Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Rombax ที่ กรกฎาคม 27, 2020, 09:22:26
-
กำลังจะเปลี่ยนจานเบรคคู่หน้าให้ Vios ขนาดเดิม 275mm. เนื่องจากเจียร์หลายรอบจนบางแล้ว
อยากทราบว่าระหว่า 2 ยี่ห้อนี้ เจ้าไหนดีกว่ากันครับ ราคาต่างกันนิดหน่อย
Brembo ตัวปกติ จานเรียบเหมือนจานเดิมของติดรถมา (วัสดุจะใกล้เคียงจานแต่งไหมครับ)
TRW XPS ลายสวยสีส้ม (ข้อมูลบอกว่าเป็น ไฮคาร์บอน ดียังไงครับ)
จานที่เป็นร่องสามารถเจียรจานได้เหมือนจานปกติไหมครับ ในกรณีที่เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ จะทำให้ร่องบางลงเยอะไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
ถ้าเทียบกันแบบนี้ ผมเลือกจานร่องครับ
อย่างน้อย ฝุ่นจากเบรค และอื่น ๆ ระบายทิ้งจากร่องบนหน้าจานด้วย
ถึงจะทำให้ผ้าเบรคหมดไวขึ้นก็ตามครับ
แต่ถ้าเทียบกับ Brembo MAX ที่มีร่องบนจานเหมือนกัน
ผมเลือก Brembo ครับ หล่อกว่าเยอะ
ความต่างระหว่างจาน Xtra เจาะรู กับ Max มีร่อง
คือ Max หนักกว่า และแข็งแรงกว่า จับผ้าดีกว่า
Xtra ระบายความร้อนดีกว่า แต่มีโอกาส Thermal crack ได้
-
brembo ทดแทน เขาก็มีแบบ max ที่เป็นเซาะร่อง กับ xtra ทีเป็นเจาะรู ด้วยนะครับ
-
ถ้าเทียบกันแบบนี้ ผมเลือกจานร่องครับ
อย่างน้อย ฝุ่นจากเบรค และอื่น ๆ ระบายทิ้งจากร่องบนหน้าจานด้วย
ถึงจะทำให้ผ้าเบรคหมดไวขึ้นก็ตามครับ
แต่ถ้าเทียบกับ Brembo MAX ที่มีร่องบนจานเหมือนกัน
ผมเลือก Brembo ครับ หล่อกว่าเยอะ
ของวีออส ไม่มีตัว MAX ครับ มีแต่ตัวธรรมดาครับ
-
brembo ทดแทน เขาก็มีแบบ max ที่เป็นเซาะร่อง กับ xtra ทีเป็นเจาะรู ด้วยนะครับ
เสียดายครับ ของวีออส ไม่มีตัว MAX มีแต่ตัวธรรมดาครับ
-
ถ้าไม่ได้ผ้าเบรคที่เกรดซิ่งมาก ผมว่าก็ใช้ได้หมดละครับทั้งสองยี่ห้อที่ว่ามา
ส่วนเรื่องการเจียรจาน จานมีร่องก็เจียรได้ครับ แต่ร่องก็จะเล็กลงตามที่เจียรไปครับ ส่วนการเจียรจะเจียรแบบประชิตหรือจะถอดออกมาบนแท่น ก็ทำได้เหมือนกันครับ
-
ใช่ครับของ TRW Xps จะเป็นเหล็กเกรด High carbon 20 ก็จะแข็งแรงกว่าเหล็กเกรดปกติหน่อย
(ด้วยความที่เป็นจานเซาะร่อง จึงต้องใช้เป็นเกรดที่แข็งหน่อย)
ทั้งนี้...ทั้ง TRW และ Brembo มีจานเรียบเกรดธรรมดาเทียบของติดรถเหมือนกัน ผมคิดว่าคุณภาพก็คงไม่ได้ต่างกันนัก
ตอนผมเลือกจานก็มีตัว Xps กับ Brembo Xtra เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็เอาตัวเซาะร่อง Xps (แม้ว่าจะไม่ค่อยชอบที่ทาสีแดงสักเท่าไหร่)
เพราะ Brembo Xtra ดันมีแต่คู่หน้า ไม่มีคู่หลัง
ผมใช้จาน Xps ชุดเดียวมาหลายหมื่นกิโลแล้วก็ยังใช้งานได้ดีปกติอยู่คับ แม้ว่าจานจะบางลงบ้างแล้ว (มีช่วงนึงไปใช้กับผ้า Dixcel ES แล้วกินจานไปพอสมควร)
ตอนนี้เปลี่ยนมาใส่กับผ้าเบรค TRW หน้า Cotec หลัง Dtec พึ่งสังเกตุว่าผ้าเบรคทำงานดีกว่าตอนใส่กับจานเรียบพอสมควรเลย
-
ลองจานหลังของ Runstop ดูไหมครับ
มีทั้งร่องจาน และเจาะรูมาด้วย
ราคาไม่แพง ไว้จานหลัง ภาระน่าจะไม่มาก
-
ถ้าจานเรียบๆเหมือนจานเดิมติดรถ TRW จะแข็งกว่าจานเดิมเล็กน้อย
หากจานเดิมรับผ้าเบรคอัพเกรดไม่ไหว เล่น TRW ก็ไม่เลว อัพเกรดขึ้นมาเล็กน้อย
วีออสนี่ แค่จาน TRW+ผ้าเบรคพวก prospec นี่ เอารถอยู่สบายๆ
ถ้าได้ยางดีๆหน่อย เบรคดี ขับสนุกกว่าเดิมเยอะ
-
ส่วนตัวไม่เคยประทับใจกับ brembo ที่เป็นเกรดทดแทนของเดิมเลยครับ 10 กว่าปีที่แล้ว หรือปีที่แล้วที่ซื้อมาลอง คุณภาพผมว่าไม่ผ่านครับ ;D
-
ส่วนตัวไม่เคยประทับใจกับ brembo ที่เป็นเกรดทดแทนของเดิมเลยครับ 10 กว่าปีที่แล้ว หรือปีที่แล้วที่ซื้อมาลอง คุณภาพผมว่าไม่ผ่านครับ ;D
จาน Brembo ตัวไหนครับที่ซื้อมาใช้ = แบบเรียบ, เจาะรู, เซาะร่อง
-
ส่วนตัวไม่เคยประทับใจกับ brembo ที่เป็นเกรดทดแทนของเดิมเลยครับ 10 กว่าปีที่แล้ว หรือปีที่แล้วที่ซื้อมาลอง คุณภาพผมว่าไม่ผ่านครับ ;D
จาน Brembo ตัวไหนครับที่ซื้อมาใช้ = แบบเรียบ, เจาะรู, เซาะร่อง
ล่าสุดแบบเรียบ ธรรมดาสุดๆครับ
ก่อนหน้านานมาแล้ว สัก 10 ปีได้ เคยใช้ทั้งเรียบ และเจาะรูครับ