Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Yeahyeahs ที่ มิถุนายน 19, 2020, 02:04:00

หัวข้อ: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Yeahyeahs ที่ มิถุนายน 19, 2020, 02:04:00
ตอนที่ Civic เปิดตัว 1.5T นี่ก็นึกว่าค่ายอื่นๆจะมาแนวนี้กัน แต่ว่ากันจริงๆ 1.5T ก็ไม่เชิง Downsizing เพราะทำมาเป็นตัวแรงมากกว่า ถ้าเทียบกับ 1.8, 2.0 เดิม
Altis หรือ Mazda 3 เปิดตัวมาทีหลังก็ยังไม่ใช่ ไหนจะ B-SUV ทั้ง CH-R ทั้ง CX-30 (รวมถึง Corolla X) ก็ด้วย
Eco Car ก็มีแค่ 2 โมเดลเปิดตัวใหม่ที่มา แถมไปๆมาๆ Nissan หลังจากนี้ก็เหมือนจะไป e-POWER หมดแล้ว (ถ้ายังไม่บ้ายบายกันไปก่อนอ่ะนะ)

จนวันนี้ Civic จะเปลี่ยน Generation ใหม่กันอยู่แล้ว เทรนด์ Downsizing ในบ้านเราที่นึกว่าจะบูม ก็ไม่บูมเท่าที่(ผม)คิด
เรียกว่านอกจาก Honda แล้ว เหมือนไม่มีใครเอาด้วยเลย คิดว่าไงกันครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: a601970 ที่ มิถุนายน 19, 2020, 02:45:13
ใช่ครับ พอได้ยินว่า 3 สูบ คนก็ถอยกันหมดแล้ว
เพราะยังมีความเชื่อเดิมๆที่มีมานานว่าเครื่อง 3 สูบแรงน้อยกว่า 4 สูบ
ประเด็นนี้นับถือทีมวิจัยตลาดของโตโยต้าจริงๆที่อ่านเกมส์ขาดและยังคงใช้เครื่อง 4 สูบในยาริสอยู่
และความเชื่อว่า 3 สูบด้อยกว่า 4 สูบในสังคมก็ยังจะคงอยู่ไปอีกนานครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: EpSilon ที่ มิถุนายน 19, 2020, 02:46:15
ผมคิดว่า น่าจะเพราะต้นทุนสูงกับภาษี ถ้ามาเป็น Hybrid ภาษีจะต่ำกว่า ใส่อ๊อฟชั่นได้เยอะทำให้รถดูน่าซื้อ และกำไรยังสูงอยู่ ถ้าเทียบกับ เครื่องปกติ ในราคาใกล้กัน แต่ที่ขายไม่ดีเพราะหน้าตารถไม่ถูกใจหลายๆคน เท่าอีกค่าย
ส่วน mazda นี่เขาคงไม่อยากเปลี่ยนเครื่อง เพราะถ้าเปลี่ยนแล้วปัญหาตามมาเยอะ ชื่อเสียจะมาอีก เครื่องอย่าง skyactive X ถึงไม่มาสักที
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ มิถุนายน 19, 2020, 05:22:54
ผมว่าก็สำเร็จระดับนึงนะครับ อย่าง civic 1.5T ก็วิ่งกับเพียบ หรือ city turbo/amlera turbo ก็เห็นได้ง่าย แล้ว
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มิถุนายน 19, 2020, 06:51:46
ตัวเลือกมันเยอะขึ้นมากกว่าครับ

ทุกวันนี้พอ ZS มา คิดไว้เลยว่าถ้าสมัยก่อน มันคือยอดพวกแจ๊ส & ยาริสแน่ๆ
พอ Segment มันเยอะขึ้น ส่วนแบ่งตลาดก็ลดลงเป็นธรรมดา
ขนาด HRV ยังแย่ง Civic หรือขึ้นไปเทียบ CRV ได้เลยเวลาคนตัดสินใจซื้อรถ

ประเด็นของเครื่องเล็ก คือลูกสูบด้วย
รู้นะว่า 3 สูบ Turbo สมัยนี้แรงกว่ารถใหญ่ 1.6 สมัยก่อนด้วยซ้ำ
แต่เรื่องความคิด เรื่อง mindset มันเปลี่ยนไม่ง่าย
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: nomad ที่ มิถุนายน 19, 2020, 07:16:01
ไม่น่าใช่นะครับ 1.5T คนขับน้อยเพราะราคามันสูงมากกว่า

City กับ Almera 1.0T ตอนนี้วิ่งกันเต็มถนนแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มิถุนายน 19, 2020, 07:27:54
City ขายดีอยู่นะครับ
Almera เอง ก็ไปได้
D-Max 1.9 ก็เรียกว่า Down Sizing นะ ที่มันขายได้ ก็เพราะเครื่องนี่แหละ คนซื้อ 4 ประตูชอบ เพราะภาษีประจำปีถูก
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Yeahyeahs ที่ มิถุนายน 19, 2020, 07:41:50
ตอบท่านที่ยก City กับ Almera มารวมๆนะครับ
ผมไม่ได้หมายถึงว่ารถ downsizing มันขายไม่ดีนะครับ
ผมหมายความว่า ค่ายรถก็ไม่ได้ใช้แนวทางนี้กันใส่ในแต่ละรุ่นเท่าที่คาดการณ์กันเมื่อสี่ห้าปีก่อนครับ

คือตั้งแต่ประเทศเราเปลี่ยนวิธีการเก็บภาษีมาอิงค่า CO2 มาประมาณ 4-5 ปีเนี่ย
รถเปิดตัวกันมาน่าจะเป็นสิบกว่ารุ่น (นับเฉพาะรถยนต์นั่งที่เป็นโมเดลใหม่)
นอกจากอัลเมร่ากับซิตี้ก็ไม่มีรุ่นไหนแล้วมั้งครับ ที่ทุกรุ่นย่อยจะเป็นเครื่องเล็ก+โบทั้งหมด
แล้วของนิสสันนี่นอกจากอัลเมร่าผมว่าคงไม่ได้เห็นอีกแล้ว

ส่วนรถกระบะกับ PPV บอกตรงๆว่าไม่ได้ติดตามเลยครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:18:45
peugeot 3008 / 5008 1.6 Turbo
CR-V G5 1.6 Turbo
Accord G10 1.5 Turbo

หรือ แม้แต่ MG เอง

พวกนี้ก็ down ทั้งหมดนะครับ หรือ แม้แต่รถยุโรป benz / bmw / audi ก็ dwon ทั้งหมดครับ จะเหลือก็แต่ Toyota ที่ยังลากขายเครื่องเดิมนะครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Jonarttt ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:20:26
ไม่ใช่ทุกคนที่เน้นความแรง เพราะยังมีเรื่องภาพลักษณ์
เมื่อcivic turbo rsราคา1.2ล้าน เพิ่มอีก2แสนได้crv หรือเพิ่ม3แสนได้accord

ขณะที่ขับบนถนน
เมื่อรถคันอื่นมองมาไกลๆ civicคือรถที่ซื้อได้ในราคา8แสนกว่า
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Seadog ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:22:20
เพราะต้นทุนมันสูงทำราคาไม่ได้ครับ

1.0T มาได้เพราะได้ภาษี Ecocar เฟส 2 ล้วนๆ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:45:47
ผมตอบรับก็ไม่ได้แย่นะครับ แต่ว่าในตลาดบ้านเรา มันไม่ค่อยมีตัวเลือกมากกว่า
แต่ละค่ายก็มีแนวทางของตัวเองที่จะทำรถให้ได้เรทภาษีต่ำ
Toyota เอง ก็ไปทางไฟฟ้า Mazda ก็ SkyActiv
ตัวเลือกรถเก๋ง Downsizing ในไทยเลยมีให้เลือกไม่เยอะ เหลือแค่ Honda ที่มี 1.0t 1.5t 1.6t(d) กับ Nissan 1.0t

ใน Civic เอง เครื่อง 1.8 มันก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้วนะ 1.5t จะมีแต่คนชอบขับรถ ชอบแต่งรถ กับกลุ่มคนที่ซื้อตัวท๊อปให้มันจบๆไป ซึ่งผมว่ายอดขาย ตัว 1.5t น่าจะโอเคอยู่นะ เห็นบ่อยกว่า ตัว 2.0 ของรุ่น ก่อนๆ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: NavaneS ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:56:09
ค่ายยุโรปก้อ Downsizing กันเยอะแยะนะครับ

เครื่อง 528 525 330 530 ของบีเอ็มแทน 6สูบ
และหลายยี่ห้อก้อใช้เครื่องแค่ 2000 เองครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:56:47
Down sizing ถ้ามองแต่ในกลุ่มรถเบนซินก็อาจจะคิดว่ามันไม่ boom อย่างที่คิดครับ
แต่ก่อนหน้านั้นมันมีมาในกลุ่มดีเซลเทอร์โบก่อนแล้ว

จากที่เป็นเครื่อง 2500-3000 เดี๋ยวนี้กลายเป็น 1.9 เทอร์โบบ้าง 2.0 เทอร์โบบ้าง ปรับปรุงระบบเทอร์โบให้ล้ำหน้าขึ้น
บางค่ายอาจจะไม่ได้ลดขนาดมากเหลือลงมาที่เครื่อง 2.4 กับ 2.8 แต่ก็ถือว่า Down size จากของเดิม
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Slow But Sure ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:56:50
ผมว่าเทรนมันก็โอเคอยู่นะครับ
ถ้าไม่ใช่คนรู้เรื่องเยอะเขาก็ไม่สนใจเรื่อง Downsizing Turbo หรอกครับ แค่เครื่องแรง
จะ NA จะ Turbo เขาไม่สนหรอก ถ้าเป็น Hybrid หรือ ไฟฟ้าเขาถึงจะกลัวกัน

ปัญหาส่วนนึงของเครื่อง Turbo คือต้นทุนสูง แล้วการ Service ที่ถี่ขึ้น
บ้านเรามีกลุ่มที่ขับอย่างเดียว ขับยาวๆไม่ค่อย Service ไม่เคยดูแล น้ำมันเครื่องไม่เคยเปลี่ยน พวกนี้เขาไปรถ NA กันหมด
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มิถุนายน 19, 2020, 09:01:26
คหสต. คิดว่าไม่น่าใช่นะครับ

ผมมองไปที่รหัสเครื่องยนต์เก่าๆ อย่าง bmw benz
คนซื้อส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่นัก

แต่สำหรับค่ายญี่ปุ่นเอง ผมว่าการโฆษณาชวนเชื่อ หรือเซลเองเวลาเสนอขายรถยนต์อย่าง city และ อัลเมร่า ควรจะไม่พูดถึง cc และควรไปเสนอเรื่องเรื่องแรงม้าหรือตัวเลขสมรรถนะมากกว่าเช่น

แย่างสมมติผมใช้ฟรีดอยู่ 120 แรงม้า ถ้าสมมติว่ามีตัวใหม่มาจริงๆ ก็ให้เสนอไปที่ 129 แรงม้าอะไรก็ว่ากันไป ตรงนี้อาจจะให้คนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถมองข้าม cc ไปได้บ้าง
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: [J]e[w] ที่ มิถุนายน 19, 2020, 09:33:32
ผมว่าต้นทุนล้วนๆนะถ้าสามารถขายได้ในราคาเท่าเดิม อีกหน่อยคงเป็น Downsizing + Turbo หมดแหละ ค่อยทยอยปรับๆกันไป ใครมาก่อนก็ได้เปรียบ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ มิถุนายน 19, 2020, 09:43:05
ไม่ใช่ไม่นิยมครับ แต่มันแพงเกินจับต้องได้มากกว่า
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ มิถุนายน 19, 2020, 09:55:54
มันยุคเปลี่ยนถ่ายแรกๆก็แพงเพราะใส่เฉพาะตัว Top คนเลยไม่ค่อยซื้อกันราคามันสูง ลองมาตั้งแต่รุ่นล่างอย่าง City Almera ดูสิครับขายดีขนาดไหนครับ ส่วนยี่ห้ออื่นมันก็แล้วแต่แนวทางการพัฒนาว่าจะเลือก ไฟฟ้า หรือ ไฮบริดจ์ มันก็แล้วแต่ความถนัดไหนจะเรื่องภาษีอีกครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: joufo ที่ มิถุนายน 19, 2020, 10:46:19
เอ... ผมว่ามันก็เป็นเทรนต่อเนื่องเรื่อยๆ นะครับ

อย่างกระบะเครื่อง 1.9 นี่ก็ Downsizing นี่ครับ
หรืออย่างเครื่องยนต์ AMG ที่เปลี่ยนจาก 6.2 N/A เป็น 4.0 Bi-Turbo
แม้แต่ Ferrari ก็เลิกเครื่องยนต์ V12 N/A แล้ว

แต่ ถ้าพูดถึงรถบ้านๆ เอาแค่บ้านเรา
ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะ เครื่องยนต์ Downsizing + Turbo มันไปอยู่ที่ตัวท๊อปด้วย
หลายคนก็ไม่ได้ซื้อรถรุ่นท๊อปสุดอยู่แล้ว

หลายคนเห็นคำว่า Turbo ก็คิดในหัวเลยว่า ซ่อมแพง แน่นอน ไว้ก่อน

ถ้าอยากได้รถคันนึง ที่ไม่ต้องไปดูแลอะไรมันมาก ไม่เสียจุกจิก ซ่อมไม่แพง
ขับไปนู่น ไปนี่ได้พอละ เอากันแดด กันฝนได้ ก็พอ
หลายคนก็ไม่มองรถเครื่อง Turbo นะครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: turbofever ที่ มิถุนายน 19, 2020, 11:02:04
city amlera เห็นทุกวันครับ  ford raptor กับ crv diesel ก็ downside นะครับ     เศรษฐกิจแย่ งาน motor show ยังเลื่อนจัด  หวังว่าจะให้มัน boom ได้ไงครับ 8)
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มิถุนายน 19, 2020, 11:10:33
ผมว่านิยมนะถ้ามองในตลาดและด้านอุตสาหกรรมรวม จขกท. อาจจะมองในแง่ไม่นิยมในรถประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีเรทต่ำพิเศษที่ถูกจำกัดขนาดเครื่องยนต์หรือการปล่อยมลพิษน้อยมาก เพราะต้นทุนเครื่องสูงกว่าเครื่อง NA แต่เสียภาษีเท่ากัน ค่ายรถบางเจ้าในเมื่อทำเครื่อง NA มาให้ผ่านกฎหมายไทยได้ในเรทภาษีที่สามารถควบคุมราคารถได้ เครื่องยนต์ถูกกว่า ใครจะทำ Downsize Turbo
ไม่เช่นนั้น C-HR บ้านเราได้ใช้ 1.2 Turbo แทนที่จะเป็น 1.8 แล้วจริงๆ ครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ มิถุนายน 19, 2020, 11:17:47
ใจเย็นครับ
รถบ้านเรา ลากขายเครื่องกัน 2-3gen จะให้มาใช้เครื่องใหม่หมดเลยไม่มีทางครับ
1.5/1.8/2.4  honda อยู่มานานน่าจะเกิน 10ปีแล้วมั้งครับ ... ต้องรอถึงจุดคุ้มทุนสุดๆ หรือสู้ชาวบ้านเขาไม่ไหวละครับ ถึงเปลื่ยน ขนาดเจ้า sky ยังลาก 2.0มา 2gen เลย
คิดว่าต่อไป honda น่าจะ downsize หมดสำหรับสันดาป ..ค่อยๆไปเรื่อยๆ นั่นละ
แล้วถ้ามาดูรถกระบะนี่ downsize กันเยอะมากนะ เมื่อก่อนเครื่อง 3.0+แทบทุกเจ้า เดี๋ยวนี้จะไม่มีแล้ว
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ มิถุนายน 19, 2020, 12:07:46
ต้องยอมรับว่า ค่านิยมหรือความเชื่อ ของคนใช้รถบางคนยังคงเชื่อว่า
- เครื่องยนต์ขนาดเล็ก จะไม่มีกำลัง
- รถคันไหนที่ชนแล้ว ด้านหน้ายุบเยอะ ไม่น่าใช้ ทั้งที่ห้องโดยสารคงรูป (อันนี้แถมให้)

ในเพจรถอีโค่คาร์ ยังคงมีกระทู้ถามอยู่บ่อยๆ ว่า เครื่องยนต์ 1300 cc ขึ้นทับเบิกไหวมั๊ย เดินทางไกลกรุงเทพ-เชียงใหม่ ไหวมั๊ย
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Turbocharger ที่ มิถุนายน 19, 2020, 12:48:07
Civic 1.5t มีแต่คนอยากได้ แต่งบไม่ถึงเอา 1.8 พอ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: holidayaholic ที่ มิถุนายน 19, 2020, 13:32:01
ต้องรอดูท่าทีของโตโยต้าต่อรถเล็กล่ะครับ ถ้าโมเดลหน้าเป็นเครื่องเล็ก+หอย ค่ายอื่นๆ ก็คงมาทางนี้กันอีกเยอะ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ มิถุนายน 19, 2020, 13:44:11
City คนซื้อเพราะเป็น City ครับ เครื่องไรมาก็ซื้อ เช่นเดียวกับ CRV คนไม่รู้หรอก 1.6 Diesel twin turbo เป็นยังไง ก็ซื้อเพราะเป็น CRV

Almera หลายคนยังจำความอืดเครื่องตัวเดิมได้อยู่ เปลี่ยนภาพลักษณ์ยาก
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มิถุนายน 19, 2020, 16:38:58
ผมว่าคนไทยไม่ได้ดูที่เครื่องมากนักครับ ดูราคา option มากกว่า

โดยเฉพาะราคา เราจะเห็นคนเอารถมาเปรียบเทียบกันด้วยราคาเป็นเกณฑ์ตลอดเลย
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ มิถุนายน 19, 2020, 21:10:32
เอาที่ชัดๆ แล้วมองๆดูนะครับ
Civic RS - คันนี้ถือเป็นรุ่นท็อปเนอะ option ต่างๆครบ ในราคาล้านหน่อยๆ แล้วน่าจะขายดีนะครับเพราะเป็นรถแนวๆวัยรุ่นด้วย มีโบมาอีกยิ่งเข้าท่า
City - ผมมองว่าคนซื้้ออาจไม่สนใจ 1.0T เท่าไหร่ แต่ที่ซื้อคือซื้อเพราะมันคือ City ครับ ถึงมาเครื่อง 1.5 แบบเดิม ผมเชื่อว่าก็ขายได้ประมาณนี้แหละ
Accord Turbo - โล้นจริง บางจุดก็รับไม่ได้สำหรับรถราคาล้านกลาง ส่วนเรื่อง 1.5T คนซื้อส่วนมากก็อาจจะซื้อเพราะมันคือ Accord อีกนั่นแหละครับ
CR-V 1.6 - อันนี้อาจมองได้ว่า 1.6DT vs 2.4 อะไรมันดูสมตัวกว่ากัน เรื่องความเชื่อของคนบางส่วนกับขนาดเครื่อง
อีกแง่หนึ่ง ถ้าใช้รถไม่เยอะ การซื้อ 2.4 นั้น ส่วนต่างแสนกว่าบาทเติมน้ำมันได้หลายปีเลยนะ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Odd_yim ที่ มิถุนายน 19, 2020, 21:45:38
ตอนนี้เป็นช่วงรอยต่อก่อนจะเป็นยุค EV ครับ ถ้าจะให้เลือกระหว่าง Downsizing กับทำ Hybrid แล้วต่อ EV ไปเลย หลายค่ายน่าจะเลือกแนวทางหลังมากกว่า ไม่ต้องมาปวดหัวกับสต๊อคอะไหล่ ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: BN` ที่ มิถุนายน 19, 2020, 21:59:30
ผมมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่อุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรากำลังปรับตัวมากกว่าครับ ซึ่งค่อยๆก้าวไปทีละสเต็ป

ตอนนี้เทรนด์หลักๆที่เห็นได้ชัดมี 3 อย่าง

1. Downsizing + Turbo

2. รถยนต์ Hybrid

3. รถยนต์ EV

โดยหลักๆก็คงเพื่อเพิ่มความประหยัด ลดการใช้พลังงาน ลดมลพิษในอากาศ

โดยสิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดในบ้านเราก็คือข้อ 1 การ Downsizing แล้วพ่วง Turbo

ส่วนรถยนต์ Hybrid กับ EV อาจจะใช้ระยะเวลานานหน่อยที่จะเป็นเทรนด์หลัก
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ มิถุนายน 20, 2020, 09:22:05
ก็เห็นมีแค่ 2 ค่ายนะ ที่ไม่มีเทอร์โบ (ยกเว้นดีเซล)
Toyota กับ mazda

ค่ายอื่นๆก็มีกันหมด
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: AVANTGARDe' ที่ มิถุนายน 20, 2020, 12:04:51
EcoBoost กับ EcoBlue ไงครับ  :'(
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Mp4_007 ที่ มิถุนายน 20, 2020, 13:42:27
ก็เห็นมีแค่ 2 ค่ายนะ ที่ไม่มีเทอร์โบ (ยกเว้นดีเซล)
Toyota กับ mazda

ค่ายอื่นๆก็มีกันหมด
ยังไม่หมด. Mitsu ก็ยังไม่มี  Suzuki ก็ยังไม่มี  Subaru นับไหม รถบ้านราคาไม่แพงมากก็ไม่มี turbo เหมือนกันมีแต่เครื่อง2.0 NA
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: toffyearn ที่ มิถุนายน 20, 2020, 14:01:08
ส่วนหนึ่งก็นโยบายสนับสนุน นโยบายภาษีบ้านเรามัน ไม่ชัดเจนสักทาง กั๊กๆให้ทางอื่น ผู้บริหารของบริษัทรถก็บ่นๆ เดี๋ยว ngv อีโคคาร์ เดี๋ยวไฮบริด ไฟฟ้า ทีนี้ก็ลดภาษีจากมลพิษอีก เฮโน่น เฮนี่เป็นพักๆ ยิ่งบ้านเราคนใช้กระบะดีเซล ที่ทั้งภาษีถูกกว่า น้ำมันถูกกว่า กันค่อนประเทศ ก็ยิ่งเหมือนเฉือนตลาดรถนั่งให้เล็กลงไปอีก ค่ายรถ แต่ละค่ายก็พยายามดันรถในแนวทางที่ตัวเองพัฒนาให้ไม่เหมือนชาวบ้านกันไปอีก
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มิถุนายน 20, 2020, 14:13:33
ถ้ามองภาพรวมในบ้านเรา ก็ต้องมองระดับGobalด้วยนะ
รถแต่ละรุ่นที่ขายในแต่ละประเทศหรือโซนทวีปเครื่องเหมือนกันมั้ย

รถญี่ปุ่นอะไม่เท่าไหร่ แต่ลองมองค่ายยุโรป มีแต่เครื่อง6สูบกันเยอะ
แต่ตอนนี้พวก6สูบกลายเป็นตัวแรงแทนตัวธรรมดาไปละ จะมากน้อยอยู่ที่รุ่น
หัวข้อ: Re: เทรนด์ Downsizing + Turbo ในบ้านเรา มันไม่นิยมเท่าที่คิดไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มิถุนายน 22, 2020, 12:37:30
โครตได้รับความนิยมเลย

เอาตามโจทย์ที่คุณยกมาเลยนะ

แต่ก่อน Civic 1.8 กับ 2.0

คนที่ซื้อ 2.0 น้อยกว่า หรือ เห็นน้อยมาก นานๆ เห็นที เมื่อเทียบกับ 1.8 ที่เป็นตัวขายหลักเลย

แต่พอมาเป็น 1.8 กับ 1.5T ลองดูสัดส่วนได้เลยว่า 1.5T วิ่งกันเยอะแค่ไหน

และค่ายอื่นๆ ผมว่า มันก็คงมาเรื่อยๆ จะด้วย การกินน้ำมันเชื้อเพลิง(Km/L) มลพิษ กำลัง(แรงม้า/แรงบิด) ก็ดีกว่าหมด

คงอยู่กับเวลาที่เหมาะสม และที่สำคัญ ณ ปัจจุบัน รถยนต์มากขึ้น ตัวเลือกมากขึ้น และ ราคา+ออฟชั่น มันเป็นสิ่งที่จับต้องได้กว่า