Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มิถุนายน 12, 2020, 08:28:06
-
ปัจจุบันแบตเตอรี่ในรถยนต์ ใช้ครบ 5 ปีอาจเสื่อมได้มากถึง 20% ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งาน
ซึ่งในรถ Hybrid ก็จะทำให้รถกินน้ำมันขึ้น แต่ถ้าเป็นรถไฟฟ้าที่ปัจจุบันวิ่งได้แค่ 200-300 กม. สำหรับ 20% ก็เป็นจำนวนที่มาก ทำให้อีกไม่นานต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่กันเลยทีเดียว
แต่ในตอนนี้ปัญหาเหล่านั้นกำลังจะหมดไป เพราะ Tesla ได้คิดค้นแบตเตอรี่ล้านไมล์สำเร็จแล้ว ซึ่งสามารถชาร์จได้มากถึง 4,000 Cycle กว่าแบตจะเสื่อมเพียง 10% เท่านั้น แปลว่าถ้าใช้รถ 10 ปี แบตเตอรี่จะเสื่อมไม่ถึง 10% หรือเรียกอีกอย่างว่าแทบจะเหมือนใหม่เลยทีเดียว
รวมไปถึงบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Generation ถัดไปเริ่มจะมีหลายรุ่นที่ผลิตออกมามีระยะวิ่งเกิน 600 กม หรืออย่างต่ำก็ 400 กม. สำหรับรถราคาถูก ทำให้เราสามารถเห็นได้ว่าในอีกไม่เกิน 10 ปี
ไม่ว่าประเทศเราจะด้อยพัฒนา หรือแทบไม่มีการสนับสนุนจากภาครัฐ การเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาป เป็นไฟฟ้าในระดับ Mass ก็จะกลายเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน
https://www.youtube.com/watch?v=zl0W2vjjZyU
-
ต้องรีบหาที่อยู่อาศัยแนวราบไว้ด่วน เพราะจะได้ไม่ห่วงเรื่องชาร์ต
ไปหวังกะคอนโดราคาถูกๆ หรือกลางๆ คงหาที่ชาร์ตลำบากแน่ๆ
แต่ปกคลิปมองแว็ปแรกตกใจ นึกว่าคลิปวัยรุ่น เล่นที่สั่นๆในที่สาธารณะ
-
ต้องรีบหาที่อยู่อาศัยแนวราบไว้ด่วน เพราะจะได้ไม่ห่วงเรื่องชาร์ต
ไปหวังกะคอนโดราคาถูกๆ หรือกลางๆ คงหาที่ชาร์ตลำบากแน่ๆ
แต่ปกคลิปมองแว็ปแรกตกใจ นึกว่าคลิปวัยรุ่น เล่นที่สั่นๆในที่สาธารณะ
ตอนแรกไม่คิด พอพูดปั๊บ เห็นภาพเลยครับ 5555
-
คงได้แต่หวังให้ไม่โดนขัดขวาง อะไรก็เกิดขึ้นได้ในที่นี้(ถ้ามีคนใหญ่คนโตเสียประโยยชน์)
ใครจะคิด เผื่อๆตั้งกฎหมายใหม่ขึ้นมา ใครจะตั้งแท่นชาร์ทรถไฟฟ้าที่บ้าน ต้องขอแยกมิเตอร์จากตัวบ้าน เพิ่มบวกราคาพิเศษไปอีก 555
-
คงยังเหลือข้ออ้างเรื่องที่ชาร์จอีกแหละ ถ้าคนจะไม่ซื้อ แต่ผมพร้อมใช้แล้วนะ เก็บเงินก่อน อิอิ 8)
-
คงยังเหลือข้ออ้างเรื่องที่ชาร์จอีกแหละ ถ้าคนจะไม่ซื้อ แต่ผมพร้อมใช้แล้วนะ เก็บเงินก่อน อิอิ 8)
มันๆม่ใช่ข้ออ้างครับ. มันเป็นเรื่องความสะดวก และข้อจำกัด เติมน้ำมันเสียเวลา5นาทีเต็มถังวิ่งต่อได้600โล แต่รถไฟฟ้ากว่าแบตจะเต็ม อย่างเร็วสุดๆก็ครึ่งชัวโมง (ต้องเป็นfast change ด้วยนะ และหัวชาร์ตต้องว่างพอดีด้วยนะ) มองมาที่ปัจจุบัน สถานนี้ชาร์ตหายากและไม่มีทั่วถึงทุกที่(ไม่นับเรื่องราคาทีาแพงกว่าโข) และยังไม่เป็น fast change เลย คือมีนะแต่ปล่อยไฟมา กระจึ่งนึง คิดดูสิ ขับรถไฟไกลๆ ถึงที่หมายช้ากว่ารถน้ำมัน3ชั่วโมง.ทุกๆครั้ง คุณจะรับได้ไหมละ
-
ต้องเพิ่มจุดชาร์ต ซึ่งความจริงต้องมีเยอะกว่าปั้มน้ำมันอีกครับ เพราะเวลาที่อยู่ในสถานีชาร์ตนานกว่า
นึกถึงปั้ม ngv ของ taxi หรือตอนออก ตจว.เวลาเทศกาลสิครับ คิวยาวทะลักล้นออกมานอกปั้มเห็นกันประจำ เพราะ ngv เติมนานกว่าน้ำมัน เวลารอก็นานขึ้น
-
คงได้แต่หวังให้ไม่โดนขัดขวาง อะไรก็เกิดขึ้นได้ในที่นี้(ถ้ามีคนใหญ่คนโตเสียประโยยชน์)
ใครจะคิด เผื่อๆตั้งกฎหมายใหม่ขึ้นมา ใครจะตั้งแท่นชาร์ทรถไฟฟ้าที่บ้าน ต้องขอแยกมิเตอร์จากตัวบ้าน เพิ่มบวกราคาพิเศษไปอีก 555
ใครจะมาขัดขวาง ... ไม่จำเป็นเลยซักนิด เพราะไม่เห็นต้องไปแคร์ ต้องไปเหนื่อย ต้องไปกังวลอะไรเลย
เอาตัวระบบมันเองให้รอดก่อนเหอะ ... ขนาดประเทศพัฒนาแล้ว เทคโนโลยี่ล้ำหน้าอย่าง ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปตะวันตก ...
ยังต้องประกาศไว้เลยว่า อีกเกือบ 20 ปี ถึงจะเลิกใช้รถยนต้น้ำมันอย่างถาวร ...
ไม่ต้องไปคิดเลยว่า รถเก๋งไฟฟ้า จะมาง่ายๆ ถูกๆ แพร่หลายในไทยเร็วๆ อีก 2-3 ปีนี้ ...
ดูง่ายๆ ... มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทุกวันนี้ ทำยอดขายแข่งกับ มอเตอร์ไซค์น้ำมัน 100cc - 150cc ได้ซักแค่ไหนกันครับ ?? ?? ??
ปล. ยังดีหน่อยนะ ... ชาตินี้ ในไทย ยังจะได้เห็นแน่นอน ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า
-
ดีครับ พัฒนาไปเรื่อยๆ จะได้ยิ่งน่าใช้
-
น่าสนใจมากๆ ถ้าเป็นจริง ชาร์ต4000ครั้ง แบตเสื่อมไปแค่10%
รถเทสล่าตีขำๆ แบตเต็มวิ่งได้500โล เอา500*4000 = 2ล้านโล
ขายไปมือ3-4แบตยังไม่เสื่อมเลย แค่ประสิทธิภาพไม่เต็ม100เหมือนใหม่ๆ
-
หลังๆมาผมไม่ได้ตามนะ แต่ไม่มั่นใจแบตนี่ของเทสล่าคิดค้นจริงๆหรือ
ปกติแล้วเทคโนโลยีแบตเตอรี่ส่วนมากจะอยุ่ที่ญี่ปุ่น หรือเกาหลี ซึ่งมีอยู่ไม่กี่แบรนด์
แรกๆเทสล่าใช้แบต 18650 ของpanasonic หลังๆมาเปลี่ยนมาใช้ 21700ของpanasonic เพื่อเพิ่มความจุที่มากขึ้น
ขนาดเทสล่ารับทำโปรเจคไฟฟ้าสำรองของรัฐออสเตรเลียใต้ ก็ยังใช้แบตของ panasonic
ถ้าคิดค้นได้เองนี่ก้าวกระโดดเลยล่ะครับ เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้เลย เผลอๆลุ้นรางวัลโนเบลได้ด้วยเหมือนสมัยที่คิดค้นไฟ LED
น่าติดตามครับ 8)
-
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดขับรถไปทำงาน
คืนไหนเกิดไฟดับ เช้ามาต้องไปชาร์จต่อที่ทำงานรึเปล่า
-
เทคโนโลยีนี้ติดลิขสิทธิ์ไหมครับ ถ้าใช้ได้ทุกเจ้าก็จะน่าสนใจขึ้น
-
ตอนแรกไม่คิด พอพูดปั๊บ เห็นภาพเลยครับ 5555
เห็นภาพคอนโด หรือเห็นภาพสั่น ๆ ครับ
-
หลังๆมาผมไม่ได้ตามนะ แต่ไม่มั่นใจแบตนี่ของเทสล่าคิดค้นจริงๆหรือ
ปกติแล้วเทคโนโลยีแบตเตอรี่ส่วนมากจะอยุ่ที่ญี่ปุ่น หรือเกาหลี ซึ่งมีอยู่ไม่กี่แบรนด์
แรกๆเทสล่าใช้แบต 18650 ของpanasonic หลังๆมาเปลี่ยนมาใช้ 21700ของpanasonic เพื่อเพิ่มความจุที่มากขึ้น
ขนาดเทสล่ารับทำโปรเจคไฟฟ้าสำรองของรัฐออสเตรเลียใต้ ก็ยังใช้แบตของ panasonic
ถ้าคิดค้นได้เองนี่ก้าวกระโดดเลยล่ะครับ เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้เลย เผลอๆลุ้นรางวัลโนเบลได้ด้วยเหมือนสมัยที่คิดค้นไฟ LED
น่าติดตามครับ 8)
Tesla คิดค้นร่วมกับ CATL ครับ สำหรับแบตรุ่นใหม่ๆ
ตอนนี้ผู้นำแบตเตอรี่คือจีนแล้วครับ ไม่ใช่ญี่ปุ่น
-
หลังๆมาผมไม่ได้ตามนะ แต่ไม่มั่นใจแบตนี่ของเทสล่าคิดค้นจริงๆหรือ
ปกติแล้วเทคโนโลยีแบตเตอรี่ส่วนมากจะอยุ่ที่ญี่ปุ่น หรือเกาหลี ซึ่งมีอยู่ไม่กี่แบรนด์
แรกๆเทสล่าใช้แบต 18650 ของpanasonic หลังๆมาเปลี่ยนมาใช้ 21700ของpanasonic เพื่อเพิ่มความจุที่มากขึ้น
ขนาดเทสล่ารับทำโปรเจคไฟฟ้าสำรองของรัฐออสเตรเลียใต้ ก็ยังใช้แบตของ panasonic
ถ้าคิดค้นได้เองนี่ก้าวกระโดดเลยล่ะครับ เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้เลย เผลอๆลุ้นรางวัลโนเบลได้ด้วยเหมือนสมัยที่คิดค้นไฟ LED
น่าติดตามครับ 8)
โอ้ ขอบคุณมากครับผม อัพเดทมาก ไม่ได้ตามข้อมูลแป๊บเดียวโลกหมุนไวมาก
ส่วนตัวคงคาดว่า pana น่าจะแพ้ตรงต้นทุนที่สูงกว่า พี่จีนนี่แกร่งทุกหัวระแหงจริงๆ
แต่ต้องรอดูว่าจะโอเวอร์สเปคไหม 5555
Tesla คิดค้นร่วมกับ CATL ครับ สำหรับแบตรุ่นใหม่ๆ
ตอนนี้ผู้นำแบตเตอรี่คือจีนแล้วครับ ไม่ใช่ญี่ปุ่น
-
คงได้แต่หวังให้ไม่โดนขัดขวาง อะไรก็เกิดขึ้นได้ในที่นี้(ถ้ามีคนใหญ่คนโตเสียประโยยชน์)
ใครจะคิด เผื่อๆตั้งกฎหมายใหม่ขึ้นมา ใครจะตั้งแท่นชาร์ทรถไฟฟ้าที่บ้าน ต้องขอแยกมิเตอร์จากตัวบ้าน เพิ่มบวกราคาพิเศษไปอีก 555
ไม่ต้องขวางหรอกครับ คนที่คุณก็รุ้ว่าใครน่ะ เขาถึงขั้นเอารถไฟฟ้ามาขายแล้วครับ
แน่นอน น้ำมันล่ะ ปิโตรเคมี ที่กำไรสูงกว่าเอามาเผาเล่น แค่นี้ผลิตไม่ทันแล้วครับ ต้องการใช้อีกมหาศาล
-
ผมว่าถ้ารถไฟฟ้านิยมขึ้นมาจริง พวกระบบชาร์จอย่างที่คอนโดก็คงแก้ปัญหาได้เองแหละ ถึงไม่มีแท่นชาร์จตายตัวตามที่จอด ก็อาจมีเครื่อง portable แบบตู้แบตเตอรี่มีล้อ จอดรถตรงไหนของตึกก็เลื่อนเจ้าตัวนี้ไปชาร์จได้... อาจจะคิดค่าบริการเพิ่มมาหน่อยก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะถ้าคนใช้เยอะค่าบริการก็จะถูกเอง ยิ่งถ้าระยะวิ่งไกลขึ้นก็ไม่ได้ชาร์จกันทุกวันซะหน่อย ไม่น่าต้องใช้จุดชาร์จเยอะแยะ
-
ทำไมคนชอบคิดว่า ปตท ต้องขวาง งง
-
คงได้แต่หวังให้ไม่โดนขัดขวาง อะไรก็เกิดขึ้นได้ในที่นี้(ถ้ามีคนใหญ่คนโตเสียประโยยชน์)
ใครจะคิด เผื่อๆตั้งกฎหมายใหม่ขึ้นมา ใครจะตั้งแท่นชาร์ทรถไฟฟ้าที่บ้าน ต้องขอแยกมิเตอร์จากตัวบ้าน เพิ่มบวกราคาพิเศษไปอีก 555
ใครจะมาขัดขวาง ... ไม่จำเป็นเลยซักนิด เพราะไม่เห็นต้องไปแคร์ ต้องไปเหนื่อย ต้องไปกังวลอะไรเลย
เอาตัวระบบมันเองให้รอดก่อนเหอะ ... ขนาดประเทศพัฒนาแล้ว เทคโนโลยี่ล้ำหน้าอย่าง ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปตะวันตก ...
ยังต้องประกาศไว้เลยว่า อีกเกือบ 20 ปี ถึงจะเลิกใช้รถยนต้น้ำมันอย่างถาวร ...
ไม่ต้องไปคิดเลยว่า รถเก๋งไฟฟ้า จะมาง่ายๆ ถูกๆ แพร่หลายในไทยเร็วๆ อีก 2-3 ปีนี้ ...
ดูง่ายๆ ... มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทุกวันนี้ ทำยอดขายแข่งกับ มอเตอร์ไซค์น้ำมัน 100cc - 150cc ได้ซักแค่ไหนกันครับ ?? ?? ??
ปล. ยังดีหน่อยนะ ... ชาตินี้ ในไทย ยังจะได้เห็นแน่นอน ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า
:-* :-* :-* ชอบมากครับ คำตอบแบบนี้ ใครจะไปขวาง คนที่ไม่ได้ซื้อ เค้าอาจจะไม่พร้อม ของเก่ายังใช้ได้ ปัจจัยมีหลายอย่าง มันไม่จำเป็นต้องรีบออกไปใช้วันนี้ พรุ่งนี้เมื่อไหร่ คนที่เค้าใช่ก่อน เค้าก็ไม่ใช่รถคันแรกกันส่วนใหญ่ รถคันที่ สาม หรือ สี่ ถึงเวลาเดี๋ยวก็ได้ใช้เองแหละ อเมริกา อังกฤษ เยอรมัน รถสันดาบก็ยังใช้กันกว่าค่อนประเทศเลย เราจะไปล้ำกว่าเค้าได้ไง ช่วงเวลาของมันมีก็มาเองแหละ
-
คงได้แต่หวังให้ไม่โดนขัดขวาง อะไรก็เกิดขึ้นได้ในที่นี้(ถ้ามีคนใหญ่คนโตเสียประโยยชน์)
ใครจะคิด เผื่อๆตั้งกฎหมายใหม่ขึ้นมา ใครจะตั้งแท่นชาร์ทรถไฟฟ้าที่บ้าน ต้องขอแยกมิเตอร์จากตัวบ้าน เพิ่มบวกราคาพิเศษไปอีก 555
ใครจะมาขัดขวาง ... ไม่จำเป็นเลยซักนิด เพราะไม่เห็นต้องไปแคร์ ต้องไปเหนื่อย ต้องไปกังวลอะไรเลย
เอาตัวระบบมันเองให้รอดก่อนเหอะ ... ขนาดประเทศพัฒนาแล้ว เทคโนโลยี่ล้ำหน้าอย่าง ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปตะวันตก ...
ยังต้องประกาศไว้เลยว่า อีกเกือบ 20 ปี ถึงจะเลิกใช้รถยนต้น้ำมันอย่างถาวร ...
ไม่ต้องไปคิดเลยว่า รถเก๋งไฟฟ้า จะมาง่ายๆ ถูกๆ แพร่หลายในไทยเร็วๆ อีก 2-3 ปีนี้ ...
ดูง่ายๆ ... มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทุกวันนี้ ทำยอดขายแข่งกับ มอเตอร์ไซค์น้ำมัน 100cc - 150cc ได้ซักแค่ไหนกันครับ ?? ?? ??
ปล. ยังดีหน่อยนะ ... ชาตินี้ ในไทย ยังจะได้เห็นแน่นอน ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า
:-* :-* :-* ชอบมากครับ คำตอบแบบนี้ ใครจะไปขวาง คนที่ไม่ได้ซื้อ เค้าอาจจะไม่พร้อม ของเก่ายังใช้ได้ ปัจจัยมีหลายอย่าง มันไม่จำเป็นต้องรีบออกไปใช้วันนี้ พรุ่งนี้เมื่อไหร่ คนที่เค้าใช่ก่อน เค้าก็ไม่ใช่รถคันแรกกันส่วนใหญ่ รถคันที่ สาม หรือ สี่ ถึงเวลาเดี๋ยวก็ได้ใช้เองแหละ อเมริกา อังกฤษ เยอรมัน รถสันดาบก็ยังใช้กันกว่าค่อนประเทศเลย เราจะไปล้ำกว่าเค้าได้ไง ช่วงเวลาของมันมีก็มาเองแหละ
จริงครับ ประเทศที่สนับสนุนยังไปไม่ถึงไหนเลย คนยังไม่พร้อมมีอีกเยอะ คนมีรถอยู่แล้วก็ไม่ได้อยากเปลี่ยนก็มี