Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thetree ที่ กรกฎาคม 28, 2020, 19:49:19
-
จากแผนล่าสุดของ mitsubishi motors ประกอบกับฟังจากรายการ drive by jimmy ชัดเจนว่า mitsu จะผลิต outlander ขายในไทยเฉพาะ plug in hybrid vehicle เท่านั้น ต้นปีหน้า 2021
ผมรู้สึกเสียดายที่ mitsu ไม่ขายเครื่องสันดาป เพราะอาจจะสอยมาซักคันนึง 555
รู้สึกว่าเครื่อง phev ยังไม่ค่อยสะดวกในไทยเพราะต้องการที่ชารจ์บ่อยๆ +ค่าบำรุงรักษา รวมทั้งหากนำมาเปรียบเทียบกับ crv,cx-5 ในคลาสเดียวกันก็ดูจะเสียเปรียบอย่างมาก เนื่องจาก powertrain ไม่น่าสู้ได้ในด้านยอดขาย
มีความรู้สึกว่า mitsu จะเอา outlander phev มาขายขำๆรึเปล่า
เพื่อนๆคิดว่า outlander phev ที่จะมาในปีหน้านี้ยอดขายจะเป็นอย่างไร และมีความเห็นยังไงบ้าง
-
phev นี้เป็น plug in hybrid นะครับ พ่วงเครื่องเบนซิลมาด้วย ยังไม่ EV แบบย 100% ก็ถือว่าเหมาะสมกับการใช้งานในบ้านเราครับ
-
ผมเข้าใจว่าระบบคล้ายๆกับของ Nissan kick น่ะครับ คือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักแต่ก็พ่วงเครื่องมาไว้ปั่นไฟด้วยเวลาเดินทางไกล
แต่ถ้าขับสั้นๆในเมือง กลับมาบ้านก็เสียบปลั๊กชาร์ตไฟได้ด้วย
การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนหลักมันได้เปรียบตรงที่แรงบิดรอบต่ำมาดีกว่าเครื่องยนต์มาก และไม่ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา
(ทำให้ไม่ต้องมีระบบเกียร์และคลัชให้วุ่นวาย)
-
Mitsubishi Outlander phev ถ้ามาแบบตัวเต็มแบบที่ขายในยุโรปเลย จะดีมาก เพราะเป็นที่รถขายดีที่สุดในรถประเภทนี้ของปีที่ผ่านมา ระบบเป็นไฮบริดเสียบปลั๊กได้และสามารถจ่ายกระแสไฟกลับมาใช้ภายนอกได้ในกรณีที่ไฟดับหรือไปเที่ยวตั้งแคมป์ ส่วนระบบขับสี่จะใช้มอเตอร์ล้วนที่ล้อหลังครับ
-
ถ้ามาแล้ว MMTh ต้องสื่อสารเรื่องการชาร์จไฟให้ลูกค้าเข้าใจอย่างดีเลยนะครับ
ต้องชาร์จยังไง ไม่ชาร์จได้มั้ยยังไง เติมน้ำมัน/ชาร์จไฟ วิ่งได้เท่าไหร่ ฯลฯ
ผมหวังว่าถ้าทำประเด็นตรงนี้ให้เคลียร์ได้ ผมว่า PHEV ก็สามารถเกิดในรถบ้านได้ครับ
-
สำหรับเมืองไทยราคากับหน้าตา สำคัญกว่าระบบขับเคลื่อนหรือเทคโนโลยีบอกเลย
มิตซูกับนิสสันเค้าขอ boi ไปแนวกึ่งไฟฟ้าแบบนี้จริงๆ ไม่งั้นรถใหม่ๆคงไม่คุ้มค่าที่จะตั้งไลน์ผลิตในประเทศเพื่อแข่งกับกับเจ้าตลาด และอาจจะกลายเป็นฟอร์ดที่ขายแต่กระบะ และพับเสื่อไปแบบเชฟ
-
PHEV มันไม่ต้องชาร์ทก็ได้นี่ครับ
มันก็คือ รถ Hybrid นะครับ ก็มี 4B12 เป็นเครื่อง สันดาปไง
อีกอย่าง เค้าคงทำรถมา ไม่ให้ทับกับ PPV ที่ขายอยู่ คงเป็นรถอีกคลาส
คู่แข่ง คงไม่ใช่ CR-V
แต่ แข่งกับตัวเอง มากกว่าครับ
เพราะ ราคารถ Hybrid ไม่ได้ถูกยิ่งเป็น PHEV
ราคาคงทะลุไป เท่า Pajero 4WD หรือแพงกว่าครับ
ยอดขาย น่าจะน้อยกว่า ญญฮ ร่วใค่ายในรุ่น 4WD
-
ผมเข้าใจว่าระบบคล้ายๆกับของ Nissan kick น่ะครับ คือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักแต่ก็พ่วงเครื่องมาไว้ปั่นไฟด้วยเวลาเดินทางไกล
แต่ถ้าขับสั้นๆในเมือง กลับมาบ้านก็เสียบปลั๊กชาร์ตไฟได้ด้วย
การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนหลักมันได้เปรียบตรงที่แรงบิดรอบต่ำมาดีกว่าเครื่องยนต์มาก และไม่ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา
(ทำให้ไม่ต้องมีระบบเกียร์และคลัชให้วุ่นวาย)
เข้าใจผิดแล้วครับ
มันคือรถ Hybrid เหมือน accoard เพียงแค่ แบตใหญ่ขึ้น สามารถชาร์ทไฟบแล้ววิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ ในความเร็วต่ำ ถึงปานกลาง ได้ครับ
คล้ายๆ ว่าวิ่งด้วยแบตในรถยใกล้ๆได้เลย โดยไม่ต้องมีเครื่อวยนต์ ทั้งนี้ น่าจะเป็น 4WD
ยกเว้นความเร้วสูง จะ เข้าระบบ Hybrid คือวิ่งร่วมกัน เหมือน Hybrid ทั่วไป
-
สนใจครับ
เพราะถ้าตัวทอปแบบเดียวกับเมืองนอก มันคือ 2.4 สันดาปปกติ + Dual Motor ที่ชาร์จได้
วันทำงาน วิ่ง 50+ กม. ไม่ต้องใช้น้ำมัน แต่ถ้าเกินระยะชาร์จ ก็ยังอุ่นใจว่าไม่ดับกลางทาง
ชาร์จอย่างช้าๆ 6 ชม. เต็ม ถ้ามี Rapid ก็ 80% ในครึ่ง ชม. เหมาะมากๆ กับการทำงานแต่ละวัน
วันหยุดนานๆ ที เต็มแรงกดแบบมั่นใจ ปั่นสี่ล้อเครื่อง+มอเตอร์ Combined เหยียบบ้าๆ บอๆ ยังไงก็ได้ 13-14 กม./ลิตร ขั้นต่ำ แถมแรงสลบ
https://www.mitsubishi-motors.co.uk/cars/outlander-phev/engine
ไลฟ์สไตล์ผมเลยแหละ :-X
-
ภาษี 4% คือคำตอบครับ
-
เดี๋ยวๆนะ!!! มันมีเครื่องยนตืหนิ ถังน้ำมันมันก้มี
-
ก็คงตามแผนเดิมมั๊งครับ เครื่อง mivec 2.4L + แบต 13.8 kWh เหลือเฟือสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน คอยดูหน้าตากับราคาดีกว่า
ตลาด SUV ปีหน้าคงเดือดสุดๆ Toyota มีข่าว Camry cross เอ้ย Harrier ; MG ไม่แน่ใจว่าตัวไหน ให้เดานี่คงเป็น eHS หรือเปล่า Hyundai ก็มีข่าว ขอเป็น Palisade ทีเหอะ ค่ายยุโรปตอนนี้นับไม่ทันแล้ว MB GLA, GLB, GLC, GLE, GLS, G (พวก coupe อีกต่างหาก) ; BMW X1, X2, X3, X4, X5, X6, X7 (คนตั้งชื่อรุ่นน่าจะเป็นครูสอนเลขอนุบาล 55); Audi Q2, Q3, Q5, Q7, Q8 (อันนี้ครูตกเลข) อีกหน่อยบนถนนคงเห็นพวก SUV, PPV เกลื่อนไปหมด
-
ผมเข้าใจว่าระบบคล้ายๆกับของ Nissan kick น่ะครับ คือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักแต่ก็พ่วงเครื่องมาไว้ปั่นไฟด้วยเวลาเดินทางไกล
แต่ถ้าขับสั้นๆในเมือง กลับมาบ้านก็เสียบปลั๊กชาร์ตไฟได้ด้วย
การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนหลักมันได้เปรียบตรงที่แรงบิดรอบต่ำมาดีกว่าเครื่องยนต์มาก และไม่ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา
(ทำให้ไม่ต้องมีระบบเกียร์และคลัชให้วุ่นวาย)
เข้าใจผิดแล้วครับ
มันคือรถ Hybrid เหมือน accoard เพียงแค่ แบตใหญ่ขึ้น สามารถชาร์ทไฟบแล้ววิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ ในความเร็วต่ำ ถึงปานกลาง ได้ครับ
คล้ายๆ ว่าวิ่งด้วยแบตในรถยใกล้ๆได้เลย โดยไม่ต้องมีเครื่อวยนต์ ทั้งนี้ น่าจะเป็น 4WD
ยกเว้นความเร้วสูง จะ เข้าระบบ Hybrid คือวิ่งร่วมกัน เหมือน Hybrid ทั่วไป
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
-
ถ้าไม่เคยเสียบปลั๊กเลย ระบบจะมีปัญหาแบบบางยี่ห้อไหมครับ
ถ้าไม่มีปัญหา ผมว่าก็น่าสนนะครับ
-
น่าสนใจ ถ้าราคาดีกับoptionสมราคา
สมัยนี้ผมไม่มานั่งสนใจแล้วจะhybridจะสันดาป ถ้าชอบก็ซื้อ
เทคโนโลยีมันพัฒนาไปเรื่อยๆ บ.ที่อยู่เฉยที่เดิมสักวันก็คงไม่รอด
-
เครื่อง 2.4 เหรอ ใหญ่ไปหน่อย(คิดว่า phev แล้วเครื่องจะเล็ก) แต่รอดูอัตราสิ้นเปลือง ก่อนแล้วกัน
-
เครื่อง 2.4 เหรอ ใหญ่ไปหน่อย(คิดว่า phev แล้วเครื่องจะเล็ก) แต่รอดูอัตราสิ้นเปลือง ก่อนแล้วกัน
มันเป้น 4WD ครับผมไม่เล็กหรอกเครื่องเบนซินไม่มีหอย
-
ภาษี 4% คือคำตอบครับ
ดูเหมือนจะเข้านิยาม รถยนต์ไฟฟ้าของ boi จะได้สิทธิลดภาษีเหลือ 0% ด้วยรึป่าวครับ
(ที่ว่ามีการแก้หลักเกณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ให้รวมไฮบริดไปด้วย แต่จะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 3ปีด้วย)
หรือ มิตซูอาจจะไม่เข้า boi เพราะยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายหลัง แต่จะผลิตแค่ไฮบริดอย่างเดียว ก็จะได้แค่ 4%
ปอลิง มี xpander ไฮบริดด้วย ในกระทู้ล่าง น่าจะผลิตไลน์เดียวกัน(มอเตอร์ไฟฟ้า+แบต) แล้วส่งไปอินโด หรือเอาตัวเปล่าวจากอินโอมาเข้าไลน์ที่ไทยจาก