Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 12:19:54

หัวข้อ: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 12:19:54
อยากให้รถยนต์หลายๆแบรนด์ ใส่อุปกรณ์ที่ตั้งใจจะใส่อยู่แล้ว มาให้ครบๆเลยตั้งแต่ตอนเปิดตัว ไม่ต้องมาทยอยเพิ่มทีละนิด

พอ Minor Change ก็ปรับแค่ กันชน หน้า-หลัง รายละเอียดภายในโคมไฟ หรืออุปกรณ์ที่เป็นรูปลักษณ์ภายนอก

แค่นี้ผมคิดว่าก็น่าจะทำให้รถสดใหม่ กระตุ้นตลาดได้แล้วนะครับ

แต่ก็แค่ทำได้แค่หวัง เพราะผู้ผลิตน่าจะอยากได้กำไรมากขึ้น ตอนที่รถพึ่งเปิดตัว ที่มีแต่คนต้องการซื้อ

แล้วทุกท่านมีแนวคิดแบบไหนกันบ้างครับ
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ สิงหาคม 05, 2020, 12:49:11

 บริษัทรถ ไม่ได้ทำการกุศล   เค้าหวังกำไรอยู่แล้ว

 
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 13:08:55

 บริษัทรถ ไม่ได้ทำการกุศล   เค้าหวังกำไรอยู่แล้ว

ใครทำธุรกิจก็หวังกำไรอยู่แล้วครับ และไม่ได้เรียกร้องให้ใส่อะไรที่นอกเหนือไปจากที่ผู้ผลิตตั้งใจจะใส่มาอยู่แล้วครับ


แค่บางทีรู้สึกว่า เวลาอยากได้รถซักคัน แต่ต้องรอซื้อตอน Minor Change เพื่อให้ได้อุปกรณ์บางอย่างที่เราคิดไว้แล้วว่ามันน่าจะมี แต่ยังไม่ใส่มาตอนรถออกใหม่ๆ

และรู้ว่าต้องเก็บไว้กระตุ้นตลาดหลังจากเปิดตัวไปแล้วซักพัก   ส่วนตัวคิดว่าการกระตุ้นตลาดนั้น แค่ปรับหน้าตานิดหน่อยให้ดูต่างจากเดิมน่าจะทำให้คนสนใจได้แล้วครับ

และการไม่กั๊กออฟชั่นก็อาจจะทำให้รถขายได้มากขึ้นกว่าเดิมตั้งแต่เปิดตัวเลยก็ได้

ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะผมไม่ใช่นักวิเคราะห์การตลาด
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ สิงหาคม 05, 2020, 13:42:30
สดใหม่ แต่มันจะสดใหม่แค่ปีเดียวนะครับ คือปีที่รถออกมา แล้วปีต่อ ๆ ไปละคับ ? เอายังไงดี

ลองนึกว่าตัวเองเป็น marketing team ของค่ายรถยนต์ดูอะคับ แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก  ใส่มาให้ครบตั้งแต่เปิดตัว ผ่านไปปีนึง MY ปีหน้า หรือปีต่อ ๆ ไปเอาอะไรมาใส่ดีละคับ เพื่อดันยอดขาย ?
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 14:14:40
สดใหม่ แต่มันจะสดใหม่แค่ปีเดียวนะครับ คือปีที่รถออกมา แล้วปีต่อ ๆ ไปละคับ ? เอายังไงดี

ลองนึกว่าตัวเองเป็น marketing team ของค่ายรถยนต์ดูอะคับ แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก  ใส่มาให้ครบตั้งแต่เปิดตัว ผ่านไปปีนึง MY ปีหน้า หรือปีต่อ ๆ ไปเอาอะไรมาใส่ดีละคับ เพื่อดันยอดขาย ?

ปรับกันชน หน้า - หลัง  ปรับรายละเอียดภายในโคมไฟ เปลี่ยนลายล้อ เพิ่มสีใหม่ อะไรก็ได้ที่เป็นการปรับโฉมภายนอกครับ คนส่วนใหญ่น่าจะมองที่ภายนอกก่อนเป็นหลักครับ

แต่พวกระบบ pre safe ควรจะให้มาครบๆตามที่กำหนดไว้ตั้งแต่ เปิดตัวนะครับ 

 
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ สิงหาคม 05, 2020, 14:58:40
การตลาดครับ
ถ้าใส่มาหมด รุ่นหลังๆตอน MC จะขายอย่างไร ?
ยิ่งอัดออฟชั่นเข้าไปอีกก็ยิ่งเข้าเนื้อ จะลดราคาสู้กำไรก็น้อยลง

จริงๆรถตอน MC ได้ออฟชั่นเพิ่มก็จริง แต่มีแอบปรับราคาขึ้นด้วยนะครับ

ส่วนตัวมองว่ามันเป็นกลไกตลาด
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: 123ruj ที่ สิงหาคม 05, 2020, 15:43:56
รถใหม่ ไม่ต้องหลอกล่อมาก คนก็ซื้อ เพราะมันใหม่
แต่พอเก่า ต้องหาทางหลอกล่อให้คนซื้อมากขึ้นครับ
ธรรดาของการตลาด
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 15:45:46
การตลาดครับ
ถ้าใส่มาหมด รุ่นหลังๆตอน MC จะขายอย่างไร ?
ยิ่งอัดออฟชั่นเข้าไปอีกก็ยิ่งเข้าเนื้อ จะลดราคาสู้กำไรก็น้อยลง

จริงๆรถตอน MC ได้ออฟชั่นเพิ่มก็จริง แต่มีแอบปรับราคาขึ้นด้วยนะครับ

ส่วนตัวมองว่ามันเป็นกลไกตลาด

ลืมนึกไปเลยครับ ว่าตอน Minor Change มีแอบปรับราคาขึ้นด้วย
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Boattamon ที่ สิงหาคม 05, 2020, 15:45:51
มันคือวงจรการผลิตสินค้าอยู่แล้วรึเปล่า

มือถือ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์อำนวยฯ ต่างๆนาๆ, ฯลฯ

ไม่งั้นของใหม่มันจะมีอะไรใส่มาอีกล่ะ

ปล. ผมล่ะชอบมากเลย รถใกล้ตกรุ่นอ่ะ แค่ชอบนะ ไม่ได้ว่าต้องซื้อทุกคัน เจ็บกับรถรุ่นใหม่เปิดตัวหลายคัน โล้นมากกก
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: jkdragon07 ที่ สิงหาคม 05, 2020, 16:12:20
จัดเต็มตั้งแต่ปีแรกที่ขายคงจะเป็นไปได้ยากครับ เพราะกว่าจะเปลี่ยนรุ่นที่ ก็ 7 ปี เป็นอย่างต่ำ บางรุ่น ลากขายกัน 10 ปี ถ้าจัดเต็มตั้งแต่ปีแรก ก็อาจจะขายดีแค่ปีแรก ปีถัดๆ ไป ไม่มีอะไรใหม่ๆ มาเรียกความสนใจ ทำแค่แต่งหน้าแต่งตากันทุกปี โดยไม่มีออฟชั่นใหม่ๆ เลย สำหรับลูกค้าคนไทยมันไม่โดนครับ
สำหรับผม "รับได้" กับการตลาดแบบนี้ แต่ที่อยากให้เป็นคือ ออฟชั่นไม่เต็มไม่เป็นไร แต่ควรคิดเผื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อน สามารถอัพเกรดเพิ่มได้ทีหลังแบบออกจากโรงงานในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป และ ควรเป็นอย่างยิ่งที่ระบบความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารต้องจัดเต็มมาตั้งแต่รุ่นแรกที่ขายเลย เพิ่มทีหลังผมรู้สึกเคืองนะ
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: a@s ที่ สิงหาคม 05, 2020, 16:24:56
น่าจะแบบว่าจัดเต็มฟลูออฟชั่น ตั้งแต่เปิดตัวเลย พอ MC ก็เอาแค่เอาแค่แต่งหน้าทาปากเอา ลองดูคนซื้อจะบ่นไหม :)
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 05, 2020, 16:31:34
จัดเต็มตั้งแต่ปีแรกที่ขายคงจะเป็นไปได้ยากครับ เพราะกว่าจะเปลี่ยนรุ่นที่ ก็ 7 ปี เป็นอย่างต่ำ บางรุ่น ลากขายกัน 10 ปี ถ้าจัดเต็มตั้งแต่ปีแรก ก็อาจจะขายดีแค่ปีแรก ปีถัดๆ ไป ไม่มีอะไรใหม่ๆ มาเรียกความสนใจ ทำแค่แต่งหน้าแต่งตากันทุกปี โดยไม่มีออฟชั่นใหม่ๆ เลย สำหรับลูกค้าคนไทยมันไม่โดนครับ
สำหรับผม "รับได้" กับการตลาดแบบนี้ แต่ที่อยากให้เป็นคือ ออฟชั่นไม่เต็มไม่เป็นไร แต่ควรคิดเผื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อน สามารถอัพเกรดเพิ่มได้ทีหลังแบบออกจากโรงงานในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป และ ควรเป็นอย่างยิ่งที่ระบบความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารต้องจัดเต็มมาตั้งแต่รุ่นแรกที่ขายเลย เพิ่มทีหลังผมรู้สึกเคืองนะ

แนวคิดนี้น่าสนใจครับ ที่ให้ลูกค้าจ่ายเพิ่มเพื่ออัพเกรดระบบความปลอดภัยทีหลังได้
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ สิงหาคม 05, 2020, 16:57:50
ที่ต้องกั๊กอุปกรณ์ไว้เพราะต้องคุมราคา
รถ Minorchange เพิ่มอุปกรณ์ แต่ไปลดส่วนอื่นครับ เราไม่รู้ได้ว่าลดอะไรไปบ้าง
ไม่มีใส่มาให้ฟรีหรือเพิ่มเงินนิดเดียวแน่นอน
โฆษณาแต่เพิ่มนู่นนี่นั่น แน่จริงก็โฆษณาด้วยสิว่าปรับลดอะไรไปบ้าง
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 05, 2020, 18:56:34
ความปลอดภัยนี่เห็นด้วยว่าควรจะใส่มาแต่แรก และควรจะใส่มาเป็นมาตรฐานเหมือนกัน ไม่ควรจะต้องมาพ่วงเป็น Pakage รุ่นให้เลือก

แต่ที่เหลือ ทำไม่ได้แน่ครับ ด้วยต้นทุนและการตลาด
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: lunacy ที่ สิงหาคม 05, 2020, 19:02:06
ใส่มาหมดเลย แล้วตอนไมเนอร์เชนจ์ มันไม่มีอะไรให้เล่นไงครับ
หรือมีลูกเล่นน้อยมาก
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: gumpzgear ที่ สิงหาคม 05, 2020, 20:48:36

 บริษัทรถ ไม่ได้ทำการกุศล   เค้าหวังกำไรอยู่แล้ว

ใครทำธุรกิจก็หวังกำไรอยู่แล้วครับ และไม่ได้เรียกร้องให้ใส่อะไรที่นอกเหนือไปจากที่ผู้ผลิตตั้งใจจะใส่มาอยู่แล้วครับ


แค่บางทีรู้สึกว่า เวลาอยากได้รถซักคัน แต่ต้องรอซื้อตอน Minor Change เพื่อให้ได้อุปกรณ์บางอย่างที่เราคิดไว้แล้วว่ามันน่าจะมี แต่ยังไม่ใส่มาตอนรถออกใหม่ๆ

และรู้ว่าต้องเก็บไว้กระตุ้นตลาดหลังจากเปิดตัวไปแล้วซักพัก   ส่วนตัวคิดว่าการกระตุ้นตลาดนั้น แค่ปรับหน้าตานิดหน่อยให้ดูต่างจากเดิมน่าจะทำให้คนสนใจได้แล้วครับ

และการไม่กั๊กออฟชั่นก็อาจจะทำให้รถขายได้มากขึ้นกว่าเดิมตั้งแต่เปิดตัวเลยก็ได้

ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะผมไม่ใช่นักวิเคราะห์การตลาด

นั่นแหละครับ คำตอบอยู่ในที่ตอบเองทั้งหมดว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ว่าแค่ปรับหน้าตานิดหน่อยให้ดูต่างจากเดิมน่าจะทำให้คนสนใจได้แล้ว

ในโลกการตลาดมันไม่ใช่แค่นั้นครับ และลูกค้าก็ไม่ได้คิดแบบที่คุณว่าซะด้วยสิ
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ สิงหาคม 05, 2020, 21:02:18
จริงๆคนไทยก็ตัวเสี้ยมญี่ปุ่น
ดูง่ายๆจากหลายกระทู้แนวนี้ จะมีคนฉลาดเกิ๊น
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ สิงหาคม 06, 2020, 09:22:19
ผมเฉยๆครับพูดไปก้ไม่จบ 555 ชินแล้วมันก้แบบนี้ครับ ของใหม่ด้วยหน้าตาคนสนใจอยู่แล้วครับ

จะเพิ่มต้นทุนไปมากมายทำไม ไม่จำเป็นครับ อยากให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ เวลาเราคุยกันมันก้ไปได้เรื่อย

ทุกวันนี้บริษัทยานยนต์ก้สบายดีอยู่ไม่ได้เดือดร้อนอะไรมากมาย ธุรกิจก้หากำไรให้ได้มากที่สุดมันก้เป็นแทบทุก

วงการ สำหรับผมเลิกตั้งว่ารถคันนั้น ทำไมมีอันนั้น ทำไมไม่มีอันนี้ ไปแล้วครับ พอใจคันไหน ชอบคันไหน

ซื้อคันนั้น จบครับ
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ สิงหาคม 06, 2020, 10:00:35
อยู่ที่คู่แข่งด้วยครับ แต่เชื่อไหมว่าที่เราเถียงกันยังกับเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของแต่ละค่าย
ตอนเย็นลูกผู้บริหารค่ายที่อยู่เมืองไทยก็เรียนโรงเรียนเดียวกัน บางคนไปกินข้าวด้วยกัน เหมือนเราคนไทยไปอยู่ต่างประเทศ คู่แข่งกันก็ไปกินข้าวด้วยกัน แน่นอนว่าจะไม่คุยเรื่องงาน แต่เวลาใครเคลื่อนไหวอะไรกับลูกค้าก็แซว ๆ กัน
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 06, 2020, 11:03:55
อย่าว่าแต่ Minor Change เลยครับ ขนาดรุ่น MY เดียวกันขายในไทยกับส่งออก ออปชั่นยังไม่เท่ากันเลยครับ

รถสเปคขายในไทยส่วนใหญ่โดนลดสเปคทั้งนั้นละครับ ไม่ได้อะไรเท่ากับสเปคส่งไปขายต่างประเทศ ถึงจะเท่าแต่ก็ขายราคาแพงขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นส่งออก

แต่เรื่องของออปชั่น ขายในบางประเทศต้องซื้อเพิ่มนะครับ ที่เห็นๆมีออปชั่นเต็มเยอะๆนั้น เค้าไว้โปรโมท เพื่อโฆษณา พอมาซื้อจริงๆก็ต้องซื้อเพิ่ม

ส่วนในไทย ไม่ได้เลือกออปชั่นอะไรได้เอง กำหนดออปชั่นแต่ละรุ่นย่อยมาให้เรียบร้อย นอกจากรถ super car ที่เลือกออปชั่นเองได้หมดตามกำลัง

หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: POKKHET ที่ สิงหาคม 06, 2020, 11:34:53
บางทีมันน่าน้อยใจ ซื้อรถทั้งทีมันก็ อยากได้อะไรที่มันครบ ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ
อย่างว่าล่ะครับ มันคือการตลาด ทำใจ
ยิ่งแบรนด์ตลาด ยังไงคนก็ซื้อ
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ สิงหาคม 06, 2020, 12:58:44
ผมกำลังคิดเล่นๆว่า
 1. จำนวนลูกค้าที่เสียไปให้กับค่ายอื่นเพราะให้ข้าวของมาน้อยเกินตอนเปิดตัว
 2. จำนวนลูกค้าที่ได้มาใหม่ตอนเพิ่มอุปกรณ์กระตุ้นตลาด

อันไหนน่าจะมากกว่ากันครับ  ::)

หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ สิงหาคม 07, 2020, 10:22:38
จริงๆคนไทยก็ตัวเสี้ยมญี่ปุ่น
ดูง่ายๆจากหลายกระทู้แนวนี้ จะมีคนฉลาดเกิ๊น

พวกทำงานในอุตสาหกรรมผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศทั้งหลายคับ พวกนี้กลัวหัวหน้าไม่รัก กลัวรถขายไม่ได้แล้วจะตกงาน เลยอวยหนักแบบลืมหูลืมตาเป็นพิเศษ ผู้บริโภคคนไทยโดนเอาเปรียบช่างมัน
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ สิงหาคม 07, 2020, 11:51:24
ก็เข้าใจการตลาดนะ สำหรับผมถ้าตัวไหนคุ้มกับการใช้ง่ายในช่วงนั้น ๆ ก็ซื้อ

เดี๋ยวนี้จะ model change แบบ เปลี่ยนหมด ต้อง 2 gen
เช่น civic fd > fb จะคล้ายกัน   civic fc > civic 2021 ก็โคลงเดียวกัน
camry acv 40 -  acv 50 คล้ายกัน

ตอนนี้ก็มีค่ายรถจีน อัดออฟชั่นออกมา ถูกใจคนบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง
ภาพรวมแลคุ้ม น่าสนใจกว่ารถตลาด ก็ต้องดูกันต่อไป   8)
หัวข้อ: Re: ออฟชันที่เก็บไว้ใส่ตอน Minor Change
เริ่มหัวข้อโดย: wsi11 ที่ สิงหาคม 08, 2020, 12:51:19
ถ้ามองในแง่ของการผลิต บ รถ จะไปกด supplier ให้ลดราคาในปีต่อๆไป เพราะ tooling cost มีความคุ้มค่าแล้ว เป้าต่อปีคือ 3-7 % cost reduction แล้วพอเป็น minor ก็เอาตรงนี้ เป็น margin ในการปรับ option เพิ่ม โดยราคาไม่ต้องเพิ่มมาก บางรุ่นที่ขายดีๆ อาจจะไม่เพิ่มราคาขายเลยก็ได้เพราะ มันมีความคุ้มค่าในตัวมันอยู่แล้ว

คุณรับได้มั้ยถ้าตอนเปิดตัว option มาเต็ม แต่ราคาสูงกว่าที่ขายอยู่ 100,000 คนก็ไม่ซื้ออยู่ดี ถ้าเป็นคนทำการค้า น่าจะเข้าใจนะครับ