Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: love street ที่ กรกฎาคม 11, 2020, 11:45:14
-
ถ้ามีเครื่องยนต์ขนิดนี้สมมุติ ตรงคู่ด้านบนมีความจุ 350 cc.ต่อสูบและติ่งข้างล่างช่วงชักสั้นมากความจุ 100 cc. รวมเป็น 800 cc.พรัอมเทอร์โบคู่ กำลังโดยรวมประมาณ 100 แรงม้า 160 nm โดยจะมีชิ้นส่วนเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยคือก้านเพลาขับ ข้อดีคือเครื่องมีแรงบิดที่สม่ำเสมอต่อเนื่องกันมากขึ้น(เสถียร)
คิดว่าไอเดียนี้พอจะโอเคไหมครับ🤔😣
Edit จะคล้าย rotary เพราะเพลาหมุนหนึ่งครั้งจะจุดระเบิดสามรอบ...1(ด้านซ้าย) 2(ด้านล่างตอนด้านซ้ายกับขวาอยู่ตำแหน่งกึ่งกลางเดียวกัน) 3(ด้านขวา)
-
หมายถึง radial engine หรือเปล่าครับ .. ใช้กับเครื่องบิน
-
หมายถึง radial engine หรือเปล่าครับ .. ใช้กับเครื่องบิน
?_? ไม่แน่ใจครับ
-
2 สูบ เรียงตามปกติ แต่ไปเพิ่ม 1 สูบ ชี้ไปข้างล่างใช่ไหมครับ
ถ้าทำแบบนั้น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ มันไม่ได้เพิ่มแค่เล็กน้อยหรอกครับ ฝ้า ลิ้น เพลา ระบบหล่อลื่น ของสูบล่าง เพิ่มมาอีกมากโข ทั้งจำนวนชิ้นและน้ำหนัก
ออกแบบ 2 - 3 สูบเรียง บาลานซ์น้ำหนักชิ้นส่วนดีๆ + เพลาบาลานซ์ มาแก้เพิ่ม แบบที่ Ford 1.0 Honda 1.0 ทำ ดีกว่ากันเยอะครับ
-
2 สูบ เรียงตามปกติ แต่ไปเพิ่ม 1 สูบ ชี้ไปข้างล่างใช่ไหมครับ
ถ้าทำแบบนั้น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ มันไม่ได้เพิ่มแค่เล็กน้อยหรอกครับ ฝ้า ลิ้น เพลา ระบบหล่อลื่น ของสูบล่าง เพิ่มมาอีกมากโข ทั้งจำนวนชิ้นและน้ำหนัก
ออกแบบ 2 - 3 สูบเรียง บาลานซ์น้ำหนักชิ้นส่วนดีๆ + เพลาบาลานซ์ มาแก้เพิ่ม แบบที่ Ford 1.0 Honda 1.0 ทำ ดีกว่ากันเยอะครับ
ครับ ลืมคิดไปเลย😅😢บางทีถ้าน้ำหนักเพิ่ม 80-130 kg อาจจะไม่ได้รู้สึกว่ามันอืดกว่าเดิมก็ได้ แถมยังน่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า วิ่งเยอะๆแรงตกน้อยกว่า(ละมั้ง)ครับ😅
-
จะบอกว่าเหมือนเครื่องโรตารี่... ก็ยังไม่ถูกเสียทีเดียวคับ
เครื่องลูกสูบชักปกติจะมีการทำงานที่ 1 circle คือ อัด-จุด-ระเบิด-ระบาย ต่อ 1 ลูกสูบ
จะมี 3 สูบ 4สูบ 6 สูบไปจนกระทั่ง 16 สูบ ที่คอยทำงานสลับช่วงกันจุดระเบิดก็ตาม แต่ก็จะดูที่การทำงานของสูบ 1 ตัวว่าจุดระเบิด 1 ครั้ง/Circle
(1 circle ของเครื่องลูกสูบ = camshaft หมุนครบ 2 รอบ)
แต่เครื่อง Rotary ที่ลูกสูบเป็นสามเหลี่ยม เมื่อเทียบกับ 1 circle ของเครื่องลูกสูบปกติเท่ากับมันจุดระเบิดไป 6 รอบแล้ว
คือ camshaft หมุน 2 รอบเท่ากัน เครื่องกระบอกสูบชักทำงานไป 1 circle แต่โรตารี่ทำงานไป 6 circle
หรือถ้าจะเทียบว่ารถเครื่อง 3 สูบแบบตัว Y ที่ทำงานได้ 3 circle ก็ต้องเอาไปเทียบกับเครื่องโรตารี่ 3 โรเตอร์ (ซึ่งทำงานได้ 18 circle เทียบในเวลาเท่ากัน) จึงจะถูกต้องมากกว่า
เป็นเหตุว่าเมื่อเทียบ CC เครื่องเท่ากัน แต่โรตารี่จะปั่นแรงม้าและรอบเครื่องได้สูงกว่าเครื่องปกติมาก
-
2 สูบ เรียงตามปกติ แต่ไปเพิ่ม 1 สูบ ชี้ไปข้างล่างใช่ไหมครับ
ถ้าทำแบบนั้น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ มันไม่ได้เพิ่มแค่เล็กน้อยหรอกครับ ฝ้า ลิ้น เพลา ระบบหล่อลื่น ของสูบล่าง เพิ่มมาอีกมากโข ทั้งจำนวนชิ้นและน้ำหนัก
ออกแบบ 2 - 3 สูบเรียง บาลานซ์น้ำหนักชิ้นส่วนดีๆ + เพลาบาลานซ์ มาแก้เพิ่ม แบบที่ Ford 1.0 Honda 1.0 ทำ ดีกว่ากันเยอะครับ
ครับ ลืมคิดไปเลย😅😢บางทีถ้าน้ำหนักเพิ่ม 80-130 kg อาจจะไม่ได้รู้สึกว่ามันอืดกว่าเดิมก็ได้ แถมยังน่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า วิ่งเยอะๆแรงตกน้อยกว่า(ละมั้ง)ครับ😅
ถ้า 80-130 กิโลกรัม ที่เพิ่มขึ้นกับรถเครื่อง 100กว่าม้า หนักมากนะครับ
ลองเทียบน้ำหนักเหมือน เวลานั่งขับคนเดียว กับมีเพื่อนนั่งไปด้วยรวม2-3คน รถอืดขึ้นชัดเจน
-
:) สองสูบบนเอาแรงบิด สูบล่างหัวชี้ลงรอบจัดเอาแรงม้าอย่างนี้หรอครับ
ส่วนตัวคิดว่ามันเพิ่มส่วนควบไปอีกชุด ต้นทุนสูงขึ้น ปัญหาการหล่อลื่นรอบสูง เป็นภาระเวลาบำรุงรักษา และสำคัญ บาลานซ์ไม่ได้แน่ๆ
เป็นเหตุผลว่าทำไม สูบเรียงเป็นที่นิยม
ส่วนโรตารี่เจ้าพ่อรอบจัดที่ไม่เป็นที่นิยมกัน เพราะการสึกหรอที่สูงมาก โดยเฉพาะแหวนหักกันเป็นว่าเล่น
มลพิษสูง อัตราการสิ้นเปลืองที่แย่ด้วย หากเทียบประสิทธิภาพใส่รถสูบแบบเท่าเทียม รถสูบประสิทธิภาพโดยรวมดีกว่านะครับ
จริงๆถ้าอยากได้แรงๆ บริษัทเขาทำได้อยู่แล้วครับ แต่ไม่คุ้มที่จะนำมาขายสำหรับตลาดบ้านเรา รีบเข็นออกมา ไพ่ก็หมดไว
อยากได้แรงต่อเนื่องมีของให้เล่นเยอะแยะ โดยไม่ต้องไปแยกสูบ หรือส่วนควบให้เพิ่มต้นทุน
เทอร์โบคู่ องศาจุดระเบิด องศาแคม เปลี่ยนนิดเดียว บุคลิครถก็เปลี่ยนไปมากแล้ว แลกเปลี่ยนกันครับ 8)