Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Abzolute ที่ มิถุนายน 29, 2020, 09:06:27
-
เช่นมาสด้า 3 ออฟชั่นรุ่งกลางๆ แต่มีครบที่ใช้จริง รุ่นแต่งจากศูนย์
หรือ civic 1.5 เกียร์ธรรมดา ออฟชั่น 1.8 el คิดว่าจะบูมไหมครับ
-
ถามในนี้หรือแวดวงคนชอบรถอาจมีคนสนใจแต่ความเป็นจริงคือขายไม่ได้เยอะหรอกครับ
-
มันถึงยุคที่เกียร์ MT จะกลายเป็นรุ่นพิเศษละเหรอ
ทั้งที่รถบ้านๆ ดาดๆ มันเป็นรุ่นเริ่มต้น ::) ::)
-
ถามในนี้หรือแวดวงคนชอบรถอาจมีคนสนใจแต่ความเป็นจริงคือขายไม่ได้เยอะหรอกครับ
+1
ผมว่าแทบจะนับได้เลยครับ คันที่ขายได้ ถ้าเป็นรถรุ่นเล็กๆ ที่ราคาไม่แพงมากแบบ Vios turbo ถ้าเป็นยุคนี้ก็ต้องเป็น Yaris Turbo MT ที่เป็นรุ่นพิเศ็ และทำออกมาแรงหน่อย เน้นขับสนุก ผมว่าน่าจะพอขายได้บ้าง แต่ก็น่าจะน้อยอยู่ดีครับ
-
ผมว่าทำได้และมีคนซื้อนะ นึกถึง Focus TDCI M/T ที่ทำมา ไม่กี่คัน(ไม่ชัวร์ว่าหลักสิบ หรือร้อยนิดๆ) กลายเป็นของแรร์ไปเลย
แต่ไม่รู้ว่าถ้าทำเป็นรุ่นพิเศษ จำนวนจำกัด จะบริหารจัดการเรื่องอะไหล่กันยังไง และอาจไม่คุ้มกับการมาปรับไลน์การผลิตเพื่อยอดขาดแค่ไม่กี่คัน
ต้องยอมรับว่า คนทั่วไปส่วนน้อยครับที่ใช้ MT ในชีวิตประจำวัน จะมีก็แต่ คนชอบรถ กับ กระบะส่งของ ที่เน้น M/T กัน
-
ประเด็นคือมันขายได้น้อย ถึงจะขายให้คนชอบรถ แต่ไม่มากพอที่จะทำให้คุ้มทุน เขาก็คงไม่ทำครับ
-
MT สู้เกียรยุคนี้ไม่ได้ละครับ ยกเว้นความชอบส่วนตัว
-
หาวิธีทำเกียร์ธรรมดาให้ไม่ต้องเหยียบคลัช-ถอนครัชได้ มันจะขายดีขึ้นมากครับ ผมคนนึงล่ะที่จะซื้อเลย....
รถสมัยใหม่ที่มีระบบต่างๆท่วมคัน บางทีแค่ความต่างระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้แต่กลายเป็นว่ามันจะมีชิ้นส่วนระบบอื่นที่ต้องเพิ่มมามากกว่าที่คิด
ถ้าถึงขั้นต้องเพิ่ม line ผลิตใหม่แล้วทำปริมาณได้ไม่มาก บางทีมันก็ไม่คุ้มทุนที่จะผลิตครับ
-
มันไม่คุ้มทุนสิครับ ต้องมาสต้อคอะไหล่รองรับยอดขายไม่กี่คันไปอีกเป็นสิบปี
ที่เกียร์ธรรมดามันหายไปจากบ้านเรา เพราะยอดขายมันต่ำเหลือเกินนี้หละครับ
-
ผมว่าเกียร์สมัยนี้ก้อมันไม่แพ้เกียร์ธรรมดา
-
รถเกียร์ธรรมดาออกมาเป็นรุ่นพิเศษ
ใช้จริง ก็คงจะได้แค่ "วิ่งเล่น" ในวันพิเศษ หรือวันหยุดแค่นั้น ใช้ทุกวัน มันจะเหนื่อยๆ หน่อย!!
-
หาวิธีทำเกียร์ธรรมดาให้ไม่ต้องเหยียบคลัช-ถอนครัชได้ มันจะขายดีขึ้นมากครับ ผมคนนึงล่ะที่จะซื้อเลย....
รถสมัยใหม่ที่มีระบบต่างๆท่วมคัน บางทีแค่ความต่างระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้แต่กลายเป็นว่ามันจะมีชิ้นส่วนระบบอื่นที่ต้องเพิ่มมามากกว่าที่คิด
ถ้าถึงขั้นต้องเพิ่ม line ผลิตใหม่แล้วทำปริมาณได้ไม่มาก บางทีมันก็ไม่คุ้มทุนที่จะผลิตครับ
ถ้าอย่างนั้นเค้าจะเรียกว่าเกียร์ธรรมดาหรือครับ
-
ขนาดปรับตำแหน่งเบาะมนุษย์เราก็อยากได้แบบไฟฟ้า การเหยียบคลัชเป็นการออกแรงมากและบ่อยกว่าปรับเบาะเป็นร้อยพันเท่า
คิดว่าไม่มีใครอยากเหนื่อยแล้วล่ะครับ
-
หาวิธีทำเกียร์ธรรมดาให้ไม่ต้องเหยียบคลัช-ถอนครัชได้ มันจะขายดีขึ้นมากครับ ผมคนนึงล่ะที่จะซื้อเลย....
มันเป็นความสนุกในการขับรถเกียร์ธรรมดาเลยนะครับนั่น
ถ้าต้องการแบบนั้นต้องไปใช้ AMT แล้วละครับ MG3 เป็นตัวอย่าง
ขอไม่พูดถึงรถกระบะนะครับ ปัจจุบันคนเล่นรถเกียร์ธรรมดาคงไม่ใช่รถคันเดียวในบ้าน แบบeveryday use ผมว่าคงหายากในสถาณการณ์รถติดๆแบบนี้ คนจะเล่นรถตามที่ว่ามาถ้าไม่จำกัดด้านเงินก็ต้องมีpassionมากๆ พอตีเป็นยอดขายน่าจะเหลือไม่เยอะแล้วละครับ
-
ขนาดผมชอบรถเกียร์ธรรมดา คันๆอยากได้ brz ไม่ก็ wrx ... ขนาดรถพรรณนี้ยังคิดไม่ตกเลยว่าจะเอาเกียร์ธรรมดาดีไหม
ปล. เกียร์ธรรมดาไม่มีคลัช อีกเจ้านึงก็ smg กับ selespeed ไงครับ .. แต่ผมว่ามันก็"ไม่ใช่"อยู่ดีอ่ะ ไม่มีฟีลการถอนคลัช
-
ขนาดผมชอบรถเกียร์ธรรมดา คันๆอยากได้ brz ไม่ก็ wrx ... ขนาดรถพรรณนี้ยังคิดไม่ตกเลยว่าจะเอาเกียร์ธรรมดาดีไหม
ปล. เกียร์ธรรมดาไม่มีคลัช อีกเจ้านึงก็ smg กับ selespeed ไงครับ .. แต่ผมว่ามันก็"ไม่ใช่"อยู่ดีอ่ะ ไม่มีฟีลการถอนคลัช
บริบทของคำว่า"เกียร์ธรรมดา"แท้ หรือเกียร์กระปุก หรือภาษาอังกฤษเรียก manual transmission หรือ standard transmission หรือชาวบ้านฝรั่งจะเรียก Stickshift
คือเกียร์ที่ผู้ขับต้องบริหาร ตำแหน่งเกียร์ + การตัด-ต่อกำลัง(คลัตช์) + คันเร่ง (Rev matching) ด้วยตัวเอง ต้องไม่มีความช่วยเหลือจาก ECU เข้ามาเกี่ยวข้องครับ
ส่วนเกียร์ SMG หรือ Selespeed หรือ E-gear หรือ Dual clutch "ไม่"นับว่าเป็นเกียร์ธรรมดาครับ แม้กลไกด้านในจะมีพื้นฐานเดียวกันหรือใกล้เคียงก็ตาม
แต่ถูกควบคุมโดย ECU
-
จุดเด่นของ MT คือมันออกตัว เร่งได้ตามเท้าสั่งมากกว่า เพราะเราสามารถควบคุมอัตราเร่งจากคลัชได้
แต่พวก DCT ที่เป็น Sequential มันมีจังหวะเดียว อีกอย่าง MT ไม่ต้องกลัวว่าจะพัง เหยียบไปเถอะ
กลับกัน DCT ออกตัวแรงๆ บ่อยๆ เกียร์ก็กลับบ้านเกิดแล้ว ทำให้คนขับก็กล้าๆ กลัวไม่กล้าอัดมากเพราะเหตุผลนี้
-
ผมใช้แจ้สเกียร์ธรรมดาเป็นรถใช้งานทุกวันมาหกปีแล้วครับ เพราะผมจะขับคนเดียววันทำงาน จะชอบรถที่ขับสนุก ได้ลากเรดไลน์ได้ยัดเกียร์แรงๆ ได้เชนจ์เกียร์ก่อนเข้าโค้ง ได้ใช้เอนจิ้นเบรคตอนมุด แต่ก็อย่างว่าความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกันเนาะ
ส่วนSUVเกียร์ออโต้เป็นรถครอบครัวใว้ขับเล่นเสาร์ทิตย์กับครอบครัว ( อย่าหวังว่าจะได้ซันเดย์ไดรฟ์คนเดียว :'( :'()
คันต่อไปที่จะซื้อมาเป็นบอยทอยก็เล็งเกียร์ธรรมดาเหมือนเดิมครับ
-
สมมติว่าเป็น mazda3 หรือ civic ผมว่าขายได้ครับ
ทำเกียร์ให้สั้น เข้าไว มีคนอยากได้อยู่ แต่จะขายได้ไม่มากครับ
ผมคนนึงที่ชอบเกียร์ธรรมดามาก ใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มีปัญหา
ยกเว้นตอนที่ต้องกินเบอร์เกอร์ไปขับรถไปด้วย นี่แหละครับ ยากเลย 555
-
กระบะรุ่น Top ที่มีเกียร์ M/T ให้เลือก ก็มี Triton รุ่น GT-Premium A/T กับ M/T Option เหมือนกันเลยต่างกันแค่เกียร์ อยากได้นะ แค่งบไม่ถึง เลยได้รุ่น GLS มาแทน
-
ถ้าไว้ขับต่างจังหวัดโอเคเลยนะ ทางโล่งๆเหยียบมันส์มาก แต่ถ้าจะเอามาขับใน กทม เลิกความคิดเลย
-
แล้วจะกินกาแฟ-ขนมไป ขับรถไปยังไงอะคับ
เมื่อก่อนผมก็บ้า MT นะ เพิ่งมา AT คันล่าสุดนี่เอง ....แต่ ใช้ในชีวิตประจำวัน ยังไงก็ AT อะคับ
-
ตอนนี้ที่บ้านมี Yaris 1.5E MT จอดอยู่ครับ ซื้อมาเมื่อ 12 ปีทีแล้ว สมัยแข้งขายังแข็งแรง และชอบเปลี่ยนเกียร์เอง
แต่หลังจากได้สัมผัส AT ไม่ว่าจะเป็น CVT หรือ Torque converter ผมก็จอดเจ้าคันนี้ยาวเลย มีแต่คุณแม่อายุ 70 ปี ที่ไม่กล้าขับ AT ก็ยังขับมันไปจ่ายตลาดอยู่
ถามว่าจะซื้อ MT มั้ยถ้าเค้าทำมาขาย ขอตอบว่า ถ้ามีแต่ 4AT (ยุคเก่า) กับ MT ให้เลือก ผมขอเลือก MT
แต่ถ้ามาแบบ AT ยุคนี้ 6-10 sp, CVT, CVT แบบล็อคตำแหน่งพูลเล่ ผมขอไป AT ครับ ยกเว้นรถคันนั้นเป็น Imprezza หรือ R-34 แบบนั้นคงต้อง MT
เดี๋ยวนี้ผมขับ MT ในเมืองรถติดสองชั่วโมง ปวดร้าวตั้งแต่เท้ายันก้นเลยครับ
-
ผมว่าขายยากมากกกกกกกกก ครับในบ้านเรา
กลุ่มเป้าหมายคงเล็กมาก
และถ้าคนจะซื้อ จะต้องเป็นรถคันที่ 2 3 4 ของบ้านแน่นอน
แต่คนที่หัดขับรถใหม่ๆในสมัยนี้ก็จะเริ่มจาก AT
น้อยคนเริ่มขับ ที่จะขับ MT เป็นครับ
ค่ายรถคงไม่ทำมาขายหรอกครับ เพราะไม่คุ้มค่าลงทุน ไหนจะค่าโปรโมทอีก :(
เพราะทุกวันนี้รุ่น MT ที่เห็นอยู่น้อยนิด (ยกเว้นกระบะ) เซลล์ยังไม่อยากจะขายกันเลยครับ
-
เท่าที่เคยถามๆ คนรอบๆ ตัว คนที่ชอบขับเกียร์ธรรมดามีหลักๆ อยู่ 2 ประเภท คือ 1.ชอบเพราะฟิลลิ่งการขับ (เป็นส่วนน้อยและมีแนวโน้มจะน้อยลงทุกทีตาม Gen ของคน) 2. ชอบเพราะต้นทุนทั้งตอนซื้อและตอนซ่อมโดยรวมถูกกว่า (เป็นกลุ่มใหญ่)
หากทำออกมาแล้วโครงสร้างราคาขายเป็นเหมือนเมื่อสมัยก่อนคือ ที่ออปชั่นเท่าๆ กัน รถเกียร์ธรรมดาจะถูกกว่าเกียร์ออโต้ประมาณ 3-7 หมื่นบาท อันนี้คิดว่าอาจจะพอขายได้บ้าง แต่คิดว่าคงน้อยมาก เพราะเมื่อยี่สิบปีก่อน สมัยที่เกียร์ออโต้ยังไม่พัฒนาเท่าวันนี้ ตอนนั้นรถเกียร์ธรรมดาก็ยังขายได้ไม่มากเมื่อเทียบกับเกียร์ออโต้
มาวันนี้ รถเกียร์ออโต้พัฒนาขึ้นมาก และหากการตั้งราคาอ้างอิงตามต้นทุนการผลิตและต้นทุนการบริหารสตอค ผมเชื่อว่าที่ออปชั่นเท่าๆ กัน รถเกียร์ธรรมดาควรจะต้องแพงกว่าเกียร์ออโต้ไปแล้ว
เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ตอนที่รถเกียร์ธรรมดาราคาถูกกว่าเกียร์ออโต้ เกียร์ธรรมดายังขายได้ไม่มาก แล้วมาพ.ศ. นี้ ถ้าราคาขายรถเกียร์ธรรมดาแพงกว่าเกียร์ออโต้ ผมคิดว่ากลุ่มเป้าหมายคงจะเหลือแต่กลุ่มที่ยอมจ่ายแพงเพราะชอบฟิลลิ่งการขับหรือซื้อรถมาขับเล่นสนุกๆ ซึ่งคงเป็นส่วนน้อยมากๆ แล้วล่ะ
-
เกียร์ MT มันคงจะเหลืออยู่แค่ในรถกระบะ รถนั่งแทบไม่มีแล้ว แต่ยังแอบคิดถึงมันนะครับ เราต้องตื่นตัวตลอดเวลาเพราะถ้าจอดไฟแดงคันแรกออกตัวดับคันหลังมันจะด่าเรา ฮ่าๆ คันแรกขับอัลติสหน้าหมู MT เปลี่ยนมาเป็น Almera มันสบายกว่ากันเยอะ ความตื่นตัวหายไปนิดนึง แอบคิดถึงเกียร์ MT อยู่ครับ แต่มันถึงเวลาที่มันต้องไปแล้ว
-
สำหรับคนที่อยากควบคุมรถ สนุกไปกับมัน เกียร์ธรรมดาแน่นอนตอบโจทย์มากกว่า แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า ในเมืองที่รถติดอันดับโลกมันก็จะสร้างความเหนื่อยล้าให้กับคนขับ ที่ใช้งานแบบประจำวัน
คงจะต้องเลือกเป็นคันๆไป
อย่างตอนนี้ถ้าผมจะออก BRZ ผมคงออกเกียร์ธรรมดา ในขณะที่รถประจำวันทำงานก็ใช้ ออโต้ ขับไปจิบกาแฟไป
ซึ่งคงตอบโจทย์คนแบบผมได้ :)
-
รถที่ทำออกมาเพื่อเน้นกำไร คงไม่มีใครให้มาแล้วล่ะมั้งครับกับเกียร์ธรรมดา :D
-
แล้วจะกินกาแฟ-ขนมไป ขับรถไปยังไงอะคับ
เมื่อก่อนผมก็บ้า MT นะ เพิ่งมา AT คันล่าสุดนี่เอง ....แต่ ใช้ในชีวิตประจำวัน ยังไงก็ AT อะคับ
ผมทำอยู่ประจำนะครับ กินมือขวา มือซ้ายทั้งจับพวงมาลัยและเปลี่ยนเกียร์ครับ แต่ต้องเป็นช่วงรถติดแบบขยับทีละนิด หรือช่วงรถโล่งไปเลยแบบก็ขับเว้ยระยะคันอื่นเยอะๆหน่อย ขับ 60-80 ก็พอได้อยู่ครับ แต่ต้องหลีกเลี่ยงการกระทำแบบนี้ ถ้าผ่านเขตชุมชนครับ เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมามันเบรคได้อย่างเดียว หักหลบไม่ 100% เชนเกียร์ไม่ได้
-
อยากให้มี เพราะมันคือ ศิลปะในการตัดต่อกำลังเครื่องยนต์คับ
-
บ้าน ตจว ครับ มีดอยเยอะ บ้านชาวบ้านไม่ได้มั่งมีไร รถที่บ้าน2คัน
กระบะ และ เก๋ง ก็ mt ตลอด ชินแล้ว มามีรถ at คือล่าสุด รถอีโคคาร์ใช้ทำงานในเมือง
ตจว ยังมีพื้นที่และรถไม่ติด ให้ขับได้แบบมันๆ เร้าๆ ครับ ถือว่าดีสำหรับคนชอบ mt
ยิ่งขึ้นดอย กลายเปนว่า เอารถออโต้ไป มันไม่มั่นใจ
แต่ mt ขับเอง เชนเอง จัดการขึ้นเนินลงเนิน ถนัดและมั่นใจกว่าครับ