Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: safebit ที่ พฤษภาคม 27, 2020, 18:31:05
-
สวัสดี ครับ
ผมอยากทราบว่าสิ่งที่ผมทำมันถูกหรือป่าว รบกวนพี่ๆที่เข้ามาอ่านแนะนำด้วยนะครับ
รถที่ผมใช้อยู่คือ Honda Jazz GK ผมได้ โช็ค RSR Best i มา
วิธีการ Setting โช๊คของผม คือ (จากความรู้ที่มี)
1. สำหรับโช็คหน้า
วัดระยะสปริงตอนใส่กับกระบอกโช๊ค บีบสปริง 5 หรือ 10 mm ปรับความสูงโดยการสไลกระบอก
2. สำหรับโช็คหลัง ใส่ปริงกับถ้วยปรับเพื่อปรับความสูงตำ่ของรถก่อน แล้วใส่โช๊คขึ่นรถลอยใช้แม่แรงกดคานให้สปริงบีบ 5 หรือ 10 mm แล้วค่อยร้อยน๊อตโช๊ค คล่าวๆ (ข้างหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบาร์)
สิ่งที่ผมทำอยู่แบบนี้ถูกต้องไหมครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
-
ใช้โช๊ครุ่นเดียวกันในรถรุ่นนี้เหมือนกันครับ
เท่าที่ผมลองขับมาประมาณครึ่งปี สำหรับโช๊คหน้าไม่ควรบีบสปริงเนื่องจากจะทำให้โช๊คมีอาการเหมือนยันเวลา Rebound เเรงๆบนพวกคอสะพานหรือถนนที่ต่างระดับกันมากๆเเละทำให้ช่วงล่างมีอาการเหมือนเด้งตลอดเวลาตามถนน ผมลองตั้งแต่บีบ 10 มิล 5 มิล จนไปถึงไม่บีบเลย ผมมองว่าไม่บีบจะดีที่สุดเพราะเท่าที่ลองอาการจะดีขึ้นๆเรื่อยจนถึงตอนที่ไม่บีบเลยที่โช๊คไม่มีอาการยันเเละไม่เด้งตามถนนทำให้ปรับโช๊คได้นุ่มขึ้นด้วยเพราะไม่จำเป็นต้องปรับเเข็งเพื่อหยุดอาการยัน (ซึ่งปรับเเข็งก็ไม่ช่วยให้อาการยันหายด้วยหากยังบีบสปริง)
สำหรับคู่หลังอาจจะปรับได้ยากเพราะเป็นตัวกำหนดความสูง ตอนนี้ผมปรับประมาณ 35 มิลจากฐานสปริงซึ่งเป็นระยะที่มากกว่าในคู่มือประมาณสิบกว่ามิลก็ไม่ได้มีทำให้รถเด้งขนาดนั้นครับ เท่าที่จับอาการตัวหลังจะเหมือนเป็นตัวที่ตบรถลงมากกว่า ตัวหน้าถ้าปรับไม่ดีจะทำให้อาการเพี้ยนไปทางเด้งเเละยันไปเลย เเนะนำให้จัดการคู่หน้าก่อนครับ
ทั้งนี้เเนะนำให้ตั้งตามคู่มือครับ (178 มิลสำหรับสปริงคู่หน้าซึ่งเป็นช่วงที่ไม่บีบ มีความยาวเท่าสปริง) เพราะบีบเเล้วอาการโช๊คเพี้ยนมากจนพาลให้อยากเปลี่ยนเลยครับ หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ
-
ใช้โช๊ครุ่นเดียวกันในรถรุ่นนี้เหมือนกันครับ
เท่าที่ผมลองขับมาประมาณครึ่งปี สำหรับโช๊คหน้าไม่ควรบีบสปริงเนื่องจากจะทำให้โช๊คมีอาการเหมือนยันเวลา Rebound เเรงๆบนพวกคอสะพานหรือถนนที่ต่างระดับกันมากๆเเละทำให้ช่วงล่างมีอาการเหมือนเด้งตลอดเวลาตามถนน ผมลองตั้งแต่บีบ 10 มิล 5 มิล จนไปถึงไม่บีบเลย ผมมองว่าไม่บีบจะดีที่สุดเพราะเท่าที่ลองอาการจะดีขึ้นๆเรื่อยจนถึงตอนที่ไม่บีบเลยที่โช๊คไม่มีอาการยันเเละไม่เด้งตามถนนทำให้ปรับโช๊คได้นุ่มขึ้นด้วยเพราะไม่จำเป็นต้องปรับเเข็งเพื่อหยุดอาการยัน (ซึ่งปรับเเข็งก็ไม่ช่วยให้อาการยันหายด้วยหากยังบีบสปริง)
สำหรับคู่หลังอาจจะปรับได้ยากเพราะเป็นตัวกำหนดความสูง ตอนนี้ผมปรับประมาณ 35 มิลจากฐานสปริงซึ่งเป็นระยะที่มากกว่าในคู่มือประมาณสิบกว่ามิลก็ไม่ได้มีทำให้รถเด้งขนาดนั้นครับ เท่าที่จับอาการตัวหลังจะเหมือนเป็นตัวที่ตบรถลงมากกว่า ตัวหน้าถ้าปรับไม่ดีจะทำให้อาการเพี้ยนไปทางเด้งเเละยันไปเลย เเนะนำให้จัดการคู่หน้าก่อนครับ
ทั้งนี้เเนะนำให้ตั้งตามคู่มือครับ (178 มิลสำหรับสปริงคู่หน้าซึ่งเป็นช่วงที่ไม่บีบ มีความยาวเท่าสปริง) เพราะบีบเเล้วอาการโช๊คเพี้ยนมากจนพาลให้อยากเปลี่ยนเลยครับ หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ
มีรายละเอียดคู่มือไหมครับ ผมได้มาจากพี่ที่รู้จักให้มาครับ ไม่มีคู่มือมาให้ ครับ