Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 06:34:03

หัวข้อ: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 06:34:03
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ ??

เดิมผมเข้าใจว่าแบรนด์ Mobil (Mobil เฉยๆ ไม่มีเลข 1) เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ เช่น Mobil Super 2000

(http://image.free.in.th/v/2013/is/200707113203.jpg) (http://picture.in.th/id/5de43de288d2617df3b1dd36154c8aed)


แต่พอมี Mobil Super 3000 ผมเลยงงๆ ครับ (ไม่แน่ใจว่าทำมาแข่งกับ Shell HX8 ไหม ??)

(http://image.free.in.th/v/2013/ic/200707113303.jpg) (http://picture.in.th/id/71e280600878d08629d007290824fbd7)


อันนี้เป็น MSDS ของ Mobil Super 3000 ที่ผมลองหามาได้

(http://image.free.in.th/v/2013/in/200707113347.jpg) (http://picture.in.th/id/83c54a12fb2e76d2c171988fa8e5122c)


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 06:53:36
https://www.mobil.co.th/th-th/our-products/mobil-super

ดูในเวปเขา เขาก็ว่าเป็น สังเคราะห์ เหมือนกันนะครับ อาจจะทำแบบเชลล์ที่มีทั้ง hx8 / helix ultra / helix power ละมั้งครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 07:18:44
สังเกตุว่า ใช้คำว่า full synthetic

  แต่เคยอ่านเจอบางตัวเขียน fully synthetic

ไม่รู้ต่างกันไหม

หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: a@s ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 08:32:06
อาจจะไม่เกี่ยวกับคำถามครับ mobil 1 turbo ใช้แล้วชอบมากกก
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 09:14:12
สังเกตุว่า ใช้คำว่า full synthetic

  แต่เคยอ่านเจอบางตัวเขียน fully synthetic

ไม่รู้ต่างกันไหม

เคยได้ยินมาว่า (จริงเท็จไม่ยืนยัน) นมค. ที่ขายในยุโรป ต้องสังเคราะห์แท้เท่านั้น ถึงจะพิมพ์คำว่า "Fully Synthetic" ได้

แต่ Mobil Super 3000 ตัวนี้ ทางผู้ผลิตยังไม่อาจหาญขนาดนั้น เลี่ยงไปใช้คำว่า "สูตรสังเคราะห์" ??

(http://image.free.in.th/v/2013/is/200708021304.jpg) (http://picture.in.th/id/96fea3fe42e8c53608895259877bc85d)
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 09:19:35
อาจจะไม่เกี่ยวกับคำถามครับ mobil 1 turbo ใช้แล้วชอบมากกก

ตัวในรูปนี้หรือเปล่าครับ ??

(http://image.free.in.th/v/2013/il/200708021617.jpg) (http://picture.in.th/id/21b0620478428f9f73bf343ae73cbf5a)
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: a@s ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 09:25:58
อาจจะไม่เกี่ยวกับคำถามครับ mobil 1 turbo ใช้แล้วชอบมากกก

ตัวในรูปนี้หรือเปล่าครับ ??


ตัวนี้เลยครับ อัดขึ้นเขาค้อมันดีครับ หมื่นโลยังรู้สึกลื่น
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 11:18:23
จากส่วนผสม ก็ใช่นะครับ
แต่ additive อาจจะต่างไปจากตัวแพง
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 11:28:40
จากส่วนผสม ก็ใช่นะครับ
แต่ additive อาจจะต่างไปจากตัวแพง

จากส่วนผสม หมายถึงคำว่า Heavy Paraffinic หรือเปล่าครับ ?? = คำนี้ มันหมายถึงอะไรครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/if/200708042754.jpg) (http://picture.in.th/id/56a87edd6cd2c36ecc38d8b4878f165e)
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 20:43:11
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=74994.msg1317691#msg1317691
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 21:05:17
คุณ แมวอ้วนตัวแน่น เคยโพสต์ตอบไว้ครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 21:16:29
ในยุโรป ที่เดียวที่เข้มงวด ใช้คำว่า Synthetic แล้วขายได้ ดังนี้
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 21:27:41
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=74994.msg1317691#msg1317691

จากข้อมูลที่คุณ Nismo ให้มาน้้น

นมค. Mobil Super 3000 ตัวนี้ ก็ไม่ควรเรียกว่า นมค. สังเคราะห์ ??

เพราะจาก MSDS นั้น ตัวเบสน้ำมัน ยังไม่ใช่ เบสน้ำมัน กรุ๊ป 3 ทั้ง 100 % แต่มีเบสน้ำมันกรุ๊ป 3 แค่ประมาณ 60 %
ส่วนอีก 40 % ที่เหลือ ไม่ได้กล่าวถึง
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 21:40:59
ผมไปอ่านเจอจากคลับรถแห่งนึง พูดเกี่ยว นมค.สังเคราะห์ไว้ว่า

1. Base oil ของนมค​ จึงมีส่วนสำคัญมาก
0w.​5w.ส่วนใหญ่ base oil​เป็น​ พวก PAO
จะเห็นว่า​ที่​อุณหภูมิเกิน100C

Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​
จึงทำให้​การ Seal ของแหวนลูกสูบมีปัญหา
และ​นมค.​ เกิด Oxidation จนเป็น Sludge​โคลน

2. ควรใช้ นมค. ​ที่มีฟิลม์​ นมค. ที่แข็งแรงสำหรับ Heavy.duty และมีค่า​ HTHS​ 4.0ขึ้นไป
​เช่น​ นมค. เบอร์ 5w-50 หรือ​ 15w-40 บางตัว ที่มี base oil​ เป็น Mmineral
​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​และแหวนลูกสูบ

สงสัยประเด็นที่ว่า Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​ = ข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นครับ ??

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 21:49:28
ถ้าไม่ใช่ ยุโรป ที่อื่นเช่น อเมริกา ,เอเชีย เป็นต้น
สามารถขายได้ในชื่อสังเคราะห์ ครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 08, 2020, 21:54:52
ถ้าไม่ใช่ ยุโรป ที่อื่นเช่น อเมริกา ,เอเชีย เป็นต้น
สามารถขายได้ในชื่อสังเคราะห์ ครับ

เข้าใจแล้วครับ = เป็นข้อกำหนดที่ไม่เข้มงวดเท่าของทางยุโรป

แล้วอีกเรื่องที่ผมสงสัยครับ

ผมไปอ่านเจอจากคลับรถแห่งนึง พูดเกี่ยว นมค.สังเคราะห์ไว้ว่า

1. Base oil ของนมค​ จึงมีส่วนสำคัญมาก
0w.​5w.ส่วนใหญ่ base oil​เป็น​ พวก PAO
จะเห็นว่า​ที่​อุณหภูมิเกิน100C

Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​
จึงทำให้​การ Seal ของแหวนลูกสูบมีปัญหา
และ​นมค.​ เกิด Oxidation จนเป็น Sludge​โคลน

2. ควรใช้ นมค. ​ที่มีฟิลม์​ นมค. ที่แข็งแรงสำหรับ Heavy.duty และมีค่า​ HTHS​ 4.0ขึ้นไป
​เช่น​ นมค. เบอร์ 5w-50 หรือ​ 15w-40 บางตัว ที่มี base oil​ เป็น Mmineral
​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​และแหวนลูกสูบ

สงสัยประเด็นที่ว่า Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​ = ข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นครับ ??

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 05:32:02
สังเกตุว่า ใช้คำว่า full synthetic

  แต่เคยอ่านเจอบางตัวเขียน fully synthetic

ไม่รู้ต่างกันไหม

เคยได้ยินมาว่า (จริงเท็จไม่ยืนยัน) นมค. ที่ขายในยุโรป ต้องสังเคราะห์แท้เท่านั้น ถึงจะพิมพ์คำว่า "Fully Synthetic" ได้

แต่ Mobil Super 3000 ตัวนี้ ทางผู้ผลิตยังไม่อาจหาญขนาดนั้น เลี่ยงไปใช้คำว่า "สูตรสังเคราะห์" ??

(http://image.free.in.th/v/2013/is/200708021304.jpg) (http://picture.in.th/id/96fea3fe42e8c53608895259877bc85d)

ตัว 3000 ในเวปเขามีหลายตัวนะครับ เท่าที่ดูจะมี 3 ตัว ลองเลือกตัวที่เขาเขียนไว้ชัดๆมาใช้ก็น่าจะดีกว่าครับ ส่วนถ้าเบอร์ที่ต้องการไม่ได้เขียนไว้ชัดก็ข้ามไป น่าจะง่ายกว่าครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 07:49:37
คุณสมบัติของ PAO ,ESTER
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 08:25:21
หวังพึ่ง PAO ให้ ปกป้องทุกอย่างคงไม่ได้ ครับ 555 มันมีadditive อย่างอี่นที่ต้องปรุงเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ มี PAO แล้วราคาจะสูงขึ้น จึงทำให้ ผู้ใช้ มักจะ ลากยาว เพราะ กะเอาให้คุ้ม
มี PAO และ ESTER ในปริมาณที่เหมาะสม ย่อมดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายเวลาให้เหมาะสมด้วย
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 09:55:12
คุณสมบัติของ PAO ,ESTER

ขอความกรุณาคุณ Nismo ช่วยสรุปข้อมูลในตารางนี้เป็นภาษาไทยสั้นๆ ซักนิดได้ไหมครับ
เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับสมาชิก HLM ท่านอื่นๆ ด้วยครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 09:59:26
หวังพึ่ง PAO ให้ ปกป้องทุกอย่างคงไม่ได้ ครับ 555 มันมีadditive อย่างอี่นที่ต้องปรุงเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ มี PAO แล้วราคาจะสูงขึ้น จึงทำให้ ผู้ใช้ มักจะ ลากยาว เพราะ กะเอาให้คุ้ม
มี PAO และ ESTER ในปริมาณที่เหมาะสม ย่อมดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายเวลาให้เหมาะสมด้วย

จากรูป = PAO เสถียรกว่า Ester แต่ทำให้ปะเก็นหด+แข็ง

แต่ผมยังสงสัยในประเด็นนี้ครับ

Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​ = จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​

Base oil​ เป็น Mineral = ​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ


ประเด็น Base Oil ที่เป็น PAO กับ Mineral  กับการสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ = ข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นครับ ??
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 18:38:08
[Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​ = จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​

ต้องใช้คุณสมบัติของ ESTERS ครับ
ยึดเกาะผิวโลหะได้ดี
Esters stick to metal and form strong films, resist high temperatures very well, and cause seals to swell and soften
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 18:54:28
Base oil​ เป็น Mineral = ​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ

ประเด็นเรื่องสร้างฟิล์ม และแรงยึดเกาะ ของ Mineral oil (กรุ๊ป 2 น้ำมันแร่) ผมไม่มีข้อมูลด้านนี้
รู้แต่ว่า นิยมมาผสม เพื่อเป็นตัวทำละลาย และ ทำหน้าที่ เป็นตัวช่วยเสริม additive ในเรื่องการชะล้าง ครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 19:53:43
[Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​ = จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​

ต้องใช้คุณสมบัติของ ESTERS ครับ
ยึดเกาะผิวโลหะได้ดี
Esters stick to metal and form strong films, resist high temperatures very well, and cause seals to swell and soften

เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 19:55:47
Base oil​ เป็น Mineral = ​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ

ประเด็นเรื่องสร้างฟิล์ม และแรงยึดเกาะ ของ Mineral oil (กรุ๊ป 2 น้ำมันแร่) ผมไม่มีข้อมูลด้านนี้
รู้แต่ว่า นิยมมาผสม เพื่อเป็นตัวทำละลาย และ ทำหน้าที่ เป็นตัวช่วยเสริม additive ในเรื่องการชะล้าง ครับ

แค่คุณ Nismo มาช่วยให้ความรู้ = ผมก็ปลื้มใจแล้วครับ  ;)
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 22:04:33
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 09, 2020, 23:00:18
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของ Product line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เป็นความรู้อีกแล้วครับ พึ่งรู้ว่า นมค. ตัวท้อปของยี่ห้อต่างๆ = จะมี Esters ผสมอยู่ด้วย (เล็กน้อย)
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 06:05:50
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เรื่อง esters นี่เห็นด้วยครับ

จากของผมที่เคยลองใช้มานะครับ เคยลองน้ำมันเครื่องอยู่ตัว ที่ลิตรละ พันนิดๆ ที่ว่ามีส่วนผสมของ esters อยู่ แต่จะผสมเยอะเท่าไรไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นลองเพราะเห็นว่าเพิ่มแรงม้า กับ อายุการใช้งานได้นาน ว่าได้ถึง 3-4 หมื่นกิโล (คนขายเขาบอก) ตอนนั้นน้ำมันเครื่องศูนย์ยังมีการเปลี่ยนกันที่ 25000 km เลยว่าอันนี้ก็คงดีกว่า แพงกว่าหน่อยใช้งานได้มากกว่า ผมมาสนใจตรงนี้มากกว่าเลย ลองใช้ดู พอลองใช้ไปก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเจอเวปของตกแต่งของรถปอร์เช่ เขาระบุมาเลยว่าถ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้เปลี่ยนถ่ายที่ 5-8000 km

แต่ตอนนั้นโชคดีไม่เป็นอะไร พอเจอข้อมูลที่ว่า เลยรีบเปลี่ยนกลับมาใช้แบบธรรมดา (เรื่องลื่นก็โอเคอยู่ เคยลองเอาขึ้นไดโนดูว่าจะจริงแบบเขาบอกไหม มาได้เรื่องแรงม้าสูงสุด ขยับมาในรอบที่ต่ำลงประมาณ 200 รอบ เรื่องลื่นก็คงน่าจะดีจริงแบบว่าละครับ)

ถ้าใช้ esters คงน่าจะต้องแบบที่บอกอยู่เหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 07:12:32
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เรื่อง esters นี่เห็นด้วยครับ

จากของผมที่เคยลองใช้มานะครับ เคยลองน้ำมันเครื่องอยู่ตัว ที่ลิตรละ พันนิดๆ ที่ว่ามีส่วนผสมของ esters อยู่ แต่จะผสมเยอะเท่าไรไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นลองเพราะเห็นว่าเพิ่มแรงม้า กับ อายุการใช้งานได้นาน ว่าได้ถึง 3-4 หมื่นกิโล (คนขายเขาบอก) ตอนนั้นน้ำมันเครื่องศูนย์ยังมีการเปลี่ยนกันที่ 25000 km เลยว่าอันนี้ก็คงดีกว่า แพงกว่าหน่อยใช้งานได้มากกว่า ผมมาสนใจตรงนี้มากกว่าเลย ลองใช้ดู พอลองใช้ไปก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเจอเวปของตกแต่งของรถปอร์เช่ เขาระบุมาเลยว่าถ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้เปลี่ยนถ่ายที่ 5-8000 km

แต่ตอนนั้นโชคดีไม่เป็นอะไร พอเจอข้อมูลที่ว่า เลยรีบเปลี่ยนกลับมาใช้แบบธรรมดา (เรื่องลื่นก็โอเคอยู่ เคยลองเอาขึ้นไดโนดูว่าจะจริงแบบเขาบอกไหม มาได้เรื่องแรงม้าสูงสุด ขยับมาในรอบที่ต่ำลงประมาณ 200 รอบ เรื่องลื่นก็คงน่าจะดีจริงแบบว่าละครับ)

ถ้าใช้ esters คงน่าจะต้องแบบที่บอกอยู่เหมือนกันครับ

นมค. ยี่ห้อนี้คือ Voltronic หรือเปล่าครับ ??
หัวข้อ: Re: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 17:31:14
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เรื่อง esters นี่เห็นด้วยครับ

จากของผมที่เคยลองใช้มานะครับ เคยลองน้ำมันเครื่องอยู่ตัว ที่ลิตรละ พันนิดๆ ที่ว่ามีส่วนผสมของ esters อยู่ แต่จะผสมเยอะเท่าไรไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นลองเพราะเห็นว่าเพิ่มแรงม้า กับ อายุการใช้งานได้นาน ว่าได้ถึง 3-4 หมื่นกิโล (คนขายเขาบอก) ตอนนั้นน้ำมันเครื่องศูนย์ยังมีการเปลี่ยนกันที่ 25000 km เลยว่าอันนี้ก็คงดีกว่า แพงกว่าหน่อยใช้งานได้มากกว่า ผมมาสนใจตรงนี้มากกว่าเลย ลองใช้ดู พอลองใช้ไปก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเจอเวปของตกแต่งของรถปอร์เช่ เขาระบุมาเลยว่าถ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้เปลี่ยนถ่ายที่ 5-8000 km

แต่ตอนนั้นโชคดีไม่เป็นอะไร พอเจอข้อมูลที่ว่า เลยรีบเปลี่ยนกลับมาใช้แบบธรรมดา (เรื่องลื่นก็โอเคอยู่ เคยลองเอาขึ้นไดโนดูว่าจะจริงแบบเขาบอกไหม มาได้เรื่องแรงม้าสูงสุด ขยับมาในรอบที่ต่ำลงประมาณ 200 รอบ เรื่องลื่นก็คงน่าจะดีจริงแบบว่าละครับ)

ถ้าใช้ esters คงน่าจะต้องแบบที่บอกอยู่เหมือนกันครับ

นมค. ยี่ห้อนี้คือ Voltronic หรือเปล่าครับ ??

เปล่าครับ voltronic ในตัวแพงเขาจะ คาร์บอนเซรามิค อะไรนี่ละครับ ยังไม่เคยลองใช้เหมือนกันครับ เคยใช้แต่ touring na ก็โอเคดีครับ