Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanyanon ที่ มิถุนายน 12, 2020, 21:24:18
-
เท่าที่ผมใช้รถมาหลายประเภท ทำให้รู้สึกว่ารถที่ขับทางไกลแล้วสบายที่สุด รวมถึงคนนั่งหลังสบาย คือรถเก๋ง D segment และ พวก s class , series7 เพราะมันนุ่ม หนึบ นิ่ง ไม่โคลง
บางคนบอก suv พื้นฐานเก๋งสบายกว่า แต่ผมรู้สึกมันยังไม่สบาย คือรถรุ่นที่เซ็ตช่วงล่างมานุ่ม มันก็โคลง เวียนหัว ขับแล้วไม่มั่นใจ รุ่นที่ช่วงล่างแข็ง มันเกาะถนนดี แต่ก็กระด้าง
บางคนบอก alphard สบายสุด ผมรู้สึกว่ามันสบายเฉพาะความเร็วต่ำ แต่ถ้าใช้ความเร็วสูง มันโคลงเคลงเวียนหัว ทั้งคนขับและคนนั่งหลัง ขับแล้วไม่มั่นใจ
แล้วท่านอื่นๆ ชอบขับรถSegmentไหนกันครับ เวลาเดินทางไกล
-
:) ถ้าเอาสบายจริงๆ นิ่ง ไม่โคลง หลับยาวๆ ต้อง d seg นั่นล่ะครับ แต่เอาสบายมุมไหน คนขับหรือคนนั่ง
สำหรับ suvแบบเก๋ง รถสูงให้ตัวได้มากกว่าเก๋ง โคลงกว่าอยู่แล้ว แต่ได้เรื่องทัศนวิสัยอันผ่อนคลายมาแทนที่
สำหรับผม ในมุมขับมากกว่านั่ง ชอบc segช่วงล่างดีดี มากกว่าครับ มันกระทัดรัดกว่า คล่องตัวกว่า เคยขับรวดเดี๋ยวแบบแวะแค่ปั๊ม 1000กว่าโล ก็สบายๆนะ ไปถึงวิ่งเตะบอลได้เฉยเลย 8)
-
SUV/PPV ที่ใช้ AWD ครับ อาจจะไม่สบายที่สุด แต่มองได้ไกลและรูดหลุมสบายครับ เจอฝนได้ AWD ช่วยสบายไปอีก
ง่ายๆคือขับแบบไม่ต้องกังวลอะไรเยอะทั้งหลุม ทั้งเจออะไรฉุกเฉินพอไปเส้นทางแปลกๆได้ไม่คิดมาก
-
ผมชอบ SUV เพราะบรรยากาศในการขับ มันเหมือนนั่งเก้าอี้ในห้องฟังเพลงที่บ้าน นั่งห้อยขา หลังคาสูง มองได้ไกล แถมบางคัน มีท้าวแขนยาวๆให้วางแขนซ้ายอีก รวมถึง ด้วยความที่มันสูง เลยไม่ต้องกังวลมาก คอสะพาน หลุม หรือ วัตถุแปลกปลอม มันผ่านได้ครับ (CR-V G3)
เทียบกับ
C-Segment หรือ ต่อให้ D-Segment ด้วย ผมไม่ชอบท่านั่งแบบนั้น รวมถึง สมาธิต้องจดจ่อกับถนนตลอด พลาดขึ้นเจอวัตถุแปลกปลอม ก็เจ็บหนักล่ะครับ
...............
วันนี้ ขับ Pulsar DIG จากปราจีน ตอนตี 3 มา นครศรี ถึงตอนบ่ายสาม ผมดับเครื่อง 2 ครั้ง คือ ตอนเติมน้ำมันแถวบางสะพาน กับ อีกครั้งคือ ถึงโรงแรมแล้ว
คันนี้เบาะ Recaro SR11 นะ เบาะกระชับ สบาย ยอมรับครับ 900 กว่ากม. 12 ช.ม. ถึงแล้ว ผมเที่ยวต่อได้ ไม่เมื่อย แต่ ด้วยความที่มันเตี้ย สมาธิผม ต้องจดจ่อบนถนนตลอด หักหลบทุกครั้งที่เห็นวัตถุแปลกปลอม
เทียบอีกคัน คือ CRV G3 ผมชอบขับคันนี้ทางไกลกว่า บรรยากาศมันเหมือนนั่งเก้าอี้ฟังเพลงอยู่ที่บ้าน ท่านั่งห้อยขา หลังคาสูง มีท้าวแขนซ้าย เหมือนขับชิลล์ๆไม่ต้องสนอะไรมาก รูดได้ ผ่านได้ ขับไปกระดิกเท้าร้องเพลงไป ทั้งที่เครื่องเสียง pulsar ดีกว่า CRV เยอะ แต่ผมผ่อนคลายกับ CRV มากกว่าครับ
-
ถ้าเอาสบายตอนนั่งขับ ที่ผมขับ กทม นครศรีฯ แล้วชอบที่สุดคือ 7 series E66 แต่ใจจดใจจ่อกับถนน กลัวหลุม กลัว ฯลฯ
เอาโดยรวม X5 หรือ พวกรถสูงๆ ถึงนั่งขับไม่สบายเท่าพวกเก๋ง แต่ไม่ต้องหลอนตอนเจอถนนเสียๆ
-
ผมสูง 182 แต่ก่อนใช้ E60 E38 W140 ทางไกลว่าชอบแล้ว แต่หลังจากได้ใช้ C-Suv กับ Ppv แล้ว ผมไม่อยากกลับไปขับเก๋งอีกเลยครับ
ขนาดล่าสุดจะเอาแคมรี่ แต่ไปลองนั่งขับ 2 วันเต็มๆ ตัดสินใจไม่ได้ สุดท้ายได้ Forester มาเฉย Headroom เหลือเพียบเลยครับ
-
จริงครับ ที่บ้านเอาทั้งรถตู้, D-segment, SUV ออกต่างจังหวัด โดยเฉพาะบนมอเตอร์เวย์ ผมว่า D-segment สบายสุด ไม่เครียด ไม่เหนื่อย ไม่เซไปมาแบบ SUV หรือรถตู้
-
ก็คงแล้วแต่โจทย์ของแต่ละท่านครับ
ถ้าเอาเรื่องความสบายเป็นหลัก อาจจะใช่
แต่สำหรับผม ถ้าเดินทาง ผมชอบรถที่ขับสนุก
ถ้าตัวอย่าง BMW 3,5,7 ผมจะเลือก 3 ครับ
-
เดินทางไกลและขนของได้มากกว่ารถเก๋ง :-*
(https://i1.wp.com/www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Mitsubishi/Lancer_Evolution_History/2007_Lancer_Evo_9_MR_03.jpg)
-
D-segment ครับ
-
ผมเคยขับ dsegment แต่แค่ระยะใกล้ๆ คงตอบอะไรไม่ได้มากนัก
เทียบ C-SUV กับเก๋งC-SEG ผมว่า SUV สบายกว่า ตรงสูงกว่ามองได้ไกล ไม่ต้องระวังหลุม หรืออะไรบนถนนมากนัก แต่เก๋งจะได้ความนุ่มสบายกว่าครับ
ทริปล่าสุดเอา civic ไปหัวหิน ขากลับเจอฝนตลอดทาง แปลกที่ผมรู้สึกเครียด รวมถึงไม่กล้าขับเร็ว(ตอนฝนตก)เท่า CX5 ครับ
-
ปกติชอบ d-seg เช่นกันแต่ทางต้องดีหน่อยนะครับ บ้านผมใช้ camry ตัวที่แล้ว นุ่มหนึบนิ่ง อาจจะไม่เท่าตัวปัจจุบันหรือรถยุโรป แต่บรรยากาศสีเบจของมันสบายตาดี แม่ผมนี้นั่งหลังตลอดแม้ไปสองคนกับพ่อ เดินทางไกลถ้าพ่อขับผมหนีไปนั่งหลังก็มี เบาะหลังมันสบายกว่า
แต่เมื่อปีก่อนแฟนออก subaru xv มา โอ้ มันช่างเหมาะกับถนนเมืองไทยเหลือเกิน นุ่มนวล ซับรอยต่อถนนรูดหลุมได้ดีกว่า camry อีกครับ แม้จะรู้สึกหยึยๆนิดๆเพราะยางหนา รถสูง แต่ทางโค้งทางอะไรมันก็ไปได้ดีไม่แพ้ camry เสียแค่มันเล็กไปหน่อย พวงมาลัยไวไปนิด ต้องใชสมาธิในการคุมมากกว่า camry และแน่นอนเบาะหลังมันสบายไม่เท่า d-seg
ถ้าให้เลือกเอาออกต่างจังหวัดคงจะต้องเช็คสภาพถนน และใครเป็นผู้ร่วมเดินทาง ก่อนตัดสินใจอีกที
-
ที่ผมว่าสบายที่สุดที่เคยได้ขับยาวๆ ตอนนี้คงต้องเป็น CR-V G5 คับ
แต่ถ้าเป็นทางคดเคี้ยวแล้วเน้นทำเวลาหน่อยเช่นทางเขาทางภาคเหนือ ผมจะชอบ Subaru xv มากกว่า
-
ชอบ D-seg ครับ ขับ Camry ตัวก่อน ขับสบายพวงมาลัยไม่ไว นั่งสบาย ถ้าไม่เคยนั่ง Teana หรอยุโรปมาก่อน ถือว่าสบายมากๆ ส่วนรุ่นใหม่ ยังไม่เคยขับหรือนั่งทั้ง Toyota Honda แต่เดาจาก CHR น่าจะสบายขึ้นกว่าเดิม
ส่วน Seg อื่น ก็คง CRV G5 ไม่ก็ CHR แต่ CHR ผ่านแค่ข้างหน้าครับ ข้างหลังไม่ไหว ผมชอบนั่งดูวิวมากกว่าหลับ ถ้าสายหลับหรือเล่นโทรศัพท์ก็นั่งสบายมาก
PPV เคยนั่งแต่ Fortuner กับ MUX ชอบ MuX มากกว่า ถึงรถจะโยนแต่นั่งรู้สึกว่าเกาะถนนและยังมีความนุ่มอยู่
-
เก๋งใหญ่สบายกาย
suv สบายใจ
-
ผมกลับชอบ SUV แฮะ ทัศนวิสัยดี เปิด ACC ยาวๆ ถึงจุดหมายยังสดชื่นอยู่
S class ก็สบายขับนุ่มดีแต่คันที่บ้านไม่มี ACC ต้องขับเองตลอดทาง ถึงขีบสบายแต่ก็เหนื่อยกว่าครับ
-
แยกคำว่าขับสบาย กับทัศนวิสัยดีออกมา ผมว่า D Segment ขับสบายมากที่สุดละ
แต่เวลาเลือกผมชอบรถ MPV SUV มากกว่าเพราะชอบความกว้างใหญ่ สูง
-
คำว่าสบายสุด สำหรับผม d-seg เพราะขับกลับต่างจังหวัดทุกอาทิตย์มาจะ 20 ปีแล้ว ให้เลือกรถคันใหม่ยังไงก็ d-seg (ถ้าขับคนเดียว) ขับ suv ด้วยความเร็วที่ผมขับแล้วไม่มั่นใจมันโคลง ย้วยๆยังไงไม่รู้ ไม่สบายแถมเครียดอีกต่างหาก
-
ถ้ารถระดับเดียวกันจะเอนไปทางเก๋งเตี้ยครับ เพราะชอบขับเร็ว
เมื่อก่อนผมขับกทม-เลยประจำ ใช้ Accord 3.5 กับ CX-5 2.5 สลับกัน
ขับแอคคอร์ดสบายกว่า เครื่องแรง แช่ความเร็วสูงสบาย SUV พอวิ่งสัก 130 เริ่มรู้สึกตื้อๆ เหมือนมันต้านลมมาก แถมขับเร็วๆ กินน้ำมันต่างกันนิดเดียวทั้งที่เครื่องต่างกันตั้ง 1000 ซีซี
แต่ถ้าเส้นทางไม่ดี เช่นเพชรเกษมลงใต้สมัยก่อน (เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นไงครับไม่ได้ขับหลายปีแล้ว)
เลือก SUV ครับ มองเห็นไกล พอรูดหลุมได้ ไม่ต้องระวังมาก
-
SUV นั่งห้อยขา ขึ้นลงง่าย ทัศนวิสัยดี ไม่กลัวถนนห่วย
เรามีแต่เราไม่ขับ เราจะขับสปอร์ตไปลำบากก็ทนเอา ใจมันรัก 5555
:D ::) 8) :D :) ;D
-
เคยขับทางไกลแบบ 7-800 กม. โดยไม่หยุดพักผมกลับชอบรถไซส์ BMW ซีรี่ย์ 3 ครับ โดยเฉพาะเวลาเร่งแซงไม่ต้องลุ้นเลย ช่วงล่างหนึบเฟิมเล่นโค้งได้แก้ง่วง เคยขับเทียน่าตัวปัจจุบันระยะทางเดียวกันถึงช่วงล่างนุ่มกว่าและห้องโดยสารกว้างกว่าแต่ขับนานๆแล้วแอบง่วงครับ บทจะเร่งแซงก็แอบลุ้นมากกว่าด้วย
ส่วนถ้านั่งยาวๆด้านหลังชอบ S Class ที่สุดครับ นั่งสบายกว่าทั้งซีรี่ย์ 7 และ Alphard
-
ใช่ครับแต่มีเงื่อนไขว่าต้องไปจังหวัดที่ระหว่างทางถนนดีครับ อย่างเช่นไปทางตะวันออก ชลบุรี,ระยอง,จันทบุรี
ตราด อะไรแบบนี้ขับ d seg สบายมาก C seg ก้พอได้เลย ผมชอบรถเตี้ยอยู่แล้วขับสบาย สนุกดีครับ ถ้า
ถนนดี ยิ่งได้ตัวที่เครื่อง Turbo หรือ 2.5 ไม่ก้ ไฮบริดอัตราเร่งดีๆนี่สบายครับ แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาจะหมดกัน
ถ้าถนนแย่ 555 แบบบางเส้นทาง แต่ถ้าไปเส้นทางที่ไม่ดีเท่าไหร่ผมชอบอะกระบะ 4 ประตูไปเลยก้ขับระวัง
เหมือนเดิมนะครับ รถอะไรก้พังได้ทั้งนั้นแต่ค่อนข้างมั่นใจว่ารถกระบะยกสูงช่วยเราได้บ้างในบางจุด Suv
สำหรับผมก้น่าจะขับสบายนะอย่างน้อยคนนั่งก้สบายกว่าขับรถที่ใช้แหนบครับแต่เรื่องถนนไม่ดีผมว่าต้องระวัง
พอๆกับรถ d seg c seg เพราะจริงๆแล้วมันคล้ายกัน
-
D-seg จะเหมาะกับ Highway cruising ในถนนที่มีสภาพดี เช่น มอเตอร์เวย์ สาย 7 หรือถนน interstate ใน USA การที่ได้ขับ D-seg ตามทางพวกนี้คือที่สุดแล้วครับ ยิ่งถ้าเปิด ACC ไปด้วยนี่เผลอแปบเดียวถึงที่หมาย เวลาผ่านไปเร็วมาก
ส่วนถนนทั่วไปบ้านเราที่มีความไม่เรียบ มีหลุมมีบ่อ แม้กระทั่งถนนที่มีจราจรคับคั่ง ผมกลับมองว่า SUV นั้นให้ความ "ผ่อนคลายในการขับ" มากกว่า เพราะเราไม่ต้องระวังอะไรมาก จะแซงรถก็ทัศนวิสัยดีเห็นไกลผ่านช่อง ซึ่งไม่ใช่ว่า D-seg สบายน้อยกว่า เพียงแต่ว่าเราต้องระวังสภาพถนนมากขึ้นเท่านั้นเอง
-
Kia Carnival เลยครับ ขับจากเชียงใหม่เข้า กทม. รวดเดียว ไม่ปวดหลัง ไม่เครียด..รถสูง ล้อหนา ไม่ต้องระวังหลุมบ่อมาก คนขับก้อสบาย คนนั่งก้อเพลิน หลับยาวๆ
ปล.เทียบกับ 528i กับ Accord G9 นะครับ
-
Teana J31 vs Isuzu Mu-x
การขับขี่โดยเฉพาะทางไกล ชอบ Teana มากกว่า ขับแล้วเหนื่อยน้อยกว่า ความเมื่อยล้าคนละอย่างกับ MU-X เลยครับ
ขับทางเดียวกัน ขอนแก่น-โคราช ถ้าขับ Mu-x อาการผมจะออกมากกว่า เหนื่อยกว่าเยอะมากๆ และรู้สึกว่าการขับ D-segment ทำเวลาได้ดีกว่า
เดี๋ยวจะคืน Mu-x ให้ที่บ้าน แล้วหา Sedan มาใช้แล้วครับ ทรมาน
แต่ในเมืองเฉยๆ ไม่ต่างกัน ยกเว้นเวลาขึ้นที่จอดรถห้าง คนนั่งด้วย นั่ง PPV บอกเวียนหัวบ่อยกว่า D-segment
-
น่าจะอยู่ที่สภาพทางที่ขับส่วนใหญ่ด้วยครับ
ถ้ารวมๆ แบบเที่ยวทั่วไทย ถนนเมืองไทยทุกท่านรู้กันดี บรา ๆๆๆ
suv โมโนค๊อก หรือ ppv ยกสูง ที่ระยะให้ตัวของช่วงล่างมากหน่อย จะสบายที่สุดครับ
รถแก๋งเวลาตกหลุมที สะท้านไปทั้งคัน พาลให้ชังพวกตอดเล็กตอดใหญ๋เวลาสร้างถนนทุกที :-X
-
เคยขับทางไกลแบบ 7-800 กม. โดยไม่หยุดพักผมกลับชอบรถไซส์ BMW ซีรี่ย์ 3 ครับ โดยเฉพาะเวลาเร่งแซงไม่ต้องลุ้นเลย ช่วงล่างหนึบเฟิมเล่นโค้งได้แก้ง่วง เคยขับเทียน่าตัวปัจจุบันระยะทางเดียวกันถึงช่วงล่างนุ่มกว่าและห้องโดยสารกว้างกว่าแต่ขับนานๆแล้วแอบง่วงครับ บทจะเร่งแซงก็แอบลุ้นมากกว่าด้วย
ส่วนถ้านั่งยาวๆด้านหลังชอบ S Class ที่สุดครับ นั่งสบายกว่าทั้งซีรี่ย์ 7 และ Alphard
ผมประสบการณ์ตามนี้เลยครับ เอา 330e ไปเชียงใหม่ ขับรวดเดียวถึงเชียงใหม่ check in รร ตอนบ่าย 2 เสร็จเที่ยวต่อได้เลย เพราะตัวรถมันแรงเวลาแซงมันไม่ต้องลุ้น มันเลยรู้สึกสบายและผ่อนคลาย แต่ถ้าแวะบ่อยๆ ก็เหนื่อยเหมือนกัน เพราะตำแหน่งเบาะค่อนข้างเตี้ย เวลาลุกนั่งต้องใช้พลังงานเยอะ
ส่วน d segment ผมขับ camry hybrid ตัวปี 10 คนนั่งหลังสบาย แต่คนขับเหนื่อยตรงเวลาแซง
ส่วนรถ ppv เคยขับรุ่น เทลบิไลเซ่อ จาก ชลบุรี กลับมา กทม ให้ก๊วนเพื่อนพ่อที่ไปตีกอล์ฟ รู้สึกรถมันโคลงๆ โหวงๆ แปลกๆ อาจจะเพราะไม่ค่อยได้ขับรุ่นนี้บ่อยนักก็เป็นได้ แต่กำลังรถเหลือเฟือ แบกถุงกอล์ฟ 4 ใบ คน 5 คน แล่นฉิว
-
ชอบ d seg ครับ เร่งแซง เข้าโค้ง สบายใจ
แต่หัวเสียกับบถนนบ้านเรานี่แหล่ะ
-
ในมุมคนขับ จากที่เคยใช้รถทั้ง 2 แบบนะครับ
D segment ขับสบายกาย นุ่ม หนึบ เกาะถนน
แต่ถ้าเจอถนนที่สภาพแย่ๆ หน่อย จะไม่ค่อยกล้ารูด ทัศนะวิสัยในการมองสู้รถสูงๆ ไม่ได้
PPV 4WD full-time ขับสบายใจ ถ้าถนนดีๆ ก็ไม่ได้เด้งจนเวียนหัว
เจอถนนสภาพแย่ๆ รูดได้เลย ไม่ต้องหยอด ไม่ต้องยก
ขึ้นเขาขึ้นดอย ได้แรงบิดสูงๆของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขับง่ายไม่เหนื่อยครับ
-
ขับรถมาหลายแบบหลายขนาดนานจนแก่ตัวแล้ว ตอนนี้ยังไงก็เลือก SUV ครับ แต่ข้อแม้คือเป็น premium SUV d-segment ขับสี่ เครื่องแรงๆ มี ACC ครับ ทั้งนุ่ม ไม่โคลง เกาะดี ปลอดภัย ไม่เหนื่อย อายุ 60 ปี แล้วขับกทม-ชม. ยังสนุกและสบาย ขึ้นดอย ฝ่าสายฝนก็ไม่ต้องลุ้นเลยครับ
-
Kia Carnival เลยครับ ขับจากเชียงใหม่เข้า กทม. รวดเดียว ไม่ปวดหลัง ไม่เครียด..รถสูง ล้อหนา ไม่ต้องระวังหลุมบ่อมาก คนขับก้อสบาย คนนั่งก้อเพลิน หลับยาวๆ
ปล.เทียบกับ 528i กับ Accord G9 นะครับ
+1 ครับ ::)
-
ผมชอบ bmw s7 , benz s class และ toyota land cruiser
-
เท่าที่เคยใช้มา ขับเส้นทางเดียวกัน ขอนแก่น-กทม.
สบายสุดผมให้ crv g5 ถนนไม่ดี หลุมบ่อคอสะพาน รูดไปได้เลย
แต่ D segment ที่ขับแล้วเหนื่อยคือ camry 2.4hv ครับ ซับแรงกระแทกดีก็จริง แต่ถ้าถนนมีคลื่นเมื่อไหร่ รถจะออกอาการทันทีโยนมากๆ
-
ขับมาหลายคันหลายแบบ ถ้าทางไกล เน้นนั่งสบาย ไม่ต้องขับสนุก ผมชอบ Lexus RX300 Gen2 ที่สุดละครับ นุ่ม นิ่ง นั่งสบาย ไปได้ทุกที่ ทัศนวิสัยดีมากครับ
-
เรื่อง alphard vellfire หรือแม้แต่ตู้หรูๆตัวอื่นๆ
จะไปบอกว่ามันโคลงมันคงไม่ถูกต้องเสียทีเดียวครับ
ปัญหามันน่าจะมาจากคนขับมากกว่าครับ พ่อบ้านหลายบ้านน่าจะขับรถเก๋งจันทร์ถึงศุกร์ พอเสาร์อาทิตย์เอารถอีกประเภทออก ผมว่ามันต้องมีโครงบ้างแหละ
ลองไปเจอคนขับรถที่ขับประจำดูสิครับ
รับลองนุ่มไม่แพ้ s class s7 แน่นอน
อย่างพ่อผมใช้ h1 ทุกวัน เวลาผมนั่ง ผมยังว่าสบายเลย
ส่วนผม ขับเกวียน honda freed ทุกวัน มาขับ vellfire ก็มีแต่คนบอกว่าทำไมรถผมมันนุ่มกว่ารถเค้า
คือการขับรถเตี้ยๆกับสูงมันไม่เหมือนกันน่ะครับ ^^
-
ความสบาย การควบคุมพวงมาลัย รวมถึงความสนุกในบางที ผมให้ D-seg ครับ ผมมี camry ตัวใหม่
แต่ถ้าเอาทรรศนวิสัย และความไม่ต้องกังวลบนท้องถนน ผมให้ SUV ผมมี CRV Gen ล่าสุด
แต่ส่วนใหญ่ใช้ camry ครับ เพราะ CRV โคลงเคลงเกิน ขับเดิมๆ ไม่ได้ทำช่วงล่าง
-
ขึ้นกับทริปที่ไหน. คนขับอย่างไร
สำหรับผม suv
-
เลือก D-seg ครับ ไปยาวๆนิ่งๆ ผ่อนคลาย
ถนนปัจจุบันในทางที่ผมไป เรียบสบายครับ ไม่ต้องเป็นห่วง
ทางลงใต้เรียบดีตลอดถึงชุมพรแล้วครับ เก๋งวิ่งสบายๆ
ส่วนรถสูงๆแบบ SUV ขับแรกๆจะโคลงๆให้เหวอๆหน่อย แต่ขับๆไปนั่งๆไปก็ชิน ถ้ารู้จังหวะ แต่ก็ไม่เนียนเท่า D-seg คับ
ถ้าไปแบบเร็วๆยาวๆจริงๆ D-seg จะสบายกว่า ครับ
-
S Class Series 7 A8 ทั้งนั่งทั้งขับสบายทั่วคันที่สุดสำหรับทางไกลครับ แต่ถ้าชอบทรงสูงก็ต้องX7 GLS ที่นุ่มไม่แพ้กันเพราะใช้ช่วงล่างถุงลมเหมือนกัน
-
ผมขับขึ้น-ลง หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ปีละ2ครั้ง รถที่ใช้มี CAMRY 2.5 ปี2015 ไม่ไฮบริจ, Fortuner 2015, Vellfire zg 2.5 2018 ปัจจุบันใช้อยู่ทั้ง3คัน ความเร็วที่ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 120-160 ที่รู้สึกชอบและขับสบายที่สุด คือ Vellfire ครับ ทัศวิสัยดี การทรงตัวนิ่งดีครับ เส้นทางใต้ไม่ได้เน้นอัตราเร่งแซงเท่าไหร่เพราะ 4 เลนยาวๆตรงๆตลอดทางเกือบ 970 กม. Vellfire ผมขับแบบไม่พักได้เลยครับ แวะเข้าห้องน้ำอย่างเดียว รู้สึกไม่เมื่อยมาก
ลองลงมาก็Camryครับ ทัศวิสัยสู้Vellfireไม่ได้ แต่การเร่ง การทรงตัวดี ครับ
ส่วนFortunerนี่กลับเมื่อยมากๆ ต้องแวะพักครับ รถสูงทัศวิสัยดี รูดได้ตลอด แต่ต้องเน้นใช้สมาธิ และประคองพวงมาลัยมากกว่าทั้ง2คันครับ แต่ถ้าขึ้นเชียงใหม่เที่ยวเขาเที่ยวดอย เคยเอาแต่Fortunerไปอย่างเดียวครับ
ปล.แต่ทั้ง3คันนี้ที่รู้สึกใช้ได้คุ้มค่ามากที่สุดเป็น Fortunerครับ ผมเอาเบาะแถว3ออกตั้งแต่ป้ายแดง(ไม่ได้ใช้)ขนของได้เยอะมาก ปกติใน กทม.ใช้แต่Fortuner ส่วนCamry ภรรยาใช้ครับ
-
ทางตรงๆถนนเรียบๆยาว d seg น่าจะดีสุด แต่ถนนเมืองไทยมันไม่เรียบ ถนนปูนก็รอยต่อกระเทือนเหลือเกิน ถนนลาดยางสิบล้อก็บดจนเป็นคลื่น ขอเลือก suv ละกันครับทำเวลาได้ ยิ่งกลางคืนไม่ต้องคลานไม่ต้องระแวงเหมือนเก๋งกระแทกเข้าไปทีคนนั่งจุกเลย ส่วน ppv ไม่ขอเลือกครับกระเด้งกระดอนไปหน่อย
-
ถ้าถนนเรียบตลอดสาย ใช้ความเร็วปานกลาง-สูง แน่นอนว่า D-segment / Full Size Sedan สบายสุด
รถ MPV จะสบายต่อเมื่อถนนเรียบตลอดสาย และใช้ความเร็วไม่เกิน 100-110
แต่ถ้าทางไม่เรียบ เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือเป็นคลื่น แน่นอนว่า SUV ก็ให้ความมั่นใจบนสภาพถนนแบบนั้นมากกว่า (เคยเช่ารถขับจากตัวเมืองอุดรฯ ไปวัดป่าภูก้อน/วัดป่านาคำน้อย คิดถูกมากที่ตอนนั้นเลือก Fortuner)
-
ขับสบายขอเป็น suv คันโตๆ แบบ crv forester cx8 กว้างขวางนั่งสบาย วิสัยทัศน์ดีไม่ต้องเครียด เจออะไรบนถนนพอคร่อมไปได้
-
ทางไกลๆรถที่นั่งสบายและเครื่องแรงพอสมควรคือจบครับ
ชอบรถไซส์ใหญ่พอสมควร ช่วงนี้ที่ใช้เดินทางไกลบ่อยๆเป็น Lexus RX ครับ
-
Suv คันใหญ่ๆ อย่าง x7 ,glsทัศนวิสัยดี ช่วงล่างถุงลมมันขับสบายจริงๆ แต่ถ้าทางเรียบๆ และคุ้นชิน รถเก๋งคันใหญ่ก็นั่งสบายแล้วครับ
-
Ford Everest ขับแล้วสบาย มั่นใจกว่าแคมรี่ ครับ
-
เคยผ่าน Teana J32, Bmw X3 2015, E300hb, Cayenne hb, Subaru Forester, Camry Hb 2019 ตอนนี้ยกให้ Lexus RX300 สบายที่สุดในการเดินทางไกลครับ รองลงมาคือ J32
ยิ่งใช้ Acc แล้วคือนิพพานเลยทีเดียว
เบาะดีมาก ฟิลลิ่งเหมือนเบาะ J32 แต่แน่นกว่า และมีพัดลมจากเบาะ
-
ผมใช้ camry 2.5G ตัวปัจจุบัน ไปตจว คนขับนั่งสบาย ขับค่อนข้างมั่นใจ แต่คนนั่งหลัง เมื่อย ปวดคอ เพราะเบาะรองหัวมันดันหัวมากเลย :(
-
ถ้าเป็นผู้ขับขี่ คงจะ SUV ครับ Subaru Forester หรือ Honda CR-V
ถ้าเป็นผู้โดยสาร คงเลือก Toyota Camry หรือ Nissan Teana ละกันครับ
-
ถ้าถนนไม่ดี ซึ่งส่วนมากบ้านเราเป็นแบบนั้น ผมกลับชอบ SUV มากกว่า
-
ส่วนตัวผมก็ชอบ D-Segment เช่นกันครับ เพราะเคยใช้ Camry วิ่งทางไกล รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เหนื่อยครับ