเอียดเหมือนสมัยก่อน
ส่งให้ลูกค้าเป็นผู้ทดสอบ เจอบกพร่องก็แก้ไขกันไป
บางคนก็เลยชอบรุ่นท้าย ๆ ก่อนตกรุ่น
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: holahola66 ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 08:44:59
รถที่มีปัญหาปั๊มติ๊กเนี่ย​  ถ้าเราซื้อปั๊มติ๊กแต่งแบบพวก​ Walbro​มาเปลี่ยนเลย​  มันจะได้มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 09:44:04
ของ Mazda นี่ supplier แก้ให้ตั้งนานแล้วครับกับรถผลิตใหม่ แต่ความห่วยมันอยู่ที่ MST ล้วนๆ
- รถปล่อยไปแล้วไม่ recall มาแก้ ไม่ดับก็ไม่เปลี่ยน แล้วช่วงนี้คิวของ CX-3 เริ่มออกลายทยอยดับรายวันเลยครับ
- การจัดการอะไหล่ไม่มีความชัดเจน ตัวไหนแก้แล้วหรือยังไม่แก้ ลูกค้าไม่สั่งเกตเองก็ไม่รู้ ศูนย์​ยังเอาตัวไม่แก้เคลมเปลี่ยนให้อยู่เลยครับ

ในขณะที่ Xpander เค้า recall กันเป็นเรื่องเป็นราว

นี่คือความแตกต่าวระหว่าง Ford Mazda เทียบกับเจ้าตลาดไทย คือ  Toyota , Honda, Mitsubishi

คือ อีกกลุ่ม ยอมรับรถมีปัญหา ออกจดหมายให้กลับมาแก้ทุกคัน อีกกลุ่ม  ไม่รับผิดชอบอะไรเลย รอให้พังค่อย ลากรถมา
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 09:47:00
รถที่มีปัญหาปั๊มติ๊กเนี่ย​  ถ้าเราซื้อปั๊มติ๊กแต่งแบบพวก​ Walbro​มาเปลี่ยนเลย​  มันจะได้มั้ยครับ

ได้ครับแต่การแกะประกอบ มันอาจทำให้ชิ้นส่วนเสียหาย
เพราะ ทุกวันนี้ ปั้มติ้ก เป็นแบบ สำเร้จ วางในเสื้อ พร้อมระบบคุมแรงดันและกรองในเสื้อเลย
การแกะ ทำให้พลาสติกหรือท่อเสียหายได้ครับ ต้องแกะ โดยช่างชำนาญและต้องมีอะไหล่ ที่แบบถอดแล้วเสียเลยมาใส่แทน

เช่นท่อน้ำมัน พลาสติก หากถอดแล้ว เสียความสามารถในการยึดติดเพราะ โรงงานใช้ความร้อนในการรัดท่อ


ค่ายรถ ที่ ฉลาดๆ
เช่น Toyota และ Honda จะออกแบบ ให้ ชุดปั้มถอดง่าย แยก อะไหล่นเป็นชิ้นๆ เช่นกรอง และ มอเตอร์

ค่ายรถที่ ไม่ฉลาด
ก็ออกแบบให้ เปลี่ยนยกชุด ซึ่งความจริง หากมี ดีเฟค มาต้องเปลี่ยนบางชิ้นก็ จำเป็นต้องเปลี่ยนยกชุด แล้วเอา ภาระไปให User
สุดท้าย ก็ ขายไม่ออก เช่น Mitsubishi เปลี่ยนยกเสื้อปั้ม ราคา 10000 - 20000 บาท
ทั้งที่ Toyota สามารถเปลี่ยน แค่มอเตอร์หรือ กรอง ในราคา 2000-3000 บาท
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 09:58:39
จริงๆ การ recall น่าทำได้ไม่ยากนะครับ ถ้าทราบอยู่แล้วว่ารถ lot ไหน ก็แจ้งไป

แต่ผมเดาว่าน่าจะไม่อยากแก้ทั้ง lot มากกว่า เลยใช้วิธีว่า ใครมาเคลม ก็เคลมกันไป
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: I-PULSE ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 10:16:47
mazda คงขี้เกียจ ใครมีปัญหาค่อยแก้ให้
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 11:07:11
มาสด้า ผมว่าจริงแก้ทุกปัญหานะ แต่แบบ iO ไม่เก่ง แถมช่างบางคนไม่เก่งพออีก กลายเป็นต้องเลือกศูนย์ที่ช่างเป็นจริงๆ แล้วผมรู้จักกับ ผจก. ศูนย์ เค้าทำให้หมด ของผมมีปัญหาไรมาจบทุกอาการ


แล้วนึกถึงคนใช้ทั่วๆไป เค้าเลือกเพราะรถสวย ภายในดี ข่าวมาช่วงล่างดี ขับแรกๆฟิน ต่อมาเริ่มมีปัญหาให้แก้ เค้าก็กลัวกัน มาโพสก็เป็นข่าวต่อๆกันมา ไม่เหมือนโตโยต้า ฮอนด้า ที่เคยขับ แค่เช็คระยะ ไม่เคยมีปัญหากวนใจ

คือรถมันมีอะไรต้องแก้ตามอาการเรื่อยๆ แต่ของผมไม่ได้หนัก ออกรถก็ออกตอนเรื่องไฟเอ็นจิ้นมาใหม่ๆ ร้อนแรง ผมยังกล้าออก กล้าเสี่ยง แถมโชคดี มาขนาดนี้ แล้ว

มาสด้าควรปรับปรุงเรื่องอบรมพนักงาน การเข้าถึงเทคโนโลยีรถ อธิบายได้ รวมทั้งช่างแก้ให้เป็น ไม่ใช่แก้ตามหนังสือ เอาประการณ์ หรือคนที่มีความรักการเป็นช่างจริงๆ ดูอาการรู้ด้วยประสบการณ์ อย่างผมก็ว่ามันไม่ได้ยาก ไม่ได้จบข่าง ผมยังค่อยๆเรียนรู้จับอาการได้เลย แค่ซ่อมไม่เป็น
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 11:16:24
เท่าที่ได้ยินมายังได้ยินปัญหาปั๊มติ๊ก แม้จะเปลี่ยนไปแล้วก็ยังมีปัญหาอยู่เป็นบางคันนะครับ (M)
ส่วน H ได้ยินมาบ้าง แต่เหมือนจะไม่เยอะเท่าค่าย M

ในฐานะที่มีทั้ง H และ M
เรื่องการ Recall H เวลามีจะส่งหนังสือมาเรียกให้เข้าไปเปลี่ยนเลย ส่วน M บางคนก็ได้บางคนก็ไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 11:41:04
ค่าย H เจอตั้งแต่ CRV G4 MC นะ ตอนนั้นดับกันหลายคันเลย แป้บเดียว HONDA แก้ได้ แล้ว recall ตัวก่อน MC กลับไปแก้ด้วย (พี่ที่ทำงานใช้ G4 2.4)

หลังจากนั้น พวก G5 มีเจอบ้าง แต่ถือว่า น้อยมาก เทียบกับปริมาณรถน่ะครับ
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: urangutang ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 12:01:27
ผมว่าถ้า Honda รู้สาเหตุแล้วก็คงมีจดหมายเรียกให้รถที่เข้าข่าย เข้าไปเปลี่ยนปั๊มติ๊กที่ศูนย์ได้ฟรีอ่ะครับ คิดว่าต่อให้มีปัญหาจริงก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: holahola66 ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 12:52:18
รถที่มีปัญหาปั๊มติ๊กเนี่ย​  ถ้าเราซื้อปั๊มติ๊กแต่งแบบพวก​ Walbro​มาเปลี่ยนเลย​  มันจะได้มั้ยครับ

ได้ครับแต่การแกะประกอบ มันอาจทำให้ชิ้นส่วนเสียหาย
เพราะ ทุกวันนี้ ปั้มติ้ก เป็นแบบ สำเร้จ วางในเสื้อ พร้อมระบบคุมแรงดันและกรองในเสื้อเลย
การแกะ ทำให้พลาสติกหรือท่อเสียหายได้ครับ ต้องแกะ โดยช่างชำนาญและต้องมีอะไหล่ ที่แบบถอดแล้วเสียเลยมาใส่แทน

เช่นท่อน้ำมัน พลาสติก หากถอดแล้ว เสียความสามารถในการยึดติดเพราะ โรงงานใช้ความร้อนในการรัดท่อ


ค่ายรถ ที่ ฉลาดๆ
เช่น Toyota และ Honda จะออกแบบ ให้ ชุดปั้มถอดง่าย แยก อะไหล่นเป็นชิ้นๆ เช่นกรอง และ มอเตอร์

ค่ายรถที่ ไม่ฉลาด
ก็ออกแบบให้ เปลี่ยนยกชุด ซึ่งความจริง หากมี ดีเฟค มาต้องเปลี่ยนบางชิ้นก็ จำเป็นต้องเปลี่ยนยกชุด แล้วเอา ภาระไปให User
สุดท้าย ก็ ขายไม่ออก เช่น Mitsubishi เปลี่ยนยกเสื้อปั้ม ราคา 10000 - 20000 บาท
ทั้งที่ Toyota สามารถเปลี่ยน แค่มอเตอร์หรือ กรอง ในราคา 2000-3000 บาท

👌👍👍😊
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 13:00:28
เรื่องช่างนี่ ของ mazda เก่งๆ หายากครับ อย่างศูนย์ประจำผม ผมเคยคุยกับ ผจก เขาเจอปัญหาคือ ช่างมาอยู่ 2-3 ปี พอได้ประสบการณ์ก็ออกกัน ทั้งๆที่ ศูนย์นั้น ให้เงินเดือนมากกว่าเจ้าตลาดอีก แต่ช่างก็ชอบหนีไปอยู่กับเจ้าตลาด เพราะคิดว่า มันมั่นคงกว่า
รวมทั้งการถ่ายทอดความรู้ภายในองค์กร mazda TH เหมือนจะไม่ใส่ใจเท่าไร เพราะ บางเคส บางศูนย์แก้ได้ บางศูนย์ก็ไม่รู้วิธี ทั้งๆที่มันเป็น เคส ประจำรุ่น mazda TH น่าจะเน้นการถ่ายทอดความรู้ในองค์กรระหว่างช่างด้วยกันให้ดีกว่านี้ให้เหมือนเจ้าตลาด
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ พฤษภาคม 12, 2020, 17:31:48
ช่างมาสด้าเก่งๆ มีครับ แต่ออกไปเปิดอู่เอง รับเซอวิสเฉพาะรถมาสด้าก็รวยแล้ว อยู่0 ได้เงินเดือนไม่กี่บาท
หัวข้อ: Re: Honda กำลังโดนเล่นปั๊มติ๊กเล่นงานตาม Mazda ไปรึเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: burst ที่ พฤษภาคม 13, 2020, 09:02:12
ของ Mazda นี่ supplier แก้ให้ตั้งนานแล้วครับกับรถผลิตใหม่ แต่ความห่วยมันอยู่ที่ MST ล้วนๆ
- รถปล่อยไปแล้วไม่ recall มาแก้ ไม่ดับก็ไม่เปลี่ยน แล้วช่วงนี้คิวของ CX-3 เริ่มออกลายทยอยดับรายวันเลยครับ
- การจัดการอะไหล่ไม่มีความชัดเจน ตัวไหนแก้แล้วหรือยังไม่แก้ ลูกค้าไม่สั่งเกตเองก็ไม่รู้ ศูนย์​ยังเอาตัวไม่แก้เคลมเปลี่ยนให้อยู่เลยครับ

ในขณะที่ Xpander เค้า recall กันเป็นเรื่องเป็นราว

คงมีค่าเสียหายสูงเลยใช้นโยบายเสียค่อยซ่อม ไม่ยอมรีคอล
เอาชื่อเสียงไปเสี่ยง