Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: FireFly ที่ กรกฎาคม 02, 2020, 00:06:29
-
ไปดูรถที่ศูนย์มาสองสามยี่ห้อครับ แน่นอนว่าต้องมีเจ้าตลาดอยู่ด้วย ตอนนี้ขับ mighty x อยู่แต่อยากจะพาคนที่บ้านไปเที่ยวแบบสบายๆ เนื่องจากมีโครงการจะพาครอบครัวไปเที่ยวเหนือให้ได้ปีละครั้ง จึงอยากได้4 ประตูแบบยกสูงครับ โดยทั่วไปแล้วผมขับรถที่ความเร็ว 80-110 km/h ครับ ไม่ชอบลากรอบ อาจมีขนสัมภาระในการเดินทางบ้าง มีคำถามและข้อสงสัยหลังจากศึกษาข้อมูลมาช่วงนึงครับ
1.กระบะสี่ประตูโตโยต้า ผมสังเกตว่า เบาะนั่ง(ไม่ใช่พนักพิง)โดยสารด้านหลังจะชันกว่ายี่ห้ออื่นใช่มั๊ยครับ
2.isuzu 1.9 กับ toyota 2.4 ขับขึ้นเขา เช่นเส้นทางเขาค้อ ภูทับเบิก รอบเครื่องที่ใช้ ระดับเกียร์ที่ใช้ต่างกันมากมั๊ยครับ
3. ทำไมรถกระบะโตโยต้า เวลาขับความเร็วต่ำที่เกียร์สูงๆไม่ค่อยดับ (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)ผมเคยขับยี่ห้ออื่นบ้างพอขับในลักษณะเดียวกันส่วนมากจะดับครับผม
4. จุดประสงค์คือซื้อมาใช้ส่วนตัวและเดินทางไปสวนยางพาราในบ้างครั้งครับ
ปล. ผมเพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ครับ ถ้าตั้งหัวข้อซ้ำต้องขออภัยด้วยนะครับ
5. กระบะ 4 ประตู มิตซูบิชิจะกว้างกว้างกว่าเพื่อน ส่วนยี่ห้ออื่นๆจะใกล้เคียงกันใช่หรือไม่ครับ
-
จากไมตี้ มาคอมมอนเรล
แรงบิดต่างกัน3เท่าตัว
ระวังเรื่องกดคันเร่งแล้วหมุนนะครับ
รับรถมาต้องฝึกเรื่องนี้ดีๆ
และผมแนะนำรถรุ่นที่มีระบบช่วยทรงตัว
จะช่วยให้หนักเป็นเบา
อีสุเรียก esc โตต้าเรียก vsc มิตซูเรียก astc นาวาร่าเรียก vdc ยี่ห้อไหนก็ได้ที่ชอบ แต่ให้มีระบบช่วยทรงตัว
-
ถ้าใช้ช่วงล่างเดิมๆ. Triton สบายสุด ใน 3 ตัวเลือก
-
อัฟจาก mighty-x เทคโนโลยีต่าง ยี่สิบกว่ผี รถใหม่พละกำลังไม่ใช้ปัญหาแน่นอนครับ
เห็นด้วยกับ คุณ johnlee แนะนำให้เลือกคันที่มี traction/stability control รถแรงบิดสูงกว่า เงียบกว่า แรกๆอาจจะใช้ความเร็วสูงกว่าปรกติแบบไม่รู้ตัว ถ้าถนนเปียกบางจังหวะถ้าเติมคันเร่งเท่าคันเก่า อาจทำให้หมุนได้
-
เคยขับเกียร์ธรรมดา
ของ Revo 2.8 Dmax 3.0 เป็นประจำ
และ 1.9 (ตัวเก่า ไฟหน้าตัว L)เคย 2ครั้ง
ข้อ 1. ใช่ครับ ตัวเบาะนั่ง Revo จะชันกว่านิดๆ
ข้อ 2. เป็น 6 MT ทั้งคู่ รอบเครื่องแทบจะไม่ต่างกัน
(แต่เกียร์ 1 ของ1.9 จะสั้นมาก กลายเป็นว่าถนัดออกเกียร์2 มากกว่า)
ข้อ 3. เห็นด้วยครับ Revo ชลอๆออกจากปากซอย เกียร์ 3 ยังไปได้ ไม่ดับ
ความเห็นอื่นๆ
Revo เหยียบครัชจะไม่ลึกมากเท่า Dmax
แต่ Dmax จะเบากว่า ไม่เหมื่อยขา
ผมชอบความรู้สึกตอนเข้าเกียร์ของ Revo มากกว่า มันเข้าง่ายดี
เลยอยากแนะนำ Revo มากกว่า แรงบิดมาเร็ว ออกตัวง่าย
รุ่นใหม่ก็แก้ไขเรื่องแหนบหลังแล้ว ไม่ดีดเด้งเหมือนรุ่นก่อน
-
1, 2 ตอบไม่ได้ เพราะไม่เคยสังเกตุและลองขับ
3 ต้องดูว่าใช้ความเร็วต่ำแค่ไหน ในเกียร์สูง แต่โดยมาก ถ้าเครื่อง เกียร์สมบูรณ์ ทุกยี่ห้อใกล้เคียงกัน
4 ถ้า "ไมตี้" ไปในสวนยางพาราได้ รถรุ่นใหม่ทุกรุ่น ยกสูงขับสองก็ไปได้เช่นกัน
ถ้า "หล่ม" ไหน ไมตี้ติด รถรุ่นใหม่ก็อาจจะไม่รอดเช่นกันในรุ่นขับสอง
5 ในกระบะ 4 ประตู ในที่นั่งด้านหลัง Mitsu นั่งสบายกว่าทุกรุ่น
แนะนำเพิ่ม
แม้คุณอาจจะบอกว่าขับไม่เร็ว 80-110 แต่ในความเร็วขนาดนี้ในไมตี้อายุ "เกือบสามสิบปี" เรียกว่า 80-90% ของกำลังรถ
ไม่ใช่ว่าขับไม่เร็ว แต่มันขับเร็วได้แค่นี้
แต่รถรุ่นใหม่ แตะเบาๆ ก็ร้อย-ร้อยยี่ แบบไม่รู้ตัว แถมรถยกสูงต้องยอมรับว่า "ทัศนวิสัยดี" แต่การทรงตัวจะ "ด้อยกว่า" รถเตี้ย
เนื่องจากความสูงของตัวรถ ไม่ว่าจะเลือกยี่ห้อไหน "ถ้าไหว" พยายามเลือกรถที่มีระบบช่วยการทรงตัว
เพราะมันจะช่วยให้คุณปลอดภัยมากขึ้น
-
ถ้าไมตี้ขับสองใช้งานได้ปกติ แล้วซื้อรถใหม่ใช้งานในแบบเดิม แล้วเที่ยวเหนือแบบในทางไม่ลำบากได้ ผมว่าซื้อ 4 ประตูตัวเตี้ยดีกว่าครับ ช่วงล่างไม่โยนตัวเท่าตัวสูงครับ แต่ตัวเตี้ยออพชั่นมันน้อยกว่าตัวสูง
-
ถ้าให้เลือกนั่งด้วยอยากให้ไปลองนั่งกันทั้งหมดครับ
รีฌว่ในห้องโดยสารเงียบดีแต่เบาะแย่เพราะชัน และตัวใหม่ช่วงล่างหลังถ้าไม่ใช่ตัวท็อปก็ดีดเหมือนเดิม
เพราะปรับปรุงแค่ตัวท็อป
และแนะนำตัวเตี้ยครับ
-
ส่วนตัวชอบโตโยต้า แต่ผมชอบที่เป็น แคป 4x4 หรือยกสูง มากกว่านะครับ 4 ประตู 4x4 หรือยกสูงของทางฝั่ง โตโยต้า เขาผมว่า ทรวดทรงเขายังดูไม่ค่อยลงตัวเท่าไร
ถ้า 4 ประตู ดูทรงทางฝั่งอีซูซุ ดูจะลงตัวสมสัดส่วนกว่าครับ
ส่วนการนั่ง เท่าที่เคยได้นั่งกระบะ 4 ประตูมาบ้าง ของทั้งสองยี่ห้อ เท่าที่นั่งมาผมว่า ก็จะคล้ายๆกันหมดนะครับ ด้านหลัง จะนั่งไม่ค่อยดีเท่าไรครับ
-
จากที่ถามมา ลองวิเคราะห์หลายๆอย่าง
ผมว่าเอา Revo ใหม่ครับ
ยี่ห้ออื่นก็ดี
แต่ที่คิดว่า Revo เหมาะกับคุณที่สุดแล้ว
-
ถ้าเอาไปขึ้นเขา แนะนำไปrevo เถอะ ขึ้นสบายกว่า d max. เยอะ ไม่ใช่d max ขึ้นไม่ได้นะ ช่วงคลานๆบนเข้าแล้วจะเร่งต่อ มันรอรอบมากกว่า อืดกว่านั้นแหละ
ผมมีทััง 2คัน เกียร์revo เข้าง่ายกระชับกว่าd max พวงมาลัยเบากว่า
-
Revo Rocco ครับ 8)
เปลี่ยนโฉมใหม่ ดูดีกว่าเดิม
ไม่เชียร์ 1.9 ครับ
-
จากที่อ่านคิดว่า จขกท น่าจะรู้ตัวเองว่าคงต้องเก็บข้อมูลอีกเยอะ ส่วนจะเอายี่ห้อไหนแล้วแต่รับได้กับข้อดีข้อเสียของแต่ละรุ่นเลย ผมคงมีแนะนำอย่างเดียวคือถ้าเอา 4x4 ได้ก็ให้เอานะครับ แพงกว่าไม่เท่าไหร่แต่ประโยชน์ใช้สอยต่างกันลิบลับ ยิ่งถ้าจะใช้ขับรถเที่ยวด้วยแล้ว 4x4 จะพาเราไปในที่ต่างๆได้ง่ายและปลอดภัยกว่าโดยเฉพาะตอนเที่ยวตามป่าเขาครับ
-
ซื้อทั้งที เอาเกียร์ A/T ไปเลย ขับสบายกว่าเยอะ
อีกประเด็นก็คือ ภาษีประจำปีของรถ 4 ประตู หลายบาทนะ พวกเครื่องความจุน้อยก็เบากระเป๋าหน่อย
-
โห ข้ามจากรุ่นทวดมารุ่นเหลนเลยครับนั่น ผมขับเรนเจอร์ เคยนั่งรีโว่กับไทรทัน เบาะหลังไทรทันนั่งสบายกว่าเพื่อนครับ ถ้าห่วงขึ้นเขา เอาเครื่องใหญ่ไว้ก่อน
-
หารถที่มี ABS + ระบบ traction แบบพวก VSC แล้วชีวิตจะดีขึ้นอีกมากคับ ผมเองก็ใช้ BigM BDi มานาน เบรคถนนเปียกที ได้ลุ้นตลอด พอเปลี่ยนเป็น BT50 Pro ตัวแรก.....ขนาดเป้นรุ่นที่เขาว่า ช่วงล่างดี ๆ แล้ว ขับก็ยังรู้สึกว่ามันจะโยน ๆ หน่อยนะคับ นั่งหลังมีกระเด้งกระดอน + เมารถได้แล้วก็อีกเรื่องคือ เรื่องอัตราทดเกียร์อาจต้องไปลองเองนะคับ รถยุคก่อน มัน 5MT เน้นขนของ ความเร็วเกิน 60 ก็ตีเกียร์ 5 ได้ละ ลากได้ยาว ๆ แต่รถรุ่นใหม่บางรุ่นมันเกียร์แปลก ๆ ความเร็ว 80-90 มันจะเป็นจังหวะคร่อมเกียร์พอดี ขับแล้วรำคาญพอตัว ....สุดท้าย เลยต้องเปลียนเป็นกระบะออโต้ที่มี VSC จบปัญหา 5 5
-
เคยดูสารคดีแนวท่องเที่ยว
ถ้าแนวกะบะยกสูงผมเลือก 4x4 ครับ
กะบะ 4x2 จอดบนหญ้าได้ฝนพรมหน่อย ติดหล่มขึ้นไม่ได้แล้ว
หรือ ตอนขึ้นเขาถนนดิน มีฝนตกแฉะๆ รถปัด รถสไลด์ง่ายๆ
หรือ หลุมหล่ม ดูธรรมดาๆ รถคันใหญ่ๆติดหล่มขึ้นไม่ไหว
ถ้าเป็น 4x4 ผ่านสบาย
ปล.
บางอุปสรรคต้อง 4x4 เท่านั้น
4x2 แม้จะมี TRC กับ DIF LOCK แต่มันก็มีลิมิตของมันครับ
-
ขอบคุณสำหรับทุก คำตอบของเพื่อนๆสมาชิกHeadlightMagนะครับ คุ้มค่าที่ได้เป็นสมาชิกเวบบอร์ดแห่งนี้ครับ (ตอนสมัครตอบคำถามเป็นชั่วโมงเลย ::) ::))