Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 19, 2020, 10:23:39
-
ด้วยราคา ถูกกว่าหลักแสน และ คุณภาพ ต้นทุน ตัวรถ เหมือนจะดีกว่าด้วยซ้ำไป
ภาพรวม ปัจจุบันและที่ผ่านมา
HR-V เปิดตัว MC เพิ่ม ราคา สูง หนี MG ZS หลายแสน ทำยอดขาย ตกเห็นได้ชัด
New HR-V อนาคตยอดขายคงไม่โตในไทยแล้ว จากข้อมูลการตลาดปัจจุบัน
CH-R ไม่ต้องพูดต่างกันหลายแสน
CX-3 มาสด้า 2 ยกสูงจริงๆ ราคาต่าง หลายแสน
เท่าที่ดู ไม่แปลก ที่ MG ที่ชนะขาดในเวลาทีนี้ มีราคา และ คุณภาพ นำโด่ง ( ไม่รวม ปัญหา จุกจิก )
ลองมาดูอีกกลุ่มคือ Cross MVP 7 ที่นั่ง ที่พอขายได้ แต่ตัวรถยาวกว่า
Xpander ตัว 7 ที่นั้ง พอมาไทยเจอภาษี TAX รถกระโดดไป 0.9 m
ฺBR-V ตัว 7 ที่นั้ง ราคาก็เกือบๆ 0.85 m
Corrola cross เหรอ ราคา ก็ไม่หนี CH-R
ผมว่า ทางเดียวที่ ค่ายอื่นๆ อยากชนะ และ เอามาเป็นบทเรียน คือ
ราคาเท่านั้นจริงๆครับ ในเวทีนี้
ไม่แน่อาจได้เห็น B-crosover ในขนาดที่เล้กกว่า ปัจจุบันเพราะ ทุกวันนี้
D -Segment และ C-SUV สูงขึ้นมากๆ
ในขณะที่ รายได้ คนไทยยังย่ำ อยู่ที่เดิม
เห้นจะมีรถ ที่ ราคาสอดคล้อง กับ คนไทย คือ
MG-ZS
และ กลุ่ม ECO CAR ที่ได้ลดภาษี
รวมถึง กะบะ CAB ที่ แอบเนียน เป็นรถบ้าน
ปล.
มันไม่ใช่แค่้เรื่อง ชนะ หรือ แพ้
แต่หมายถึง ยอดขาย ที่มันแย่ๆ มากในรถกลุ่มนี้ ทังหมดยกเว้น ZS
-
ก็คงเอาตัวที่ที่เล็กลงมาสู้มั้งครับ เดาๆพี่โตก็วีออสครอส พี่ฮอนก็ ARV หรื city cross
-
ZS ขายดีแค่ในไทย ค่ายรถญี่ปุ่นคงไม่ต้องทำอะไรก็แค่รักษาคุณภาพต่างๆให้ดี ทั้งตัวสินค้าและบริการหลังการขาย ให้สม่ำเสมอก็พอครับ ยอมจ่ายแพงกว่า ออปชั่นน้อยกว่า แต่คุณภาพดีกว่า ผมยอมนะ ดีกว่ามาตามแก้ปัญหากันภายหลัง
ถ้าเข้าไปดูในกลุ่ม MG มีแต่ปัญหาทั้งนั้น เคลียร์จบบ้าง ไม่จบบ้าง รถบางคันซื้อมา 3 วันมีปัญหาต้องเข้าศูนย์แล้วก็ยังมีครับ
-
ZS ขายดีแค่ในไทย ค่ายรถญี่ปุ่นคงไม่ต้องทำอะไรก็แค่รักษาคุณภาพต่างๆให้ดี ทั้งตัวสินค้าและบริการหลังการขาย ให้สม่ำเสมอก็พอครับ ยอมจ่ายแพงกว่า ออปชั่นน้อยกว่า แต่คุณภาพดีกว่า ผมยอมนะ ดีกว่ามาตามแก้ปัญหากันภายหลัง
ถ้าเข้าไปดูในกลุ่ม MG มีแต่ปัญหาทั้งนั้น เคลียร์จบบ้าง ไม่จบบ้าง รถบางคันซื้อมา 3 วันมีปัญหาต้องเข้าศูนย์แล้วก็ยังมีครับ
+1 จริงครับ จ่ายแพงกว่า แต่สบายใจกว่า
MG ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกสักพักครับ 8)
-
ความจริงในชีวิตสำหรับรถใน segment เดียวกัน
- รถราคา 800,000 ถ้าซื้อมาแล้วมีปัญหาวันเว้นวัน, จอดรออะไหล่, จอดรอช่างใหญ่มาดู, ขับไปลุ้นไป >>>>> ผมว่านั่นคือแพงมากๆ
- รถราคาเกือบล้านหรือล้านกว่า ถ้าซื้อมาแล้วได้ใช้จริง ไม่ต้องลุ้น มี Reliability สูงกว่าหลายเท่า >>>>> สำหรับผมอันนั้นคือถูกและคุ้มค่ากว่าเห็นๆ
-
อีกสักหน่อย ความเป็นจริง ก็ปรากฏเองละครับ มันเหมือนคนในอยากออก คนนอกอย่างเข้า ทุกวันนี้เสียงบ่นแทบไม่ขาดสาย
ที่ขายได้ดี หลักๆ มาจากราคาแน่นอน แล้วมากับออฟชั่น และ หน้าตาที่สดใหม่ เส้นสายคล้ายยุโรป มันเลยว๊าวววว
แต่ที่เท่าเจอ คนที่เขาซื้อรถ(ไม่ใช่คันแรก) และ มีประสบการณ์เรื่องรถ ไม่มีซื้อค่ายนี้
คนที่ซื้อค่ายนี้ที่เห็นๆ มี น้องใหม่ที่ทำงาน น้องฝึกงาน และ น้องอายุน้อยๆ ต้องการอะไรว๊าวๆ
-
ที่ MG สู้ได้คือราคา และอ๊อพชั่น แต่คุณภาพยังห่างไกล โดยเฉพาะเครื่องยนต์สันดาปภายในและชุดส่งกำลังเกียร์ ช่วงล่างยังห่างจากแบรนด์หลัก อยู่หลายขุมครับ
MG จะสู้ได้ก็เพียงรถไฟฟ้าครับ จึงจะพอเอามาสู้กับแบรนด์หลักได้
-
ทุกวันนี้ผมยังอึ้งกับการตั้งราคาขายของ ZS อยู่เลย
ตัวเริ่มรถราคา 6 แสนปลาย ซึ่งบวกภาษี 20% แล้ว เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงานประมาณ 5 แสนกลางๆ
เห็นราคาแบบนี้ว่าถูกแล้ว ซื้อจริงๆ มีส่วนอีกเกือบแสนนะครับ
คือมันเป็นอะไรที่ค่ายญี่ปุ่นคงไม่กล้าทำแน่ๆ
แค่นี้ก็น่าสงสัยมากๆ แล้ว ว่าไปลด cost ตรงไหน
หรือว่ายอมขายขาดทุนก่อน??
-
จีนทำรถได้ถูก เพราะต้นทุน R&D.และวัสดุต่ำครับ
กระบวนการด้านคุณภาพ ความทนทาน ต่างกับ ค่ายอเมริกาและญี่ปุ่นเยอะ
จากที่สัมผัสมา การเอาใจใส่ด้านคุณภาพแบะความทนทานญี่ปุ่นยืนหนึ่งครับ
ที่ผมพูดได้เพราะ สัมผัสกระบวนการพวกนี้มาหมดแล้ว
แต่ EV. นี่ยังไม่ทราบเพร่ะยังใหม่แบะยังไม่มีรุ่นไหนผบิต R&D.ในไทย ใกล้เคียงคงเป้น E.power
-
โดยนิสัยของบริษัทญี่ปุ่นนะครับ ถ้าการทำตลาดของแบรนด์จีนมีผลกระทบอย่างมีนัยยะ
มันจะมีหน่วยงาน "Benchmarking" ที่จะถอดข้อเท็จจริงด้านต่างๆ ทั้งทางตัวรถ วัสดุ
กระบวนการ การบริหารจัดการต่าง ๆ ครบแหละครับ ก็คล้าย ๆ กับที่เรานั่งวิจารณ์นี่นั่นโน่นแหละ
แต่ทำโดยมีหลักการ มีเหตุ มีผล มีข้อสรุป และแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเขาต่อไป
ซึ่งพวกเราคงยังไม่รู้ในเวลานี้หรอกครับ
-
ญี่ปุ่นถ้าเป็นโมเดลที่ขายทั่วโลกก็จะกดราคายาก ถ้าจะแข่งราคาก็คลอดโมเดลใหม่สำหรับตลาดเฉพาะ อย่างอาเซียน อินเดีย อเมริกาใต้ประมาณนี้
เจ้า cross ใหม่เห็นบอกว่าจะขายทั่วโลกก็ต้องดูว่าประเทศอะไรบ้าง เพราะลูกค้าไทยเริ่มจับได้ว่าไม่มีคานกันชนท้ายและตัวเบากว่าเก๋ง แล้วถ้ามีดีถึงเข้าอเมกายุโรปได้ก็ต้องดูว่าเหล็กเบอร์้เดียวกันไหม อย่างเคส FC เมื่อตอนเปิดตัวหลายปีก่อนก็ถูกจับได้ว่าไทยกับอเมกาตัวเลขค่าความแข็งของโครงสร้างเหล็กไม่เท่ากัน
-
ทุกวันนี้ผมยังอึ้งกับการตั้งราคาขายของ ZS อยู่เลย
ตัวเริ่มรถราคา 6 แสนปลาย ซึ่งบวกภาษี 20% แล้ว เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงานประมาณ 5 แสนกลางๆ
เห็นราคาแบบนี้ว่าถูกแล้ว ซื้อจริงๆ มีส่วนอีกเกือบแสนนะครับ
คือมันเป็นอะไรที่ค่ายญี่ปุ่นคงไม่กล้าทำแน่ๆ
แค่นี้ก็น่าสงสัยมากๆ แล้ว ว่าไปลด cost ตรงไหน
หรือว่ายอมขายขาดทุนก่อน??
ผมสมมุติให้ดูง่าย ๆ อย่างโรงงาน T ตั้งโรงงานในไทย บริษัทแม่อยู่ในญี่ปุ่น คุณตกลงร่วมกันในอาเซียนจะให้ประเทศไทยผลิตรุ่นนี้ส่งขายทั่วอาเซียนรวมถึง ตปท บางประเทศ เอาแค่ตกลงและลงนามร่วมกัน บริษัทในไทยคุณต้องจ่าย สมมุติ ประมาณ 100-1000 ล้าน (ตัวเลขจริงผมไม่ทราบ ) เพื่อเป็นค่ากินเปล่าในการตกลงผลิตที่ประเทศนี้ ซึ่งเงินจำนวนนี้มันรวมถึง ค่า Drawing ที่ส่งมาจากญี่ปุ่น ค่าคน Designer จากญี่ปุ่นจะเดินทางมาวางระบบการผลิต ทดสอบ วิจัย รถ ทั้งนี้ยังไม่รวมเรื่องการงทุนไลน์ เครื่องมือใหม่ แม่พิมพ์ Jig การตลาด การวางแผนการซ่อมศูนย์บริการ อบรมช่างสำหรับรถรุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังไม่รวมเรื่องค่ารายละเอียดปรับปรุงแก้ไขติดตามงาน ค่าไลเซ่น
แล้วนอกจากนี้ ก็ตาม คุณ mamaman กล่าวไว้ ตุ้นทุน R&D ต้นทุนวัสดุ คุณภาพ ต่ำกว่าแบรนด์หลักค่อนข้างมาก
-
คำตอบมันง่ายๆคับ เลิกกั๊ก เลิกลดสเปค เลิกงานประกอบชุ่ยๆ เลิกโละเทคโนโลยีเก่าๆมามัดมือชกขาย เลิกโลภมากเกินขนาดหวดราคาแพงๆ (อันนี้รวมพวก CBU ที่นำเข้ามาด้วย)
B-SUV กะตลาด mass EV ยังโดนกินขนาดนี้ เดี่ยว Marvel X (หรือ Marvel R) กับ E-Motion มาตลาด EV ระดับบนขึ้นมาในช่วงราคาเดียวกับ D-segment คงหนุกยิ่งกว่านี้
-
ญี่ปุ่นถ้าเป็นโมเดลที่ขายทั่วโลกก็จะกดราคายาก ถ้าจะแข่งราคาก็คลอดโมเดลใหม่สำหรับตลาดเฉพาะ อย่างอาเซียน อินเดีย อเมริกาใต้ประมาณนี้
เจ้า cross ใหม่เห็นบอกว่าจะขายทั่วโลกก็ต้องดูว่าประเทศอะไรบ้าง เพราะลูกค้าไทยเริ่มจับได้ว่าไม่มีคานกันชนท้ายและตัวเบากว่าเก๋ง แล้วถ้ามีดีถึงเข้าอเมกายุโรปได้ก็ต้องดูว่าเหล็กเบอร์้เดียวกันไหม อย่างเคส FC เมื่อตอนเปิดตัวหลายปีก่อนก็ถูกจับได้ว่าไทยกับอเมกาตัวเลขค่าความแข็งของโครงสร้างเหล็กไม่เท่ากัน
นี่แหละครับที่ผมสงสัยว่าทำไม รถรุ่นนึงเปิดตัวไปนานละแต่ไม่แบ่งขายในประเทศเลย ส่งไปญี่ปุ่นอย่างเดียว คงมีสองมาตรฐานเลยแชร์กันไม่ได้
-
mg เป็นค่ายใหม่ ถ้าจะสู้กับเจ้าตลาด ต้องมาในราคาที่ถูกกว่า และ option ดีกว่า ถึงจะสู้ได้
mg มาถูกทางแล้ว ที่เหลือต้องใช้เวลาพิสูจน์ว่า คุณภาพเครื่องยนต์ บริการหลังการขาย เป็นอย่างไร
เรื่องแบบนี้ ต้องดูกันยาวๆ
-
ผมมองว่า ลูกค้าคนละกลุ่ม
กลุ่มคนซื้อ zs คือ กลุ่มคนซื้อรถคันแรก หรือ ซื้อรถใหม่คันแรก มองแต่ option
ในขณะที่ ถ้าคนมีงบขยับไปเจ้าตลาดได้ เค้าไปเจ้าตลาดอยู่แล้วครับ เครื่อง 1.5 zs มันพอแค่คลานในเมืองเท่านั้น ใช้เดินทางไกล นั่งเต็มรถ อึดอัดกับอัตราเร่งพอสมควรครับ
Escape
Fiesta
Cherry
Cruze
ตัวอย่างมีให้ดูครับ
-
ผมว่ช่วงแรกที่ MG เข้ามาตีตลาดคงต้องลดต้นทุนเพื่อที่จะกดราคาขายให้ได้ต่ำที่สุด แต่รออีกซัก 5-10 ปีโมเดลรุ่นถัดๆไปออก ราคาคงจะขึ้นไปเทียบชั้นรถญี่ปุ่นแน่นอน
สังเกตุจากมือถือจีนหลายๆค่ายในตอนนี้ เข้ามาตีตลาดไทยสเปคอย่างเทพแต่ราคาถูกมากก ตแอนนี้อัพราคาขึ้นกันถ้วนหน้า
-
ไม่เห็นต้องแก้อะไรเลย mg zs มาขายดีกว่าเพราะไปรวมเอารุ่นzs EV มารวมตะหาก ขนาดรวมแล้วยอดยังไม่หนีกันเท่าไหร่เลยห่างกันแค่หลักร้อย นี้ขนาดราคาต่างกันหลายแสนเลยนะ
ถ้าผมเป็นบริษัทรถ ผมจะไม่ทำอะไรตอนนี้ รอตอนmc หรือmodel change แล้วเพิ่มออฟชั่นมาให้ใกล้เคียงกัน แล้วไม่ลดราคานะ แต่อาจจะไม่เพิ่มราคาหรือเพิ่มนิดหน่อยบางรุ่นย่อย.
รอดูcollora cross ได้เลย แชมป์กลุ่มแน่ๆ ถึงจะแพงกว่าและ
ออฟชั่นน้อยกว่าก็ตาม
-
HRV ตัวต่อไป ก็น่าจะกลุ่มเดียวกะ crossอ่ะครับ
-
ค่ายญี่ปุ่นคงโดน mg กินยาวครับ
ตอนนี้SUV ก็เป็นของ MG ไปแล้วนะครับ
ยอมรับความเป็นจริงกัน ก็จะมีการพัฒนา
-
รอรถเข้าปีที่ 5-7 เลขไมล์ แสนกลางๆ-สองแสน
แล้ววัดกับรถญี่ปุ่นอายุเท่ากัน และตอนจะขายเพื่อซื้อคันต่อไป
ตรงนั้นน่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด
-
รอรถเข้าปีที่ 5-7 เลขไมล์ แสนกลางๆ-สองแสน
แล้ววัดกับรถญี่ปุ่นอายุเท่ากัน และตอนจะขายเพื่อซื้อคันต่อไป
ตรงนั้นน่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด
+1
ถ้ารถเขาดีจริง ค่ายญี่ปุ่นตายแน่ครับ แต่ถ้าไม่รอดก็เตรียมกลับบ้านเกิดครับ
-
เห็นว่าค่ายญี่ปุ่นจะทำ B-SUV ตัวถูกมาแข่งอยู่ครับ ราคาราวๆ 700-900k มีพี่โตทำแน่ๆ
พูดถึง MG ผมชอบนะครับ โคตรทนเลย สติกเกอร์ติดแชสซีส์ทนมากๆ ทนกว่าแชสซีส์ตัวรถที่สนิมกินหมดแล้ว ฮ่าๆๆๆ
พอพูดถึงมือถือจีน ผมสายเล่นตัวท๊อปอยู่แล้ว ตอนนั้น Mi10 ยังไม่เข้าไทย แต่ราคาเปิดเฉียดๆ 30k Oneplus 8 pro ก็เฉียด 30k Huawei ไม่ต้องพูดถึง ใช้กูเกิลไม่ได้อีก Oppo ยิ่งไปกันใหญ่เลย ผมเลยไปเล่น S20+ แทนที่เหลือสองหมื่นต้นๆ ผมซื้อมาแค่ตอบแชต โทร ถ่ายรูปแค่นั้นแหละ 555
-
ตอนนี้ ก็เริ่มขยับบ้างแล้วนิ
Mazda ลดราคา cx3 เครื่อง สองพัน เน้นๆ
Suzuki ออก xl7
mitsu ออก exp cross
เหลือ ขาใหญ่ จะออกอะไรมาแก้ ต้องรอลุ้น
อาจจะมีรุ่นพิเศษ เครื่องโบ...ราณ สี่ห้าเกียร์ ทำราคาให้เร้าใจ เหมือนตอน city vios ออกใหม่ๆ ช่วงปี 2001 แต่เป็น mini suv
ที่แน่ๆ ตลาดเดือด
ปล ส่วน mg หวังว่า จะยืนระยะได้นานๆนะ เพราะ กลุ่มรถคันแรก ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ
อะไรนิดอะไรหน่อย คือ เรื่องใหญ่ เพราะ ไม่ค่อยมีพื้นฐาน
ถ้าทำไม่ดี บริการไม่ดี
เกรงว่าจะแพ้ภัยตัวเอง
-
อาจไม่แก้
สัดส่วนปริมาณที่ขายได้ กับ Margin ต่อคัน ทำให้รถญี่ปุ่นอาจกำไรเหนือกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ ก็ไม่รู้จะลดราคามาสู้ทำไม
-
ถ้า mg ไม่แก้เรื่องคุณภาพอนาคตคงยอดตก ล่าสุดเห็นช่วงล่างสนิมกิน ผุ เจ้าของรถไม่กล้าขับ รถ2ปี เห็นรูปสนิมแล้วผมก็ไม่กล้าขับเลย mg ไม่ยอมเคลม อ้างใช้รถพื้นที่ใกล้นำเค็ม ตะวันออก ใต้ จะใช้ได้หรอ :D
-
ผมว่าน่าจะตายเหมือนมือถือ Sony ยังไงยังงั้นเลย
-
Zs.mcนี่ผมว่าปรับมาเยอะมากๆแล้วนะครับราคาน่คาและตัวรถดูดีมากๆ
-
ก็ต้องทำแบบเดียวกับ Corolla Cross ครับ ขายถูก คันใหญ่ อ็อปชันคุ้ม
ขอนอกเรื่องนิดนึง
ผมอ่านคอมเมนท์คนบอก MG จะเจ๊งเพราะแพ้ภัยตนเองด้านคุณภาพมา 6 ปีแล้ว
ทุกวันนี้ก็เห็นๆ กันอยู่ว่ามันเป็นยังไง
ในมุมของฝ่ายผลิต อาจจะเห็นว่ามีการลดต้นทุน ใช้ของไม่ดี นู่นนี่นั่น
แต่ในมุมผู้ใช้จริง ผมบอกเลย Majority ของผู้ใช้ MG ชื่นชอบและพร้อมที่จะซื้อซ้ำ เพราะการเสพสื่นใน Social Media กับในโลกความเป็นจริงมันไม่เหมือนกัน
อย่างความเห็นข้างบน อ่านมา บอกว่า MG ไม่รับผิดชอบเคส ZS ขึ้นสนิม จะไหวเหรอ อิอิ
แต่ในความเป็นจริง พอเกิดเรื่อง บริษัทแม่ติดต่อเจ้าของรถบอกยินดีรับผิดชอบเต็มที่ในวันนั้นเลย
เจ้าของรถก็ออกมาแจ้งแล้ว แต่ทีนี้คนที่เสพสื่อด้านเดียวก็จะจดจำว่าเขาไม่รับผิดชอบ แล้วก็เอามาพูดต่อ อย่างเรื่องนี้ผมเห็นหลายคนละวันนี้ ไม่อัปเดทกัน
แต่กลุ่มคนที่อยู่ในกลุ่ม กับผู้ใช้ พอบริษัทแม่รับผิดชอบแบบนี้ พวกเขาก็ประทับใจ ทำให้แบรนด์มันเติบโตได้ครับ
อย่างที่คุณ Pegasus บอก ก็ต้องยอมรับความจริงกันว่าตอนนี้ MG เป็นเจ้าตลาด SUV แล้ว เขาจะตัดราคาหรืออะไรก็แล้วแต่
นี่ยังไม่รวมว่าเดี๋ยวมีรถจีนอีกหลายเจ้าจะเข้ามา เช่น ฮาว่าว จี้รี่โปรตอน บี๋หว่ายดี๋ ทำให้ต่อไปรถจีนก็จะเป็น Norm
แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ฮอนด้า อาจจะไม่ได้สะเทือนมาก เพราะใหญ่ มีเงิน สถานะเหมือนแซมซัง
แต่พวกแบรนด์ตัวเล็กตัวน้อยอย่าง Nissan Mazda Mitsubishi พวกนี้น่าจะเหนื่อยมากกว่า เพราะความเชื่อถือน่าจะไม่ต่างจากรถจีนในอนาคต
-
ผมว่า ไม่เห็นต้องคิดแทนค่ายรถญี่ปุ่นเลย ถ้า MG ขายดีจนญี่ปุ่นกระทบ ก็คงปรับกันแล้ว
ที่เรายังไม่เห็นการแก้เกมส์ ก็เพราะยังมีลูกค้าเชื่อมั่นรถญี่ปุ่นมากกว่า MG
ผมเองเชื่อว่า การใช้งานระยะยาว ความทนทานของ MG ยังสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้
-
จริงๆยุคนี้มันไม่ใช่ยุคของญี่ปุ่นแล้ว แต่อุตสาหกรรมยานยนต์มันใช้ชิ้นส่วนเยอะมาก มันต้องมาทั้งยวง ไม่งั้นก็นำเข้า ถ้าถาษีนำเข้าไม่แพง มันก็ได้อยู่
ยุคมันก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า ญี่ปุ่น เกาหลี แล้วตอนนี้เริ่มมาจีน
เราจะเห็นว่า ญี่ปุ่นในช่วงหลังมันแปลกๆชัดเจน บ่งบอกภาวะถดถอย ดีที่ปู่ย่าตายายทำมาดีมาก
คำว่าทำให้ดีที่สุด ออกมาแล้วให้ว๊าวเหมือนสมัยก่อนเกือบไม่มีเลย
-
ก็ต้องทำแบบเดียวกับ Corolla Cross ครับ ขายถูก คันใหญ่ อ็อปชันคุ้ม
ขอนอกเรื่องนิดนึง
ผมอ่านคอมเมนท์คนบอก MG จะเจ๊งเพราะแพ้ภัยตนเองด้านคุณภาพมา 6 ปีแล้ว
ทุกวันนี้ก็เห็นๆ กันอยู่ว่ามันเป็นยังไง
ในมุมของฝ่ายผลิต อาจจะเห็นว่ามีการลดต้นทุน ใช้ของไม่ดี นู่นนี่นั่น
แต่ในมุมผู้ใช้จริง ผมบอกเลย Majority ของผู้ใช้ MG ชื่นชอบและพร้อมที่จะซื้อซ้ำ เพราะการเสพสื่นใน Social Media กับในโลกความเป็นจริงมันไม่เหมือนกัน
อย่างความเห็นข้างบน อ่านมา บอกว่า MG ไม่รับผิดชอบเคส ZS ขึ้นสนิม จะไหวเหรอ อิอิ
แต่ในความเป็นจริง พอเกิดเรื่อง บริษัทแม่ติดต่อเจ้าของรถบอกยินดีรับผิดชอบเต็มที่ในวันนั้นเลย
เจ้าของรถก็ออกมาแจ้งแล้ว แต่ทีนี้คนที่เสพสื่อด้านเดียวก็จะจดจำว่าเขาไม่รับผิดชอบ แล้วก็เอามาพูดต่อ อย่างเรื่องนี้ผมเห็นหลายคนละวันนี้ ไม่อัปเดทกัน
แต่กลุ่มคนที่อยู่ในกลุ่ม กับผู้ใช้ พอบริษัทแม่รับผิดชอบแบบนี้ พวกเขาก็ประทับใจ ทำให้แบรนด์มันเติบโตได้ครับ
อย่างที่คุณ Pegasus บอก ก็ต้องยอมรับความจริงกันว่าตอนนี้ MG เป็นเจ้าตลาด SUV แล้ว เขาจะตัดราคาหรืออะไรก็แล้วแต่
นี่ยังไม่รวมว่าเดี๋ยวมีรถจีนอีกหลายเจ้าจะเข้ามา เช่น ฮาว่าว จี้รี่โปรตอน บี๋หว่ายดี๋ ทำให้ต่อไปรถจีนก็จะเป็น Norm
แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ฮอนด้า อาจจะไม่ได้สะเทือนมาก เพราะใหญ่ มีเงิน สถานะเหมือนแซมซัง
แต่พวกแบรนด์ตัวเล็กตัวน้อยอย่าง Nissan Mazda Mitsubishi พวกนี้น่าจะเหนื่อยมากกว่า เพราะความเชื่อถือน่าจะไม่ต่างจากรถจีนในอนาคต
ถ้าเรื่อง MG เป็นสนิม เจ้าของรถไม่โพสต์ลงโซเชียล บ. แม่ ก็ไม่ยอมขยับ ไม่รับเคลม โดยให้เหตุผลว่า ใช้งานติดทะเล = คบไม่ได้ครับ
โดยส่วนตัว รถแบรนด์ใหม่ๆ = ผมรอให้ทำตลาดเกิน 10 ปีก่อนครับ ค่อยน่าสนใจ
อย่าง "โปรตรอน" รัฐบาลมาเลย์ "อุ้ม" ก็ยังเจ๊ง ถอนตัวจากไทยไปในปีที่ 7 ที่ 8
เว้นแต่ใช้รถ 5 ปี 7 ปี ขายเปลี่ยนคัน = MG ก็พอเล่นได้ครับ
-
แว่วมาว่าน่าจะลงมาลุยเหมือนกันนะครับ
แต่น่าจะเป็นรุ่นที่ราคาประมาณ 6ปลาย-8กลาง
ตรงนี้มันยังมีช่องว่างที่ใช้เชื่อมต่อกับ C segment อยู่
Honda เหมือนจะมีรุ่นใหม่ แทน Mobilio แต่ BRV จะได้ไปต่อ ก็ดูแนวโน้มว่าจะมี
พี่โตเองก็เหมือนมีเช่นกันนะครับ
-
เพื่อนคนจีนที่พอมีฐานะก็ใข้รถญี่ปุ่น หรือยุโรปกัน
เพื่อนบอกรถจีนที่ซื้อใช้กันเพราะราคามันดีมาก
-
ผมก็ลองซื้อรถจีนมาใช้ดู option มันน่าลองจริงๆ เท่าที่อ่านดูบริการบางศูนย์ก็แย่จริงๆ
ส่วนคันที่เป็นสนิม เจ้าของเพิ่งมาบอกทีหลังว่าตอนซื้อไมล์ขึ้น 900กม.แล้ว(งง แอบลบเลขไปละ) สงสัยรถน่าจะโดนอะไรมาก่อนถึงได้เป็นสนิมขนาดนั้น
-
ก็ต้องทำแบบเดียวกับ Corolla Cross ครับ ขายถูก คันใหญ่ อ็อปชันคุ้ม
ขอนอกเรื่องนิดนึง
ผมอ่านคอมเมนท์คนบอก MG จะเจ๊งเพราะแพ้ภัยตนเองด้านคุณภาพมา 6 ปีแล้ว
ทุกวันนี้ก็เห็นๆ กันอยู่ว่ามันเป็นยังไง
ในมุมของฝ่ายผลิต อาจจะเห็นว่ามีการลดต้นทุน ใช้ของไม่ดี นู่นนี่นั่น
แต่ในมุมผู้ใช้จริง ผมบอกเลย Majority ของผู้ใช้ MG ชื่นชอบและพร้อมที่จะซื้อซ้ำ เพราะการเสพสื่นใน Social Media กับในโลกความเป็นจริงมันไม่เหมือนกัน
อย่างความเห็นข้างบน อ่านมา บอกว่า MG ไม่รับผิดชอบเคส ZS ขึ้นสนิม จะไหวเหรอ อิอิ
แต่ในความเป็นจริง พอเกิดเรื่อง บริษัทแม่ติดต่อเจ้าของรถบอกยินดีรับผิดชอบเต็มที่ในวันนั้นเลย
เจ้าของรถก็ออกมาแจ้งแล้ว แต่ทีนี้คนที่เสพสื่อด้านเดียวก็จะจดจำว่าเขาไม่รับผิดชอบ แล้วก็เอามาพูดต่อ อย่างเรื่องนี้ผมเห็นหลายคนละวันนี้ ไม่อัปเดทกัน
แต่กลุ่มคนที่อยู่ในกลุ่ม กับผู้ใช้ พอบริษัทแม่รับผิดชอบแบบนี้ พวกเขาก็ประทับใจ ทำให้แบรนด์มันเติบโตได้ครับ
อย่างที่คุณ Pegasus บอก ก็ต้องยอมรับความจริงกันว่าตอนนี้ MG เป็นเจ้าตลาด SUV แล้ว เขาจะตัดราคาหรืออะไรก็แล้วแต่
นี่ยังไม่รวมว่าเดี๋ยวมีรถจีนอีกหลายเจ้าจะเข้ามา เช่น ฮาว่าว จี้รี่โปรตอน บี๋หว่ายดี๋ ทำให้ต่อไปรถจีนก็จะเป็น Norm
แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ฮอนด้า อาจจะไม่ได้สะเทือนมาก เพราะใหญ่ มีเงิน สถานะเหมือนแซมซัง
แต่พวกแบรนด์ตัวเล็กตัวน้อยอย่าง Nissan Mazda Mitsubishi พวกนี้น่าจะเหนื่อยมากกว่า เพราะความเชื่อถือน่าจะไม่ต่างจากรถจีนในอนาคต
ตอนแรกที่เจ้าของโพส ปัดรับผิดชอบทั้ง 0 และสำนักงานใหญ่หรือเปล่า อ้างใช้รถพื้นที่ใกล้ทะเล หลังเจ้าของรถโพสกลัวว่าจะดังหรือเปล่าเลยรีบรับผิดชอบ
ปล.อ้างมาได้ไงใช้รถใกล้พื้นที่ทะเล อังกฤษเป็นเกาะด้วยซ้ำ
-
ไม่รู้ครับและไม่มีความจำเป็นต้องไปคิดให้เสียเวลา คิดไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา
ญี่ปุ่นออก option อะไรมา ถูกใจก็ซื้อ ไม่ถูกใจก็ไม่ซื้อ
-
ตอนนี้ค่ายเอ็มจียังแพ้ภัยตัวเองอยู่ครับ
ยิ่งประเด็นเรื่องสนิมล่าสุดแล้วศูนย์ปัดความรับผิดชอบนี่บอกเลยคนเบือนหน้าหนีเยอะแน่นอน
แค่ทางค่ายญี่ปุ่นรักษามาตรฐานไว้เรื่อยๆกับอย่ากั๊กออฟชั่นจนน่าเกลียดเกินไปก็โอเคแล้วครับ
-
ผมเห็นในคลับ MG ก็มีปัญหาเยอะอยู่นะ
แก้จบบ้าง ไม่จบก็เยอะ ถ้าไม่เป็นประเด็นในโลกออนไลน์บางทีก็เงียบ
เคสสนิมทีแรกก็ปัดความรับผิดชอบ..
ค่ายญี่ปุ่นเขาคงไม่ทำไรมาก ก็เดินตามเกมส์ของตัวเองต่อไป
-
มีแต่คนติว่า คุณภาพ mg ยังไม่ดี ใช่ถูกต้องที่ผ่านมา และตอนนี้ด้วยยังไม่เท่ารถเจ้าตลาดเดิม
แต่..ทุกท่านเห็นพัฒนาการของตัวรถmgใน 5-8 ปีที่ผ่านมากันมั้ย ที่สำคัญเค้ายังไม่หยุดพัฒนา
ขณะที่ค่ายเก่าทำตัวเปนเสือนอนกินกันมานาน เพิ่งจะรู้สึกตัวกันเมือสักครู่นี้นี่เอง
(จำ mg 3 คันเล็กๆ กระป๋องกระแป๋ง สีลูกกว่าด มีซํนรูฟ งานประกอบก๊อบแก๊บ ขายคันละสี่ห้าแสนเมือหลายปีก่อนได้มัยครับ)
-
เรื่องศูนย์ปัดความรับผิดชอบรถญี่ปุ่นกับเยอรมันก็มีครบนี่ครับไม่ใช่ว่าทำตัวดีโดยตลอด :-X ดราม่าญี่ปุ่น/เยอรมันเอาเปรียบไทยก็มีเยอะมากช่วงสิบปีที่ผ่านมา ถ้าเป็นเรื่องคุณภาพการเกาะถนนกับความแรงคนส่วนใหญ่ในประเทศเค้าไม่ได้สนใจกันขอแค่กันแดดกันฝนไม่เสี่ยงแบบขี่มอเตอไซก็พอแล้ว ขนาดคนซื้อรถญี่ปุ่นยังมีกลุ่มที่ไม่เอารุ่นเครื่องโตๆแต่เอารุ่นกลางๆหรือล่างสุดไว้ก่อนเลย :-X ผมไม่คิดซื้อ MG แต่ก็ไม่รังเกียจที่เค้าจะมามีส่วนแบ่งตลาดในประเทศ ทุกการแข่งขัน ทุกครั้งที่รถญี่ปุ่นแพ้แล้วต้องยอมขาดทุนเพื่อเอาใจคนไทยนั่นหมายถึงเราชนะซื้อรถได้คุ้มค่ายิ่งขึ้น ;D ผมไม่เอาใจช่วยยี่ห้อไหนชอบให้แข่งกันเยอะๆ ::)
-
ผมว่าน่าจะตายเหมือนมือถือ Sony ยังไงยังงั้นเลย
เห็นด้วยครับ ผมนึกภาพอนาคตไว้แบบนั้น
ณ ตอนนี้ เริ่มต้นเห็นอะไรแบบนี้บางอย่างแล้ว ถ้าค่ายญี่ปุ่นยังหยิ่งอยู่ ค่ายจีนเอง ใช่ว่าเขาจะไม่พัฒนา
-
แบรนด์MGราคาถูกกว่าออฟชั่นเพียบกว่่า ดูพรีเมี่ยม ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่นมาก แต่ความคงทนของชิ้นส่วนนี่มันด๋อยมากนะครับ วันก่อนเห็นเอามาโพส สนิมกินช่วงล่างแบบน่ากลัวมาก :-Xทั้งที่รถใชมาไม่กี่ปี เดี๋ยวนุ่นเสียนั่นเสียไม่เว้นวัน แบตหมด ขึ้นเขาไม่ไหว ดับกลางอากาศฯลฯ บางอย่างมันก็ซ่อมได้นะ แต่รถญี่ปุ่นทำไมมันยังทนกว่าเลย เทียบระยะทางเทียบจำนวนปีแล้วสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้เลย ค่ายรถญี่ปุ่นราคาแพงในแบรนด์ที่ไม่สามรถทำราคาลงต่ำกว่านี้ อาจมีแค่โปรลดนุ่นนี่บ้าง และคนใช้ก็ยังมั่นใจในแบรนด์มาช้านาน อาจมีบ้างที่ต้องขยับให้ออฟชั่นไม่ล้าหลังเขาจนเกินไป ::) แต่ผมว่าราคาคงไม่เท่าMGแน่ๆ ต้นทุนแบรนด์มันคงต่างกันมาก
-
ก็คงต้องทำรถให้ออกมาดูคุ้มค่ามากขึ้นครับ ผมถือว่า MG มาช่วยเขย่าตลาดจริงๆนะ ราคา option มันยั่วยวนให้คนซื้อมากๆ
-
อาจเพราะ MG ไม่ได้ส่งไปผลิตรถเป็นทอดๆ แล้วมีกำไรเป็นทอดๆ จนราคาต้นทุนมันสูงตาม Mark Up ในแต่ละ Step
อาจเพราะ MG การนำเข้าPart หลักๆ และอะหลั่ยสำคัญส่งมาจากจีน ใช้ FORM E หรือ FTA ไทย-จีน ภาษีนำเข้าเป็น 0
อาจเพราะ SAIC/ MG ใช้ Global Part ที่ไม่ได้ติดเองไปซื้อเค้ามาใช้ จึงไม่มีค่า R&D / Know-How เรื่องระบบเครื่องยนต์อแบบญี่ปุ่น
อาจเพราะ SAIC/ MG ใช้ Global Part ที่ร่วมกันหลายแบรนด์ย่อยๆ ทำให้ตกลงซื้อ Part ได้ราคา/หน่วยต่ำมาก (แบบเดียวกับ Makro)
-
เอาจริงๆ เรื่องเทคโนโลยี ญี่ปุ่นก็ไม่ได้พัฒนา New technology ขึ้นมาเท่าไรนะ
หลายอย่างก็เอาของยุโรปมาพัฒนาต่อให้ Localization ในประเทศให้ราคาถูกลง
แต่ก็มีการทดสอบก่อนการผลิตทีท่เข้มงวดมากๆตามสไตล์ญี่ปุ่น ใส่ใจรายละเอียดทุกจุด
แต่ถามว่าพัฒนา หรือกล้าก้าวออกจากมาตรฐานที่กำหนดไว้ไหม ผมตอบว่าไม่
ดังนั้น งานญี่ปุ่นจะพัฒนาช้ากว่ายุโรป แต่แน่นอนกว่ายุโรป และน่าเชื่อถือ จนเป็นที่มาของคำว่า
๋Japan quality ถ้าเราได้เห็นคำว่า China quality อยู่บนผลิตภัณฑ์นั้นๆหล่ะครับ
-
เอาง่ายๆ ที่ผมเห็นมานะคือ
ญี่ปุ่น จะมีมาตราฐาน ว่าต้องผ่านข้อกำหนด ความทนทาน หลายๆอย่าง เป็น 100 เป็น 1,000
แต่พอมาเจอ จีน
คุณอาจไม่เชื่อว่า ไม่ถึง 50 % ของ มาตราฐานที่ ญี่ปุ่น
เผลอ ๆ อาจไม่ถึง
เทคโนโลยี ก็ส่วนนึง มองเหนด้วยตา
ความทนทาน คุณภาพ มาจาก การใช้ไปนานๆ
-
ก็ต้องทำแบบเดียวกับ Corolla Cross ครับ ขายถูก คันใหญ่ อ็อปชันคุ้ม
ขอนอกเรื่องนิดนึง
ผมอ่านคอมเมนท์คนบอก MG จะเจ๊งเพราะแพ้ภัยตนเองด้านคุณภาพมา 6 ปีแล้ว
ทุกวันนี้ก็เห็นๆ กันอยู่ว่ามันเป็นยังไง
ในมุมของฝ่ายผลิต อาจจะเห็นว่ามีการลดต้นทุน ใช้ของไม่ดี นู่นนี่นั่น
แต่ในมุมผู้ใช้จริง ผมบอกเลย Majority ของผู้ใช้ MG ชื่นชอบและพร้อมที่จะซื้อซ้ำ เพราะการเสพสื่นใน Social Media กับในโลกความเป็นจริงมันไม่เหมือนกัน
อย่างความเห็นข้างบน อ่านมา บอกว่า MG ไม่รับผิดชอบเคส ZS ขึ้นสนิม จะไหวเหรอ อิอิ
แต่ในความเป็นจริง พอเกิดเรื่อง บริษัทแม่ติดต่อเจ้าของรถบอกยินดีรับผิดชอบเต็มที่ในวันนั้นเลย
เจ้าของรถก็ออกมาแจ้งแล้ว แต่ทีนี้คนที่เสพสื่อด้านเดียวก็จะจดจำว่าเขาไม่รับผิดชอบ แล้วก็เอามาพูดต่อ อย่างเรื่องนี้ผมเห็นหลายคนละวันนี้ ไม่อัปเดทกัน
แต่กลุ่มคนที่อยู่ในกลุ่ม กับผู้ใช้ พอบริษัทแม่รับผิดชอบแบบนี้ พวกเขาก็ประทับใจ ทำให้แบรนด์มันเติบโตได้ครับ
อย่างที่คุณ Pegasus บอก ก็ต้องยอมรับความจริงกันว่าตอนนี้ MG เป็นเจ้าตลาด SUV แล้ว เขาจะตัดราคาหรืออะไรก็แล้วแต่
นี่ยังไม่รวมว่าเดี๋ยวมีรถจีนอีกหลายเจ้าจะเข้ามา เช่น ฮาว่าว จี้รี่โปรตอน บี๋หว่ายดี๋ ทำให้ต่อไปรถจีนก็จะเป็น Norm
แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ฮอนด้า อาจจะไม่ได้สะเทือนมาก เพราะใหญ่ มีเงิน สถานะเหมือนแซมซัง
แต่พวกแบรนด์ตัวเล็กตัวน้อยอย่าง Nissan Mazda Mitsubishi พวกนี้น่าจะเหนื่อยมากกว่า เพราะความเชื่อถือน่าจะไม่ต่างจากรถจีนในอนาคต
ตอนแรกที่เจ้าของโพส ปัดรับผิดชอบทั้ง 0 และสำนักงานใหญ่หรือเปล่า อ้างใช้รถพื้นที่ใกล้ทะเล หลังเจ้าของรถโพสกลัวว่าจะดังหรือเปล่าเลยรีบรับผิดชอบ
ปล.อ้างมาได้ไงใช้รถใกล้พื้นที่ทะเล อังกฤษเป็นเกาะด้วยซ้ำ
เคสนี้ผมก็เห็นด้วยว่า ศูนย์ไม่ควรปัดความรับผิดชอบแบบนั้น สนิมมันหนักจริงๆ แต่อีกนัยนึง จขกท เองก็ปกปิดเรื่องยอมรับรถที่วิ่งมากว่า 900 กม แถมตอนหลังยังไปลบตัวเลขนั้นออกอีก ผมว่าเคสนี้อาจต้องฟังหูไว้หูแหละครับ แล้วเรื่องมันก็ยังไม่จบ บริษัทแค่บอกจะรับผิดชอบ แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะรับผิดชอบอย่างไร