Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ichamz ที่ กรกฎาคม 02, 2020, 14:36:40
-
สวัสดีทุกท่านครับ ขอสอบถาม ระหว่างค้ำโช๊ค (งานไทย) กับ rigid collar หน่อยครับ ติดอันไหน จะเห็นผลมากกว่ากันครับ
ค้ำโช๊คยี่ห้อ tsuy.. กับ rigid collar คือ ใช้ camry 2.5G มีความรู้สึกว่าเวลาเลี้ยว หรือเข้าโค้ง เหมือนจะเอาไม่อยู่ รู้สึก ยวบๆ ไวๆ
ผมยังไม่อยากเปลี่ยนโช๊ค ใจผมค่อนข้างเอนไปทาง ค้ำโช๊คครับ ปกติ ก็ขับรถเร็วเหมือนกันครับ
-
ติดกันโคลงขนาดใหญ่ขึ้นเห็นผลกว่าครับ
-
เห็นผลคนละอย่างคนละแบบกันครับ
rigid collar จะเห็นผลสำหรับรถที่ใช้งานไปนานๆแล้วจุดยึด subframe ต่างๆเริ่มหลวมคลอน พอใส่แล้วจะกลับมาเฟิร์มขึ้นโดยรวมๆใกล้เคียงรถใหม่
ส่วนค้ำโช้คหน้าจะช่วยให้เลี้ยวเข้าโค้งไวๆได้แน่นขึ้น อาการย้วยหน้าจะลดลง
ส่วนจะงานไทยหรืองานนอก แนะนำให้ดูตรง joint หรือข้อต่อระหว่างเบ้าโช้คทั้งซ้ายขวา เพราะมีผลกับอาการของรถอยู่บ้าง
ถ้าเป็นชิ้นเดียว fix แข็งกันตลอดชิ้นจะให้ความรู้สึกแบบดิบๆแข็งๆ เวลาสะเทือนข้างใดข้างหนึ่งก็จะส่งแรงสะเทือนถึงกันทั้งซ้ายขวา
ส่วนบางเจ้าจะเป็นแบบ hint มีข้อหมุนตรงเบ้าก็จะสะเทือนน้อยลง (ของบางเจ้าค่าย OEM ก็ทำ ball joint ตรงกลางท่อนก็มี)
** แก้ไข ผมจำผิดระหว่าง magic collar กับ rigid collar ที่ทาง จขกท.ถามถึงคับ **
-
ถ้ารู้สึกว่า ยวบยาบ ผมยังมองว่า เปลี่ยนโช้ค น่าจะตรงจุดกว่า
ใส่ค้ำหน้าไป มันทำให้รถแข็งแรงขึ้น หักแล้ว ไปตามมือ ตัวถังบิดตัวน้อยลง แต่ถ้าโช้คมันนิ่ม สปริงมันนิ่ม มันก็ยังยวบเหมือนเดิมแหละ
-
ค้ำโช๊ค หน้าบน ผมใส่แล้ว รู้สึกน้อยครับ ใส่กับไม่ใส่ ต่างกันนิดเดียว ยิ่ง accord g9 ติดมาให้จากโรงงานเลย มันก็ไม่ได้นิ่งมาก อะไรเป็นพิเศษครับ
แต่อย่าแน่นจริง ๆ เปลี่ยนโช๊คทีเดียวจบ ๆ เลยครับ
-
ผมใส่ค้ำโช้คหลังล่างแบรนด์นี้ วิ่งๆอยู่แล้วมันหักครับ หักรอยเชื่อมง่ายๆเลย ฉะนั้นถ้าจะใส่ ไปแบรนด์อื่นที่เป็นสากลเลยพวกCuscoอะไรอย่างงี้ดีกว่าครับ
แต่เอาจริงๆค้ำโช้คหน้าหรือหลัง ไม่ว่าจะแบรนด์ไหนๆ ถ้าวิ่งถนนปกติไม่ได้ลงสนาม ผมแทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างใดๆเลยครับ
อย่างRigid Collarถามว่าใส่หรือไม่ใส่ต่างกันมั้ย ต่างครับ แต่มันต่างในแง่ของความนิ่งเวลาเข้าโค้งหรือวิ่งทางตรงก็ตาม รถมันรู้สึกเฟิร์มขึ้น เพราะรอยต่อของช่วงล่างมันลดลงครับ
แต่จากโจทย์คือ อยากแก้ที่มันยวบยาบ ผมว่าทั้งสองอย่างนี้ไม่ตอบโจทย์เลยครับ มันทำให้รถเฟิร์มขึ้นแน่นขึ้นเฉยๆ แต่อาการยวบยาบมันเป็นเรื่องของโช้คและสปริงครับ ถ้าไม่เปลี่ยนชุดโช้คก็ไม่หายหรอกครับ ไม่ต้องไปลองอย่างอื่นครับเสียเงินเปล่า เก็บเงินไปลงกับโช้คดีๆซักชุดแล้วจบครับ
ค้ำโช้คและRigid Collar เอาไว้เปลี่ยนโช้คแล้วเงินเหลือค่อยกลับมาใส่ครับ
-
ผมว่าทั้งสองตัวนั้นเห็นผลน้อยครับ บางคนอาจจะมโนไปเองด้วย ทางแก้ที่ถูกจุดคือเปลี่ยนโช้คที่หนืดขึ้นครับ
ปล ผมว่าcamry2.5g ช่วงล่างมันดีมากแล้วนะครับ แสดงว่าพี่ขับโหดมาก55
-
ผมว่า ยาง กับ โช๊ค น่าจะตรงจุดกว่าครับ
-
ถ้ารู้สึกว่า ยวบยาบ ผมยังมองว่า เปลี่ยนโช้ค น่าจะตรงจุดกว่า
ใส่ค้ำหน้าไป มันทำให้รถแข็งแรงขึ้น หักแล้ว ไปตามมือ ตัวถังบิดตัวน้อยลง แต่ถ้าโช้คมันนิ่ม สปริงมันนิ่ม มันก็ยังยวบเหมือนเดิมแหละ
+1
ผมใส่สตรัทก่อน แล้วถึงไปใส่ค้ำโช๊ค แล้วจึงตามด้วยริจิดคอลลาร์นะครับ
- ค้ำโช๊คช่วยให้ตัวถังบิดตัวน้อยลง ช่วยให้รถเอียงน้อยลง (มีแรงต้านช่วยกดล้อให้ติดพื้นมากขึ้น) และเวลาขับผ่านทางขรุขระจะแฉลบจะเป๋จะปัดน้อยลง คมขึ้นครับ
- ส่วนริจิดคอลลาร์ มันแทบจะให้ผลเรื่องฟีลลิ่งอย่างเดียวเลย ไม่มีผลอะไรต่อสมรรถนะการเกาะถนน แต่เราจะอ่านฟีลลิ่งรถได้แม่นขึ้น เพราะมันแน่นและเฟิร์มขึ้นครับ
-
ถ้าชอบขับเร็ว แนะนำเปลี่ยนโช้คก่อนครับ
ส่วนเหล็กกันโคลง อันนี้ใส่แล้วเข้าโค้งดีขึ้นจริงครับ แต่ผมไม่รู้ว่าถ้าใส่ของแต่งเข้าไป แต่โช้คยังเดิมจะเป็นอย่างไร พอดีของผมใส่เหล็กกันโคลงเป็นรายการท้ายสุด ของผมจะเริ่มจาก โช้ค ยาง สปริง บูชยูรีเทน เหล็กกันโคลง ครับ
แต่เรื่องเปลี่ยนโช้ค เดี๋ยวนี้ต้องชั่งใจหน่อยนะครับ เพราะ ราคาโช้คแต่งเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ถูกเหมือนเมื่อก่อน โช้คแบรนด์+สปริงโหลด บางทีแทบจะซื้อพวกสตรัทปรับเกลียวบางยี่ห้อได้เลยเหมือนกัน ยิ่งสมัยนี้สตรัทปรับเกลียวบางยี่ห้อ ปรับเซทได้ ซ่อมได้ ก็น่าสนใจมากครับ
-
Collar มันช่วยเรื่อยความเฟริม์ เลี้ยวสนุก ไม่ยวบๆย้วยๆ ใช้งานทั่วๆไป
เข้าโค้งแรงๆ ถ่ายแรงหนักๆอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์
แต่ฟิลลิ่งนี่ บางคนรถอายุ 7-8 ปี ใส่แล้วมันฟิตขึ้น เฟริม์ขึ้น ก็ชอบกัน
ค้ำโช๊ค ถ้าขับไม่ถึงลิมิตติดไปไม่มีประโยชน์ เลี้ยวตามซอย ตามถนนทั่วๆไป ไม่รู้สึกอะไรทั้งนั้น
แต่ถ้าโยกเลนแรงๆ หรือลงสนาม เบรคถ่ายแรงแล้วเทโค้งเลย ค้ำโช๊คเห็นผลมาก
ลองนึกว่าถ้าหลับใน ล้อข้างนึงลงหล่มข้างทาง แล้วรู้สึกตัว โยกรถกลับ ค้ำโช๊คก็ช่วยประมาณนั้น
แต่ๆ ถ้าค้ำโช๊คขันไม่แน่น จุดยึดไม่ดี ก็แทบไม่ช่วยอะไร
ผมเคยเจอเบ้าค้ำผุ เหมือนจุดเชื่อมไม่ดี พอรับแรงแล้วมันผุ ยู้ลงไป
ส่วนตัวผม ถ้าซื้อค้ำ ซื้อของดีๆไปเลย ส่วน Collar มันมีร้านดังอยู่แล้ว
-
สำหรับผมนะ ถ้าผิดพลาดประการใด บอกผมนะครับ
คือถ้ารถเดิม เราชอบความความหนึบ ความนุ่มนวลของชุดโช้คสปริงเดิมอยู่แล้ว แต่อยากเพิ่มฟิลลิ่งนิดๆ
ผมแนะนำ ของ Cusco
1. ค้ำโช้คหน้า ช่วยให้เข้าโค้งแล้วหน้าจิกโค้งได้ดีขึ้นนิดหน่อย
2. เหล็กกันโคลงหน้าหลัง ช่วยลดอาการโคลงของตัวนิดนึง
แต่ถ้าขับแล้วแบบย้วยเลย ไม่ชอบเลย มันเสียวมากเวลาเจอถนนเป็นคลื่น หรือเทกระจาดในโค้ง ยังไงก็ต้องเปลี่ยนโช้คครับ เพราะของข้างบนมันช่วยไ้ด้นิดเดียว (แต่ราคาไม่ถูกนะ)
ในเคสบน ตัวอย่างเช่น มาสด้า 3 ช่วงล่าง แฮนดิ้ง ดีอยู่แล้ว ต้องการเติมนิดเดียว ไม่อยากได้แข็งกว่าเดิมมาก
ในเคสล่างอาจจะเป็นแคมรี่คัวเก่าที่รถเดิมย้วยๆครับ
-
ขอบคุณ คำจอบของทุกท่านมากนะครับ ผมคงต้องขยับไปมองโช๊คแล้วแหละครับ น่าจะตอบโจทย์จริงๆ
-
ผมเชียร์กันโคลงเหมือนความเห็นท่านข้างบนครับ
แล้วเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็ว ยางร้องไหมครับ
ยางก็มีส่วนนะครับ สามารถเข้าโค้งได้ไวขึ้นครับ
-
ยางเดิม series และรุ่นอะไรครับ
-
จริงๆพวกค้ำต่างๆ อยากให้เล่นแบรนด์ดีๆไปเลยครับ เพราะราคา วัสดุ เค้าคุณภาพตามราคาจริงๆ ผมเองก็ใช้ Cusco อยู่หลายชิ้นทั้ง ค้ำทั้ง กันโคลง ต่างๆ
แต่ถ้า จขกท บอกเวเลาเลี้ยวแล้วย้วยเนี่ย ดูที่โช้คอาจจะตรงจุดกว่าแบบที่ท่านอื่นว่ากัน แต่ถ้าเปลี่ยนมาแล้วเวลาเค้าโค้งเร็วๆ หรือชอบมุดอยากได้อาการที่มั่นใจขึ้นอีก แนะนำให้ใส่กันโคลงแต่งอย่างพวก cusco เข้าไปครับอาการรถจะดีขึ้นมาก
ตอนแรกผมเองไม่เคยลองก็ไม่ค่อยเชื่อพอช่วงลดราคามีโอกาสได้สั่งมาใส่ พอใสแล้วคิดในใจเลยว่าทำไมไม่สั่งมาใส่ตั้งนานแล้วฟะ
ปล.อย่าลืมเช็คลมยางด้วยนะครับ อย่างพวก PS3 PS4 เวลาลมยางอ่อนๆเข้าโค้งแล้วรถหยึยๆมาก ต้องเติม 34-35 อาการหยึยๆเวลาเลี้ยวหายไปเลย อันนี้ผมลองกับทั้งรถตัวเอง รถเพื่อน ทุกคนเห็นไปในทางเดียวกันหมด