Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tofusweet ที่ มิถุนายน 16, 2020, 12:23:49
-
เหตผลดีๆที่เพื่อนๆจะเปลี่ยนล้อคืออะไรครับนอกจากความสวยงาม
ผมใช้อัลติส 2010 1.6 CNG
ล้อติดรถ ขอบ15 ยาง 195/65/15 B/S T005A
* ในอนาคตคาดว่าจะใส่สตรัท โหลด 1 นิ้ว
-
ต้องเริ่มด้วยการอยากเปลี่ยนก่อน หรือ ความคัน
พอผ่านจุดนี้มา ค่อยมานั่งดูว่า ตัวไหนสวย จะเปลี่ยนลายที่ชอบ หรือ ลายที่ฮิต (เพราะมีทั้งคนเอายี่ห้อที่ชอบ ลายที่ชอบ กับ ตามกระแส)
พอได้ลายแล้ว ก็มานั่งดูขอบเท่าไหร่ ออฟเซตเท่าไหร่ ติดซุ้มไหม เลี้ยวติดไหม จั้มหนักๆ ติดไหม
พอได้ลายแล้วค่อยมานั่งดูราคา ว่าไหวก็ของแท้ไหม หรือ จะงานไทย
สุดท้าย ก็จบด้วย พอใส่จริงแล้วโอเคไหม เพราะบางคนไม่จบ ไปโช้คต่อ บางคนมองดูแล้วชอบแต่ใส่จริงแล้วไม่ใช่ ขายมือสองเปลี่ยนลายใหม่ ก็มี
สำหรับผม ที่เลือกเปลี่ยน เพราะ ชอบ สวย ใช่ เข้ากับรถ และเปลี่ยนล้อแม็กขอบ 20 พร้อมเปลี่ยนยางชุดที่ 2 (ชุดแรกจากโรงงานใช้ให้คุ้มไปก่อน)
-
ผมขับ Vios 2016 ล้อติดรถมันหน้าแคบแค่ 5.5 เบอร์ที่เหมาะก็ 185/60R15 ยางดีๆเบอร์นี้ก็ไม่มี จะดีๆเลยต้อง 195/55 หรือ 195/60 ซึ่งถ้ายัดล้อเดิมก็จะป่องๆแปลกๆครับ ผมเลยเปลี่ยนล้อเป็น 15 เหมือนเดิม แต่กว้างขึ้นเป็น 6.5 นิ้ว ออฟผมไม่ชอบยื่นมาก เลยเลือก 38 (ล้อติดรถ 45) ไม่ทำอะไรกับช่วงล่าง ตอนนี้ใช้ยาง Goodyear Eagle F1 Directional 5 ขับดีขึ้นจนพอใจแล้วครับ
Altis 2010 ช่วงล่างผมว่าโยนๆ ล้อ 15 แก้มนุ่มยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าจะโหลดอยู่แล้ว ก็ไม่พ้นเปลี่ยนเป็นล้อ 17 ยาง 215/45R17 ยอดฮิตครับ กระด้างขึ้น แต่ก็น่าจะขับดีขึ้นล่ะครับ
-
ตอบแบบยุยงสุดๆคือ
ใส่สตรัท แปลว่าอยากให้รถ firm ขับดี
ใส่ล้อเดิม 195/65/15 ยังไงก็ย้วย
จะใส่ยางยางล้อเดิมก็ไมล์เพี้ยนแน่ๆ
ต้องขยับไป 16 หรือ 17 แล้วหา spec ยางที่กว้างพอจะรัดล้อ 16 17 ที่ทักจะกว้างกว่าล้อ 15 อาจจะต้องไปหา 205/55/16 หรือ 215/45/17
ทีนี้จะเลือกล้ออะไรก็แล้วแต่ชอบ แล้วแต่งบ
จะไปล้อเบา หรือ เอาลายที่ชอบไม่สนน้ำหนัก ก็ว่ากันไป
-
ล้อเดิมใส่ยางหน้าเล็ก อยากใส่ยางหน้ากว้างขึ้นอีกหน่อย 8)
-
ผมเหตุผลเดียวคือเมียอนุมัติครับ
-
ผมชอบล้อเบาๆครับ อยากได้ฟีลลิ่งการขับขี่ที่ดี ลายไม่ค่อยสนใจเท่าไร เพราะส่วนใหญ่ก็นั่งในรถ ก็ไม่เห็นอยู่ดี
-
ในตอนแรกเลยคืออยากลองครับ... ว่าที่ว่าล้อเบาๆมันจะทำให้ความรู้สึกในการขับเปลี่ยนไปแค่ไหน
ก็เลยไปได้ล้อญี่ปุ่นเจ้านึงมา 18"X8.5" แต่หนักแค่ 8.7 กิโล (หนักกว่าล้อ forge ของ Rays รุ่นใหม่ๆที่ไซส์เท่ากันหน่อยเดียว)
ใส่กับยางที่พอดีกับหน้าล้อ ก็รู้สึกว่าล้อยางมัน Firm ขึ้น วิ่งเข้าโค้งได้แน่นขึ้น ช่วงล่างตอบสนองพื้นถนนได้ไวขึ้น ออกตัวไวขึ้นด้วยเล็กน้อย
ก็ถือว่ามีผลเปลี่ยนแปลงกับอาการของรถพอสมควร แม้ว่าจะใช้โช้คสปริงเดิมก็ตาม
เรื่องสวยงามสำหรับล้อแต่งแนว Performance ผมไม่ถึงกับชอบมากมายนักครับ เพราะลายล้อส่วนใหญ่จะออกแนวตรงไปตรงมาเป็นก้านๆคล้ายกันเกือบหมด
แต่ก็พยายามเลือกลายที่คิดว่าชอบและไม่ค่อยซ้ำกับชาวบ้านมากกว่า
-
หาที่มันเบากว่าล้อเดิมครับมีแต่ข้อดี ออกตัวดีขึ้น เบรกดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น สวยขึ้น
ถ้าใส่แล้วหนักกว่าเดิมผลก็ตรงกันข้าม
ล้อ+ยางเดิมติดรถก็เก็บไว้ ทำรถเดิมๆตอนจะขายทิ้ง
-
ผมชอบล้อเบาๆครับ อยากได้ฟีลลิ่งการขับขี่ที่ดี ลายไม่ค่อยสนใจเท่าไร เพราะส่วนใหญ่ก็นั่งในรถ ก็ไม่เห็นอยู่ดี
คำตอบตรงใจผมเหมือนกันครับ
ผมแคร์แค่สมรรถนะต้องดีกว่าเดิม ความสวยงามไม่แคร์ (อย่าถึงขั้นขี้เหร่ก็พอ) ขอล้อเบาๆ ราคาถูกๆ และแข็งแรงทนทานปลอดภัยพอแล้วครับ ผมเปลี่ยนจากล้อเดิม 15*6 หนัก 8.4 กก. เป็น 15*7 หนัก 5.1 กก. ราคาหมื่นนิดๆ รู้สึกเบาลงเยอะ ตอนออกตัวกดคันเร่งนิดเดียวก็ไปแล้ว เวลาเลี้ยวหน้าดื้อน้อยลง เปลี่ยนเลนกระชับและคมขึ้น เวลาผ่านทางขรุขระสะเทือนถึงห้องโดยสารน้อยลง ระยะเบรคก็สั้นลงด้วยเพราะแรงเฉื่อยลดลงครับ (แต่ไม่เห็นผลชัดเจนมากเท่าตอนเร่ง) เวลาขับขึ้นทางชัน ขับขึ้นเขา เปลืองแรงบิดน้อยลงในการกดคันเร่งส่งด้วยครับ
-
เหตุผลให้ตัวเอง คือสวย
เหตุผลให้ภรรยาหรือคนรอบข้าง ก็ล้อเป็นรอย + เปลี่ยนพร้อมยางคุ้มกว่า
-
ของติดรถมันจืดชืดไปเมียผมเลยให้ตังไปเปลี่ยนใหม่เธอสนับสนุน
-
เบาและสวย
-
ความสุขของคนเราไม่ต้องใช้เหตุผลก็ได้ครับ
ถ้าผมคิดจะเปลี่ยนแมกซ์ อันดับแรกคือต้องสวยต้องชอบ อยากได้มาก่อนอันดับแรกครับ
ถ้าไม่สวยไม่ชอบ ต่อให้มันจะเบา จะสมรรถนะดียังงัย ผมก็ไม่เอาครับ
อันดับต่อมา เงินมี ไม่เดือดร้อน และยังไม่มีแพลนจะใช้เงินไปกับเรื่องอื่น แค่นี้ก็จัดได้เลยครับ
-
เน้นนน.เบาที่สุดเท่าที่จะจ่ายไหวครับ
-
ส่วนตัวเปลี่ยนเพราะคิดว่ารถจะดูดีขึ้น ไม่ได้มีเหตุผลอื่นเลยค่ะ ^^
-
ในตอนแรกเลยคืออยากลองครับ... ว่าที่ว่าล้อเบาๆมันจะทำให้ความรู้สึกในการขับเปลี่ยนไปแค่ไหน
ก็เลยไปได้ล้อญี่ปุ่นเจ้านึงมา 18"X8.5" แต่หนักแค่ 8.7 กิโล (หนักกว่าล้อ forge ของ Rays รุ่นใหม่ๆที่ไซส์เท่ากันหน่อยเดียว)
ใส่กับยางที่พอดีกับหน้าล้อ ก็รู้สึกว่าล้อยางมัน Firm ขึ้น วิ่งเข้าโค้งได้แน่นขึ้น ช่วงล่างตอบสนองพื้นถนนได้ไวขึ้น ออกตัวไวขึ้นด้วยเล็กน้อย
ก็ถือว่ามีผลเปลี่ยนแปลงกับอาการของรถพอสมควร แม้ว่าจะใช้โช้คสปริงเดิมก็ตาม
เรื่องสวยงามสำหรับล้อแต่งแนว Performance ผมไม่ถึงกับชอบมากมายนักครับ เพราะลายล้อส่วนใหญ่จะออกแนวตรงไปตรงมาเป็นก้านๆคล้ายกันเกือบหมด
แต่ก็พยายามเลือกลายที่คิดว่าชอบและไม่ค่อยซ้ำกับชาวบ้านมากกว่า
เดาว่า weds sa10
-
ส่วนตัวเปลี่ยนเพราะคิดว่ารถจะดูดีขึ้น ไม่ได้มีเหตุผลอื่นเลยค่ะ ^^
คุณชานมไปเปลี่ยน แมก ตั้งเเต่เมื่อไหร่ ขอรายละเอียดล้อเเละสเปคได้มั้ยครับ
ขอรูปชัดๆก้อดีครับ
-
สวย ไม่เหมือนใคร ให้แยกออกว่าคันนี้รถเรา ทำให้เหมือนรุ่นที่แพงกว่า
คิดไม่ออกแล้วครับ
-
เปลี่ยนแล้วต้องดีกว่าเดิมครับ ดังนั้นเลยยากที่จะเปลี่ยน เพราะล้อดีๆ ราคามักดีดไปไกล
-
เปลี่ยนให้หลบคาลิเปอร์เบรคที่ใหญ่ขึ้นครับ
-
สวย
เข้าโค้งดีขึ้น
ขยายจานเบรก