Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 12:19:54
-
อยากให้รถยนต์หลายๆแบรนด์ ใส่อุปกรณ์ที่ตั้งใจจะใส่อยู่แล้ว มาให้ครบๆเลยตั้งแต่ตอนเปิดตัว ไม่ต้องมาทยอยเพิ่มทีละนิด
พอ Minor Change ก็ปรับแค่ กันชน หน้า-หลัง รายละเอียดภายในโคมไฟ หรืออุปกรณ์ที่เป็นรูปลักษณ์ภายนอก
แค่นี้ผมคิดว่าก็น่าจะทำให้รถสดใหม่ กระตุ้นตลาดได้แล้วนะครับ
แต่ก็แค่ทำได้แค่หวัง เพราะผู้ผลิตน่าจะอยากได้กำไรมากขึ้น ตอนที่รถพึ่งเปิดตัว ที่มีแต่คนต้องการซื้อ
แล้วทุกท่านมีแนวคิดแบบไหนกันบ้างครับ
-
บริษัทรถ ไม่ได้ทำการกุศล เค้าหวังกำไรอยู่แล้ว
-
บริษัทรถ ไม่ได้ทำการกุศล เค้าหวังกำไรอยู่แล้ว
ใครทำธุรกิจก็หวังกำไรอยู่แล้วครับ และไม่ได้เรียกร้องให้ใส่อะไรที่นอกเหนือไปจากที่ผู้ผลิตตั้งใจจะใส่มาอยู่แล้วครับ
แค่บางทีรู้สึกว่า เวลาอยากได้รถซักคัน แต่ต้องรอซื้อตอน Minor Change เพื่อให้ได้อุปกรณ์บางอย่างที่เราคิดไว้แล้วว่ามันน่าจะมี แต่ยังไม่ใส่มาตอนรถออกใหม่ๆ
และรู้ว่าต้องเก็บไว้กระตุ้นตลาดหลังจากเปิดตัวไปแล้วซักพัก ส่วนตัวคิดว่าการกระตุ้นตลาดนั้น แค่ปรับหน้าตานิดหน่อยให้ดูต่างจากเดิมน่าจะทำให้คนสนใจได้แล้วครับ
และการไม่กั๊กออฟชั่นก็อาจจะทำให้รถขายได้มากขึ้นกว่าเดิมตั้งแต่เปิดตัวเลยก็ได้
ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะผมไม่ใช่นักวิเคราะห์การตลาด
-
สดใหม่ แต่มันจะสดใหม่แค่ปีเดียวนะครับ คือปีที่รถออกมา แล้วปีต่อ ๆ ไปละคับ ? เอายังไงดี
ลองนึกว่าตัวเองเป็น marketing team ของค่ายรถยนต์ดูอะคับ แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก ใส่มาให้ครบตั้งแต่เปิดตัว ผ่านไปปีนึง MY ปีหน้า หรือปีต่อ ๆ ไปเอาอะไรมาใส่ดีละคับ เพื่อดันยอดขาย ?
-
สดใหม่ แต่มันจะสดใหม่แค่ปีเดียวนะครับ คือปีที่รถออกมา แล้วปีต่อ ๆ ไปละคับ ? เอายังไงดี
ลองนึกว่าตัวเองเป็น marketing team ของค่ายรถยนต์ดูอะคับ แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก ใส่มาให้ครบตั้งแต่เปิดตัว ผ่านไปปีนึง MY ปีหน้า หรือปีต่อ ๆ ไปเอาอะไรมาใส่ดีละคับ เพื่อดันยอดขาย ?
ปรับกันชน หน้า - หลัง ปรับรายละเอียดภายในโคมไฟ เปลี่ยนลายล้อ เพิ่มสีใหม่ อะไรก็ได้ที่เป็นการปรับโฉมภายนอกครับ คนส่วนใหญ่น่าจะมองที่ภายนอกก่อนเป็นหลักครับ
แต่พวกระบบ pre safe ควรจะให้มาครบๆตามที่กำหนดไว้ตั้งแต่ เปิดตัวนะครับ
-
การตลาดครับ
ถ้าใส่มาหมด รุ่นหลังๆตอน MC จะขายอย่างไร ?
ยิ่งอัดออฟชั่นเข้าไปอีกก็ยิ่งเข้าเนื้อ จะลดราคาสู้กำไรก็น้อยลง
จริงๆรถตอน MC ได้ออฟชั่นเพิ่มก็จริง แต่มีแอบปรับราคาขึ้นด้วยนะครับ
ส่วนตัวมองว่ามันเป็นกลไกตลาด
-
รถใหม่ ไม่ต้องหลอกล่อมาก คนก็ซื้อ เพราะมันใหม่
แต่พอเก่า ต้องหาทางหลอกล่อให้คนซื้อมากขึ้นครับ
ธรรดาของการตลาด
-
การตลาดครับ
ถ้าใส่มาหมด รุ่นหลังๆตอน MC จะขายอย่างไร ?
ยิ่งอัดออฟชั่นเข้าไปอีกก็ยิ่งเข้าเนื้อ จะลดราคาสู้กำไรก็น้อยลง
จริงๆรถตอน MC ได้ออฟชั่นเพิ่มก็จริง แต่มีแอบปรับราคาขึ้นด้วยนะครับ
ส่วนตัวมองว่ามันเป็นกลไกตลาด
ลืมนึกไปเลยครับ ว่าตอน Minor Change มีแอบปรับราคาขึ้นด้วย
-
มันคือวงจรการผลิตสินค้าอยู่แล้วรึเปล่า
มือถือ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์อำนวยฯ ต่างๆนาๆ, ฯลฯ
ไม่งั้นของใหม่มันจะมีอะไรใส่มาอีกล่ะ
ปล. ผมล่ะชอบมากเลย รถใกล้ตกรุ่นอ่ะ แค่ชอบนะ ไม่ได้ว่าต้องซื้อทุกคัน เจ็บกับรถรุ่นใหม่เปิดตัวหลายคัน โล้นมากกก
-
จัดเต็มตั้งแต่ปีแรกที่ขายคงจะเป็นไปได้ยากครับ เพราะกว่าจะเปลี่ยนรุ่นที่ ก็ 7 ปี เป็นอย่างต่ำ บางรุ่น ลากขายกัน 10 ปี ถ้าจัดเต็มตั้งแต่ปีแรก ก็อาจจะขายดีแค่ปีแรก ปีถัดๆ ไป ไม่มีอะไรใหม่ๆ มาเรียกความสนใจ ทำแค่แต่งหน้าแต่งตากันทุกปี โดยไม่มีออฟชั่นใหม่ๆ เลย สำหรับลูกค้าคนไทยมันไม่โดนครับ
สำหรับผม "รับได้" กับการตลาดแบบนี้ แต่ที่อยากให้เป็นคือ ออฟชั่นไม่เต็มไม่เป็นไร แต่ควรคิดเผื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อน สามารถอัพเกรดเพิ่มได้ทีหลังแบบออกจากโรงงานในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป และ ควรเป็นอย่างยิ่งที่ระบบความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารต้องจัดเต็มมาตั้งแต่รุ่นแรกที่ขายเลย เพิ่มทีหลังผมรู้สึกเคืองนะ
-
น่าจะแบบว่าจัดเต็มฟลูออฟชั่น ตั้งแต่เปิดตัวเลย พอ MC ก็เอาแค่เอาแค่แต่งหน้าทาปากเอา ลองดูคนซื้อจะบ่นไหม :)
-
จัดเต็มตั้งแต่ปีแรกที่ขายคงจะเป็นไปได้ยากครับ เพราะกว่าจะเปลี่ยนรุ่นที่ ก็ 7 ปี เป็นอย่างต่ำ บางรุ่น ลากขายกัน 10 ปี ถ้าจัดเต็มตั้งแต่ปีแรก ก็อาจจะขายดีแค่ปีแรก ปีถัดๆ ไป ไม่มีอะไรใหม่ๆ มาเรียกความสนใจ ทำแค่แต่งหน้าแต่งตากันทุกปี โดยไม่มีออฟชั่นใหม่ๆ เลย สำหรับลูกค้าคนไทยมันไม่โดนครับ
สำหรับผม "รับได้" กับการตลาดแบบนี้ แต่ที่อยากให้เป็นคือ ออฟชั่นไม่เต็มไม่เป็นไร แต่ควรคิดเผื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อน สามารถอัพเกรดเพิ่มได้ทีหลังแบบออกจากโรงงานในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป และ ควรเป็นอย่างยิ่งที่ระบบความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารต้องจัดเต็มมาตั้งแต่รุ่นแรกที่ขายเลย เพิ่มทีหลังผมรู้สึกเคืองนะ
แนวคิดนี้น่าสนใจครับ ที่ให้ลูกค้าจ่ายเพิ่มเพื่ออัพเกรดระบบความปลอดภัยทีหลังได้
-
ที่ต้องกั๊กอุปกรณ์ไว้เพราะต้องคุมราคา
รถ Minorchange เพิ่มอุปกรณ์ แต่ไปลดส่วนอื่นครับ เราไม่รู้ได้ว่าลดอะไรไปบ้าง
ไม่มีใส่มาให้ฟรีหรือเพิ่มเงินนิดเดียวแน่นอน
โฆษณาแต่เพิ่มนู่นนี่นั่น แน่จริงก็โฆษณาด้วยสิว่าปรับลดอะไรไปบ้าง
-
ความปลอดภัยนี่เห็นด้วยว่าควรจะใส่มาแต่แรก และควรจะใส่มาเป็นมาตรฐานเหมือนกัน ไม่ควรจะต้องมาพ่วงเป็น Pakage รุ่นให้เลือก
แต่ที่เหลือ ทำไม่ได้แน่ครับ ด้วยต้นทุนและการตลาด
-
ใส่มาหมดเลย แล้วตอนไมเนอร์เชนจ์ มันไม่มีอะไรให้เล่นไงครับ
หรือมีลูกเล่นน้อยมาก
-
บริษัทรถ ไม่ได้ทำการกุศล เค้าหวังกำไรอยู่แล้ว
ใครทำธุรกิจก็หวังกำไรอยู่แล้วครับ และไม่ได้เรียกร้องให้ใส่อะไรที่นอกเหนือไปจากที่ผู้ผลิตตั้งใจจะใส่มาอยู่แล้วครับ
แค่บางทีรู้สึกว่า เวลาอยากได้รถซักคัน แต่ต้องรอซื้อตอน Minor Change เพื่อให้ได้อุปกรณ์บางอย่างที่เราคิดไว้แล้วว่ามันน่าจะมี แต่ยังไม่ใส่มาตอนรถออกใหม่ๆ
และรู้ว่าต้องเก็บไว้กระตุ้นตลาดหลังจากเปิดตัวไปแล้วซักพัก ส่วนตัวคิดว่าการกระตุ้นตลาดนั้น แค่ปรับหน้าตานิดหน่อยให้ดูต่างจากเดิมน่าจะทำให้คนสนใจได้แล้วครับ
และการไม่กั๊กออฟชั่นก็อาจจะทำให้รถขายได้มากขึ้นกว่าเดิมตั้งแต่เปิดตัวเลยก็ได้
ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะผมไม่ใช่นักวิเคราะห์การตลาด
นั่นแหละครับ คำตอบอยู่ในที่ตอบเองทั้งหมดว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ว่าแค่ปรับหน้าตานิดหน่อยให้ดูต่างจากเดิมน่าจะทำให้คนสนใจได้แล้ว
ในโลกการตลาดมันไม่ใช่แค่นั้นครับ และลูกค้าก็ไม่ได้คิดแบบที่คุณว่าซะด้วยสิ
-
จริงๆคนไทยก็ตัวเสี้ยมญี่ปุ่น
ดูง่ายๆจากหลายกระทู้แนวนี้ จะมีคนฉลาดเกิ๊น
-
ผมเฉยๆครับพูดไปก้ไม่จบ 555 ชินแล้วมันก้แบบนี้ครับ ของใหม่ด้วยหน้าตาคนสนใจอยู่แล้วครับ
จะเพิ่มต้นทุนไปมากมายทำไม ไม่จำเป็นครับ อยากให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ เวลาเราคุยกันมันก้ไปได้เรื่อย
ทุกวันนี้บริษัทยานยนต์ก้สบายดีอยู่ไม่ได้เดือดร้อนอะไรมากมาย ธุรกิจก้หากำไรให้ได้มากที่สุดมันก้เป็นแทบทุก
วงการ สำหรับผมเลิกตั้งว่ารถคันนั้น ทำไมมีอันนั้น ทำไมไม่มีอันนี้ ไปแล้วครับ พอใจคันไหน ชอบคันไหน
ซื้อคันนั้น จบครับ
-
อยู่ที่คู่แข่งด้วยครับ แต่เชื่อไหมว่าที่เราเถียงกันยังกับเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของแต่ละค่าย
ตอนเย็นลูกผู้บริหารค่ายที่อยู่เมืองไทยก็เรียนโรงเรียนเดียวกัน บางคนไปกินข้าวด้วยกัน เหมือนเราคนไทยไปอยู่ต่างประเทศ คู่แข่งกันก็ไปกินข้าวด้วยกัน แน่นอนว่าจะไม่คุยเรื่องงาน แต่เวลาใครเคลื่อนไหวอะไรกับลูกค้าก็แซว ๆ กัน
-
อย่าว่าแต่ Minor Change เลยครับ ขนาดรุ่น MY เดียวกันขายในไทยกับส่งออก ออปชั่นยังไม่เท่ากันเลยครับ
รถสเปคขายในไทยส่วนใหญ่โดนลดสเปคทั้งนั้นละครับ ไม่ได้อะไรเท่ากับสเปคส่งไปขายต่างประเทศ ถึงจะเท่าแต่ก็ขายราคาแพงขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นส่งออก
แต่เรื่องของออปชั่น ขายในบางประเทศต้องซื้อเพิ่มนะครับ ที่เห็นๆมีออปชั่นเต็มเยอะๆนั้น เค้าไว้โปรโมท เพื่อโฆษณา พอมาซื้อจริงๆก็ต้องซื้อเพิ่ม
ส่วนในไทย ไม่ได้เลือกออปชั่นอะไรได้เอง กำหนดออปชั่นแต่ละรุ่นย่อยมาให้เรียบร้อย นอกจากรถ super car ที่เลือกออปชั่นเองได้หมดตามกำลัง
-
บางทีมันน่าน้อยใจ ซื้อรถทั้งทีมันก็ อยากได้อะไรที่มันครบ ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ
อย่างว่าล่ะครับ มันคือการตลาด ทำใจ
ยิ่งแบรนด์ตลาด ยังไงคนก็ซื้อ
-
ผมกำลังคิดเล่นๆว่า
1. จำนวนลูกค้าที่เสียไปให้กับค่ายอื่นเพราะให้ข้าวของมาน้อยเกินตอนเปิดตัว
2. จำนวนลูกค้าที่ได้มาใหม่ตอนเพิ่มอุปกรณ์กระตุ้นตลาด
อันไหนน่าจะมากกว่ากันครับ ::)
-
จริงๆคนไทยก็ตัวเสี้ยมญี่ปุ่น
ดูง่ายๆจากหลายกระทู้แนวนี้ จะมีคนฉลาดเกิ๊น
พวกทำงานในอุตสาหกรรมผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศทั้งหลายคับ พวกนี้กลัวหัวหน้าไม่รัก กลัวรถขายไม่ได้แล้วจะตกงาน เลยอวยหนักแบบลืมหูลืมตาเป็นพิเศษ ผู้บริโภคคนไทยโดนเอาเปรียบช่างมัน
-
ก็เข้าใจการตลาดนะ สำหรับผมถ้าตัวไหนคุ้มกับการใช้ง่ายในช่วงนั้น ๆ ก็ซื้อ
เดี๋ยวนี้จะ model change แบบ เปลี่ยนหมด ต้อง 2 gen
เช่น civic fd > fb จะคล้ายกัน civic fc > civic 2021 ก็โคลงเดียวกัน
camry acv 40 - acv 50 คล้ายกัน
ตอนนี้ก็มีค่ายรถจีน อัดออฟชั่นออกมา ถูกใจคนบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง
ภาพรวมแลคุ้ม น่าสนใจกว่ารถตลาด ก็ต้องดูกันต่อไป 8)
-
ถ้ามองในแง่ของการผลิต บ รถ จะไปกด supplier ให้ลดราคาในปีต่อๆไป เพราะ tooling cost มีความคุ้มค่าแล้ว เป้าต่อปีคือ 3-7 % cost reduction แล้วพอเป็น minor ก็เอาตรงนี้ เป็น margin ในการปรับ option เพิ่ม โดยราคาไม่ต้องเพิ่มมาก บางรุ่นที่ขายดีๆ อาจจะไม่เพิ่มราคาขายเลยก็ได้เพราะ มันมีความคุ้มค่าในตัวมันอยู่แล้ว
คุณรับได้มั้ยถ้าตอนเปิดตัว option มาเต็ม แต่ราคาสูงกว่าที่ขายอยู่ 100,000 คนก็ไม่ซื้ออยู่ดี ถ้าเป็นคนทำการค้า น่าจะเข้าใจนะครับ