Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chin_b ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 15:27:47
-
ประเด็นเกี่ยวกับการใช้งานรถยนต์ ไฮบริด
ถ้าต้องใชรถยนต์ทางไกล ไปกลับ 400 กม. อาทิตย์ละครั้ง รถยนต์ไฮบริด จะโอเคมั้ยครับ ไม่ได้เกี่ยวกับการประหยัดน้ำมันนะครับ แต่ พวกระบบไฮบริด แบตเตอรี่ การชาตไฟกลับ
-
ต้องดูเป็นคันๆ ไปครับ
เพราะอะไรนะเหรอ
ขับรถระยะไกล ขับออกต่างจังหวัด ส่วนมากใช้ความพอสมควร
ซึ่งบางคันนั้น ณ ความขนาดนั้น มันตัดระบบไฮบริด เป็น เครื่องยนต์ แล้วซะด้วยซ้ำ (ไฮบริดรุ่นใหม่ๆ ถึงพยายามปรับระบบไฮบริดทำงานได้ถึงความเร็วมากกว่า 100km/h กัน)
ถ้าขับแบบว่า 130km+ ผมว่าแทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากรถไฮบริดเลย เล่นรถน้ำมันไปเลยดีกว่า
-
ต้องดูเป็นคันๆไปครับ เพราะแต่ละคันออกแบบการใช้งานมาต่างกันบ้าง และความทนไม่เท่ากัน ::)
แต่ถ้าเป็นไฮบริด ยังไงก็ประหยัดกว่าน้ำมันที่ความเร็วเดินทางตามกฏหมายในไทยครับ
เพราะเวลาเบรค เวลาลงเขาลงเนิน จะปั่นไฟจากพลังที่สูญเสียไปกลับมาใช้ได้ส่วนนึง
ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากของรถประเภทนี้ครับ
จริงๆในบางรุ่นจะมีการปั่นไฟจากช็อคอัพของรถด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้ใช้พลังงานที่เสียเปล่าได้ดีขึ้น
ปล ผมเคยเอา CHR ไปกลับ สุราษฏร์-ร้อยเอ็ด ก็วิ่งได้ประหยัดอยู่ครับ
ช่วงรีบๆ 140+- ก็ได้ประมาณ 15km/l
ถ้า 120 ก็ประมาณ 18 km/l
ถ้า 100 ก็ประมาณ 21 km/l
-
ใกล้ไกล ในเมือง นอกเมือง
ไม่มีปัญหาใดๆครับ
ใช้ด้วยความมั่นใจ
-
ผมใช้ volvo T8 ครับ เวลาขับไกลๆ ถ้าแบตหมดผมจะชารจ ตอนขับเร็วๆ เวลาขับช้าลงหรือเข้าเมืองก็ใช้ mode hybrid ครับ ถ้าทางไกลขับไม่เร็ว ก็จะใช้ mode hold(รักษาระดับแบต) เผื่อแบตไว้ใช้ในเมือง
อันนี้ผมคิดเองนะครับ555 ผมจะไม่ชอบให้แบตหมดครับ
-
ขับได้ตามปกติเลยครับ ไม่ต้องทำอะไร ไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรครับ
-
CH-R เติม E20
ถ้าวิ่งทางด่วนยาวๆ ความเร็ว 100 - 110 เติมน้ำมันกลับถังได้เฉลี่ย 19 - 19.5 กม/ลิตร
แต่ถ้าวิ่งรถติดสลับวิ่งเร็วบ้าง เติมน้ำมันกลับถังได้เฉลี่ย 21 - 21.5 กม/ลิตรครับ
-
g9 กับ chr ผม hybridทั้งคู่ครับ
โดยเฉพาะ g9 เดินทาง ตจว 500-700 กม ต่อเที่ยว ความเร็ว120-160 ตอนนีั้80,000โล
ยังไม่เจออะไรผิดปกติครับ เข้าศูนย์ตลอดนะครับ
ทางไกล11-12โลลิตร
ในเมือง12-14โลลิตร (สำหรับผมนะครับ คนอื่นทำตัวเลขดีกว่านี้ครับ)
-
w205 Diesel วิ่ง 100 - 110 เดินทางไกล มีแอบติดใน กทม 2 วันก่อนไป
ยังไม่เคยวัด ตจว เพียวๆ เพราะถังนึง พันกว่าโล - -'
ได้ 18-19 โลลิตร คิดว่าถ้า ตจวเพียวๆ คงได้ 20 เลยคิดว่าคันต่อไปจะเอาไฮบริดดีมี้ยนะ
-
ถึงจะกลับทางไกลก็ประหยัดกว่ารถน้ำมันพอสมควรครับ (ไฮบริด 2.5 เหยียบแถวๆ 120 ประหยัดพอๆ กับเครื่องพันแปดที่ขับ 100)
-
ถ้า toyota 2.5คือดีงาม แต่ถ้า 1.8วิ่งกทม.โล่งหน่อยยังเซ็งครับ
อีกนานแค่ไหนถึงไทยจะมี 2.0 ?
-
เคยขับ prius ตอนป้ายแดง ... กทม. - บุรีรัมย์ ได้ 26 กม./ลิตร นะ
อัตราสิ้นเปลือง ประทับใจ แต่ เบาะ / ช่วงล่าง / การเก็บเสียง .. สำหรับผม ไม่ผ่านแฮะ
-
ไม่มีปัญหาเลยครับ แรงเหลือๆ (ไฮบริดโตโตต้านะ)
-
ใช้ ACCORD G10 ไฮบริด ครับ ขับทางไกล ประหยัดครับ ปกติครับ ผมใช้ความเร็วสูงตลอด รถไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ใช้ไปเลยครับ เขาประกัน แบต 10 ปี ประกันเครื่อง 5 ปี ใช้ทางไกลทุกอาทิตย์ คุ้มอยู่แล้วครับ และรถ แรงมากๆๆ
-
วิ่งไกลใช้โหมดธรรมดาเลยครับ สบายๆๆๆ อีคงอีโค ลืมไปเลย
-
ใช้ไปเถอะครับ
ผมมี CHR-Hi วิ่งไปกลับ กทม.-เชียงราย ระยะทาง 770 กม.ตลอด (ถึงลำปางใช้เส้นแจ้ห่ม 1035 แล้วตัดเข้าแม่ขะจาน)
แต่พอช่วงโรคระบาดก็ไม่ได้ไปเพราะที่บ้านแฟนแถวเวียงป่าเป้าไม่ให้คนนอกเข้าไป หรือเข้าได้แต่ต้องกักตัว 14 วัน
วิ่ง 100-120 ตลอดทาง เปิดแอร์ 26 เปิดโหมด Eco/Aircon ด้วย วิ่งกลางคืน ลมยาง 32
ดีกว่าวิ่งในเมืองเยอะครับ แถมแบตก็ชาร์จเกือบเต็มตลอด
ได้อัตราสี้นเปลืองราวๆ 19-20 โล/ลิตรครับ เติมน้ำมันจากปั้ม ปตท.นวมินทร์ ถังนึงวิ่งถึงหน้า ปตท. ขนส่งลำปาง
ระยะทาง 600 กม.เหลือน้ำมันตามรูปเลยครับ
(https://www.img.in.th/images/9946d09a21315929997b2d3b2e216004.jpg)
-
ขับไปตามสบายเลยครับ อย่าให้น้ำมันหมดเป็นพอ 555
-
ไม่ต้องกังวลอะไรเลย ระบบไฮบริด จะจัดการของมันเองครับ
ผมใช้ Camry Hybrid วิ่ง ตจว ไปทั่ว ล่าสุดเพิ่งไปสังขละบุรีมา
ชิล ๆ สบาย ๆ เลยครับ