Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Eggy ที่ กรกฎาคม 10, 2020, 20:36:28
-
กำลังเล็ง Corolla Cross ตัวท็อปเพราะอยากได้ Safety Sense กะใช้ยาวๆ ในอนาคตถ้าระบบไฟฟ้าเสียแล้วค่าซ่อมแพงมาก เราสามารถเอาเครื่องเบนซินใส่แทนได้ไหมครับ
-
จริง ๆ ก็ได้ครับ แต่จะจบแพงกว่าซ่อมระบบไฟฟ้า เดี๋ยวนี้มันไม่ได้แพงขนาดนั้นแล้วครับ
-
ถ้าในวงการแต่งรถ การเปลี่ยนเครื่องทำกันอย่างแพร่หลายครับ
ยิ่งเป็นระบบ TNGA น่าจะเอาเครื่องเกียร์ในกลุ่มรถ platform เดียวกันมาสลับใส่ได้เลย อาจจะต่างแค่ต้องแปลงแท่นวางเครื่องหน่อย (เผลอๆอาจไม่ต้องแปลง วางได้เลย)
เอาเครื่อง 2.0 camry มาวางได้นี่คงดี(หวานเจี๊ยบเลย)
-
ลุงผมขับ Prius อยู่ตั้งแต่เปิดตัว จนตอนนี้รถวิ่งไปจะ 8 แสนโลแล้ว เครื่องเบนซินพังก่อนอินเวอร์เตอร์อีกครับต้อง Overhaul เท่าที่แกบอกมา ส่วนแบตใหญ่ เปลี่ยนไป 2 ลูกครับ แต่คำนวนแล้ว คุ้มค่าน้ำมันกว่ารถน้ำมันมากมาย
เพราะงั้นไม่ต้องกังวลขนาดนั้นครับ
-
ผมก็ว่าระบบ Hybrid ของ Toyota ไม่น่ากลัวขนาดนั้น แต่จะตกใจตอนขายเท่านั้น
-
ถ้ากังวลแบบนี้ไปรุ่นเครื่องเบนซิลเถอะครับ. หรือไม่ก็ไปเล่นยี่ห้ออื่น. ซึ่งแรงม้าเยอะกว่า. ส่วนเรื่องพังเร็วพังช้าแต่โชคจริงๆของใครไม่พังแต่ของเราพังเร็วเค้าก็ไม่ไเ้มาเดือดร้อนอะไรกับเรา ซึ่งถ้าหากเข้าอู่นอก ระบบไฮบริดยังหาอูซ่อมยากและมีราคาแพงมากพอสมควรถ้ามันเสียนะครับ
-
วางเครื่องอาจจะไม่ยาก
แต่ระบบไฟ สายไฟ ออปชั่นที่มีมากับตัว hybrid เวลาเปลี่ยนเครื่องเปนเบนซินล้วน จะทำแล้วจบจริงได้มั้ย งบบานปลายมั้ย น่าคิดนะครับ
เข้าใจว่าเสียดายออปชั่นในตัวท้อปไฮบริด แต่ผมก้อว่าระบบไฮบริดของวันนี้ก้อใช้ได้ดีจนไม่ต้องกังวลมาก
ถึงเวลาเบื่อหรือจุกจิก เปลี่ยนคันคุ้มกว่าครับ
-
เปลี่ยนเครื่องได้
แต่อ๊อพชั่นหายนะครับ
อ๊อพชั่นหลายๆอย่าง ecu เป็นตัวควบคุม
ถ้าเปลี่ยนเครื่อง = ต้องเปลี่ยน ecu ด้วย
-
platform TGNA เดียวกันก็น่าวางแทนกันได้นะครับ (คหสต และยังไม่มีตัวอย่างประกอบ)
แค่สงสัยว่า hybrid ดีจริงทำไมต้องลดoption เบนซิลซะโล่ง ไล่ลูกค้าไปตัว hybrid หมด ของดีจริงไม่ต้องกดดันกันนะ
.
อีกหน่อยไฟฟ้ามาเต็มตัว ตัว Hybrid ไงก็ถูกทิ้ง กลไกที่ซับซ้อน ซ่อมยาก ขายน้อย อะไหล่น้อย สงสัยต้องดันให้คุ้มทุนการพัฒนา hybrid ก่อนรถไฟฟ้าออกมา เมืองนอกเขาใช้แล้วทิ้ง เมืองไทยต้องมี10ปีขี้น
ผมว่าถ้าใช้รถมาก 5-6พัน/เดือน ก็คุ้มกับการประหยัดนะ อนาคตว่ากันใหม่ ตามที่คุณ Jimmy กล่าวไว้ต้อนรีวิวใน youtube ว่าน่าจะมีทางเลือกเพิ่มoption ตัวเบนซิลมากกว่านี้ครับ
-
นี่ถือถามเผื่ออนาคตตอนเครื่องพังใช่ไม๊ครับ ถึงตอนจะต้องเปลี่ยนเครื่องอาจได้คันใหม่ก่อนก็เป็นได้นะครับ 😁
-
platform TGNA เดียวกันก็น่าวางแทนกันได้นะครับ (คหสต และยังไม่มีตัวอย่างประกอบ)
แค่สงสัยว่า hybrid ดีจริงทำไมต้องลดoption เบนซิลซะโล่ง ไล่ลูกค้าไปตัว hybrid หมด ของดีจริงไม่ต้องกดดันกันนะ
.
อีกหน่อยไฟฟ้ามาเต็มตัว ตัว Hybrid ไงก็ถูกทิ้ง กลไกที่ซับซ้อน ซ่อมยาก ขายน้อย อะไหล่น้อย สงสัยต้องดันให้คุ้มทุนการพัฒนา hybrid ก่อนรถไฟฟ้าออกมา เมืองนอกเขาใช้แล้วทิ้ง เมืองไทยต้องมี10ปีขี้น
ผมว่าถ้าใช้รถมาก 5-6พัน/เดือน ก็คุ้มกับการประหยัดนะ อนาคตว่ากันใหม่ ตามที่คุณ Jimmy กล่าวไว้ต้อนรีวิวใน youtube ว่าน่าจะมีทางเลือกเพิ่มoption ตัวเบนซิลมากกว่านี้ครับ
Excise tax
Hybrid =4-5%
E85 = 20%
จริงๆ ผมชอบแบบ X-Trail นะ จริงใจดี
HV กับ Gas ให้ option เท่ากันไปเลย
แต่ Gas แพงกว่า HV วัดใจกันดูสิ
ว่าจะเลือกอะไร
แน่นอนว่าถ้า อีกหน่อย EV มา ต้อง EV แน่นอน
แค่รอว่าชาร์จ 5 นาที วิ่งได้ 600 Km ราคาไม่เกินล้าน
หน่อย แบบที่ว่า จะอีกกี่ปียังไม่รู้เลยครับ
-
อย่ากังวลครับ
-
ระบบไฟฟ้าไม่แพงหรอกครับ ตอนนี้ก็ซ่อมกันได้หมดแล้ว สบายใจได้เลย
-
ไฮบริดโตโยต้านี่อันดับ 1 ของโลกนะครับ สมัยนี้ค่าอะหลั่ยถูกลงมามากแล้ว ใช้ไปอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า ก็ถูกลงมาอีกเรื่อยๆ ขับขี่ก็ดี ประหยัดน้ำมันมากๆ อย่ากลัวเลยครับ ผมสิงในกลุ่มแคมี่ไฮบริดมาเป็นปีๆแล้ว ไม่เคยมีใครมีปัญหาระบบไฮบริดเลย ส่วนเรื่อง Inverter หรือ ABS เสีย มันโบราณแล้วครับ รุ่นเก่าๆอ่ะใช่ แต่ไฮบริดรุ่นใหม่ Gen ใหม่นี่ เลิกกังวลได้เลยครับ ใช้แล้วจะชอบนะ
-
เท่าที่ตามอ่านมา ผมว่าไฮบริดพี่โตไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ
ระบบค่อนข้าง เสถียรและทนครับ
ส่วนตัวผมเชื่อว่า คุณใช้ไปได้เลย 300,000 กม โดยไม่ต้องกังวลครับ
ยิ่งใช้เยอะผมว่ายิ่งคุ้มครับ
-
ปัญหาคือคุณจะไม่ค่อยกล้าให้อู่นอกซ่อม
ต้องเข้าศูนย์ตลอดอายุการใช้งาน
-
ไฮบริดโตโยต้านี่อันดับ 1 ของโลกนะครับ สมัยนี้ค่าอะหลั่ยถูกลงมามากแล้ว ใช้ไปอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า ก็ถูกลงมาอีกเรื่อยๆ ขับขี่ก็ดี ประหยัดน้ำมันมากๆ อย่ากลัวเลยครับ ผมสิงในกลุ่มแคมี่ไฮบริดมาเป็นปีๆแล้ว ไม่เคยมีใครมีปัญหาระบบไฮบริดเลย ส่วนเรื่อง Inverter หรือ ABS เสีย มันโบราณแล้วครับ รุ่นเก่าๆอ่ะใช่ แต่ไฮบริดรุ่นใหม่ Gen ใหม่นี่ เลิกกังวลได้เลยครับ ใช้แล้วจะชอบนะ
ค่าอะไหล่ยังแพงอยู่ครับ ถึงว่าจะถูกลงกว่าแต่ก่อนก็จริง แต่ไม่ได้ถูกมากจนน่าใช้ ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ผมว่าไม่ได้ประหยัดจนคุ้มค่าเงินค่าตัวและค่าสึกหรอของระบบไฮบริดนัก. และไม่แปลกที่มีอูรับวางเครื่องสันดาปธรรรมดาแทนระบบไฮบริดครับ
-
ไฮบริดโตโยต้านี่อันดับ 1 ของโลกนะครับ สมัยนี้ค่าอะหลั่ยถูกลงมามากแล้ว ใช้ไปอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า ก็ถูกลงมาอีกเรื่อยๆ ขับขี่ก็ดี ประหยัดน้ำมันมากๆ อย่ากลัวเลยครับ ผมสิงในกลุ่มแคมี่ไฮบริดมาเป็นปีๆแล้ว ไม่เคยมีใครมีปัญหาระบบไฮบริดเลย ส่วนเรื่อง Inverter หรือ ABS เสีย มันโบราณแล้วครับ รุ่นเก่าๆอ่ะใช่ แต่ไฮบริดรุ่นใหม่ Gen ใหม่นี่ เลิกกังวลได้เลยครับ ใช้แล้วจะชอบนะ
ค่าอะไหล่ยังแพงอยู่ครับ ถึงว่าจะถูกลงกว่าแต่ก่อนก็จริง แต่ไม่ได้ถูกมากจนน่าใช้ ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ผมว่าไม่ได้ประหยัดจนคุ้มค่าเงินค่าตัวและค่าสึกหรอของระบบไฮบริดนัก. และไม่แปลกที่มีอูรับวางเครื่องสันดาปธรรรมดาแทนระบบไฮบริดครับ
ของเค้าดีจริงครับ คนใช้จริงส่วนใหญ่จะชอบใจ
เพราะการเปรียบเทียบกับรถเครื่องน้ำมัน
ต้องเทียบกันแบบ Condition การใช้งานเดียวกัน
ไม่ใช่เวลาขับ HV ก็พยายามจะตะบี้ตะบันขยี้คันเร่ง
เพื่อจะให้รถมันกินน้ำมันเยอะๆ แต่พอขับรถน้ำมัน
กลับพยายามขับแบบแผ่วๆ แล้วเอาตัวเลขมาเทียบ
ส่วนตอบ จขกท ว่า ถ้าจะเปลี่ยนเครื่องกลับมาเป็นรถ
น้ำมันในภายหลังนั้นทำได้อยู่แล้ว มันก็เหมือนกับการ
ยกเปลี่ยนเครื่องทั่วๆ ไปที่ตามอู่ทำกัน แต่ก็ไม่ค่อย
แนะนำเท่าไหร่ ไว้เจอปัญหาหนักหนาจริงๆ ก่อนค่อย
คิดเรื่องนี้ก็ได้ครับ เพราะโดยทั่วๆ ไปตอนนี้ปัญหามัน
แก้ได้แบบไม่ได้ยากขนาดนั้นครับ
-
ยกเครื่องเบนซินใส่แทนมันทำได้อยู่แล้ว แต่ว่าเขาเอาเครื่องเดิมระบบไฮบริดเดิมออกหมดนะครับ รื้อทิ้งหมดเลย
ส่วนตัวคือไม่น่าทำ เทียบกับค่าซ่อมแล้ว ไฮบริดซ่อมถูกกว่ารื้อเปลี่ยนเครื่องแน่ ๆ
ที่มีการรื้อเปลี่ยนเครื่องนะ อัลพาร์ดตัวแรกที่เป็นไฮบริด ตัวนั้นจุกจิกซ่อมแพงระยับ ซ่อมไม่จบ รื้อทิ้งเลยดีกว่าแบบนี้เห็นด้วย
แต่รถที่ จขกท จะซื้อไม่น่ากลัวแบบนั้นหรอก ทนซ่อมไฮบริดดีกว่า
-
เชื่อว่าช่างทำได้ครับ จริงๆอฟช. ถ้ากล้าๆก็ยังน่าจะมีองค์ความรู้ครบ
ลุงผมขับ Prius อยู่ตั้งแต่เปิดตัว จนตอนนี้รถวิ่งไปจะ 8 แสนโลแล้ว เครื่องเบนซินพังก่อนอินเวอร์เตอร์อีกครับ
โอ้โห....เกือบล้านนนนนน ขอให้ใช้ไปเรื่อยๆครับ จะตามรอย