Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มิถุนายน 29, 2020, 10:55:40
-
ผมสงสัยครับ ทำไมถึงไม่มีขาย E20 ที่เป็นออกเทนต่ำ แบบ 91 บ้าง
เห็นที่ขายปัจจุบัน ออกเทนสูงเกิน 95 ไปด้วยซ้ำ
รถบางรุ่น (Eco car) ในไทย กำลังอัดต่ำ แทบไม่ต้องใช้น้ำมันออกเทนสูงๆ ก็วิ่งได้แล้วครับ
ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
E20 ตามมาตรฐาน 95 RON ครับ จึงไม่มี E20 (91) หรือทำได้ แต่เขาไม่ทำครับ
-
ถ้ามี E20 ออนเทน 91 แล้วไม่มี 95 โดนด่า ครับ
แต่ถ้าเป็นปัจจุบัน ไม่มีค่อยมีใครด่า
เอาจริงๆป่ะครับ ตอนนี้ประเทศไทย น้ำมันผสมสูตรต่างๆมันเยอะไป
95, E10-95, E10-91, E20, E85
D, D b-7, D b10, D b20
แล้วต้องมีหัวจ่ายและช่องที่เก็บเท่าไรถึงจะพอครับ
E20 นี้คนก็ยังไม่ค่อยจะเติมกันเลยครับ ตอนแรกๆ ตอนนี้เท่าที่ไปอ่านในคลัปมาก็ยังชอบเติม E10 กันสะส่วนมาก โดนไม่รู้ว่ามันมี E10 จริงๆ
-
ถ้ามี E20 ออนเทน 91 แล้วไม่มี 95 โดนด่า ครับ
แต่ถ้าเป็นปัจจุบัน ไม่มีค่อยมีใครด่า
เอาจริงๆป่ะครับ ตอนนี้ประเทศไทย น้ำมันผสมสูตรต่างๆมันเยอะไป
95, E10-95, E10-91, E20, E85
D, D b-7, D b10, D b20
แล้วต้องมีหัวจ่ายและช่องที่เก็บเท่าไรถึงจะพอครับ
เอาจริงๆ E20 นี้คนก็ยังไม่ค่อยจะเติมกันเลยครับ ตอนแรกๆ ตอนนี้เท่าที่ไปอ่านในคลัปมาก็ยังชอบเติม E10 กันสะส่วนมาก โดนไม่รู้ว่ามันมี E10 จริงๆ
ตอนนี้คมนาคมรู้แล้วครับพยายามจะยกเลิก D7 ให้ใช้ D10 91 ยกเลิกไปใช้ E20 แทน ยกเลิก E85 ด้วย
-
น้ำมันเบนซินพื้นฐานที่นำมาทำเป็นแก๊สโซฮอล มีค่าออกเทน 87
ถ้าผสมเอทานอล ซึ่งมีค่าออกเทน 125 ลงไปในปริมาณ 20%
ค่าออกเทนก็จะสูงถึง 95
ก็เลยไม่มี E20 ออกเทน 91
-
E85 คือการบิดเบือนราคาอย่างหนัก สุดท้านต้นทุนสูงเกินจริง ทั้งยังต้องการแอลกอฮอลมาใช้อย่างหนัก ยังไงก็ต้องเลิกไป อีกอย่าง มลพิษไม่ได้ดีกว่า แต่อัตราสิ้นเปลืองสูงกว่ามาก
-
น้ำมันในไทยมันมีให้เลือกเยอะเกินแล้วคับ แตกไลน์กันจนงงไปหมด
จริงๆมันควรมีแค่ GSH95 E10 , E20 , Diesel Premium , Diesel ธรรมดา
-
น้ำมันเบนซินพื้นฐานที่นำมาทำเป็นแก๊สโซฮอล มีค่าออกเทน 87
ถ้าผสมเอทานอล ซึ่งมีค่าออกเทน 125 ลงไปในปริมาณ 20%
ค่าออกเทนก็จะสูงถึง 95
ก็เลยไม่มี E20 ออกเทน 91
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะเนี่ย ขอบคุณครับ
-
น้ำมันเบนซินพื้นฐานที่นำมาทำเป็นแก๊สโซฮอล มีค่าออกเทน 87
ถ้าผสมเอทานอล ซึ่งมีค่าออกเทน 125 ลงไปในปริมาณ 20%
ค่าออกเทนก็จะสูงถึง 95
ก็เลยไม่มี E20 ออกเทน 91
ผมกำลังจะงัดรูปนี้มาตอบเลยครับ พอดีท่านตอบไว้แล้ว ตรงใจผมตามนี้เลยครับ
เพิ่มเติม ถ้าจะมี E20 ที่เป็นออกเทน 91 จะต้องไปหาน้ำมันพื้นฐานที่มีออกเทนต่ำกว่า 87 หรือ หาเอทานอลเพียวที่ค่าออกเทนต่ำกว่า 125 หรือ ไปหาสารเติมแต่งที่ช่วยลดค่าออกเทนลง อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งผมมองว่าทางไหนก็ดูสิ้นเปลืองกว่าประโยชน์ที่จะได้รับครับ
-
E85 คือการบิดเบือนราคาอย่างหนัก สุดท้านต้นทุนสูงเกินจริง ทั้งยังต้องการแอลกอฮอลมาใช้อย่างหนัก ยังไงก็ต้องเลิกไป อีกอย่าง มลพิษไม่ได้ดีกว่า แต่อัตราสิ้นเปลืองสูงกว่ามาก
อยากให้มี แต่ไม่ต้องบิดเบือน เอทานอล ทำมาจากเศษสิ่งของเหลือใช้ ถ้าไม่นำมาทำ ก็ทิ้งอยู่แล้ว ผลิตผลส่วนนี้ไม่มีส่วนช่วยเกษตรกรอะไร เพราะมันพ้นมือเกษตรกรมาแล้ว......
ปัญหา คือรัฐไปรับประกันราคาซื้อนั่นแหละทำให้บางกลุ่มพุงปลิ้นไร้ความเสี่ยง...
-
E85 คือการบิดเบือนราคาอย่างหนัก สุดท้านต้นทุนสูงเกินจริง ทั้งยังต้องการแอลกอฮอลมาใช้อย่างหนัก ยังไงก็ต้องเลิกไป อีกอย่าง มลพิษไม่ได้ดีกว่า แต่อัตราสิ้นเปลืองสูงกว่ามาก
อยากให้มี แต่ไม่ต้องบิดเบือน เอทานอล ทำมาจากเศษสิ่งของเหลือใช้ ถ้าไม่นำมาทำ ก็ทิ้งอยู่แล้ว ผลิตผลส่วนนี้ไม่มีส่วนช่วยเกษตรกรอะไร เพราะมันพ้นมือเกษตรกรมาแล้ว......
ปัญหา คือรัฐไปรับประกันราคาซื้อนั่นแหละทำให้บางกลุ่มพุงปลิ้นไร้ความเสี่ยง...
วัตถุดิบหลักผลิตเอทานอลในไทยมาจาก กากน้ำตาลและ มันสำปะหลังและใช้มันสำปะหลังเป็นส่วนใหญ่ ได้ประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์หลายข้อ
1ลดการนำเข้าน้ำมันดิบ เงินที่หมุนเวียนในประเทศมีประโยชน์ทางงเศรษฐกิจ5 Cycle
2เพิ่มdemand มันสำปะหลังทำให้เกษตรกรมีรายได้ดี สร้างกำลังซื้อในประเทศ
3 การปรับโครงสร้างพลังงานใช้เวลานานหลายปี ตอนน้ำมันแพง ส่งเสริมให้ตั้งโรงเอทานอล ส่งเสริมเกษตรกรกลูกมันสำปะหลัง หากจะยกเลิกเลยจะส่งผลกระทบหลายแสนครอบครัว และถ้ายกเลิกไปแล้วน้ำมันดิบกลับมาแพงอีกครั้ง จะสร้างห่วงโซ่การผลิตใหม่จะต้องใช้เวลาหลายปี เราจะมองแค่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าไม่ได้ครับ