Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Yeahyeahs ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 16:23:12

หัวข้อ: ทำไมรถที่อินโดฯ ราคาถูกจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yeahyeahs ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 16:23:12
เพิ่งรู้ว่า Jimny ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ตัวท็อปขายที่นั่นแค่ ~840k บาทเอง
(หรืออินโดผลิต Jimny แล้วครับ? ผมว่าผมยังไม่เห็นข่าวเลย)
เลยลองดูราคารุ่นอื่นเช่น XL7 ตัวท็อป(ที่ของเยอะกว่าท็อปบ้านเรา)ราคา ~580k
หรือ Xpander Cross ~630k

มาดูรถผลิตจากไทยส่งไปขายเช่น Mazda 3 ตัวท็อป ~1.2m ดูแล้วราคาเท่าๆบ้านเราเลย
หรือ Hybrid อย่าง Ch-r ตัวท็อป ที่นู่นราคา ~1.2m สรุปคือราคาเท่ากัน หรือต่างกันไม่เกิน 5%

ตลกดีที่รถผลิตอินโด มาไทยแพงขึ้นประมาณ 30% แต่รถผลิตไทยไปขายอินโด ราคาเท่าๆกันเลย
งงว่าเราอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน ใช้เรทภาษีเดียวกันจริงหรือเปล่านะครับ

เดี๋ยวก็คงมีคนมาตอบว่าเป็นเพราะภาษีนู่นนี่นั่น ประเทศอื่นรถก็แพง บลาๆๆ
ผมไม่เห็นมีประเทศไหนในโลกเลยที่ค่าครองชีพพอๆกับเราแต่รถแพงกว่าเราน่ะ
ประเทศที่รถแพงกว่าเรา ถ้าคิดค่าแรงขั้นต่ำ เขาซื้อรถด้วยชม.การทำงานที่น้อยกว่าเราทั้งนั้น

หัวข้อ: Re: ทำไมรถที่อินโดฯ ราคาถูกจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: harvard ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 10:17:06
ประชากร 270 ล้านคน คงจะเป็นเรื่อง economy of scale เหมือนฝั่งอเมริกามั๊งครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถที่อินโดฯ ราคาถูกจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LoveYouToo ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 11:07:50
รัฐบาลคงมองว่ารถเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เลยเก็บภาษียิบย่อย รวมแล้ว ทำให้รถบ้านเรามีราคาเกินค่าครองชีพไปมาก รัฐคงเห็นว่าหากินกับภาษีรถง่ายดี ไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรในการหารายได้ แถมยังไม่สนใจพัฒนาขนส่งมวลชนโดยเฉพาะ ตจว ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้าใน กทม ก็แพงเกินค่าครองชีพ

Xpander เมื่อเทียบกับ Ertiga/XL7 ในอินโดราคาแตกต่างกันไม่มาก แต่พอมาไทย Mitsu แอบพวกเพิ่มไปเยอะมาก ยิ่งขายดีราคาคงมีแต่เดินหน้า ผมคิดว่าคงไม่เกี่ยวกับ economy of scale เพราะไทยผลิตรถได้มากกว่าอินโด รถยนต์ที่ไม่ใช่กะบะ(ไทยภาษีถูก) เวลาส่งขายต่างประเทศราคาคงจะตกทะเลไปเรื่อยๆกว่าจะถึงประเทศปลายทาง ราคาถูกกว่าไทยไปหลายสิบเปอร์เซ็น
หัวข้อ: Re: ทำไมรถที่อินโดฯ ราคาถูกจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 14:19:59
มันก็ต้องตอบว่าเป็นที่ภาษีนั่นแหละครับ แล้วพี่คิดว่าไงหรือครับ

ถ้าเทียบกับอินโด ก็จริงอย่างที่พี่พูดนะว่าประเทศกำลังพัฒนาเหมือนกัน
แต่ค่าแรงเราแพงกว่าแล้วนะในตอนนี้  เรื่องภาษีเงินได้ผมว่า
น่าจะพอๆ กันทั้งอัตราการจัดเก็บ และสัดส่วนประชากรที่จ่ายภาษีตัวนี้
ที่เหลือคือผมคิดว่าไทยเก็บภาษีสรรพสามิตมากกว่าที่อินโดเก็บ

สุดท้ายคงต้องเทียบกันอีกอย่างล่ะครับว่า ถนนหนทาง คุณภาพชีวิตของคน
ในประเทศไหนดีกว่ากันล่ะครับ

ปล. พูดเรื่องภาษีรถทีไร ต้องพูดทั้งระบบนะครับ เพราะแต่ละประเทศตะจัดเก็บ
ด้วยสัดส่วนวิธีการที่ต่างกันขึ้นอยู่กับสภาวะของประเทศนั้นๆ แต่ที่แน่ๆ และ
เหมือนๆ กันในทุกๆ ประเทศคือ ภาษีเป็นเงินส่วนกลางที่เอามาจัดสรรใช้จ่ายกับ
พื้นที่ส่วนกลางครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถที่อินโดฯ ราคาถูกจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ กรกฎาคม 12, 2020, 21:04:17
ราคารถบ้านเราสูงเพราะ ภาษี ครับ

ภาษี รถยนต์บ้านเรา ไม่ได้มีแค่ สรรพสามิต กับ ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ยังมี ภาษี อีกตัวนึงที่ส่งผลต่อราคารถอย่างมากเลยคือ อากรขาเข้า

รถนำเข้าสำเร็จรูปจากต่างประเทศ อากรขาเข้า 80%

รถยนต์ผลิตในประเทศ อากรขาเข้า 30%


ณ ปัจจุบันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือเปล่าอาจต้องอัพเดทอีกทีครับ