Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: devilmookung ที่ กรกฎาคม 21, 2020, 22:12:21
-
พอดีเมื่อวันก่อนผมไปเปลี่ยนผ้าเบรคมาเป็นของ Dixcel
แล้วพอจะเจีนรจานทางร้านบอกว่า จานบางมาก เข้าเครื่องเจียเเล้วจานสั่น
ผมเลยกังวลว่าต้องเปลี่ยนจานใหม่ไหม
แล้วถ้าเปลี่ยนจานใช้ จานขยายของ Runstop ดีไหม
ปล.ผมใข้ยาง Toyo 185/60R15 รถ city 17 ขับเต็มที่ไม่เกิน 140 ครับ
-
รถท่านกี่ปีแล้วครับ
จานเบรคท่านเจียรมาแล้วกี่รอบครับ
ขอข้อมูลเพิ่มนิดนึง
ถ้าบางเห็นว่าควรเปลี่ยนครับ
-
จานบาง หรือไม่ ต้องวัดครับ ที่ขอบจานปกติ จะระบุความหนาต่ำสุดที่ยอมรับได้อยู่แล้ว ถ้าวัดแล้ว จานบางน้อยกว่าค่าที่กำหนดก็ต้องเปลี่ยน
จานขยาย มันก็เบรคดีขึ้น แต่ ...
1. เปลี่ยนแค่ข้างหน้า .. หน้าจับไว แต่หลังเดิม ก็เบรคแล้วหน้าทิ่ม ระยะการหยุดดีกว่าเดิมไม่มาก
2. ล้ออะไหล่ .. ใส่ได้หรือป่าว ล้อติดรถ ขอบ 14 - 15 นิ้ว เจอจาน 320 มม.เข้าไป ก็ใส่ไม่ได้ ยางแตกทีก็สนุก ไม่ก็ต้องเสียเงินซื้อยางอะไหล่ใหม่อีก
-
จานขยาย จับดีขึ้น กระจายจวามร้อนดีขึ่น แต่
จับที่ขอบ จานสึกไม่เสมอกัน
น้ำหนักเพิ่มขึ้น จากจานและอุปกรณ์พ่วง
จานอาจคดจากการใช้งานได้
ข้อเสียอื่น ท่านอื่นแจ้งแล้ว
แนะนำเป็นจานเท่าเดิม มีร่อง/รู ของยี่ห้อที่ว่ามาก็ได้
ราคาไม่แพงด้วย แต่ทนแค่ไหนต้องลองใช้ดูครับ
-
แล้วเวลาเบรคตอนนี้เป็นอย่างไงบ้างละครับ
-
ใช้จานขนาดเดิม แต่เปลี่ยนยี่ห้อก็ได้ครับ
ผ้า Dixcel หายห่วงอยู่แล้ว แต่มันดึงหนัก ดึงโหด จับกับจานเดิมๆ จานเดิมทนไม่ค่อยไหว
แต่ถ้าไม่คิดมาก จานเดิมๆ ใช้ 2 ปีสึก เปลี่ยน 3 รอบ ยังถูกกว่าจานแต่งอีกนะ
ถ้าถามผม ผ้า Dixcel จานเดิม แล้วไปเน้นที่ยางดีๆ (อย่าง RE หรือ PS) หน้ากว้าง 195 เบรคดีกว่าเปลี่ยนจานขนาดแน่ๆ
-
ลองดูจานของ brembo ตามที่ขายใน fb ดูก่อนครับ รถบางรุ่นราคาพอกับจาน runstop
s-class ผมได้จานเจาะรูแบบของติดรถมา 5,000รวมส่งถึงบ้าน
และบางเจ้ามีบริการกัดลายตามใจชอบเพิ่มอีกคู่ละ 1,500.-
(จานเบรคเซาะร่องอาจจะดูซิ่งๆซ่าส์ๆ แต่เชื่อผมเถอะรถคันที่ผมใช้แบบเซาะรองไม่ต้องเจียรจานเบรคเลย มันสะอาดและเรียบตลอดเวลา แต่ก็แลกมากับผ้าเบรคหมดไว)
-
ผ้าเบรค Dixcel รุ่นไหนครับ ถ้าเป็นพวก ES หรือ Type X แนะนำว่าให้ใช้จานดีๆเกรด High carbon ขึ้นไป
ของผมใช้จาน TRW Xps จับกับผ้า ES จานเบรคนี่สึกไปพร้อมๆกับผ้าเลยคับ ขนาดว่าไม่ได้ใช้เบรครุนแรงอะไรด้วยนะ
-
จานขยาย จับดีขึ้น กระจายจวามร้อนดีขึ่น แต่
จับที่ขอบ จานสึกไม่เสมอกัน
น้ำหนักเพิ่มขึ้น จากจานและอุปกรณ์พ่วง
จานอาจคดจากการใช้งานได้
ข้อเสียอื่น ท่านอื่นแจ้งแล้ว
แนะนำเป็นจานเท่าเดิม มีร่อง/รู ของยี่ห้อที่ว่ามาก็ได้
ราคาไม่แพงด้วย แต่ทนแค่ไหนต้องลองใช้ดูครับ
ผมใช้จานเบรค TRW เซาะร่อง + ผ้าเบรคหน้า Googai รุ่น Kirin ครับ = เบรคดีกว่าจาน TRW แบบเรียบ+ผ้าเบรค Girling ประมาณ 9.357 % ครับ ;)
(http://image.free.in.th/v/2013/ih/200722034252.jpg) (http://picture.in.th/id/eef4041050a5bcbc246ca5829bc27f17)
ส่วนรถญาติกัน (Saab) ใช้จานเบรค Runstop รุ่น Slot (เจาะรู+เซาะร่อง) + ผ้าเบรคหน้า Ate GG +ผ้าเบรคหลัง textar GF + สายเบรคถัก Goodridge + นมบ. ate SL6
(http://image.free.in.th/v/2013/ip/200722035603.jpg) (http://picture.in.th/id/ac3570a9c0622e559a0049c98b532f33)
จานเบรค Brembo Max (เซาะร่อง) ได้ยินว่า "เนื้อเหล็กจะดีกว่า TRW, RunStop" = ถ้าหาของตรงรุ่นรถได้
(http://image.free.in.th/v/2013/il/200722035727.jpg) (http://picture.in.th/id/d048cbeab6126fd1662cc19923837f75)
-
ตอนนี้ รถ 3 ปีวิ่งไป 37,000 โลครับ
เบรคเดิมๆ ก้อรู้สึกแบบเบรคเเลเวไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนใันจะไหลๆไปข้างหน้านิดนึงรรับ
-
ใช้ผ้าเบรค dicel รุ่น premium ครับ
-
ใช้ผ้าเบรค dicel รุ่น premium ครับ
Dixcel Premium ตัวนี้ = น่าจะรุ่นล่างสุด หรือ รุ่นถัดขึ้นมาจากล่างสุด ของ Dixcel ??
1. ลองเปลี่ยนผ้าเบรคเป็นยี่ห้อ & รุ่นที่สูงกว่านี้ก่อนครับ
2. จานเบรคเกรดสูง เป็นสิ่งต่อไป (ในกรณี ตรวจสอบแล้ว พบว่าจานเบรคบางเกินค่าที่กำหนด น่าจะบางสุดได้ที่ 19 มม. )
3. รุ่น & ยี่ห้อ & สภาพของยางรถที่ใช้ = ส่งผลต่อการเบรคด้วยครับ
-
ใช้ผ้าเบรค dicel รุ่น premium ครับ
ผ้ารุ่นนี้ เรื่องจานเบรคคงไม่น่าจะต้องกังวลมากก็ได้ครับ จานบาง ต้องเปลี่ยนเป็นเรื่องปกติการใช้งานอยู่แล้วครับ
ลองดูพวกจาน brembo max หรือ xtra ใช้ก็ได้ครับ ผ้าตัวถนนปกติคงไม่น่าจะกัดจานอะไรมากครับ หรือ ถ้ามีงบประมาณไม่เดือดร้อนอะไรจะเลือกจานของเขาเองก็ดีครับ จานตัวเซาะร่องของ dixcel เขาก็สวยดีครับ