Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Deaw ที่ กรกฎาคม 20, 2020, 22:29:16

หัวข้อ: H drive B spec vs GAB HE ใส่ Nissan march
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ กรกฎาคม 20, 2020, 22:29:16
H drive B spec vs GAB HE ใส่ Nissan march ไปตัวไหนดีครับ
อยากหนึบขึ้นบ้าง + โหลดเล็กน้อย เลยมองหาสตรัทราคาไม่แรงมาก
เน้นนุ่ม ใช้งานทั่วไป ใช้ความเร็วต่ำมากกว่าสูงครับ
เข้าใจว่าสตรัทยังไงก็แข็ง
ถ้า 2 ตัวนี้ เข้าใจว่าน่าจะนุ่มสุด ตัวไหนน่าจะตอบโจทย์กว่ากันครับ
หัวข้อ: Re: H drive B spec vs GAB HE ใส่ Nissan march
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 20, 2020, 23:08:18
H.Drive น่าจะนุ่มกว่า
หัวข้อ: Re: H drive B spec vs GAB HE ใส่ Nissan march
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 21, 2020, 09:35:16


ดูค่า K สปริงเลยครับ
ค่าหนืดโช้คเปลี่ยนได้หลายระดับ
แต่ สปริง คือตัวกำหนดความกระด้างของรถ สปริงมาแข็ง ยังไงก็ปรับนิ่มยาก
หัวข้อ: Re: H drive B spec vs GAB HE ใส่ Nissan march
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กรกฎาคม 21, 2020, 09:51:11


ดูค่า K สปริงเลยครับ
ค่าหนืดโช้คเปลี่ยนได้หลายระดับ
แต่ สปริง คือตัวกำหนดความกระด้างของรถ สปริงมาแข็ง ยังไงก็ปรับนิ่มยาก

เอาที่ผมเจอมานะครับ กับการใช้แกนโช๊ค Monroe 2 ตัวคือ ตัว Reflex ที่เป็น twintube กับตัว Monotube ที่เป็น monotube หัวกลับ ซึ่งใช้สปริงชุดเดียวกัน ความแข็งที่ผมเจอมาจากโช๊คครับ โช๊คตัว twin ความเร็วต่ำจะนุ่ม แต่พอเจอทางขรุขระแบบยุบไวเช่นคอสะพาน ทางรถไฟ หรือขับมาไวๆแล้วตกหลุม มันจะกระแทกตึ้งในจังหวะแรก แล้วย้วยโคลงในจังหวะที่สองต่อมา แล้วจังหวะต่อมาจึงหยุด แต่โช๊คตัว mono มันจะเฟิร์มในความเร็วต่ำ จะเรียกว่ากระด้างก็ได้ครับ แต่พอเจอจังหวะกระแทกแรงแบบเดียวกันมันจะผ่อนแรงกระแทกได้สมูธกว่า เหมือนว่าถนนเส้นเดิมมันเรียบกว่าเดิมครับ สรุปคือ โช๊คตัว twintube จะมีอาการกระแทกและสะเทือนเข้าห้องโดยสารมากกว่าครับ

ส่วนสปริงหลังเคยลองใช้มา 2 เบอร์ เบอร์ที่แข็งกว่ามันจะดีดกว่า ดีดแต่ไม่ได้กระแทกนะครับ (อาการคล้ายๆช่วงล่างด้านหลังของ Jazz เดิมๆ ที่ใส่สปริงแข็งหน่อยเผื่อขนของหนัก มันก็จะดีดๆเด้งๆดึ๋งดั๋งให้เราเวียนหัวหน่อย แต่ไม่ได้กระแทกตึงตังแบบจุกๆครับ) ส่วนเบอร์ที่นุ่มกว่าก็จะดีดน้อยกว่าครับ อันนี้เป็นแค่ในประสบการณ์ของผมคนเดียวที่เจอมานะครับ แต่ก็ขอแบ่งปันไว้เผื่อจะเป้นประโยชน์กับเจ้าของโพพสต์ กับสปริงคนละยี่ห้อมันอาจจะให้ฟฟีลลิ่งที่แตกต่างกันก็ได้