Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 10:57:03

หัวข้อ: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 10:57:03
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุเกือบ 13 ปี ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 105,000 กม.

1. น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายจากระดับ Max เป็นประจำ (น้ำในหม้อพักจะเหลือประมาณ 3 ใน 4)
เป็นมาเกือบปีแล้วครับ

2. ปีที่แล้ว = ผมเปลี่ยนหม้อน้ำของเทียบ ADR, ปั๊มน้ำ & วาล์วน้ำ & ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น เป็นของแท้เบิกศูนย์หมด & น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 2
แต่อาการน้ำในถังพักน้ำสำรองหาย ก็ยังมีอยู่

3. วันก่อนเลยเอารถไปให้อู่แถวบ้านช่วยดู = ทางอู่บอกว่ามีฟองอากาศเล็กน้อยในหม้อน้ำ ซึ่ง "ฝาสูบอาจจะโก่งนิดหน่อย"

https://youtu.be/BzsJQltK0FI

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ว่าอาการน้ำในถังพักน้ำสำรองหาย = เกิดจากฝาสูบโก่งเล็กน้อยหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:05:50

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:09:51
เป็นไปได้ครับ  ถ้าติดเครื่องจนวาล์วน้ำเปิดแล้วมีฟองนิดๆ  ก่อนน้ำเครื่องร้อนจัดมาใช่มั้ย
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: SpiRious ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:09:51
ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น รวมพวกลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อเล็กๆต่างๆหมดเลยมั้ยครับ
ข้อดีของ Coolant คือ ถ้ามีการรั่วจะเห็นเป็นคราบ ถ้ามองภายนอกแล้วไม่มีคราบเลย
น่าจะมาจากการที่ภายในแหละครับ อาจจะพวกปะเก็นเสื่อมสภาพ ถ้าเปิดเครื่องมาดูด้วยจะเห็นเป็นคราบน้ำ

อยากทราบว่าที่ระดับน้ำลด ลดลงเร็วแค่ไหนครับ ต้องเติมทุกวัน ทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือนครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:13:33

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

น้ำรั่วในเครื่อง = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ & ต้องตรวจสอบอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:16:50
ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น รวมพวกลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อเล็กๆต่างๆหมดเลยมั้ยครับ
ข้อดีของ Coolant คือ ถ้ามีการรั่วจะเห็นเป็นคราบ ถ้ามองภายนอกแล้วไม่มีคราบเลย
น่าจะมาจากการที่ภายในแหละครับ อาจจะพวกปะเก็นเสื่อมสภาพ ถ้าเปิดเครื่องมาดูด้วยจะเห็นเป็นคราบน้ำ

อยากทราบว่าที่ระดับน้ำลด ลดลงเร็วแค่ไหนครับ ต้องเติมทุกวัน ทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือนครับ

1. ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น ทั้งท่อเหล็ก & ท่อยางครับ ดังรูปครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/ir/200710041611.jpg) (http://picture.in.th/id/c3a76733dd8f4d2d63f6e14b69933346)

2. น้ำในถังพักน้ำสำรอง ก็ลดลงทีละนิดๆ ครับ = ประมาณ 2 - 3 อาทิตย์ ผมก็เติมน้ำยาหล่อเย็นทีนึงครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:19:05

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

น้ำรั่วในเครื่อง = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ & ต้องตรวจสอบอย่างไรครับ

ความเสื่อมของระบบหมุนเวียนน้ำ  ยกตัวอย่างรถกระบะ ไม่ใช้น้ำยา ใช้น้ำเปล่าเกิดสนิม  เกิน10ปี สนิมกัดปะเก็นฝาสูบทะลุ  กัดเสื้อสูบทะลุ  ร่องน้ำระหว่างลูกสูบมีนิดเดียวครับ เจอความร้อนจากการจุดระเบิดซ้ำๆ  ก็สามารถผุกร่อนได้
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:19:21
เป็นไปได้ครับ  ถ้าติดเครื่องจนวาล์วน้ำเปิดแล้วมีฟองนิดๆ  ก่อนน้ำเครื่องร้อนจัดมาใช่มั้ย


ผมขับจากบ้านไปถึงอู่ก็ประมาณ 15 - 20 กม. ครับ ไปถึงอู่ ก็เปิดฝาหม้อน้ำดูกันเลยครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:24:10

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

น้ำรั่วในเครื่อง = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ & ต้องตรวจสอบอย่างไรครับ

ความเสื่อมของระบบหมุนเวียนน้ำ  ยกตัวอย่างรถกระบะ ไม่ใช้น้ำยา ใช้น้ำเปล่าเกิดสนิม  เกิน10ปี สนิมกัดปะเก็นฝาสูบทะลุ  กัดเสื้อสูบทะลุ  ร่องน้ำระหว่างลูกสูบมีนิดเดียวครับ เจอความร้อนจากการจุดระเบิดซ้ำๆ  ก็สามารถผุกร่อนได้



13 ปีมานี้ = ใช้น้ำยาหล่อเย็นมาตลอดครับ

ปีที่ 1 - 8        =       ใช้น้ำยาหล่อเย็นติดรถ (เห็นว่าอายุการใช้งาน 10 ปี หรือ 200,000 กม.)

ปีที่ 9 - 12      =       ใช้น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 1 เปลี่ยนถ่ายปีละครั้ง

ปีที่ 13           =        ใช้น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 2 ครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Sakutaro ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:28:10
 :) ปัญหาน้ำหล่อเย็นกับความร้อนนี่ปวดหัวจริง ผมเคยเป็น
จริงๆแล้วรถค่ายญี่ปุ่นระบบหล่อเย็นระบบเปิดนี่ถือว่าไม่ยากเท่าค่ายยุโรปซึ่งเป็นระบบปิด อันนั้นเรียกว่าบันเทิงอย่างแท้จริง
และที่สำคัญ น้ำในระบบถ้าสมบูรณ์จะไม่หาย

ไม่ได้ติดแก๊ส ไม่เคยฮีต โอกาสฝาโก่งก็น้อย เคสนี้ผมเพ่งไปที่ฝาปิดหม้อน้ำซึ่งน่าจะเป็นของเดิมติดรถ เอาจริงๆตัวนี้สำคัญมาก
ถ้าเสื่อมหน่อย รับแรงดันไม่ได้ก็ก่อปัญหาแล้ว อีกอย่างถังพักน้ำ ซึ่งอาจจะแตกหรือรั่วแบบเล็กๆจนเรามองไม่เห็น พอมีแรงดัน
น้ำก็ระเหยออก ทำให้ลดได้บ่อยๆ

ผมมีรถที่ระบบน้ำระบบปิด แค่ช่างไล่ลมออกจากระบบไม่หมดนี่ น้ำไหลออกจากซีลเครื่องให้เห็นคาตา เจ็บปวดมากครับ 5555 8)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:28:21
ผมเคยพารุ่นน้องที่ใช้ Mitsu Lancer แซยิด ไปเช็คฝาสูบโก่งด้วยน้ำยาคาร์บอน ที่อู่เฉพาะของ Mitsu

ถ้าฝาสูบโก่ง น้ำยาจะเปลี่ยนสีครับ

เสียดายว่าทางอู่รับซ่อมแต่มิตซู ไม่รับซ่อม Honda ครับ  :'(   :'(

(ผมหารูปจาก Youtube มาแทนนะครับ)

(http://image.free.in.th/v/2013/iu/200710042830.jpg) (http://picture.in.th/id/63b794f449e5dd72407645572d4ac72d)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 11:30:16
:) ปัญหาน้ำหล่อเย็นกับความร้อนนี่ปวดหัวจริง ผมเคยเป็น
จริงๆแล้วรถค่ายญี่ปุ่นระบบหล่อเย็นระบบเปิดนี่ถือว่าไม่ยากเท่าค่ายยุโรปซึ่งเป็นระบบปิด อันนั้นเรียกว่าบันเทิงอย่างแท้จริง
และที่สำคัญ น้ำในระบบถ้าสมบูรณ์จะไม่หาย

ไม่ได้ติดแก๊ส ไม่เคยฮีต โอกาสฝาโก่งก็น้อย เคสนี้ผมเพ่งไปที่ฝาปิดหม้อน้ำซึ่งน่าจะเป็นของเดิมติดรถ เอาจริงๆตัวนี้สำคัญมาก
ถ้าเสื่อมหน่อย รับแรงดันไม่ได้ก็ก่อปัญหาแล้ว อีกอย่างถังพักน้ำ ซึ่งอาจจะแตกหรือรั่วแบบเล็กๆจนเรามองไม่เห็น พอมีแรงดัน
น้ำก็ระเหยออก ทำให้ลดได้บ่อยๆ

ผมมีรถที่ระบบน้ำระบบปิด แค่ช่างไล่ลมออกจากระบบไม่หมดนี่ น้ำไหลออกจากซีลเครื่องให้เห็นคาตา เจ็บปวดมากครับ 5555 8)

ฝาปิดหม้อน้ำ = ผมก็เปลี่ยนของแท้เบิกศูนย์ไปแล้วครับ (ก่อนจะเปลี่ยนพวกหม้อน้ำ & ท่อทางเดินน้ำอีกครับ)

ประเด็นถังพักน้ำรั่วแบบเล็กๆ = ก็น่าคิดเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 12:30:39
โค๊ด: [Select]
เช็คกำลังอัดครับ
ฝาอาจไม่โก่ง แต่แรงดันห้องเผาไหม้อาจรั่วได้จากประเก็น
หรือ มีรอยรั่วในระบบ แต่เล็กมาก ค่อยๆ ดันออก
น้ำยาของฮอนด้าสีค่อนข้างดูยากครับ
ต้องส่องไฟหาอย่างละเอียด

เคยเจอช่าง (ใหญ่)​ ฮอนด้าบอกว่า
H2O ย่อมระเหยหายได้ ผมงี้... เอิ่มมม
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 12:36:48
โค๊ด: [Select]
เช็คกำลังอัดครับ
ฝาอาจไม่โก่ง แต่แรงดันห้องเผาไหม้อาจรั่วได้จากประเก็น
หรือ มีรอยรั่วในระบบ แต่เล็กมาก ค่อยๆ ดันออก
น้ำยาของฮอนด้าสีค่อนข้างดูยากครับ
ต้องส่องไฟหาอย่างละเอียด

เคยเจอช่าง (ใหญ่)​ ฮอนด้าบอกว่า
H2O ย่อมระเหยหายได้ ผมงี้... เอิ่มมม

กำลังอัดพึ่งวัดมาเมื่อ ก.พ. 63 ครับ = ตีว่า 180 ทุกสูบแล้วกันครับ

H2O ระเหยได้ = ยอดแห่งช่างจริงๆ ครับ  ;)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 12:40:06
ตรวจสอบ โอริง ด้วยครับ ของผมเคยรั่วจนน้ำแห้ง แล้วเครื่อง overheat สูบติดเลย

ว่าจะตั้งกระทู้พอดีเลย ของผม ไม่ได้เช็คน้ำ เดือนนึง
"น้ำในหม้อพักหายหมด + เติมน้ำในหม้อใหญ่ 2 ลิตร"
ต้นปีที่ผ่านมาชน หม้อน้ำแตก เพิ่งออกจากอู่มา ไม่กี่เดือน
อู่บอกไม่ได้เติมน้ำยาให้ อันนี้ผมไม่รู้ว่ามันดียังไง ทุกวันนี้ก็ยังใช้น้ำเปล่า ไม่รู้มีผลอะไรไหม (รถ 310,000km)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 13:29:39
ตรวจสอบ โอริง ด้วยครับ ของผมเคยรั่วจนน้ำแห้ง แล้วเครื่อง overheat สูบติดเลย

ว่าจะตั้งกระทู้พอดีเลย ของผม ไม่ได้เช็คน้ำ เดือนนึง
"น้ำในหม้อพักหายหมด + เติมน้ำในหม้อใหญ่ 2 ลิตร"
ต้นปีที่ผ่านมาชน หม้อน้ำแตก เพิ่งออกจากอู่มา ไม่กี่เดือน
อู่บอกไม่ได้เติมน้ำยาให้ อันนี้ผมไม่รู้ว่ามันดียังไง ทุกวันนี้ก็ยังใช้น้ำเปล่า ไม่รู้มีผลอะไรไหม (รถ 310,000km)

1. โอริงของชิ้นส่วนไหนครับ ??

2. เติมน้ำเปล่า = มีโอกาสเกิดสนิมในระบบครับ

อย่าง Lancer แซยิดของรุ่น  ที่เคย Heat + ฝาโก่ง + อาศัยเติมน้ำเปล่าไปผสมกับน้ำยาหล่อเย็นแทน

สุดท้ายตอนซ่อมฝาสูบ ก็ต้องเปลี่ยนท่อยางหม้อน้ำเส้นใหญ่ด้วย = มีสนิมเกาะด้านในของท่อยาง
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 15:49:09
ถังพักน้ำพลาสติกอาจจะซึมครับ

ลองเอาถังไปอัดลม  ถ้ารั่วจะเห็นง่ายเลย 

ถ้ารั่วตอนเครื่องร้อนเป็นไปได้ว่าเจอแรงดันความร้อนอะไรก็ตามอาจจะขยาย  แล้วตอนเย็นอาจจะไม่เห็นรอยปริ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 17:38:32
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 18:28:16
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ

1. รถไม่มี Oil Gear ครับ

2. หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนล่าสุดเมื่อ พ.ค. 63
หัวเทียนเก่า สภาพปกติครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 20:44:59
อย่าเริ่มจากยากแล้วค่อยกลับไปง่าย ทำแบบนั้นมีร้อยก็หมดล้านครับ ให้เริ่มจากง่ายแล้วค่อยไปยาก หาจุดรั่วข้างนอกก่อนครับ หาให้ดีนะ รถบางรุ่นมันมีจุดให้รั่วซ่อนอยู่ ไม่ยกขึ้นฮ้อยก็มองไม่เห็น ข้อต่อน้ำทุกจุดไขดีแล้วหรือเปล่า กระป๋องพักน้ำซึมก็เป็นได้ ท่อน้ำเปลี่ยนแล้ว แต่เสื้อวาล์วน้ำปะเก็นรั่วหรือเปล่า ดูให้ดีครับ อย่าไว้ใจว่าช่างจะทำมาถูกต้องทั้งหมด ต่อให้เป็นคนรื้อเองกับมือ เช็คละเอียดยิบยังมีทำพลาดได้เลยครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 20:50:24
มีท่อน้ำอุ่นไอดีไหมครับ
เจอแถวนี้ก็มี บางทีมองเห็นยาก
อย่างเครื่องวางยาว ท่อน้ำท้ายเครื่อง
ที่วนกลับบางรุ่นโดนอุดไว้
เจอผุก็มี
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 21:12:22
อย่าเริ่มจากยากแล้วค่อยกลับไปง่าย ทำแบบนั้นมีร้อยก็หมดล้านครับ ให้เริ่มจากง่ายแล้วค่อยไปยาก หาจุดรั่วข้างนอกก่อนครับ หาให้ดีนะ รถบางรุ่นมันมีจุดให้รั่วซ่อนอยู่ ไม่ยกขึ้นฮ้อยก็มองไม่เห็น ข้อต่อน้ำทุกจุดไขดีแล้วหรือเปล่า กระป๋องพักน้ำซึมก็เป็นได้ ท่อน้ำเปลี่ยนแล้ว แต่เสื้อวาล์วน้ำปะเก็นรั่วหรือเปล่า ดูให้ดีครับ อย่าไว้ใจว่าช่างจะทำมาถูกต้องทั้งหมด ต่อให้เป็นคนรื้อเองกับมือ เช็คละเอียดยิบยังมีทำพลาดได้เลยครับ

มีร้อยก็หมดล้าน = น่าจะจริงครับ โดยเฉพาะตัวผม  ;)

ตอนนี้ผมลองง่ายที่สุด = ให้อู่สั่งถังพักน้ำสำรอง + ฝาปิด ของแท้เบิกศูนย์มาลองเปลี่ยนดูก่อนครับ

เสื้อวาล์วน้ำปะเก็นรั่วหรือเปล่า = ถ้ารั่ว จะทราบได้อย่างไรครับ ?? มีคราบน้ำยาหล่อเย็นในห้องเครื่อง ??
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 21:21:12
มีท่อน้ำอุ่นไอดีไหมครับ
เจอแถวนี้ก็มี บางทีมองเห็นยาก
อย่างเครื่องวางยาว ท่อน้ำท้ายเครื่อง
ที่วนกลับบางรุ่นโดนอุดไว้
เจอผุก็มี

ท่อน้ำอุ่นไอดี = ไม่น่ามีครับ มีแต่ท่อหม้อน้ำ บน-ล่างครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/iq/200710022050.jpg) (http://picture.in.th/id/506a80181f38afc7f6b6f678dad092b2)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 21:31:56
ทำเสต็ปเดียวกับของผมเลย ฮา
สุดท้ายคือ ปะเก็นฝาสูบเริ่มหมดสภาพ ต้องผ่าเครื่องครับ
ของผมเคย heat ด้วย ยังไงก็โก่ง เจียฝาไปหน่อยแต่ไม่ได้เพิ่มราคามาก
ก็เลย overhaul เครื่องไปเลยจบครับ หมื่นกว่าบาทเองสำหรับอาการนี้ถ้าได้ช่างมีจรรยาบรรณ
เพราะอาการนี้เคยถามอู่ทั่วไปบอก 2 - 3 หมื่นครับแค่ผ่าเครื่อง

และถ้าไม่เคย heat ยังไงก็ไม่น่าโก่ง ถ้าอู่แจ้งว่าโก่งตั้งแต่ต้นคือเตรียมฟันหละ
ผมแนะนำให้เปลี่ยนอู่ที่ผ่าเครื่องได้ครับ  :-X

ปล ถ้าหม้อน้ำเก่าไม่มีรอยรั่วนะครับยังไงก็ไม่น่าโก่ง แต่ถ้าไม่ซ่อมปล่อยไว้นานจน heat ก็โก่งแน่นอน ฮา
ของผมฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกเครื่องอย่างใหญ่
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 21:55:11
ทำเสต็ปเดียวกับของผมเลย ฮา
สุดท้ายคือ ปะเก็นฝาสูบเริ่มหมดสภาพ ต้องผ่าเครื่องครับ
ของผมเคย heat ด้วย ยังไงก็โก่ง เจียฝาไปหน่อยแต่ไม่ได้เพิ่มราคามาก
ก็เลย overhaul เครื่องไปเลยจบครับ หมื่นกว่าบาทเองสำหรับอาการนี้ถ้าได้ช่างมีจรรยาบรรณ
เพราะอาการนี้เคยถามอู่ทั่วไปบอก 2 - 3 หมื่นครับแค่ผ่าเครื่อง

และถ้าไม่เคย heat ยังไงก็ไม่น่าโก่ง ถ้าอู่แจ้งว่าโก่งตั้งแต่ต้นคือเตรียมฟันหละ
ผมแนะนำให้เปลี่ยนอู่ที่ผ่าเครื่องได้ครับ  :-X

รถผมตอนอยู่กับผม = ไม่เคย Heat ครับ ยกเว้นตอนยกให้น้องสาวไปหัดขับอยู่ 2 ปีกว่า (แต่ก็ไม่น่า Heat ?? )

ส่วนอู่ = บอกผมว่า ถ้าโก่งก็อาจจะน้อยมาก เสื่อมสภาพตามอายุ
แต่ทางอู่ก็ไม่ได้ ยุให้ปาดฝา หรือ เสริมปะเก็นอะไรนะครับ
แค่แนะนำว่า ถ้าน้ำในถังพักมันเหลือซักครึ่งนึง ค่อยเติมน้ำยาหล่อเย็นเพิ่ม

อู่แนะนำแบบนี้ = พอคบได้ใช่ไหมครับ ??  :-\   :-\


ปล ถ้าหม้อน้ำเก่าไม่มีรอยรั่วนะครับยังไงก็ไม่น่าโก่ง แต่ถ้าไม่ซ่อมปล่อยไว้นานจน heat ก็โก่งแน่นอน ฮา
ของผมฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกเครื่องอย่างใหญ่

หม้อน้ำเดิมโรงงาน = ฝาพลาสติกด้านบน มีรอยปริของพลาสติกบ้างครับ
ผมเลยหม้อน้ำใหม่เป็นของเทียบยี่ห้อ ADR ครับ

หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 22:11:10
ตอนเติมเพิ่มคือตอนมันเหลือแค่ไหนครับ? ถ้าอ่านตอนแรกคือ 3/4 ก็เติมแล้วใช่ไหม? เคยปล่อยให้ลดลงไปมากกว่านั้นไหมครับ?
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 00:19:48
ทำเสต็ปเดียวกับของผมเลย ฮา
สุดท้ายคือ ปะเก็นฝาสูบเริ่มหมดสภาพ ต้องผ่าเครื่องครับ
ของผมเคย heat ด้วย ยังไงก็โก่ง เจียฝาไปหน่อยแต่ไม่ได้เพิ่มราคามาก
ก็เลย overhaul เครื่องไปเลยจบครับ หมื่นกว่าบาทเองสำหรับอาการนี้ถ้าได้ช่างมีจรรยาบรรณ
เพราะอาการนี้เคยถามอู่ทั่วไปบอก 2 - 3 หมื่นครับแค่ผ่าเครื่อง

และถ้าไม่เคย heat ยังไงก็ไม่น่าโก่ง ถ้าอู่แจ้งว่าโก่งตั้งแต่ต้นคือเตรียมฟันหละ
ผมแนะนำให้เปลี่ยนอู่ที่ผ่าเครื่องได้ครับ  :-X

รถผมตอนอยู่กับผม = ไม่เคย Heat ครับ ยกเว้นตอนยกให้น้องสาวไปหัดขับอยู่ 2 ปีกว่า (แต่ก็ไม่น่า Heat ?? )

ส่วนอู่ = บอกผมว่า ถ้าโก่งก็อาจจะน้อยมาก เสื่อมสภาพตามอายุ
แต่ทางอู่ก็ไม่ได้ ยุให้ปาดฝา หรือ เสริมปะเก็นอะไรนะครับ
แค่แนะนำว่า ถ้าน้ำในถังพักมันเหลือซักครึ่งนึง ค่อยเติมน้ำยาหล่อเย็นเพิ่ม

อู่แนะนำแบบนี้ = พอคบได้ใช่ไหมครับ ??  :-\   :-\


ปล ถ้าหม้อน้ำเก่าไม่มีรอยรั่วนะครับยังไงก็ไม่น่าโก่ง แต่ถ้าไม่ซ่อมปล่อยไว้นานจน heat ก็โก่งแน่นอน ฮา
ของผมฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกเครื่องอย่างใหญ่

หม้อน้ำเดิมโรงงาน = ฝาพลาสติกด้านบน มีรอยปริของพลาสติกบ้างครับ
ผมเลยหม้อน้ำใหม่เป็นของเทียบยี่ห้อ ADR ครับ


ถ้าให้สบายใจก็ลองเอาอาการนี้ไปถามอู่ต่างๆเทียบดูได้ครับ

ในส่วนฝา ถ้าพิสูจน์ได้ว่าโก่ง ยังไงก็ต้องปาดฝาครับ ไม่งั้นใช้ไปสักระยะก็เป็นอีก
อย่าเสริมปะเก็นเชียวครับและปะเก็นเดิมยังไงก็ไปแล้วต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอนครับ
และไหนๆก็ผ่าแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนปั๊มน้ำในเครื่องซะเลยนะครับ
 
ของผมก็โก่งน้อยมากไม่ถึงมิลซึ่งอุปกรณ์รถยนต์ถ้าไม่เป๊ะมันไม่สบายใจ
ช่างที่รู้จักก็เอาไปปาดให้โดยโรงกลึงมาตรฐานของช่าง วัดค่ากันละเอียดทีเดียว
หลักร้อยครับค่าปาดฝา **คิดอีกทีเริ่มไม่แน่ใจแต่ไม่เกิน 1,xxx บาทแน่นอนสุดๆครับ
ใช้มา 5 ปีหละยังฟิตเหมือนใหม่ไม่มีร่องรอยน้ำยุบอีกเลยครับ

ส่วนหม้อน้ำผมก็ไม่ค่อยถนัด แต่ดูจากอากู๋แล้วที่บอกมาก็น่าจะได้มาตรฐานครับ
ของผมพอดีญาติทำร้านหม้อน้ำ ผมเลยเปลี่ยนรีเควสตัวท็อปเลสทั้งใบ(ไม่รู้ยี่ห้ออะไรครับ  :-[ )
อุณหภูมิลดแบบสบายใจ พร้อมรองรับการติดตั้งเทอร์โบกันเลยทีเดียว
(เริ่มคันหละสาเหตจากหม้อน้ำ 555)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 01:08:57
ตอนเติมเพิ่มคือตอนมันเหลือแค่ไหนครับ? ถ้าอ่านตอนแรกคือ 3/4 ก็เติมแล้วใช่ไหม? เคยปล่อยให้ลดลงไปมากกว่านั้นไหมครับ?

น้ำในถังพักเหลือ 3/4 ผมก็เติมเพิ่มแล้วครับ = ยังไม่เคยปล่อยให้ลดลงไปมากกว่านั้นครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 01:15:03
ถ้าให้สบายใจก็ลองเอาอาการนี้ไปถามอู่ต่างๆเทียบดูได้ครับ

ในส่วนฝา ถ้าพิสูจน์ได้ว่าโก่ง ยังไงก็ต้องปาดฝาครับ ไม่งั้นใช้ไปสักระยะก็เป็นอีก
อย่าเสริมปะเก็นเชียวครับและปะเก็นเดิมยังไงก็ไปแล้วต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอนครับ
และไหนๆก็ผ่าแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนปั๊มน้ำในเครื่องซะเลยนะครับ
 
ของผมก็โก่งน้อยมากไม่ถึงมิลซึ่งอุปกรณ์รถยนต์ถ้าไม่เป๊ะมันไม่สบายใจ
ช่างที่รู้จักก็เอาไปปาดให้โดยโรงกลึงมาตรฐานของช่าง วัดค่ากันละเอียดทีเดียว
หลักร้อยครับค่าปาดฝา **คิดอีกทีเริ่มไม่แน่ใจแต่ไม่เกิน 1,xxx บาทแน่นอนสุดๆครับ
ใช้มา 5 ปีหละยังฟิตเหมือนใหม่ไม่มีร่องรอยน้ำยุบอีกเลยครับ

ส่วนหม้อน้ำผมก็ไม่ค่อยถนัด แต่ดูจากอากู๋แล้วที่บอกมาก็น่าจะได้มาตรฐานครับ
ของผมพอดีญาติทำร้านหม้อน้ำ ผมเลยเปลี่ยนรีเควสตัวท็อปเลสทั้งใบ(ไม่รู้ยี่ห้ออะไรครับ  :-[ )
อุณหภูมิลดแบบสบายใจ พร้อมรองรับการติดตั้งเทอร์โบกันเลยทีเดียว
(เริ่มคันหละสาเหตจากหม้อน้ำ 555)

ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากหาอู่ที่มีน้ำยาคาร์บอนทดสอบฝาสูบโก่ง แบบที่ผมพา Mitsu Lancer แซยิดของรุ่นน้องไปทดสอบเรื่องฝาโก่งครับ


ของผมก็โก่งน้อยมากไม่ถึงมิลซึ่งอุปกรณ์รถยนต์ถ้าไม่เป๊ะมันไม่สบายใจ  = ดีใจครับ ที่เจอคนที่คล้ายๆ กัน  ;) ;)

อย่าลืมเปลี่ยนปั๊มน้ำในเครื่องซะเลยนะครับ = ปั๊มน้ำในเครื่อง พึ่งเปลี่ยนไปไม่นาน ต้องเปลี่ยนอีกรอบหรือครับ ??
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 01:42:18
คำแนะนำของผมอาจจะแปลก ๆ หน่อยนะครับ แต่ลองปล่อยให้มันลดเหลือน้อยกว่า 3/4 ดูครับ เหตุผลคือ ผมก็เคยเจอปัญหานี้ ผมก็เติมถึงระดับ Full แต่มีอยู่ช่วงนึงผมลืม มันก็ลดลงไปน้อยกว่า Full แต่หยุดอยู่ที่ประมาณ เกิน 1/2 ไปนิดหน่อย แต่นับแต่นั้นมามันก็ไม่ลดลงไปอีกเลย คือขีด Full มันเยอะเกินด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบครับ แต่เวลาร้อน ๆ มันดันออกไปจนระดับมันลดลง

อีกอย่างคือถ้ามีฟองอากาศในหม้อน้ำ สิ่งแรกที่ควรจะลองทำก่อนคือไล่ลมครับ เป็นไปได้ว่าในระบบระบายความร้อนจะมีอากาศอยู่เพราะตอนที่เปลี่ยนหม้อน้ำและต่าง ๆ ไล่ไม่ดี ไล่ไม่หมด มันก็จะดันน้ำออกได้เช่นกัน

ถ้าสองทางนี้แน่นอนว่าไม่ใช่จริง ๆ ค่อยไปทางที่ยากขึ้นครับ อย่าเริ่มที่ยากที่สุด ง่ายไปหายากครับ

ถามว่ายากขั้นถัดมาคืออะไร คือหาจุดรั่วครับ จุดรั่วภายนอก อันนี้ต้องไปสังเกตเอาเองแล้ว แต่ก็อย่างที่บอกนะครับว่าจุดซ่อนอยู่มันมีเยอะต้องสังเกตให้ดี ข้อต่อทุกข้อ ทุกจุด ปะเก็นวาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ

อย่าเดาว่าอะไหล่ใหม่จะไม่มีโอกาสเสีย และอย่าเดาว่าช่างก่อนหน้าจะทำมาถูกต้องทั้งหมดครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 07:22:15
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ

1. รถไม่มี Oil Gear ครับ

2. หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนล่าสุดเมื่อ พ.ค. 63
หัวเทียนเก่า สภาพปกติครับ

ถ้าน้ำหายจาก ฝาโก่ง แล้ว น้ำ เข้าไปในห้องเผาไหม้ ที่หัวเทียน ก็น่าจะมีร่องรอยทิ้งไว้ให้ดูบ้างนะครับ ลองเช็คจากถอดหัวเทียนมาดูก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องเสียเงินอะไรอาจจะมีค่าแรงบ้างเล็กน้อย

ส่วนถ้าจะถึงขั้นต้อง เปิดฝาสูบ กันจริงๆ อยากให้ดูเรื่อง เกลียวเสื้อสูบ ไว้ด้วยอีกอย่างนะครับ

สมัยใหม่เสื้อสูบเขาจะเป็น อลูมิเนียม มักจะมีปัญหาตอนถอดใส่ใหม่เข้าไป เกลียว ที่เกลียวจะมีรูดได้ ลองสอบถามช่างเขาดูว่า เกลียวน็อตฝาสูบที่เสื้อสูบ จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมด้วยหรือเปล่า

เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบ เห็นมีทำกันหลายอย่าง อย่าง

-ใส่น็อตซิ่งเข้าไปเห็นว่า ช่วงฐานที่ติดกับเสื้อเขาจะมีกาวพิเศษช่วยการยึดเกาะ กับการไขล็อคจากที่เป็น น้อตตัวเมีย ด้านบนจะทำให้ดีกว่า

-ทำเกลียวสปริง ที่เสื้อ

-ทำเกลียวเหล็ก หรือ ทองเหลือง ที่เสื้อ

แต่ทั้งการทำ เกลียวสปริง หรือ เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง จะเป็นการขยายรูน็อต เกลียวสปริง จะขยายจากขนาดเดิมมา 1 เบอร์ เกลียวเหล็ก จะมีให้เลือกคล้ายเกลียวสปริง คือจากเดิมมา 1 เบอร์ กับ เพิ่มมาอีก 1 เบอร์ ถ้าเบอร์ที่ทำตอนแรกรูด (เช่น เดิมเป็น M10 มา M12 มา M14)

ถ้าจะทำลองเลือกของที่มีคุณภาพหน่อยนะครับ เพราะเขามีขนาดอยู่แค่สองขนาด หมดแล้วหมดเลยติดทางเดินน้ำจะขยายต่อไปไม่ได้ครับ

ส่วนเรื่องการสวมเกลียวลองหาดูข้อมูลในเวปของ time sert กับ helicoil ดูครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 08:06:13
คำแนะนำของผมอาจจะแปลก ๆ หน่อยนะครับ แต่ลองปล่อยให้มันลดเหลือน้อยกว่า 3/4 ดูครับ เหตุผลคือ ผมก็เคยเจอปัญหานี้ ผมก็เติมถึงระดับ Full แต่มีอยู่ช่วงนึงผมลืม มันก็ลดลงไปน้อยกว่า Full แต่หยุดอยู่ที่ประมาณ เกิน 1/2 ไปนิดหน่อย แต่นับแต่นั้นมามันก็ไม่ลดลงไปอีกเลย คือขีด Full มันเยอะเกินด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบครับ แต่เวลาร้อน ๆ มันดันออกไปจนระดับมันลดลง

อีกอย่างคือถ้ามีฟองอากาศในหม้อน้ำ สิ่งแรกที่ควรจะลองทำก่อนคือไล่ลมครับ เป็นไปได้ว่าในระบบระบายความร้อนจะมีอากาศอยู่เพราะตอนที่เปลี่ยนหม้อน้ำและต่าง ๆ ไล่ไม่ดี ไล่ไม่หมด มันก็จะดันน้ำออกได้เช่นกัน

ถ้าสองทางนี้แน่นอนว่าไม่ใช่จริง ๆ ค่อยไปทางที่ยากขึ้นครับ อย่าเริ่มที่ยากที่สุด ง่ายไปหายากครับ

ถามว่ายากขั้นถัดมาคืออะไร คือหาจุดรั่วครับ จุดรั่วภายนอก อันนี้ต้องไปสังเกตเอาเองแล้ว แต่ก็อย่างที่บอกนะครับว่าจุดซ่อนอยู่มันมีเยอะต้องสังเกตให้ดี ข้อต่อทุกข้อ ทุกจุด ปะเก็นวาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ

อย่าเดาว่าอะไหล่ใหม่จะไม่มีโอกาสเสีย และอย่าเดาว่าช่างก่อนหน้าจะทำมาถูกต้องทั้งหมดครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: I_AM_M ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 08:19:27
รถใหม่gkผมยังหายเลยเป็นเกือบทุกคันในกลุ่ม คอยเติมตลอดศูนย์ก็ให้คำตอบไม่ได้
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 10:14:55
รถใหม่gkผมยังหายเลยเป็นเกือบทุกคันในกลุ่ม คอยเติมตลอดศูนย์ก็ให้คำตอบไม่ได้

รถใหม่ = ต้องร้องเรียน สนญ. แล้วครับ

City 2015 ของน้อง = ผมเปิดฝากระโปรง ดูน้ำในถังพักสำรอง ประมาณ 2 อาทิตย์/ครั้ง ก็ยังปกตินะครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 10:16:35
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ

1. รถไม่มี Oil Gear ครับ

2. หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนล่าสุดเมื่อ พ.ค. 63
หัวเทียนเก่า สภาพปกติครับ

ถ้าน้ำหายจาก ฝาโก่ง แล้ว น้ำ เข้าไปในห้องเผาไหม้ ที่หัวเทียน ก็น่าจะมีร่องรอยทิ้งไว้ให้ดูบ้างนะครับ ลองเช็คจากถอดหัวเทียนมาดูก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องเสียเงินอะไรอาจจะมีค่าแรงบ้างเล็กน้อย

ส่วนถ้าจะถึงขั้นต้อง เปิดฝาสูบ กันจริงๆ อยากให้ดูเรื่อง เกลียวเสื้อสูบ ไว้ด้วยอีกอย่างนะครับ

สมัยใหม่เสื้อสูบเขาจะเป็น อลูมิเนียม มักจะมีปัญหาตอนถอดใส่ใหม่เข้าไป เกลียว ที่เกลียวจะมีรูดได้ ลองสอบถามช่างเขาดูว่า เกลียวน็อตฝาสูบที่เสื้อสูบ จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมด้วยหรือเปล่า

เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบ เห็นมีทำกันหลายอย่าง อย่าง

-ใส่น็อตซิ่งเข้าไปเห็นว่า ช่วงฐานที่ติดกับเสื้อเขาจะมีกาวพิเศษช่วยการยึดเกาะ กับการไขล็อคจากที่เป็น น้อตตัวเมีย ด้านบนจะทำให้ดีกว่า

-ทำเกลียวสปริง ที่เสื้อ

-ทำเกลียวเหล็ก หรือ ทองเหลือง ที่เสื้อ

แต่ทั้งการทำ เกลียวสปริง หรือ เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง จะเป็นการขยายรูน็อต เกลียวสปริง จะขยายจากขนาดเดิมมา 1 เบอร์ เกลียวเหล็ก จะมีให้เลือกคล้ายเกลียวสปริง คือจากเดิมมา 1 เบอร์ กับ เพิ่มมาอีก 1 เบอร์ ถ้าเบอร์ที่ทำตอนแรกรูด (เช่น เดิมเป็น M10 มา M12 มา M14)

ถ้าจะทำลองเลือกของที่มีคุณภาพหน่อยนะครับ เพราะเขามีขนาดอยู่แค่สองขนาด หมดแล้วหมดเลยติดทางเดินน้ำจะขยายต่อไปไม่ได้ครับ

ส่วนเรื่องการสวมเกลียวลองหาดูข้อมูลในเวปของ time sert กับ helicoil ดูครับ


เคยได้ยินมาว่า รถยนต์สมัยนี้ ถ้าเครื่อง Heat & ฝาโก่ง = วางเครื่องใหม่ (เครื่องมือ 2 สภาพดี) จะจบกว่า

คุณ Tom46 เห็นด้วยไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 11:17:18
เวลารถวิ่ง อุณหภูมิถึง 100 ไหมครับ
นอกจากจะซึมไปที่ต่างๆ อาจเป็นกรณีความร้อนมีปัญหาเกิน 100c ในบางจังหวะทำให้น้ำดันออก

ถ้าซึมเข้าเครื่อง หัวเทียนต้องฟ้องครับ
กระป๋องน้ำสภาพเป็นไงครับ บางรุ่นรั่วตะเข็บได้
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 11:37:39
เวลารถวิ่ง อุณหภูมิถึง 100 ไหมครับ
นอกจากจะซึมไปที่ต่างๆ อาจเป็นกรณีความร้อนมีปัญหาเกิน 100c ในบางจังหวะทำให้น้ำดันออก

ถ้าซึมเข้าเครื่อง หัวเทียนต้องฟ้องครับ
กระป๋องน้ำสภาพเป็นไงครับ บางรุ่นรั่วตะเข็บได้

1. ถ้ารถวิ่งไปเรื่อยๆ อุณหภูมิ ประมาณ 82 -86 องศาครับ
ถ้ารถติดหนักๆ อุณหภูมิ ประมาณ 92 - 96 องศาครับ
ตั้งแต่ติด OBD2+ดูผ่านแอพ Torque มาประมาณ 2 ปีครึ่ง = ไม่เคยเห็นอุณหภูมิเกิน 100 องศาครับ

2. นี่คือสภาพหัวเทียนเข็ม (น่าจะของปลอม) ที่ใช้งานประมาณ 200 กม. แล้วเปลี่ยนออกเพราะเครื่องสะดุดครับ
ไม่มีคราบน้ำ

(http://image.free.in.th/v/2013/ih/200711043634.jpg) (http://picture.in.th/id/89d12616443ab7ee70e0947dc42fcc89)

3. กระป๋องน้ำ = หมายถึง กระป๋องพักน้ำสำรอง ?? ผมให้อู่สั่งถังพักน้ำสำรองของแท้เบิกศูนย์+ฝาปิดแล้วครับ
ถ้าของมาแล้ว เดี๋ยวไปเปลี่ยนครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 12:34:03
รถใหม่gkผมยังหายเลยเป็นเกือบทุกคันในกลุ่ม คอยเติมตลอดศูนย์ก็ให้คำตอบไม่ได้

น้องผมขายทิ้งเลย จบ
ไอ่นายแค้นมาก ร้องเรียนทุกช่องทางแล้ว
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 12:40:34
รถใหม่gkผมยังหายเลยเป็นเกือบทุกคันในกลุ่ม คอยเติมตลอดศูนย์ก็ให้คำตอบไม่ได้

น้องผมขายทิ้งเลย จบ
ไอ่นายแค้นมาก ร้องเรียนทุกช่องทางแล้ว

น่าเห็นใจครับ = ได้ปรึกษาทีมงาน hlm บ้างไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 13:33:44
ไม่อยากอธิบายครับ
เดวจะหาว่าแฉ
หลังไมค์ง่ายกว่า
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 13:46:16
ไม่อยากอธิบายครับ
เดวจะหาว่าแฉ
หลังไมค์ง่ายกว่า

เล่าให้ฟังทาง PM ก็ได้ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 22:06:44
เวลารถวิ่ง อุณหภูมิถึง 100 ไหมครับ
นอกจากจะซึมไปที่ต่างๆ อาจเป็นกรณีความร้อนมีปัญหาเกิน 100c ในบางจังหวะทำให้น้ำดันออก

ถ้าซึมเข้าเครื่อง หัวเทียนต้องฟ้องครับ
กระป๋องน้ำสภาพเป็นไงครับ บางรุ่นรั่วตะเข็บได้

1. ถ้ารถวิ่งไปเรื่อยๆ อุณหภูมิ ประมาณ 82 -86 องศาครับ
ถ้ารถติดหนักๆ อุณหภูมิ ประมาณ 92 - 96 องศาครับ
ตั้งแต่ติด OBD2+ดูผ่านแอพ Torque มาประมาณ 2 ปีครึ่ง = ไม่เคยเห็นอุณหภูมิเกิน 100 องศาครับ

2. นี่คือสภาพหัวเทียนเข็ม (น่าจะของปลอม) ที่ใช้งานประมาณ 200 กม. แล้วเปลี่ยนออกเพราะเครื่องสะดุดครับ
ไม่มีคราบน้ำ

(http://image.free.in.th/v/2013/ih/200711043634.jpg) (http://picture.in.th/id/89d12616443ab7ee70e0947dc42fcc89)

3. กระป๋องน้ำ = หมายถึง กระป๋องพักน้ำสำรอง ?? ผมให้อู่สั่งถังพักน้ำสำรองของแท้เบิกศูนย์+ฝาปิดแล้วครับ
ถ้าของมาแล้ว เดี๋ยวไปเปลี่ยนครับ

สำรวจสภาพโดยรวมก่อนเปลี่ยนนะครับ
เผื่อเห็นร่องรอยทางน้ำซึม ถ้าใส่น้ำยาหม้อน้ำอยู่แล้วเวลามีซึมดูง่าย
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 22:35:22

สำรวจสภาพโดยรวมก่อนเปลี่ยนนะครับ
เผื่อเห็นร่องรอยทางน้ำซึม ถ้าใส่น้ำยาหม้อน้ำอยู่แล้วเวลามีซึมดูง่าย

หมายถึง ก่อนที่จะเปลี่ยน "ถังพักน้ำสำรอง" 

ให้เอารถขึ้นฮ้อยท์ ยกรถให้ลอยสูง
แล้วให้ช่างส่องไฟสำรวจดูคราบน้ำ จากด้านล่างรถ
ซึ่งถ้ามีคราบน้ำ จะเห็นได้ง่าย เพราะน้ำยาหม้อน้ำมีสีฟ้า
ใช่ไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 06:39:45
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ

1. รถไม่มี Oil Gear ครับ

2. หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนล่าสุดเมื่อ พ.ค. 63
หัวเทียนเก่า สภาพปกติครับ

ถ้าน้ำหายจาก ฝาโก่ง แล้ว น้ำ เข้าไปในห้องเผาไหม้ ที่หัวเทียน ก็น่าจะมีร่องรอยทิ้งไว้ให้ดูบ้างนะครับ ลองเช็คจากถอดหัวเทียนมาดูก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องเสียเงินอะไรอาจจะมีค่าแรงบ้างเล็กน้อย

ส่วนถ้าจะถึงขั้นต้อง เปิดฝาสูบ กันจริงๆ อยากให้ดูเรื่อง เกลียวเสื้อสูบ ไว้ด้วยอีกอย่างนะครับ

สมัยใหม่เสื้อสูบเขาจะเป็น อลูมิเนียม มักจะมีปัญหาตอนถอดใส่ใหม่เข้าไป เกลียว ที่เกลียวจะมีรูดได้ ลองสอบถามช่างเขาดูว่า เกลียวน็อตฝาสูบที่เสื้อสูบ จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมด้วยหรือเปล่า

เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบ เห็นมีทำกันหลายอย่าง อย่าง

-ใส่น็อตซิ่งเข้าไปเห็นว่า ช่วงฐานที่ติดกับเสื้อเขาจะมีกาวพิเศษช่วยการยึดเกาะ กับการไขล็อคจากที่เป็น น้อตตัวเมีย ด้านบนจะทำให้ดีกว่า

-ทำเกลียวสปริง ที่เสื้อ

-ทำเกลียวเหล็ก หรือ ทองเหลือง ที่เสื้อ

แต่ทั้งการทำ เกลียวสปริง หรือ เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง จะเป็นการขยายรูน็อต เกลียวสปริง จะขยายจากขนาดเดิมมา 1 เบอร์ เกลียวเหล็ก จะมีให้เลือกคล้ายเกลียวสปริง คือจากเดิมมา 1 เบอร์ กับ เพิ่มมาอีก 1 เบอร์ ถ้าเบอร์ที่ทำตอนแรกรูด (เช่น เดิมเป็น M10 มา M12 มา M14)

ถ้าจะทำลองเลือกของที่มีคุณภาพหน่อยนะครับ เพราะเขามีขนาดอยู่แค่สองขนาด หมดแล้วหมดเลยติดทางเดินน้ำจะขยายต่อไปไม่ได้ครับ

ส่วนเรื่องการสวมเกลียวลองหาดูข้อมูลในเวปของ time sert กับ helicoil ดูครับ


เคยได้ยินมาว่า รถยนต์สมัยนี้ ถ้าเครื่อง Heat & ฝาโก่ง = วางเครื่องใหม่ (เครื่องมือ 2 สภาพดี) จะจบกว่า

คุณ Tom46 เห็นด้วยไหมครับ ??

ก็คงจริงอย่างที่เขาว่าละครับ ถ้ามามองเครื่องค่าใช้จ่ายความยุ่งยากในการทำ ทำมาแล้วน็อตฝาสูบมาถอนทีหลังช่างก็โดนว่า เจ้าของรถก็เสียเงินหลายรอบ พออะไรหลายๆอย่างรวมๆกัน เขาเลยมองเรื่อง การเอาท่อนตรงเครื่องเดียวกันมาสลับเลยจะดีกว่าครับ

แต่ของผมยังแนวโบราณอยู่ อันไหนซ่อมได้ก็ซ่อมเอาครับ นอกจากว่าเครื่องที่เปลี่ยนจะดีกว่า แบบเครื่องที่มีกำลังเยอะขึ้นกว่าเดิมละครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 08:41:03
น้ำยาของฮอนด้า สีฟ้า ค่อนข้างจาง
น่าจะมองหารอยรั่วได้ไม่ถนัดนัก
ถ้าใช้น้ำยาสีเข้ม ๆ แบบ Valvoline ผสมน้ำสีเขียวเข้ม
น่าจะหาง่ายกว่านะครับ ถ้าเจอรอยรั่วแล้ว จัดการแล้ว
ค่อยเปลี่ยนกลับเป็น Type 2 เหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 09:59:46


ก็คงจริงอย่างที่เขาว่าละครับ ถ้ามามองเครื่องค่าใช้จ่ายความยุ่งยากในการทำ ทำมาแล้วน็อตฝาสูบมาถอนทีหลังช่างก็โดนว่า เจ้าของรถก็เสียเงินหลายรอบ พออะไรหลายๆอย่างรวมๆกัน เขาเลยมองเรื่อง การเอาท่อนตรงเครื่องเดียวกันมาสลับเลยจะดีกว่าครับ

แต่ของผมยังแนวโบราณอยู่ อันไหนซ่อมได้ก็ซ่อมเอาครับ นอกจากว่าเครื่องที่เปลี่ยนจะดีกว่า แบบเครื่องที่มีกำลังเยอะขึ้นกว่าเดิมละครับ


แบบนี้ = ต้องเอาเครื่อง 1.5 Turbo ของ Civic FK มาวางแทนแล้วครับ  ;) ;)
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 10:28:34
น้ำยาของฮอนด้า สีฟ้า ค่อนข้างจาง
น่าจะมองหารอยรั่วได้ไม่ถนัดนัก
ถ้าใช้น้ำยาสีเข้ม ๆ แบบ Valvoline ผสมน้ำสีเขียวเข้ม
น่าจะหาง่ายกว่านะครับ ถ้าเจอรอยรั่วแล้ว จัดการแล้ว
ค่อยเปลี่ยนกลับเป็น Type 2 เหมือนเดิม

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 11:33:33
สาม สี่เดือน เติมน้ำ แก้ว สองแก้ว กับรถอายุเท่านี้ เป็นผมยอบรับใด้นะ
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 12:25:19
สาม สี่เดือน เติมน้ำ แก้ว สองแก้ว กับรถอายุเท่านี้ เป็นผมยอบรับใด้นะ

ผมอยากให้ระบบหล่อเย็นมันสมบูรณ์อ่ะครับ = ไม่อยากไปเครื่อง Heat กลางทาง  :'( :'(
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 13, 2020, 07:14:06


ก็คงจริงอย่างที่เขาว่าละครับ ถ้ามามองเครื่องค่าใช้จ่ายความยุ่งยากในการทำ ทำมาแล้วน็อตฝาสูบมาถอนทีหลังช่างก็โดนว่า เจ้าของรถก็เสียเงินหลายรอบ พออะไรหลายๆอย่างรวมๆกัน เขาเลยมองเรื่อง การเอาท่อนตรงเครื่องเดียวกันมาสลับเลยจะดีกว่าครับ

แต่ของผมยังแนวโบราณอยู่ อันไหนซ่อมได้ก็ซ่อมเอาครับ นอกจากว่าเครื่องที่เปลี่ยนจะดีกว่า แบบเครื่องที่มีกำลังเยอะขึ้นกว่าเดิมละครับ


แบบนี้ = ต้องเอาเครื่อง 1.5 Turbo ของ Civic FK มาวางแทนแล้วครับ  ;) ;)

555 น่าสนอยู่นะครับ เห็นเขาว่า แรงดี เลยตัวนี้
หัวข้อ: Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 13, 2020, 13:19:49
อ้างจาก: tom46

555 น่าสนอยู่นะครับ เห็นเขาว่า แรงดี เลยตัวนี้
[/quote

วางเครื่อง 1.5 Turbo = กลัวว่ารถจะแรงกว่าคนครับ ;)