Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ABUSEz ที่ กรกฎาคม 05, 2020, 09:49:18
-
เนื้องจากตอนนี้รถมีอาการพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไป
เลยจะนำไปถ่วงล้อใหม่ครับ แต่ตอนนี้ศูนย์รถตรงปกติ เลยไม่อยากไปทำอะไร กลัวแย่กว่าเดิม
เลยไม่แน่ใจว่า เราสามารถถ่วงล้ออย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องตั้งศูนย์ได้มั้ยครับ หรือควาทำพร้อมกันจะดีกว่า
ขอบคุณครับ
-
ไม่จำเป็นครับ
-
ไม่ต้องตั้งครับ
-
ยางเริ่มเสื่อมหรือเปล่าครับ ยางรถพอเริ่มจะใกล้ๆหมดสภาพมันจะมีอาการแบบ เลี้ยวยูเทริน์เสียงดัง สั่นที่ความเร็วสูง ด้วยนะครับ
-
จริงๆแล้ว ถอดล้อ หรือทำช่วงล่างทุกครั้งต้องตั้ง 0 ใหม่
แต่ถ้าทำออกมาแล้วไม่เพี้ยนมาก ไม่ตั้งก็ได้
-
ยางเริ่มเสื่อมหรือเปล่าครับ ยางรถพอเริ่มจะใกล้ๆหมดสภาพมันจะมีอาการแบบ เลี้ยวยูเทริน์เสียงดัง สั่นที่ความเร็วสูง ด้วยนะครับ
ยางอายุปีเดียวครับ วิ่งมาประมาณ 2 หมื่นโล เลยคิดว่าสภาพน่าจะยังโอเคครับ
กะว่าจะลองถ่วงใหม่ดูก่อนครับผม ถ้าไม่หายคงต้องมาดูเรื่องอื่นต่อ
-
ถ้าขับหน้า ถ่วงจี้เลยครับ
ีตัวแปรมี ยาง ล้อ เพลาขับ
จานเบรค และจุดยึดช่วงล่าง
ให้ร้านช่วงล่างตรวจสอบ ก็น่าจะเจอ
-
จริงๆแล้ว ถอดล้อ หรือทำช่วงล่างทุกครั้งต้องตั้ง 0 ใหม่
แต่ถ้าทำออกมาแล้วไม่เพี้ยนมาก ไม่ตั้งก็ได้
ถ้าทำช่วงล่าง = ต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ ผมเห็นด้วย & ทำแบบนี้มาตลอด
แต่ถอดล้อเฉยๆ แล้วใส่คืน เช่น เปลี่ยน นมบ. = จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อด้วยหรือครับ ??
-
ถ้ารถมันวิ่งปกติพวงมาลัยไม่เอียง ไม่กินยาง บลาๆ ผมไม่ตั้งนะไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ ของมันปกติแล้วไปทำมันจะแย่กว่าเดิม เหมือนเรื่องเจียรจานเบรคอ่ะครับ จานเป็นรอยแล้วเจียรให้เรียบ เบรคทีนึงมันก็เป็นรอยอีกแล้วจะไปยุ่งกับมันทำไม
-
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย
เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)
-
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย
เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)
เมื่อ เม.ย. 62 ผมเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 หลังเปลี่ยนแล้ว ช่างทางอู่ ขับรถผมเดินหน้า ถอยหลังหลายรอบ + เอาตลับเมตรมาวัด และช่างก็ขยับน่าจะลูกหมากที่พึ่งเปลี่ยน เพื่อตั้งศูนย์ล้อเบื้องต้น --> ช่างเอารถไปลองวิ่ง (ผมนั่งไปด้วย) รถก็วิ่งตรงดี พวงมาลัยตรง
แต่เพื่อความชัวร์ ผมขับรถไปร้านตั้งศูนย์ที่ใช้บริการประจำ แจ้งร้านว่าทำช่วงล่างมา ตรวจสอบศูนย์ล้อให้ด้วย ผลคือ "ศูนย์ล้อ เพี้ยนไป 6 มม."
สรุป ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่าง แม้รถจะวิ่งตรง พวงมาลัยตรง ก็ควรเอารถไปตรวจสอบศูนย์ล้อ
ถ้าศูนย์ล้อถูกต้องแล้ว ก็ไม่ต้องตั้ง
ถ้าไม่ถูกต้อง ก็ให้ช่างตั้งศูนย์ล้อให้ใหม่ = น่าจะเป็นทางเลือกที่ลงตัว
-
เนื้องจากตอนนี้รถมีอาการพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไป
เลยจะนำไปถ่วงล้อใหม่ครับ แต่ตอนนี้ศูนย์รถตรงปกติ เลยไม่อยากไปทำอะไร กลัวแย่กว่าเดิม
เลยไม่แน่ใจว่า เราสามารถถ่วงล้ออย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องตั้งศูนย์ได้มั้ยครับ หรือควาทำพร้อมกันจะดีกว่า
ขอบคุณครับ
ควรให้ช่างตรวจสอบศูนย์ล้อ & ดูความผิดปกติของช่วงล่างด้วย
ถ้าศูนย์ล้อถูกต้อง = ไม่ต้องตั้ง
ถ้าศูนย์ล้อเพี้ยน = ตั้งใหม่ให้ถูกต้อง
-
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย
เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)
จากประสบการณ์ผม เป็นแบบนี้แหละ
มีอยู่คันนึง ด้วยความที่อยากให้มันสมบูรณ์ เสียรถไปเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย สรุปแก้อยู่เกือบ2ปีเข้าแก้ทุกที่ที่ว่าดัง แก้ที่ศูนย์ก็ไม่หาย ทนใช้ไปจนขายรถ
-
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย
เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)
จากประสบการณ์ผม เป็นแบบนี้แหละ
มีอยู่คันนึง ด้วยความที่อยากให้มันสมบูรณ์ เสียรถไปเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย สรุปแก้อยู่เกือบ2ปีเข้าแก้ทุกที่ที่ว่าดัง แก้ที่ศูนย์ก็ไม่หาย ทนใช้ไปจนขายรถ
รถอะไรครับ เปลี่ยนช่วงล่างชิ้นไหนไปครับ
แก้อยู่ 2 ปี คือ ทำอะไรครับ ?? ตั้งศูนย์ใหม่อย่างเดียว ตลอด 2 ปี ??
-
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ
คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ
พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง
กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ
-
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ
คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ
พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง
กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ
การแก้ปัญหา = ควรแก้ไขชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกิดปัญหาหรือเสื่อมสภาพ ก่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับ
อย่างรถผม ศูนย์ล้อถูกต้อง แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ เอาไปตั้งศูนย์อีกหลายครั้งก็ไม่หาย
จนช่างที่ร้านตั้งศูนย์ ลองโยกล้อดู จึงพบว่า
"ลูกหมาก Rack หรือลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมนิดๆ"
ผมจึงเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 แล้วเอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ = รถกลับมาวิ่งตรงเป็นปกติครับ
สรุป ก่อนตั้งศูนย์ล้อ สภาพช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์" ก่อน
-
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ
คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ
พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง
กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ
การแก้ปัญหา = ควรแก้ไขชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกิดปัญหาหรือเสื่อมสภาพ ก่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับ
อย่างรถผม ศูนย์ล้อถูกต้อง แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ เอาไปตั้งศูนย์อีกหลายครั้งก็ไม่หาย
จนช่างที่ร้านตั้งศูนย์ ลองโยกล้อดู จึงพบว่า
"ลูกหมาก Rack หรือลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมนิดๆ"
ผมจึงเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 แล้วเอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ = รถกลับมาวิ่งตรงเป็นปกติครับ
สรุป ก่อนตั้งศูนย์ล้อ สภาพช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์" ก่อน
จริงตามนี้ทุกประการครับ ช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์"
-
คนละส่วนกันครับ
ตั้งศูนย์ คือ เป็นการเซ็ตตำแหน่งช่วงล่าง ให้ได้ศูนย์ที่พวงมาลัย กับ รถวิ่ง
ถ่วงล้อ คือ การกำเพิ่มส่วนที่ขาดหาย ในกรณีที่ล้อน้ำหนัดไม่ได้สมมาตร (บางล้อไม่ต้องถ่วงก็มี)