Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Slow But Sure ที่ มิถุนายน 19, 2020, 08:51:14
-
อยากรู้อ่ะครับเวลาจับ 0-100 ของเกียร์ออโต้ ปกติเวลาเขาทดสอบบรถ หรือจับเวลากันเอง หรือตัวเลขจากโรงงาน
1. เหยียบเบรคสุด
2. เข้า D
3. เดินคันเร่งให้รอบเครื่องขึ้น
4. พอรอบได้แล้วค่อยปล่อยเบรค กระทืบคันเร่งให้เต็ม
หรือเขาแค่จากหยุดนิ่งเข้า D กดคันเร่ง ไม่ได้เค้นรอบก่อนครับ
-
สื่อในบ้านเราส่วนใหญ่ใช้วิธีเข้า D แล้วเหยียบไล่รอบขึ้นไปตามปกติครับ
กับวิธีนี้ผมโอเคนะ เพราะมันใกล้เคียงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
(หรือถ้ารถบางรุ่นมีวิธีแบบอื่นเช่น Launch control ก็มักจะลองออกตัวให้ดูด้วยเปรียบเทียบกับวิธีปกติ)
-
ทำร้ายเกียร์มาก ๆ ::) ถ้าผมเป็นคนทดสอบก็อาจจะไม่ยอมรับก็ได้ครับ 555
-
เกียร์ออดต้บางรุ่น เช่น CVT ไม่สามารถรองรับการออกตัวแบบlaunch control ได้นะครับ
-
ถ้าทดสอบปกติ ควรขับแบบปกติ!!
ใช้เท้าขวาข้างเดียว เหยียบเบรค-เข้า D-ปล่อยเบรค-กดคันเร่งจม แค่นั้น
-
ถ้าทดสอบปกติ ควรขับแบบปกติ!!
ใช้เท้าขวาข้างเดียว เหยียบเบรค-เข้า D-ปล่อยเบรค-กดคันเร่งจม แค่นั้น
ผมรู้สึกโอเคกับวิธีนี้เหมือนกันครับ อารมเหมือนขับใช้งานปกติ ออกตัวจากไฟแดง
-
ผมใช้วิธีกด auto brake hold แล้วกระทืบคันเร่งออกไปครับ
-
เกียร์ N ลากรอบค้างไว้ 4000 ดึงเกียร์ลงมา D เอียดดๆๆๆๆๆๆ 8)
-
ถ้าวัดแฟร์ๆเน้นเวลาดีที่สุดกับรถเกียร์ออโต้ทุกคันจะใช้วิธี brake torque ครับ คือกดเบรคไว้พร้อมเติมคันเร่ง พอจะออกตัวก็ปล่อยเบรคแล้วกดคันเร่งสุดพร้อมๆกัน วิธีนี้รถพวกที่แรงบิดน้อยหรือมีการรอบูสท์จากเทอร์โบจะไม่เสียเปรียบรถเครื่องใหญ่หรือพวกที่มีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย
-
https://www.youtube.com/watch?v=yHyg1-Lqaeg&t=195s
อย่างช่องนี้เค้าจับเมื่อรถเคลื่อนตัวออกไปครับ ไม่ได้ Launch ออกไปแต่อย่างไร
ผมว่าก็ตรงดีนะ
-
ควรทำวิธีไหนก็ได้ที่แสดงให้เห็นขีดความสามารถของรถได้ใน optimum condition ครับ
ในกรณี torque converter หรือ DCT ก็ควรเหยียบเบรคและทำรอบให้ถึงระดับนึง
การวัดโดยเหยียบเบรค-เข้า D-ปล่อยเบรค-เหยียบคันเร่ง มันไม่ได้เห็นถึงความสามารถในการเร่งจาก 0 ได้เต็มที่ครับ
เข้าใจว่าการ launch แบบเหยียบเบรคพร้อมกับคันเร่งมันไม่ดีต่อเกียร์สักเท่าไหร่ แต่ว่าถ้าจะวัดสักที ก็ทำเต็มที่เลย in the name of science ครับ 555
-
mode ก็มีผลนะครับ S จะแรงกว่า D
-
ทดสอบแบบ เหยียบเบรก เร่งรอบ ปล่อยเบรก
แล้วรถบางคันมีคันมีระบบ Break Overide จะเทียบเวลากันยังไงครับ
อีกอย่างคือมันไม่สะท้อนการใช้งานจริงด้วย (ทดสอบเพื่อดูการใช้งานจริงๆ ก่อนซื้อรึเปล่า?)
-
อันนี้คือทดสอบรถ supercar เหรอครับ
ดูยังกะจะ launch control เลย
แค่ใส่เกียร์ D แล้วเบรคไว้ ไม่ให้รถไหล แล้ว ค่อยกดคันเร่ง 100% ก็พอแล้วมั้งครับ