Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Xyclop ที่ พฤษภาคม 26, 2020, 22:10:02
-
พอดีโครงการออกรถคันถัดไป เกือบจะ deal กับเซลอยู่แล้ว
จู่ๆ ก้อมีข่าวว่าค่ายรถยนต์หนีตายกัน ขอลดภาษีสรรพสามิต 50%
การซื้อรถใหญ่อาจได้ benefitตรงนี้ 70000-100000 up ถ้าเกิดขึ้นจริง
ผมควรรอมั้ยครัย มันจะลมๆ แล้งๆไปมั้ย
ผมไม่รีบ แต่คันไม้คันมือมากช่วงนี้ครับ
รบกวนแสดงมุมมองความเป็นไปได้ด้วยครับ
-
ผมว่ามีหลายคนมีบทเรียนจากตอนรถคันแรกมาแล้วครับ
ส่วนตัวคิดว่า อาจจะมี แต่คงไม่ได้เยอะมากเท่าตอนรถคันแรกครับ
อาจจะลงสัก 20-30% ครับ
-
ดูยอดขายกระบะ กับ SUV/PPV เดือนก่อนแล้ว ต้องทำครับไม่งั้นโรงงานรถยนต์ในไทยหลายๆเจ้ามีปัญหาแน่นอน
-
มีคนรู้จักในสภาอุต กระซิบมาว่าเคาะแล้วนะครับ ผมเองกำลังจะออกก็รอก่อนครับ ลดน้อยก็ยังดีครับ
-
มีคนรู้จักในสภาอุต กระซิบมาว่าเคาะแล้วนะครับ ผมเองกำลังจะออกก็รอก่อนครับ ลดน้อยก็ยังดีครับ
อูยย ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับข้อมูล
-
รถคันแรกได้คืนแสนนึง แต่... บริษัทฟันกำไรมาก
ผมดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 2.59. 48งวด
ซื้อประกันเอง 23,000 บาท
เบาะหนังเปลี่ยนเอง
สปอยเลอร์เอยอะไรเอยจ่ายเองหมด
แถมแค่ฟิล์ม พรม ผ้ายาง
ตอนนี้บริษัทรถขายในราคาที่ผมว่าไม่ต่างจากตอนนั้นมากนะครับ
ถ้าลดราคาจริง อยากให้คงส่วนลดไว้ คงโปรโมชั่นนี้ไว้ด้วย
ไม่งั้นคนขายได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง เราผู้บริโภคจ่ายเท่าเดิม
-
สมมุติ ภาษีคันละ200,000 แต่รถขายได้0คัน
เดือนต่อมารัฐยอมลดภาษีเหลือ100,000
รถขายได้1,000คัน = ได้เก็บภาษีเข้าคลัง100,000,000บาท
ดังนั้นมาตรการ กระตุ้นคงมาแน่นอน
-
คิดว่าเป็นไปได้ ดูจาก ที่หลายๆค่ายออกมาลดราคา แบบปล่อยสต๊อกเก่า
เช่น xtrail ที่ลดราคา ถามเซลล์ก็อ้างมาการมาของ kick ทำให้ต้องโล๊ะออก ทั้งๆที่รถมันคนละ seg ชัดเจน
ถามต่อว่า xtrail จะไม่ขายแล้วหรอ .. ก็ยังขายอยู่ แต่ทำไมต้องเคลียสตอกเก่าออกมา ส่วนนึงเพราะคงมีสตอกบวมมาก จึงต้องรีบจัดการก่อนที่จะมีการปรับภาษีล๊อตใหม่ออกมา
รอดูกันครับ
-
ราคาเดิมนี้และ
แค่แจกโปรส่วนลดเพิ่ม
-
ถ้าไปเร่งคนซื้อรถ หนี้ครัวเรือนจะสูงและเศรษฐกิจ ก็ฝืดในอนาคต 5ปี
ถ้าไม่ทำ
บริษัทรถขายของไม่ได้ เค้าเกิดย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นขึ้นมา
เราก็ลำบากเพราะ ซัพพลายเออร์ เกี่ยวกับรถยนต์บ้านเราเยอะมาก
ทำอะไรก็เจ็บหมด
ที่ผมคิดนะครับ
ส่วนตัว คิดว่ากระตุ้นระดับหนึ่งๆก็น่าจะโอเคครับ
แต่ 50% เลยอาจเยอะไป ^^
-
ผมก็กำลังจะออกรถ รอลุ้นแนวทางให้มันเสถียรสะก่อน
-
ถ้ามาจริงนี่สงสัยจะโดน .. (แต่ไม่รวมรถนำเข้าแหง)
-
กลัวจะเหมือนตอนรถคันแรก ที่ตอนมีนโยบาย บริษัทแทบไม่มีส่วนลดให้เลย
ดอกก็แพง ของแถมก็น้อยเซลล์ก็หยิ่ง แต่พอหมดโครงการก็เห็นลดกันเองได้หลายหมื่น
สมมติตอนนี้มีส่วนลดอยู่แล้ว 100000 ถ้ารัฐบาลลดภาษีให้อีก 100000
คนซื้อจะไม่ได้ส่วนลดรวมถึง 200000 นี่แหละ
-
ถ้าลดได้ รถราคาถูกลง ก็คงจะดี แต่ก็ต้องรอดูว่า แต่ละค่ายรถ เมื่อลดภาษีแล้วจะทำการตลาดยังไง
ผมก็มี plan ที่จะออกปลายปี - ต้นปีหน้า อาจจะเป็นจังหวะโชคดีก็ได้
-
ได้แน่นอนครับ แต่คงไม่ตลอดไป อาจมีแค่สิ้นปี 63 หรือจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะดีขึ้น
ค่ายรถที่จะออกรุ่นใหม่หรือ mc คงจะอั้นไว้ก่อน
-
ส่วนตัว ก็คิดว่า มา ไม่งั้นอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ตายครับ
คิดกว้างๆ มันไม่ใช่แค่ช่วยบริษัทรถนะ แต่มันช่วยคนที่ทำงานในบริษัทรถ และ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้โดนเลิกจ้างน่ะครับ
-
จริงๆ มีแผนจะออกรถเหมือนกัน
ก็ชะลอต่อไปเรื่อยๆ เพราะยังมีรถใช้อยู่
ยังไงก็คงจะเป็นไปได้ อาจจะลด % หรืออะไรก็ตามแต่
แต่ว่าภาษีสรรพสามิต มันเก็บที่หน้าโรงงาน พวก dealer ที่ค้างสต็อกรถอยู่ก็อ่วมพอสมควร
กลัวว่าสุดท้าย marketing ก็ไปเพิ่มในอัตราดอกเบี้ย ลดของแถม เพราะมีการโปรโมทจากภาครัฐให้คนมาซื้อ
ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องลด อะไรงี้
ปล. Nissan kick เพิ่งเปิดตัว แต่มีข่าวงี้ คนชะลออีกแน่ 55555
-
เท่าที่ดูข่าว มีความเป็นไปได้ครับ
แต่
ลดภาษีสรรพสามิต ไม่คิดว่าจะลดราคาป้ายได้เยอะอยู่แล้วครับ
-
นโยบายล่มจมมากครับ เพราะทำให้ผู้ผลิตรถได้กำไรอื้อซ่า แต่คนซวยคือ ดีลเลอร์กับลูกค้า ถ้าหากว่าภาครัฐยังไม่เด็ดขาดกับการขายแบบกั๊กนู่นนี่หรือโก่งราคาทั้งที่ลดภาษีไปแล้ว อย่ารถมีดีเฟกต์ให้คนเค้าระอาแต่กลับช่วยอะไรไม่ได้สักอย่าง
-
ความคิดผมนะ ... จากบทเรียน " รถคันแรก ลดภาษีไม่เกิน 1 แสนบาท เมื่อปี 55-56 "
ถึงวันนี้ เอาแค่ รถคันที่เท่าไหร่ก็ได้ และไม่จำกัดรูปแบบ / ซีซีด้วย ขอแค่เป็นรถประกอบในประเทศ
แต่ลดภาษีแค่ 50% และรัฐจะจ่ายเงินภาษีคืนให้ประชาชนผู้ซื้อ 2 ครั้ง คือ
- เมื่อครบ 1 ปีแรก หลังออกรถ 25%
- เมื่อครบ 2 ปี หลังออกรถ ที่เหลืออยู่ 25%
เหตุผล
1. มันไปกระตุ้นคนที่มีรายได้ดีพอ มากพอ ฐานะดีจริง ให้กลับมาซื้อรถ หลังจากมีเหตุหลายอย่าง ทำให้ชะลอการซื้อออกไป
2. ลดภาษีแค่ 50% เท่ากับว่า รัฐยังได้ภาษีอยู่ 50% อยู่ ไม่ใช่การยกเว้นการเก็บเลยซักบาทเดียว
3. มันไม่สร้างผลกระทบกับผู้ประกอบการขายรถมือสองมากนัก เพราะลดภาษีแค่ 50% และกว่าจะได้รับคืนครบ ก็ต้องรอ 2 ปี
(คนที่มีรายได้ไม่สูงพอจนจะออกป้ายแดงได้ เค้าก็ต้องมาซื้อมือสองอยู่ดี .. ไม่ใช่แบบสมัยปี 55-56 ที่ไปกู้เงินนอกระบบมาก่อน
แล้วมาหวังได้ภาษี 1 แสน เอามาจ่ายคืน)
-
ถ้าเป็นไปได้ และทุกรุ่นที่ผลิตในประเทศ อยากเห็นราคาเรนเจอร์แรปเตอร์เลยครับ
-
ทีตอนสมัยปู ด่ากันทั้งเวป ตอนนี้ ทำไมไ่ด่ากันบ้างครับ
-
ดูตัวเลขสรรพสามิตคร่าวๆ
Eco car 12 %
Pick up 2/3/9 %
PPV 25 % ( raptor อยู่พิกัดนี้ )
รถนั่ง 25/30/35%
ไม่กล่าวถึง EV , hybrid เพราะสรรพสามิตต่ำมากอยู่แล้ว มีผลค่อนข้างน้อย
ลดไป 50% รถรุ่นไหนพิกัดไหนก็ดูตามนั้น
แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาราคาตั้งขายมาหักสรรพสามิตตรงๆนะครับ เพราะการคำนวณภาษีปัจจุบันใช้ราคาขายปลีกคำนวณนฝย้อนหลัง
เอาง่ายๆ ต้องไล่หักตั้งแต่กำไรดีลเลอร์ ค่าขนส่ง กำไรโรงงาน มูลค่าเพิ่ม มหาดไทย กว่าจะไปถึงสรรพสามิต มูลค่าถึงตรงนั้นเอาไปคำนวณครับ
-
Fortuner minor คงราคาพอๆกับรุ่นปัจจุบันที่มีส่วนลด
-
ดูตัวเลขสรรพสามิตคร่าวๆ
Eco car 12 %
Pick up 2/3/9 %
PPV 25 % ( raptor อยู่พิกัดนี้ )
รถนั่ง 25/30/35%
ไม่กล่าวถึง EV , hybrid เพราะสรรพสามิตต่ำมากอยู่แล้ว มีผลค่อนข้างน้อย
ลดไป 50% รถรุ่นไหนพิกัดไหนก็ดูตามนั้น
แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาราคาตั้งขายมาหักสรรพสามิตตรงๆนะครับ เพราะการคำนวณภาษีปัจจุบันใช้ราคาขายปลีกคำนวณนฝย้อนหลัง
เอาง่ายๆ ต้องไล่หักตั้งแต่กำไรดีลเลอร์ ค่าขนส่ง กำไรโรงงาน มูลค่าเพิ่ม มหาดไทย กว่าจะไปถึงสรรพสามิต มูลค่าถึงตรงนั้นเอาไปคำนวณครับ
พอจะทราบไหมครับว่าภาษีลด50% คิดเป็นตัวเงิน แต่ละประเภทจะลดลงประมาณกี่บาท
-
ผมว่าราคามันคงลงมาแต่คงไม่เยอะมากครับ เพราะหลายค่ายระบายสต็อคกันมาตั้งแต่ก่อนโควิดแล้ว
ดังนั้นส่วนลดที่ได้จากภาษี ก็จะทำให้ค่ายรถลดโปรโมชั่นลงครับ
ใครยังไม่รีบใช้รถ ก็รอดูก่อนก็ได้ครับ
-
ส่วนตัว คิดว่าคงมีกระตุ้นบ้าง
แต่คิดว่า ของแถม โปรส่วนลด จะโดนหั่นออกแน่ๆ ดอกเบี้ยเพิ่มมาแทน
สรุปผมคิดว่า ถูกลง แต่คงไม่มากเท่าไร ช่วงนี้โปรส่วนลดเยอะมาก
ิิเชียร์ให้ออกเลยครับ
-
ผมว่าถ้าไม่เกิดล่ะแย่แน่
แต่กลัวลดภาษีแล้ว พวกค่ายรถก็แค่เพิ่มออฟชั่น แต่ไม่ลดราคา >:(
-
ลดภาษี ไม่ได้หมายความว่าราคารถจะลดนะครับ บ.รถ อาจจะหาอย่างอื่นใส่เพิ่มเติมเข้าไปแทน เพื่อเลี่ยงการไปแจ้งกับกรมการค้าภายในด้วยนะครับ
-
ผมว่าค่ายรถ ก็ไม่เอาส่วนลดภาษีฯ มาให้ลูกค้าอยู่ดี
เช่นตอนนี้ลดราคาให้ลูกค้าอยู่แล้วแสนนึงจากราคารถ
พอรัฐลดภาษีฯ ให้ 50% ค่ายรถ ก็ให้ส่วนลดลูกค่าแค่ แสนนึงเท่าเดิม
ไม่ใช่แสนนึงบวกกับส่วนลดภาษีฯ
ส่วนเป็นไปได้ไหม ข่าวลือว่า ก็น่าจะเป็นไปได้
แล้วก็โครงการเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานไอเสีย ยูโร5 ยูโร6 ก็เลื่อนให้ด้วย
-
สำหรับผมคิดว่าเกิดขึ้นได้เร็วๆนี้แน่นอน เพราะดูยอดขายแต่ละบริษัท ลดลงอย่างน่าใจหาย ถ้ารบ.ไม่รีบช่วยมีหวังได้ล้มกันเป็นโดมิโน่ รวมถึงซัพพลายเออร์ด้วย ชิ้นส่วนประกอบต่างๆมากมาย ยางรถ ล้วนกระทบหมด ยอดส่งออกก็โดนกันหมด ถ้าไม่ทำอะไรซักอย่างต้องแย่แน่ครับ
-
อุ้ม ....ง่ายๆเลย จะทำให้ซับซ้อนแค่ไหน ผลลัพธ์มันก้อตามนี้
ลูกค้าไม่ได้สนหรอกครับว่าไปเอาตรงไหนมาลด และสุดท้ายไปรีดตรงไหนมาโปะ
-
ดูตัวเลขสรรพสามิตคร่าวๆ
Eco car 12 %
Pick up 2/3/9 %
PPV 25 % ( raptor อยู่พิกัดนี้ )
รถนั่ง 25/30/35%
ไม่กล่าวถึง EV , hybrid เพราะสรรพสามิตต่ำมากอยู่แล้ว มีผลค่อนข้างน้อย
ลดไป 50% รถรุ่นไหนพิกัดไหนก็ดูตามนั้น
แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาราคาตั้งขายมาหักสรรพสามิตตรงๆนะครับ เพราะการคำนวณภาษีปัจจุบันใช้ราคาขายปลีกคำนวณนฝย้อนหลัง
เอาง่ายๆ ต้องไล่หักตั้งแต่กำไรดีลเลอร์ ค่าขนส่ง กำไรโรงงาน มูลค่าเพิ่ม มหาดไทย กว่าจะไปถึงสรรพสามิต มูลค่าถึงตรงนั้นเอาไปคำนวณครับ
พอจะทราบไหมครับว่าภาษีลด50% คิดเป็นตัวเงิน แต่ละประเภทจะลดลงประมาณกี่บาท
ยังจำตัวเลขสมัยคืนภาษีรถคันแรกสูงสุด 100,000.- ได้มั้ยครับ
พวกรถ eco ได้คืนกันคันละ 4-5 หมื่นบาทมั้ง
กระบะตอนเดียว กระบะแค็ป คืนแค่ 1-2 หมื่นบาท (ถ้าจำไม่ผิด)
กระบะ 4 ประตู คืนกันอยู่ 7-8 หมื่นบาท
พวกคืนกันเต็มแสนคือเก๋ง 1.5L แสดงว่าภาษีปกติกลุ่มนี้ขึ้นไปเกินแสนครับ
เพราะฉะนั้น ถ้าคิดถึงลดภาษีสรรพสามิต 50% ก็เทียบเคียงกับ
พวกนี้น่าจะได้นะครับ
-
จริง ๆ อยากให้ลดภาษี แต่เป็นภาษีเงินได้ครับ
กำหนดไปเลยว่าซื้อรถรุ่นนี้ ไปลดภาษีกี่บาท
คำนวณจากราคาหน้าโรงงาน
แล้วเอาไปลดภาษีเงินได้หลังคำนวณเลย
รัฐเก็บภาษีได้เพิ่ม อาจได้จากกลุ่มเงินได้นอกระบบ
ประชาชน อาจไม่ถูก เอาไม่ถูกเปรียบจากบริษัทรถ
เพราะราคาจำหน่ายคงเดิม
คล้าย ๆ ซื้อรถ EV เอาไปลดหย่อนภาษีรัฐในต่างประเทศ
-
ราคาออกสู่ประชาชนลดลงไปสูงสุดแค่100,000 เองเหรอครับ น้อยสุดๆ ผมว่าไม่ค่อยมีผลอะไรเท่าไหร่เลยสำหรับผู้ซื้อ
-
ขอบคุณทุกความเห็น พวกเรามาลุ้นกันครับ