Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mos37257 ที่ มิถุนายน 12, 2020, 15:46:37
-
คือจากที่ใช้รถบนถนนเเทบทุกวันเวลาขับรถในกทม ผมจะไม่นิยมขับเลนขวาเลยถึงเเม้จะขับเกิน 80กิโลเมตร/ชม เนื่องจากเลนขวาเป็นมุมอับที่เราไม่สามารถเห็นรถที่กำลังจะกลับรถได้เลยหากฝั่งของเรามีรถที่คอยที่จะกลับรถอยุ่
เริ่องมีอยู่ว่า ผมเห็นหลายคันที่ชอบพุ่งออกมาหรือเเหย่ออกมาเรื่อยๆทั้งที่รถทางตรงยังไม่หมด ทำให้ในบางจังหวะรถที่ขับเลนขวาต้องหลบเข้ามาเลนกลางทำให้รถเลนกลาฃชะลอ รถที่เขาขับซึ่งคอยกลับรถยิ่งไปช้าเข้าไปใหญ่ ในที่นี่ผมไม่เข้าใจว่าถ้ามีรถมาเรื่อยๆ จะเเหย่มาอีกทำไมโดยไม่ได้ไปเร็วขึ้นเลย อีกประเภทที่เจอคือพุ่งออกมาโดยที่ไม่ค่อยดูหวังรถทางตรงเบรคให้ เบรคไม่ทันก็ชนกันไป ซึ่งเหตุการณ์ที่ผมเจอวันนี้คือ ขับลงมาจากสะพานเเยกอโศกเพชร มุ่งหน้ากลับไปทางพัฒนาการ รถมอไซวิ่งเลนกลาง โดยผมวิ่งเลนขวาอยุ่ๆมีรถกระบะทำท่าจะพุ่งออกมาตัดรถทางตรง ซึ่งถ้าผมเบรครถที่ตามมาอาจเบรคไม่ทันเเล้วชนได้ เลยเปิดไฟเลี้ยวซ้ายให้รถมอไชตระวังเเล้ววิ่งกินเลนกลางไปหน่อยโดยไม่เบียดมอไซ พอผมขับผ่านเขาสิ่งที่ผมเเปลกใจคือ เขาเปิดไฟสูงใส่ซึ่งผมก็งงถึงผมหยุด รถมอไซก็ยังวิ่งเป็นเเถวยาวเขาก็ไปไม่ได้อยู่ดีเเล้วจะเปอดไฟสูงทำไม
เลยอยากถามพี่ๆสมาชิก ตามหลักเวลาจะกลับรถเราต้องรอรถว่างเพื่อกลับรถอย่างปลอดภัยไม่ใช่หรอครับเเล้วเรามีสิทธิ์ไปเปิดไฟสูง หรือบีบเเตรรถทางตรงได้หรอครับ ยกเว้นกรณีที่รถติดเเล้วตอดขวางทางเลี่ยวกลับนะครับ
-
มันเป็นพฤติกรรมพื้นฐานอย่างหนึ่งของคนไทยกลุ่มใหญ่ๆ ในวันนี้ไปแล้ว
ก็คือ เอาแต่ใจตัวเอง ถ้าไม่ได้ดั่งใจคือทุกสิ่งรอบตัวเป็นผู้ผิดไปหมด
ไม่ต้องไปสนใจสิ่งที่คนเหล่านี้จะยกมาอ้าง เพราะเหตุผลแท้ๆ คือต้อง
ให้ได้ดังใจตัวเองเท่านั้นครับ
-
คนสมัยนี้ขับรถแย่มากครับคิดว่าสิ่งที่ทำถูกทั้งที่ไม่ใช่ กลับรถแล้วมาเปิดไฟสูงใส่รถทางตรงให้หยุดนี่โคตรปัญญาอ่อนอ่ะ
-
ถ้าไมีกรวยจราจรกั้น กลับแล้ว ออกซ้าย
ถ้ามีกรวยกั้น แปลว่าบังคับใช้ชิดขวา
-
ผมจะไม่ยื่นหน้ารถมาเกินเส้นถนนครับ จะจอดรอจนกว่าจะมั่นใจ แล้วจะกลับรถมาเลนซ้ายสุดเสมอครับ (ยกเว้นบางจุดที่ทำเลนกลับรถให้ก็จะชิดขอบขวา และหาจังหวะออกไปซ้ายสุดครับ ถ้าไม่มีจังหวะก็จอดรอ ก่อนจะถึงจุดที่ถนนบีบเลนเข้ามาครับ)
-
รอครับ รถโล่งค่อยไป จะเข้าซ้าย หรือ ขวา ขึ้นอยู่กับถนนเส้นนั้นว่าบังคับให้ไปทางไหน
เดี๋ยวนี้อันตรายครับ หลายครั้งที่ผมรถบรรทุกของมาเยอะๆ รถออกจากยูเทิร์นมาตัดหน้ากระชั้นชิด แทบเบรกไม่ทัน รถหนักเบรกยากครับ เบื่อมาๆเลย
อีกอย่าง มอไซด์เดี๋ยวนี้ก็ย้อนศรเก๋ง ผมยูเทิร์นปกติยังเจอเซอไพรส์สวนทางมาทุกวัน ที่หน้าบ้านผม
-
ถ้าถนน 4 เลนซึ่งกลับยากอยู่แล้ว บางทีรถเลน 3,2 วิ่งช้า แต่เลน 4 ขวาสุดว่าง ถ้าเรากลับแล้วชิดขวาเลย ออกตัวแล้วไม่เอื่อย กดเต็มๆไป แบบนี้ผิดมั้ยครับ
หลายครั้งทีาหางแถวต่อเรายาว7-8คัน พอมีคนหัวร้อนทนไม่ไหว ตบออก แล้วมาจอดคู่ประกบข้างเราซึ่งเป็นคันแรกรอกลับอยู่ แล้วก้อหักปาดหน้าเบียดเราออกไป ถ้าเจอแบบนี้ควรทำไงครับ หรือต้องยอมๆไป
-
ถ้าคันสั้นๆ นะครับ ดูซ้ายว่ามีรถไหม ดูไกลๆ เลย หักออกซ้ายซักครึ่งเลน แล้วหมุนพวงมาลัยหักขวาสุด ให้คร่อมเกาะกลางถนนกับเลนในได้พอดีโดยไม่ขวางเลนอื่น ทีนี้ก็รอจังหวะยูเทิร์นครับ
วิธีนี้จะกินเลนฝั่งตรงข้ามได้น้อยมาก
-
ดูจากที่เล่า เป็นช่วงที่ไม่มีเกาะกลางรึเปล่าครับ เหมือนกระบะจะออกมาแล้วเลี้ยวขวาเลย ที่จริงน่าจะห้ามนะ เพราะรถลงจากสะพานมาเร็วมีโอกาสชนสูง แต่เส้นนี้วิ่งเล่นกลางปลอดภัยสุดครับ เลนขวา เจอทั้งกลับรถ ทั้งเลี้ยวขวา ลงอุโมงค์อันนึงลอดแยก อีกอันกลายเป็นกลับรถเฉยเลย
-
ถนนเมืองไทยบางทีก็ทำให้คนขับรถคุ้นเคยกับการขับแบบผิดๆ ยอมรับเลยว่าผมกลับรถเน้นชิดเลนขวา แต่ผมดูแล้วว่ารถต้องว่างจริงๆ กลับรถแล้วรีบเร่งหนีเลยนะไม่เฉื่อยรอคันหลัง
ถ้าเจอถนนที่กั้นกรวยให้เลนขวากลับรถ เลนกลางจะกลายเป็นเลนรถเร็วที่หลบมาจากเลนขวา ลองขับแบบถูกกฎหมายอย่างที่บอกให้กลับรถแล้วชิดซ้ายนะ เตรียมชนกันวินาศแน่
-
โรคแหย่หัวออกมาไปสนใจรถที่มาทางตรงนี้ ไม่ใช้แค่พวกกลับรถครับ พวกออกจากที่จอดไม่เปิดไฟเลี้ยวแล้วแหย่หัวออกมาเลย หรือเลี้ยวออกจากซอย แหย่หมดครับบีบแตรก็โมโหใส่ ตกลงรถทางตรงเดียวนี้ต้องจอดให้รถที่เลี้ยวออกจากซอย จอดที่จอด กลับรถ ไปก่อน
-
ผมจะไม่ตอบกระทู้ แต่ผมมี Tips and Trick มาฝาก
กลับรถ ตจว. ไม่ให้มอไซตัดหน้า
จอดเลยจุดยูเทิร์นนิดหน่อย ธรรมชาติของมอไซจะคล้ายปลาในนา มันจะมุดเข้าด้านหลังเราโดยอัตโนมัติ ใช้ได้เฉพาะใน ตจว.
เราวิ่งทางตรง กันพวกรถแหย่หัวจะยูเทิร์นตัดหน้า
ถ้าเราอยู่เลนขวา ให้รีบตบไฟซ้าย แล้วเข้าเลนซ้ายแต่เนิ่น ๆ มันจะไม่มีที่ว่างให้พอกลับรถ
เรารอยูเทิร์น มีรถมาแซงคิวซะงั้น
มันจะบังรถเรา ให้มองไม่เห็น วิธีคือออกพร้อมมัน โดยเอาหน้ารถของมันเป็นหลัก เราแหย่หัวให้เสมอหน้ารถมัน อย่าให้เกินนั้นเพราะเราไม่เห็นว่ามีรถอะไรมาบ้าง
-
ถ้าไมีกรวยจราจรกั้น กลับแล้ว ออกซ้าย
ถ้ามีกรวยกั้น แปลว่าบังคับใช้ชิดขวา
อันนี้ผมขอเสริมนิดนึงครับ หากเป็นถนนที่มีเลนเยอะๆ ประมาณ3-4 เลนขึ้นไปที่มีการจราจรเยอะ ถึงแม้ว่าจะไม่มีกรวยกั้นอะไร พอกลับรถปุ๊ปผมว่าชิดขวาไว้แล้วเร่งเครื่องทำความเร็วขึ้นไปน่าจะปลอดภัยกว่ากลับรถแล้วให้พยายามชิดซ้ายครับ
-
จากประสบการณ์ ขับรถยนต์ 4 ล้อในไทยมา 20 ปีได้นะ (เกิน 6 แสนโล)
เรื่องที่คุณถาม .. ว่ากันตามตรง มันไม่มีกฎตายตัวเลยครับ .. มันแล้วแต่ สภาพการจราจร / เงื่อนไขแวดล้อม หลายๆ อย่าง ครับ เช่น
- ถนนในเมือง หรือ นอกเมือง / ทางไกลระหว่างจังหวัด
- ถนนแต่ละฝั่งมีกี่เลน เช่น แค่ฝั่งละ 2 เลน หรือฝั่งละ 3-4 เล่น
- พื้นที่ถนน / เลนจราจรฝั่งตรงข้าม เค้าทำเลน - ช่องเว้า ให้รถที่มากลับรถ ข้ามเข้าไปวิ่งตั้งลำด้วยมั้ย ?
สรุป คือ .. สำหรับไอเดียผม มันไม่มีกฎตายตัวครับ .. มันแล้วแต่สภาพการจราจรล้วนๆ ครับ แล้วแต่ประสบการณ์เลยครับ
เวลาผมวิ่งผ่านจุดเลี้ยวกลับ หรือต้องไปเลี้ยวกลับ ในแต่ละจุด แต่ละสถานการณ์ คิดอยู่ 2 อย่างครับ
1. คำนึงถึงความปลอดภัย มาก่อนเป็นลำดับแรก
2. รถเรา ไปรบกวน / ไปกีดขวางการจราจรของรถร่วมถนนคันอื่นๆ โดยเฉพาะทางหลัก ให้น้อยที่สุด
แค่เนี้ยครับ
-
ตามคำถาม
1. ในกรุงเทพฯ จะรอจังหวะจนรถว่าง แล้วค่อยกลับรถ ก็คงนานถึงนานมาก
-> สำหรับ ถ้าผมขับทางตรง บางจังหวะ ผมก็จอดให้ เบรคให้ ครับ ถือว่าน้ำใจ เพราะรถก็ไม่ได้วิ่งเร็วขนาดนั้นอยู่แล้ว ในตัวกรุงเทพฯ เวลาเร่งด่วน 40-60km/h ถือว่าหรูแล้ว
2. ทำไมคนจะกลับรถ ถึงต้องแหย่ ถึงจะต้องโผล่ หรือ จิ้ม หน้ารถออกมา
-> กรุงเทพฯ จะมีเกาะกลางถนนแบบทึบ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ หรือ ตอหม้อ(ถ้าถนนต่างจังหวัด จะไม่ใช่ มองเห็นรอบๆ ตัวเลย จะโล่งกว่า) ทำให้มองไม่เห็นรถวิ่งทางตรงมา ในทุมที่บังต้นไม้ หรือ ตอหม้อ จึงต้องโผล่ออกมาไปดูทางตรง เพราะดูรถ และ อย่างที่บอกด้านบน รถในกรุงเทพฯ ไม่ได้ขับเร็วเท่าไหร่หรอก พอรถทางตรงเห็น คนเขาเบรคให้ก็เบรค คนไม่เบรคก็เบี่ยงหลบ หรือ ตบไฟสูงใส่
-> บางจังหวะ ก็ไหลตามคันหน้า พอได้จังหวะคันไหนกลับรถไปแล้ว ก็ไหลตามกันหลายคัน ซึ่งมันก็คือจังหวะ นั้นละ
-> จุดกลับรถในกรุงเทพฯ ส่วนน้อยที่จะมีถนนเว้าเข้า เพื่อให้พื้นที่กลับรถ บางจุดต้องตั้งกรวยขวางเลนขวา เพื่อให้หลบรถที่กลับรถในบางช่วงเวลาซะด้วยซ้ำ การกลับรถมันเป็นอะไรที่มีตลอดเส้นทาง ตลอดถนน
ผมอยู่แถวสุขุมวิท วิ่งเส้นสุขุมวิท วิ่งใต้ BTS เข้าใจเรื่องนี้ และ ผมขับรถในกรุงเทพฯ 90% จังหวะกลับรถ มันต้องใช้ ต้องขับทุกคนแหละครับ จังหวะไหน ยอมได้ก็ยอม เบรคได้ก็เบรค เพราะมองกลับมาว่า พอเป็นเราที่ต้องกลับรถ เขาเบรคให้ก็ขอบคุณมาก
-
ผมจะไม่ตอบกระทู้ แต่ผมมี Tips and Trick มาฝาก
กลับรถ ตจว. ไม่ให้มอไซตัดหน้า
จอดเลยจุดยูเทิร์นนิดหน่อย ธรรมชาติของมอไซจะคล้ายปลาในนา มันจะมุดเข้าด้านหลังเราโดยอัตโนมัติ ใช้ได้เฉพาะใน ตจว.
เราวิ่งทางตรง กันพวกรถแหย่หัวจะยูเทิร์นตัดหน้า
ถ้าเราอยู่เลนขวา ให้รีบตบไฟซ้าย แล้วเข้าเลนซ้ายแต่เนิ่น ๆ มันจะไม่มีที่ว่างให้พอกลับรถ
เรารอยูเทิร์น มีรถมาแซงคิวซะงั้น
มันจะบังรถเรา ให้มองไม่เห็น วิธีคือออกพร้อมมัน โดยเอาหน้ารถของมันเป็นหลัก เราแหย่หัวให้เสมอหน้ารถมัน อย่าให้เกินนั้นเพราะเราไม่เห็นว่ามีรถอะไรมาบ้าง
:D :D :D อธิบายได้เห็นภาพดีครับ
-
ส่วนตัวผมจะรอให้รถทางตรงไปหมดก่อน รอให้มีจังหวะโล่ง ถึงจะค่อยๆกลับรถออกไปครับ