Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ||| ที่ มิถุนายน 23, 2020, 13:07:53
-
รู้ว่าเป็นไปไม่ได้หรอกครับ คิดฟุ้งๆไปอย่างงั้น ไม่ต้องด่าผมเพ้อเจ้อนะ เพราะผมรู้ตัว ;D
เห็นยอดขาย 3 แล้วผมอดห่วง Mazda ในระยะยาวไม่ได้
จาก Timeline แล้ว 2 ใหม่น่าจะมาไล่ๆกับ Yaris ใหม่, Note ใหม่, Mirage ใหม่
ไหนจะ City HB อีก ถ้าทำรถมาไม่ดีจริง หรือดีแต่ไม่ต่างจากตัวเดิมมาก(แบบ Swift)
หรือคู่แข่งสักแบรนด์เน้นด้านขับขี่+เครื่องแรง แต่แบรนด์แข็งกว่า(เหมือน Civic ในกลุ่ม C)
ไม่รู้ว่าถ้า 2 ขายไม่ดี Mazda ในบ้านเราจะเป็นยังไงต่อ 8)
-
มาสด้าสร้างความน่าเชื่อถือแบรนต์ก่อนเลยครับ ถ้าทนเท่าโตต้า
คนก็ย้ายไปได้นะ
m3 กับ altis m3 สวยกว่า วานประกอบดีกว่า ผมว่าชนะไม่น่ายาก
(ผนคนนึงละถ้าจะซื้อรถป้ายแดง ตัด mazda ตัวแรกเลย)
-
ท่านไม่ได้ฟุ้งซ่านลำพังครับ 😆
-
mazda3 mc, cx5 mc ต้องโมหน้าตาให้สวยกว่านี้โดยเฉพาะ 3, bt50ตัวใหม่น่าไปได้สวย ส่วน2ตัวใหม่ถ้าหน้าตาไม่สวยครบๆคงกลับมาเป็นผู้นำยาก
-
สองเจ้าตลาด เอารถเข้า ของเสีย 0 โทรแจ้งแล้วถามจะซ่อมเลย สามารถทิ้งรถรอซ่อมได้เลย ยังไม่ต้องจ่าย มาจ่ายตอนเสร็จทีเดียว ขั้นตอนปกติ ง่ายๆจบ ลูกค้าแฮปปี้
เจ้าอินดี้ เอารถเข้า ของเสีย 0 พอบอกจะทิ้งซ่อม 0 บอกต้องนัดคิวซ่อมอีกรอบไว้มาอีกที มาแล้วอะไหล่ไม่ครบรออะไหล่จ่ายค่าอะไหล่เต็มก่อน ถึงจะเบิกมาให้ซ่อมแล้วนัดเข้ามาอีกที ......
บัย
-
ขนาดฮอนด้า ไม่สต๊อกอะไหล่ที่ศูนย์
ยังขายขนาดนี้ บางรุ่นแซงขาใหญ่สบายๆ
มาสด้ายืนมองไกลๆ เลยครับ
-
ทำไปก็เท่านั้น ขนาดตลาดมันจำกัด แต่ให้ราคาถูกลงยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก (ให้มากสุดๆเลย) ก็แค่ 5 เท่า ยังไงก็ไม่พอ cover fixed cost
Mazda ต้องจริงใจกับผู้บริโภค ดูแลตัวแทนให้ได้คุณภาพ .. product line-up ค่อยตามมาอีก step
ปล. แต่บางที ก็ไม่แน่ใจว่าความห่วยมาจากไทย หรือ ญป. MX5 NB ผม อะไหล่บางชิ้น (กรณีผมคือท่อยางเข้าหม้อลมเบรค) "เลิกผลิต" กันดื้อๆ ทั้งๆที่เป็นอะไหล่สึกหรอธรรมดาๆ เดือดร้อนต้องหาของมาเทียบ/ดัดแปลง
จากใจคนที่ใช้ MX5
-
รถรุ่นนี้ไม่ใช่รถทำกำไร แต่จำเป็นต้องทำเพื่อรักษาคุณค่าของแบรนด์เอาไว้ครับ
และผมก็อยากได้เหมือนกับคุณ Expectre ครับ แต่รอมือสองอยู่ครับ
เห็นใน one2car มีอยู่คันนึง 1.799 ล้าน ไม่รู้ต่อเหลือได้เท่าไหร่ อยากลองซื้อรถเต้นท์ดูครับ ;D
สิ่งที่ผมอยากเห็น อาจจะเป็นไปได้มากกว่าการประกอบไทย
นั่นคือการวางเครื่อง skyactiv x เพื่อไมเนอร์เชนจ์ต่ออายุตลาดของเจ้า mx5 ครับ
แล้วหวังว่าซักวันนึง ราคาป้ายแดงอาจจะถูกลงกว่านี้ครับ
มีอีกตัวเลือกคือ นำเข้าตัวหลังคาผ้า เกียร์ธรรมดา เครื่อง 1.5 จากญี่ปุ่น ผ่านเกรย์ จะเป็นไปได้ไหมหนอ?
-
ความจริงคือรถญี่ปุ่นที่ราคา 2m+ แทบไม่มีคนมองไปยุโรปกันหมด
-
mazda มีโรงงาน AAT ที่เดียวในไทย เดิม หารครึ่งกับฟอร์ด คนละ 50-50 ไลน์ในโรงงานก็คนละครึ่ง
แต่ปัจจุบันฟอร์ดออกไปตั้งโรงงานเอง ไม่รู้ว่าใน aat จะยังเหลืออะไรให้ประกอบมั่ง(สำหรับฟอร์ดเอง)
ส่วนมาสด้า พอ bt50 ใหม่เปิดสายที่โรงงานพี่ซู bt50 ก็เลิกประกอบไปอีก
สงสัยจังเลยว่าตอนนี้ aat จะเหลืออะไรให้ประกอบบ้าง แล้วสัดส่วนกำลังการผลิตอยู่ที่เท่าไหร่
-
รถ Mazda มันมีดีในตัวมันเองนะ ถ้ามองแค่ตัวรถ ผมว่า มันน่าใช้กว่า Altis / Yaris หรือ แม้แต่ CR-V แต่เหตุผลที่ทำให้มันขายไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ก็เพราะความเชื่อมั่นในแบรนด์ครับ
ตัวอย่างที่เห็นกันตอนนี้ ... ปั๊มติ๊กพัง
HONDA ใน USA ประกาศข่าวปุ๊บ อีกไม่กี่วัน เมืองไทย ก็ตามมาทันที แล้ววิธี recall ของ HONDA คือ เข้าศูนย์เช็คระยะ ตรวจเจอ จับเปลี่ยนเลย ไม่ต้องนัดคิว ไม่ต้องรออะไหล่ ค่ายนี้เป็นแบบนี้มาตลอดครับ ถามว่า ลูกค้า OK ไหม ? แน่นอน OK ครับ
กลับกัน
ไปดู CX5 / CX3 ที่มีปัญหาสิ มี recall จริง แต่ต้องโทร.ถาม ต้องจองคิว รอกันยาวๆ บอกไม่มีอะไหล่ !! จนหลายคัน ดับ ขึ้นยานแม่มาที่ศูนย์ จึงจะมีอะไหล่ .. CX5 / CX3 ขายกี่คันครับ CRV ขายกี่คัน ทำไมผมเห็น Mazda ดับเยอะกว่า คนด่าเยอะกว่า เพราะการบริหารจัดการตรงนี้แหละ
ถามว่า พอคันที่ดับแล้ว คันต่อไป เค้าจะซื้อยี่ห้อเดิมอีกไหม ? แน่นอน ไม่มีทางครับ
มองกลับไปที่ HONDA ลูกค้ามองตรงข้าม ... เออ มันดีเว้ย มันเจอปัญหา แล้วมันเรียกเราเข้าไปแก้ ก่อนตายกลางทาง แบบ Mazda
............
คุณว่า จริงไหมครับ ?
-
รถ Mazda มันมีดีในตัวมันเองนะ ถ้ามองแค่ตัวรถ ผมว่า มันน่าใช้กว่า Altis / Yaris หรือ แม้แต่ CR-V แต่เหตุผลที่ทำให้มันขายไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ก็เพราะความเชื่อมั่นในแบรนด์ครับ
ตัวอย่างที่เห็นกันตอนนี้ ... ปั๊มติ๊กพัง
HONDA ใน USA ประกาศข่าวปุ๊บ อีกไม่กี่วัน เมืองไทย ก็ตามมาทันที แล้ววิธี recall ของ HONDA คือ เข้าศูนย์เช็คระยะ ตรวจเจอ จับเปลี่ยนเลย ไม่ต้องนัดคิว ไม่ต้องรออะไหล่ ค่ายนี้เป็นแบบนี้มาตลอดครับ ถามว่า ลูกค้า OK ไหม ? แน่นอน OK ครับ
กลับกัน
ไปดู CX5 / CX3 ที่มีปัญหาสิ มี recall จริง แต่ต้องโทร.ถาม ต้องจองคิว รอกันยาวๆ บอกไม่มีอะไหล่ !! จนหลายคัน ดับ ขึ้นยานแม่มาที่ศูนย์ จึงจะมีอะไหล่ .. CX5 / CX3 ขายกี่คันครับ CRV ขายกี่คัน ทำไมผมเห็น Mazda ดับเยอะกว่า คนด่าเยอะกว่า เพราะการบริหารจัดการตรงนี้แหละ
ถามว่า พอคันที่ดับแล้ว คันต่อไป เค้าจะซื้อยี่ห้อเดิมอีกไหม ? แน่นอน ไม่มีทางครับ
มองกลับไปที่ HONDA ลูกค้ามองตรงข้าม ... เออ มันดีเว้ย มันเจอปัญหา แล้วมันเรียกเราเข้าไปแก้ ก่อนตายกลางทาง แบบ Mazda
............
คุณว่า จริงไหมครับ ?
ส่วนตัวผมว่าจริงแต่ไม่ทั้งหมด ไม่งั้น Altis ต้องขายดีกว่า Civic เพราะความเชื่อมั่นในแบรนด์ บริการหลังการขายและ QC ของ Toyota ก็ยังดีกว่า Honda อยู่ประมาณนึง
ต่อให้แบรนด์ Mazda สร้างความเชื่อมั่นในสินค้าได้เท่า Honda ยังไง MZ3 ก็จะไม่มีวันขายดีไปกว่า Civic ครับ (พูดกันแค่ Model ปัจจุบันนะ)
เพราะว่ากันด้วยความเป็นรถที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องการ ไม่มีจุดไหนที่ Civic แพ้ Mazda 3 เลย
คุณอาจจะบอกว่าไม่จริง 3 ขับดีกว่า Civic ตั้งเยอะ ถ้าให้คะแนนการขับขี่ MZ3 ได้เต็ม 10 อย่างมาก Civic ก็ได้แค่ 8 แหละ
แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการรถที่คะแนนขับขี่เต็ม 10 นี่ครับ เขาต้องการแค่ 8 ก็พอแล้ว ซึ่ง Civic ทำได้
แถมข้ออื่นๆไม่ว่าจะดีไซน์ ความสบายของผู้โดยสาร วัสดุ QC ราคาอะไหล่ ฯลฯ Civic ได้ 8 หมด อาจมี 7.5 บ้าง ในขณะที่ Mazda อาจจะมี 9 บ้าง 5 บ้าง 10 บ้าง 2 บ้าง
ไอเรื่อง reliability ผมว่ามันมีผลแค่คนที่ถูกคัดมาแล้วขั้นแรกว่ายอมรับกับข้อจำกัดต่างๆของรถ Mazda ได้แล้ว(เช่นแคบ เครื่องไม่แรงเท่าที่ควร หน้าตาเหมือนกันทุกรุ่น)
คือขายดีขึ้นไหม แน่นอนดีขึ้น แต่ดีขึ้นเท่าเจ้าตลาดไหม ถ้ามาสด้ายังทำรถเพื่อคนขับรถอยู่ ผมว่าไม่มีวัน
ปล. ผมไปดูรีวิว Prius มือสองในแชนแน่ลพี่แพน reliability ของรถ Hybrid อายุเกือบ 10 ปีของ Toyota ยังมีมากกว่ารถป้ายแดงของ Mazda เลยอ่ะ สำหรับผมนะ
-
เอาตรงๆ ทุกวันนี้ AAT ก็โล่งพอนะที่จะดึงรถรุ่นใหม่มาผลิตเพิ่ม ยิ่งกระบะ 2 เจ้าจะพากันไปที่อื่นแล้วนี่ยิ่งโล่งเลย
แต่... จะเอารุ่นไหนมาผลิตแล้วคุ้มทุนทั้งขายในไทยและส่งออกบ้างล่ะ
-
เขาคงรอให้ Suzuki ผลิต Jimny ขายในไทยก่อนแหละครับ
Mazda คงได้เริ่มผลิต MX-5 ในไทย
ส่วน Subaru ก็จะได้ถือโอกาส
เดินตามประกอบเครื่อง Turbo ในไทยซักที
.
.
.
.
ห๊ะ........อะไรนะ ;D ;D
-
อีกไม่นานอาจจะโดน Cyberster EV โรดสเตอร์ของพี่เม้ง หรือ MGB กลับมาใหม่จิบไฟฟ้าฆ่าตายคับ
-
MX-5 ถึงผลิตไทยถ้าราคาไม่ถูกก้คงขายได้ไม่กี่คันเนอะครับ 555 ผมเข้าใจที่ จขกท. คิดครับแต่ไม่ไปไหนง่าย
ๆหรอกแบรนด์นี้ ทุกวันนี้ก้ถือว่าสร้างแบรนด์มาดีขึ้นพอสมควรในไทย ถึงจะมีปัญหาไม่น้อยก้เถอะแต่มีคนไม่
เยอะหรอกครับที่มานั่งสนใจแบบคนที่สนใจรถ product สวยชนะไปเกินครึ่งละครับในหลายๆประเทศ
+กับถ้ายี่ห้อน่าเชื่อถือยิ่งไปดีมากๆ ผมพูดถึงตัวผมนะสำหรับผมถ้ารถญี่ปุ่นใหม่ราคาไม่เกิน 2 ล้าน ไม่นับ
รถกระบะ ผมมองแค่ Honda & Mazda เท่านั้น อาจจะสลับกันเป็นรุ่นๆไป มี Chr ที่ผมซื้อมาคันนึง ที่ยอมรับ
ว่านอกจาก2 แบรนด์ที่บอกไว้ ยอมรับถึงความตั้งใจของการทำรถtoyota รุ่นที่ว่าจริงๆออปชั่นอาจจะน้อย
แต่ตัวรถดีจริง เครื่องอืดไปสำหรับไฮบริดแต่โคดประหยัด (แม่ผมใช้ขับช้าอยู่แล้ว) ซื้อเมื่อ2 ปีก่อน ถ้าซื้อ
ตอนนี้ผมเอา cx-30 แน่นอนครับ ผมชอบ Honda ที่เครื่องยนต์น่าสนใจและขับดีจริงและไม่ได้งอแงมากมาย
ดีไซน์รถก้ถือว่าโอเคยิ่งแต่งยิ่งสวย ส่วน mazda ณ ตอนนี้ ภายในโคดเลิศครับ ผมชอบมากแต่มันพึ่งมาที่
3 & cx-30 ครับ เครื่องยนต์อาจจะไม่เด่นสุดแต่ก้ไม่ธรรมดานะ โอเคอยู่ ผมเป็นคนดูแลรถดีครับของสิ้นเปลือง
ผมเปลี่ยนก่อนตลอด จะขับยี่ห้อไหนผมก้ทำผมเลยไม่ค่อยกลัว mazda เพราะถ้าดูแลรักษาแบบทั่วไป ตาม
ระยะ mazda พังเร็วกว่า honda & toyota แน่นอนครับ โดยเฉพาะ toyota ที่ทนแทบทุกรุ่นจริงๆ
-
ผมว่า MX-5 มันมีสเน่ห์ส่วนนึงจากตัวรถเอง แต่อีกส่วนนึงคือความหาเจอได้ยากบนท้องถนน
ถ้ามาสด้านำเข้ามาผลิต ทำราคาได้ถูกลง คนซื้อมากขึ้น รถเองก็จะมีมาให้เห็นบนท้องถนนมากขึ้น เจอครั้งหน้าผมอาจจะไม่ว้าวเท่าปัจจุบันก็ได้
-
ผมว่า ลุ้นเอา BRZ/GT86 มาประกอบไทย น่าจะลุ้นขึ้นกว่ามั้งครับ
:) :)
-
ประกอบที่ไหนก็ได้ ทำราคาต่ำกว่าสองล้าน ผมว่ามีคนเลือกนะ
แต่จะให้ประกอบในไทย ผมว่ายากครับ
-
ประกอบที่ไหนก็ได้ ทำราคาต่ำกว่าสองล้าน ผมว่ามีคนเลือกนะ
แต่จะให้ประกอบในไทย ผมว่ายากครับ
เค้าไม่ได้มีนโยบายผลิตไลน์อื่นนอกเมือง จะหวังให้เขาไปประกอบนอกประเทศญี่ปุ่นคงไม่มีทาง เรื่องที่หวังฝัน ๆ กันไป ก็เลิกหวังได้เลย
อีกอย่าง ดู มาสด้าเซลประเทศไทยเค้าไม่ได้ตั้งใจ จะขายให้มันเกร่อวิ่งเต็มท้องถนน อยู่แล้วจากนโยบายและยอดขายรถใหม่ MX5 ขายปีละ 30 คันมาตลอด ขายดีกว่านี้ก็ไม่มีรถส่งมอบ เพราะมันมีโควต้านำเข้าอยู่ และรถ MX5 ขายไปทั่วโลกผมว่ามันน่าจะขายดีอยู่ เช่นยอดซื้อที่อังกฤษ หรือบางประเทศเทียบกับไทยแลนด์ยอดขาย MX5 บ้านเราห่างชั้นมาก
-
เดิมผมชอบ mazda นะ จ้อง cx5 เลย รอมาพักใหญ่ เจอเรื่องแรกปั้มติ้ก อ่ะดีเซล เจอน้ำดัน เจอวิธีแก้ปัญหาไป เจอศูนย์ฟ้อง นี่ผ่านมากี่ปีแล้ว มาสด้ายังวนอยู่กับเรื่องนี้ไม่เลิก
ผมอยากซื้อรถมาใช้ ถ้าเขายังแก้ไม่ได้ ก็หาเหตุผลไม่ได้ เรื่องเสียนิดหน่อย เข้าใจ แก้ได้ก็จบ ไม่ได้ติดขัดอะไร ปีนึงเข้าศูนย์แก้ 2 3 รอบไม่มีปัญหาหรอก แต่นี่เห็นแต่คนใจรักใช้กัน คนที่หารถดีดีใช้หน่อยด่าเสียหมด ผมขอลาดีกว่า