Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Staples ที่ มิถุนายน 03, 2020, 09:49:02
-
ทำไมตลาดรถยนต์ไทย ไม่ลองใช้วิธีแบบ Kick Starter บ้าง
ตลาดรถยนต์เต็มไปด้วยคนที่บอกว่า อยากให้รถคันนี้ ที่อยู่ต่างประเทศเข้ามาขายจัง บางคันมาจริง กลับทำยอดได้ไม่ดี เช่น Nissan Juke อะไรแบบนี้ การจะให้ค่ายรถยนต์มาเสี่ยงกับความต้องการซื้อรถของคนที่ไม่ทราบปริมาณแน่นอน มันเสี่ยงต่อการขาดทุน
ทำไมไม่ใช้วิธีระดมทุน แบบ Kickstarter ไปเลยหละ เช่น สมมุติว่าอยากได้ K Car แบบ Suzuki Lapin มาขายแบบเปิดโรงงานในไทย ก็ระดมทุน Kickstarter เลย ลงเงินคนละ 150,000 ไม่ครบ 10,000 คัน จะโอนเงินคืนหมดทุกคน ตั้งเวลาไว้ครึ่งปีปิดดีล โดยตั้งโปรว่า ใครได้คันระดมทุนจะมีส่วนลด 50000 หรือ Collection ไรพิเศษก็ว่ากันไป พอตั้งไลน์ผลิตได้แล้ว ก็กลับมาราคาปกติ แถมรถล็อตแรกก็ออกสู่ถนนทันที คนที่ขับใช้ในชีวิตประจำวันก็ถือเป็นการโฆษณารถตามท้องถนนไปในตัว
(https://auto.mthai.com/app/uploads/2018/06/Suzuki-Lapin_9.jpg)
-
ในมุมของคนซื้อ ต้องเอาเงินก่อนไปวางไว้ 6 เดือน โดยยังไม่เห็นของจริง ซึ่งในเคสปรกติ วางเงินจอง 5000 บาท แล้วรอรถ รถมาส่ง ก็วางเงินดาวน์ ทำสัญญา ได้รถใช้เลย - ซึ่ง 6 เดือนน่าจะเป็นเวลาตัดสินใจว่าจะตั้งไลน์ผลิต แล้วระยะเวลาที่ใช้ในการตั้งไลน์การผลิต แล้วกว่าจะผลิตให้ได้ทุกคน สรุปแล้วอาจยาวไปถึง 9 -12 เดือนเลย
กลุ่มคนที่มีเงินเย็นไปวางเฉยๆได้โดนที่มันไม่งอกเงย ไม่น่าจะมีเยอะ แล้วยิ่งถ้าให้เวลาจองกัน 6 เดือน เดือนแรกๆ คงไม่มีคนจอง มาจองกันเดือนสุดท้ายแทน นอกจากทำโปรล่อใจมากๆ
ส่วนตัวผมว่าที่จะดูเป็นไปได้มากกว่าคือ รวมตัวกันจองหลายๆคัน แล้วให้ บ. นำเข้ามาให้จาก ญี่ปุ่น หรือ อินโด ซึ่งจริงๆ เกรย์ ก็คงทำให้ได้ครับ
-
ช่วงเวลาระดมทุน
ช่วงเวลาตั้งโรงงาน ที่ไม่แน่นอน
ช่วงเวลาการซัพไพเออร์ไม่แน่นอน
ช่วงเวลาการผลิตไม่แน่นอน
ฃ่วงเวลาการส่งรถไม่แน่นอน
ณ ตอนนั้นอาจจะมีคันอื่นออกมาขาย ที่ว๊าวกว่า หรือ คันที่จะซื้อและวางเงินมีการ minor change หรือ model change ไปแล้วอีก
แล้วโรงงานจะตั้งมาเพื่อผลิตรุ่นใดรุ่นหนึ่ง แล้วต่อจากนั้นละ จะเอาไปทำอะไร ทั้งเครื่องจักรและคนงาน
ผมว่าปัจจัยเยอะครับ มันทำจริงได้ยากมาก หรือ แทบจะทำไม่ได้เลย
-
เงินแสนกว่าบาท กับ รถราคาไม่กี่แสนบาท เทียบเป็น % มันสูงนะครับ คิดว่า คนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถราคาไม่กี่แสน จะมีเงินเย็นเป็นแสนไปวางเชียวหรือครับ ?
ต่อให้คนที่มีเงิน เค้าก็มองว่า เงินแสน เค้าเอาไปลงทุนให้ดอกผลมันงอกเงย น่าจะดีกว่า เอาเงินมาจม แลกกับ รถที่ไม่รู้อะไรเลย สเปค ราคา option
...........
เอาแค่ ของที่จะมาแน่ๆ เปิดให้จองก่อนเปิดตัวสัก 1 เดือน อย่างพวกมือถือ หรือ มอไซค์ (อย่าง CT125) แบบไม่รู้ราคา ยังมีคนกล้าจองไม่กี่คนเองครับ
-
บ้านเราก็มีเกร์ยมาร์เกท ที่ทำหน้าที่ตรงนี้แล้วมั้งครับ
อยากได้รถอะไร ก็กำเงินไปหาเกร์ยได้เลย
-
พอจำนวนมันน้อย หรือไม่มากพอ
ก็มีปัญหาเรื่องสต็อกอะไหล่
-
ถ้าภาษีสรรพสามิตและการเอากำไรของค่ายรถไม่โหดเกินไป ราคาพอๆกับประเทศต้นกำเนิด ผมว่าโครงการนี้้เกิดแนะนอน
K car สวยๆไม่ถึง 5 แสน
Jinmy คันละ 5 แสน++
และอื่นๆอีกมากมาย
-
เอาชีวิตจริง ๆ เลยนะพี่
แค่ตัวรถก็ไม่ใช่ว่า อยากจะผลิตหรือขายรถอะไรก็ทำได้นะครับ มันมีกฏเกณฑ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์
ที่ต้องผ่าน สมอ. ของเราด้วยครับ อันนี้ในใจพี่อาจจะคิดว่า เหยยย รถที่ผ่านมาตรฐานขายในประเทศ
ที่พัฒนาแล้วได้ทำไมมันจะขายในบ้านเราไม่ได้ฟระ บ้านเรามันมีอะไรที่วิเศษวิโสกว่าประเทศพวกนั้นเหรอ
คำตอบคือ มันมีสภาพแวดล้อมบางอย่างในบ้านเราที่ไม่มีในที่อื่นครับ
เอาแค่ว่า ต่อให้เกณฑ์มาตรฐานไอเสียไม่ต่างจากประเทศโลกอื่น แต่เจอสภาพอากาศ ความชื้น อุณหภูมิ
คุณภาพ ชนิดน้ำมัน และสภาพการจราจรแบบบ้านเรา มันต้องมี Engineer ที่ต้องเข้ามาจูนและทดสอบครับ
ซึ่งส่วนนี้มีต้นทุน มีโนวฮาว อีกเยอะ ... พี่ถึงได้เห็นรถรุ่นที่ไม่ได้ใหม่ที่สุดในโลก เปิดตัวขายที่อื่นแล้ว
แต่ยังต้องพรางตัววิ่งทดสอบเก็บข้อมูลและแก้ปัญหาในบ้านเราไงครับ ไม่ใช่วิ่งเอาเท่ห์ เรียกกระแสนะครับ
ดังนั้นการที่จะทำรถอะไรขายสักรุ่น จึงไม่ใช่แค่ลงขันรวมเงินกันไปซื้อมาใช้แบบสหกรณ์โรงเรียนไงครับ
-
เอาชีวิตจริง ๆ เลยนะพี่
แค่ตัวรถก็ไม่ใช่ว่า อยากจะผลิตหรือขายรถอะไรก็ทำได้นะครับ มันมีกฏเกณฑ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์
ที่ต้องผ่าน สมอ. ของเราด้วยครับ อันนี้ในใจพี่อาจจะคิดว่า เหยยย รถที่ผ่านมาตรฐานขายในประเทศ
ที่พัฒนาแล้วได้ทำไมมันจะขายในบ้านเราไม่ได้ฟระ บ้านเรามันมีอะไรที่วิเศษวิโสกว่าประเทศพวกนั้นเหรอ
คำตอบคือ มันมีสภาพแวดล้อมบางอย่างในบ้านเราที่ไม่มีในที่อื่นครับ
เอาแค่ว่า ต่อให้เกณฑ์มาตรฐานไอเสียไม่ต่างจากประเทศโลกอื่น แต่เจอสภาพอากาศ ความชื้น อุณหภูมิ
คุณภาพ ชนิดน้ำมัน และสภาพการจราจรแบบบ้านเรา มันต้องมี Engineer ที่ต้องเข้ามาจูนและทดสอบครับ
ซึ่งส่วนนี้มีต้นทุน มีโนวฮาว อีกเยอะ ... พี่ถึงได้เห็นรถรุ่นที่ไม่ได้ใหม่ที่สุดในโลก เปิดตัวขายที่อื่นแล้ว
แต่ยังต้องพรางตัววิ่งทดสอบเก็บข้อมูลและแก้ปัญหาในบ้านเราไงครับ ไม่ใช่วิ่งเอาเท่ห์ เรียกกระแสนะครับ
ดังนั้นการที่จะทำรถอะไรขายสักรุ่น จึงไม่ใช่แค่ลงขันรวมเงินกันไปซื้อมาใช้แบบสหกรณ์โรงเรียนไงครับ
เห็นภาพ ขอบคุณครับ
-
อยู่ๆ เอาเงินไปลงก่อน คนไทยไม่ทำหรอกครับ กลัวโดนโกง เพราะมีคดีจับการโกงเงินกันอยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว