Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ กรกฎาคม 16, 2020, 10:24:40
-
แอร์ในรถยนต์ปกติจะเป็นแบบใช้สายพาน ตอนเวลา Start ไฟจะไม่นิ่ง และรอบการหมุนของคอมแอร์จะไม่คงที่ ทำให้คอมแอร์พังง่ายขึ้น อันนี้ผมเข้าใจได้
แต่ถ้าเป็นแอร์ในรถ Hybrid/EV ที่เป็นคอมไฟฟ้า ตอนกด Start มันก็แค่จ่ายไฟนิ่งๆ ปกติเข้าไปที่คอมแอร์ให้ทำงาน ไม่อิงสายพาน ประเด็นการดึงไฟกับรอบไม่นิ่งที่ทำให้คอมแอร์พังง่ายจึงหายไป
ผมเลยมีคำถามว่าคอมแอร์ไฟฟ้าในรถ Hybrid/EV มันจำเป็นไหมที่จะต้องปิดทุกครั้งก่อนดับเครื่อง? หรือปล่อยเปิดไว้แบบนั้นล่ะ เดี๋ยวมันจัดการตัวมันเอง
-
ตามหลักการไม่น่ามีอะไร แต่พวกระบบไฟฟ้าทำตามขั้นตอนไปดีกว่าครับ
-
ก่อนดับเครื่อง ผมปิดทุกอย่างก่อนดับเครื่อง (ยันพับกระจอมองข้าง)
เช่นกันกับตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ ก็สตาร์ทเครื่องยนต์ค่อยเปิดสาระพัดระบบทีหลัง เช่นกัน
ส่วนจะ เครื่องยนต์ธรรมดา หรือ Hybrid หรือ EV ผมก็คงทำเหมือนกัน
เพราะถ้าเอาตามจริง เครื่องยนต์ธรรมดาน่าห่วงกว่าด้วยซ้ำ เพราะตอนสตาร์ทไฟมันกระชากไฟ ทุกอย่างดับหมด ส่วน Hybird กะ EV ยังมีแบตเตอรี่ให้พอได้ใช้
-
ผมสังเกตรถผมเอง XC60 T8 เวลาติดเครื่องไฟจะเข้าสู่ตัวรถทั้งคันสักพักก่อนแอร์จะเริ่มทำงานครับ ผมเลยไม่ได้กังวลอะไร เปิดแอร์ทิ้งไว้ตลอด (อีกอย่างกดปิดแอร์ยากด้วยครับ มันอยู่ในจอทัชสกรีนหมด)
-
Mazda 2 กดสตาร์ทโดยไม่ปิดแอร์ ถ้ากดสตาร์ทเลย ไม่กดปุ่มโดยไม่เหยียบเบรกเพื่อ On ก่อน
แอร์จะไม่ทำงานทันทีในขณะสตาร์ทครับ หน่วงหลังสตาร์ทนิดหน่อย พอเครื่องติดแล้วซักแป๊ปนึงแอร์ถึงทำงาน
ขนาดว่าเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปยังมีการออกแบบระบบมาป้องกันตรงนี้ คิดว่า Hybrid/EV ก็ไม่ได้ต่างกันครับ
-
ผมไม่เคยปิดเลย
ขับมาจะ 3 ปี แล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
แถมตอนก่อนออกเเดินทางจะกดรีโมทสั่งเปิดแอร์ก่อนจะเข้าไปนั่งในรถด้วยซ้ำ
-
ผมปิดตลอดเลย ชินการปิด แต่สังเกตุว่า กดเปิดตอนขึ้นรถร้อนๆ นี่มันจะช้ากว่ารถเครื่องเบนซินที่เคยใช้นะครับ ราวๆ 3-5 วิ
-
เคยใช้แต่ hv toyota แอร์จะไม่เปิดทันทีหลังสตาร์ทมันจะดีเลย์นิดนึง
-
ไม่จำเป็นครับ หลังกด push start ระบบแอร์จะทำงานดีเลย์ไป 2-3 วินาทีอยู่แล้ว ผมเปิด auto มาจะสี่แสนโลแล้วครับ ไม่มีปัญหา
-
ถ้าเป็นออโต้ ไม่จำเป็น ติดเครื่อง รันทุกโปรแกรมหมดแล้วจึงเปิดแอร์ ใช้กี่คัน ๆ ไม่ปิด ไม่มีปุ่มปิดอีกต่างหาก
-
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ สรุปว่าไม่ต้องปิดก็ได้นี่เอง :D
-
ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง อาจช่วยยืดอายุคลอย์เย็นได้ครับ ไล่ความชื้นออกจากระบบ
-
ผมปิดก่อนดับเครื่องตลอดครับ เพื่อให้น้ำยาในคอล์ยเย็นระเหยเป็นไอให้หมด จะได้ไม่ทำปฏิกิริยากับความชื้นที่อาจจะเหลืออยู่ทำให้คอล์ยรั่วได้ครับ
-
ผมปิด A/C ไล่ความเย็นจากคอยล์ครับ ลดการปั่นคอมเพรสเซอร์ได้หน่อยนึง
-
ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง อาจช่วยยืดอายุคลอย์เย็นได้ครับ ไล่ความชื้นออกจากระบบ
+1