Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The_Wizard ที่ พฤษภาคม 18, 2020, 23:51:26
-
ช่วงนี้อากาศร้อน รถผมเวลาขับออกไปช่วงกลางวัน พอรถติดแอร์จะเย็นไม่ค่อยฉ่ำ เย็นไม่สู้แดด แต่พอรถวิ่งแอร์เย็นมาก เช็คพัดลมแล้วทำงานแรงปกติ
ผมลองจอดอยู่กับที่ แล้วเร่งรอบขึ้นไป ค้างไว้ที่ประมาณ 3000 รอบ แอร์เย็นเลย แบบนี้เป็นที่อะไรครับ น้ำยาขาด-รั่ว? รีเลย์?
คุยกับช่าง ช่างบอกว่าคอมหลวมต้องเปลี่ยนอย่างเดียว และอาจต้องเปลี่ยนอย่างอื่นด้วย รวมๆ งบเกือบ 2 หมื่น ซึ่ง สูงมากๆในภาวะเศรษฐกิจและฐานะการเงินปัจจุบัน
ขอบคุณครับ
-
เติมน้ำยาก่อนครับ :)
-
รถเก่าหลายปี คอมเพรสเซอร์เสื่อม ลูกปืนชำรุดแตก หน้าคลัชสึก
ส่วนควบต่อเนื่อง ท่อน้ำยา แผงระบายความร้อน วาล์ว Drier สายพานขับอุปกรณ์ทั้งชุดรวมๆก็หลักหมื่นบาทให้เหมือนรถใหม่เพื่อใช้งานต่อไปอีก3-5ปี 1-200,000km.
ถ้าทำตามงบที่จำกัด ผมเปลี่ยนคลัชคอมเพรสเซอร์ Drier ถ่ายน้ำมันคอมออกแล้วเติม แวคคั่มน้ำยาแอร์อุปกรณ์ของเทียมที่ว่า3-4,xxx ส่วนตัวผมคิดว่าจะไม่ทนทานเท่าแท้เพราะแท้มีคุณภาพสูงกว่า
แต่ถ้าในงบที่ผมจ่ายใช้ได้พ้น1ปี แอร์เย็นฉ่ำตลอดเวลานี้ มันก็ไม่เลวครับ
ปล.ถ้างบถึงผมก็เลือกของแท้แบบรถใหม่โรงงาน
ช่วงล่างรถก็เช่นเดียวกันครับ
-
คอมแอร์เสื่อม หา มือ 2 หรือ คอมบิวท์ เป็นทางเลือก
ถ้าไม่อยากเปลี่ยนมือ 1
-
ยังไม่มีอะไรมากครับ แค่ไม่ฉ่ำ การระบายความร้อนไม่ดี ให้ทำความสะอาดแผงระบายหน้าพัดลมก่อนครับ ล้างให้ดี ค่อยคิดอย่างอื่น
-
ช่างบอกว่าคอมหลวม ลองเช็คกำลังอัดดูหรือยังครับ?
-
วาล์วตรงตูดคอม ก็ทำให้แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างเหมือนกันครับ
-
จากประสบการณ์ส่วนตัว
แก้แบบอาการง่ายๆก่อนครับ
คอล์ยร้อนมันเริ่มระบายความร้อนไม่ดี ต้องทำความสะอาด
โดยใช้น้ำยาล้างคอล์ยร้อน หรือใช้น้ำยาล้างห้องน้ำอย่างเป็ดก็ได้
ฉีดเข้าไปที่แผงคอล์ยแผงหม้อน้ำ
ระหว่างรถที่วิ่ง การระบายความร้อนที่คอล์ยร้อนมันระบายได้ดี ทำให้แอร์เย็น
แล้วพอรถจอด การระบายความร้อนทำได้ไม่ดี อุณหภูมิสูงขึ้น พัดลมจะทำงานสเตปที่สอง แต่ก็ยังไม่สามารถระบายได้พอ
อันนี้ลองวิธีแก้ไขแบบถูกๆก่อน ถ้ายังไม่หายก็ค่อยไล่อาการขึ้นไป เข้าร้านแอร์ เช็คหาจุดรั่ว
เพราะถ้าไม่รั่ว ยังไงๆน้ำยามันก็ไม่หาย
-
หลายๆคนมองข้าม เพลชเชอร์สวิตช์ ครับ ถ้ามันเสี่อมสั่งงานให้พัดลมทำงานช้าแอร์ก็ไม่เย็นตอนรถจอดครับ ผมคิดว่าตัวนี้ 80%ครับ
-
เช็คน้ำยาครับ ขาดก็เติม จริงๆถ้าน้ำยาหายคอมมีสิทธิรั่วเติมน้ำยาแก้ที่ปลายเหตุ แต่ถ้ามันรั่วนิดเดียวเติมทีนึงประมาณ500บาท อาจอยู่ได้ 6 เดือนก็พอแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปได้ เอาไว้พร้อมค่อยซ่อมใหญ่
-
คอมไม่มีกำลังอัด ครับ
-
ลองจอดตากแดดอยู่บ้านในวันอากาศร้อน แล้วเอาน้ำฉีดเข้าใส่แผงคอล์ยร้อนหน้ารถดูครับ(อย่าฉีดแรง) ถ้าเย็นก็พัดลมหม้อน้ำ ถ้าร้อนเหมือนเดิมก็คงระบบแอร์ส่วนอื่นครับ
-
ขอบคุณมากครับ
แผนคอยล์ร้อนฉีดล้างแล้ว ก่อนที่จะตั้งกระทู้ ไม่ดีขึ้น
แต่วันนี้ลองกดปิด AC ดู พบว่า เสียงเงียบลงไปพอสมควร จากที่ปกติ ไม่เคยปิดแอร์เลย และไม่เคยสังเกตมาก่อน
แสดงว่า คอมแอร์เริ่มเสียงดังแล้ว เลยน่าจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่ว่าแอร์ไม่เย็น หรือเปล่า?
ช่วงนี้คงใช้ไปก่อน ยังไม่ถึงกับร้อนมาก พร้อมเมื่อไหร่น่าจะได้เช็กรอบใหญ่
-
ตอนนี้คงเหลือที่คอมอย่างเดียว ถ้าว่างก็รีบเปลี่ยนเลยครับ เดี๋ยวมันจะชวนอย่างอื่นตามไปอีก
-
เช็คน้ำยาแอร์ก่อน
พัดลมไฟฟ้า ลมแรงไม่พอระบายความร้อน ทำให้แอร์ไม่เย็น
หน้าคลัทช์คอมแอร์+น้ำมันคอมแอร์
วาล์วคอนโทรลตูดคอมแอร์
ไดร์เออร์ตัน แอร์ไม่เย็นได้เหมือนกัน
-
คอมแอร์เสื่อม กำลังอัดไม่มี อย่าไปซื้อของมือสอง ใช้ของใหม่เลย แพงหน่อย แต่อยู่เท่าอายุรถที่คุณซื้อมานั่นแหละ