Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ สิงหาคม 08, 2020, 21:08:35
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
รถ City Zx ปี 07 ตามสเปคโรงงาน คือ 110 แรงม้า @ 5,800 RPM แรงบิดสูงสุด 143 นิวตันเมตร @ 4,800 RPM
รถผมเดิมๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ตอนทดสอบไดโน = ใช้ น้ำมันเบนซิน 95 ปตท. , นมค. Eneos Premium Syn 5W-40, หัวเทียนหัวตัดธรรมดา
ผลที่ได้คือ
แรงม้า = 88.3 แรงม้า @ 5,688 RPM
แรงบิด = 110 นิวตันเมตร @ 5,612 RPM
(http://image.free.in.th/v/2013/iy/200808015717.JPG) (http://picture.in.th/id/9645cd6e0fb29ad25e9d4af1c2c0d012)
รอบ 2 ทางเจ้าของร้าน ลองถอดไส้กรองอากาศออก (เลียนแบบกรองเปลือย) = ได้ม้าเพิ่มมา 4 ตัว แรงบิดเพิ่มอีก 2 นิวตันเมตร :'( :'(
แรงม้า = 92.4 แรงม้า @ 6,082 RPM
แรงบิด = 112 นิวตันเมตร @ 5,674 RPM
(http://image.free.in.th/v/2013/im/200808020005.jpg) (http://picture.in.th/id/e35acc877837b246afacc2e607c725f9)
ปัญหาที่พบระหว่างขึ้นไดโนเทส คือ
ท่อไอเสียมีกลิ่นเหม็นมากๆ ตอนใช้รอบเครื่องสูง = ทางเจ้าของร้านสันนิษฐานว่า
น่าจะเกิดจาก แคตมือ 2 ของมิตซูบิชิ มิราจ ที่ผมเอามาเปลี่ยนแทนแคตเดิมติดรถ
แคตของมิตซู มิราจ อาจจะมีขนาดเล็กไปหน่อย ทำให้ไอเสียออกไม่ทัน ส่งผลให้รอบเครื่องตกไปที่ 580 RPM ตอนเหยียบเบรคด้วย
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
ระหว่าง
1. การเปลี่ยนแคตใหม่ โดยไปซื้อแคตตรงรุ่นจากศูนย์ Honda ประมาณ 4,000 บาท
2. เปลี่ยนท่อแทนแคต ที่ร้านเม้งเฮดเดอร์
ทางเลือกไหน จะดีกับรถ & ดีกับโลกและสิ่งแวดล้อมมากกว่ากันครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
88 ม้า แปลว่าม้าหายไป 20% กับรถออโต้ 13 ปี มันดีมากๆเลยครับ
ตอบคำถาม ยังไงของโรงงานย่อมดีกับรถและสิ่งแวดล้อมกว่าครับ (ไม่ได้ว่าของเม้งไม่ดีนะครับ แต่ของที่เป็น generic / universal fit ยังไงก็็็็ได้มาตรฐานไม่เท่าของตรงรุ่น)
-
88 ม้า แปลว่าม้าหายไป 20% กับรถออโต้ 13 ปี มันดีมากๆเลยครับ
ตอบคำถาม ยังไงของโรงงานย่อมดีกับรถและสิ่งแวดล้อมกว่าครับ (ไม่ได้ว่าของเม้งไม่ดีนะครับ แต่ของที่เป็น generic / universal fit ยังไงก็็็็ได้มาตรฐานไม่เท่าของตรงรุ่น)
เจ้าของรถ = ซ่อมรถ จนแทบจะต้องกินมาม่าทุกมื้อแล้วครับ ;)
-
เห็นตอนท้ายบอกว่าดีต่อโลกด้วยก็ต้องท่อเดิมแหล่ะครับ ไม่มีแคทก็ปล่อยควันเต็มๆ ผมว่าแล้วแต่คนเลยครับ สำหรับผมถ้ารถใช้งานหนักทุกวันผมใส่แคทแน่ๆ แต่ถ้ารถขับเล่น 2 อาทิตย์ขับที ทีละไม่กี่กิโลผมอาจจะไม่ใส่ครับ
ปล. ผมชอบขับรถครับแต่ก็ไม่อยากทำลายสิ่งแวดล้อมมากเกินไป ผมมีแผนจะขับรถ EV ทุกวัน แต่ก็จะเก็บ ICE เท่ๆไว้ให้ลูกหลานดูชมกัน ตอนนี้ดู V8 NA มัสแตงอยู่ครับ หรืออาจเป็น supercar มือสองแต่ขอเก็บเงินก่อนครับ ตอนนี้ต้องสร้างครอบครัวให้มั่นคงก่อน
-
เห็นตอนท้ายบอกว่าดีต่อโลกด้วยก็ต้องท่อเดิมแหล่ะครับ ไม่มีแคทก็ปล่อยควันเต็มๆ ผมว่าแล้วแต่คนเลยครับ สำหรับผมถ้ารถใช้งานหนักทุกวันผมใส่แคทแน่ๆ แต่ถ้ารถขับเล่น 2 อาทิตย์ขับที ทีละไม่กี่กิโลผมอาจจะไม่ใส่ครับ
ปล. ผมชอบขับรถครับแต่ก็ไม่อยากทำลายสิ่งแวดล้อมมากเกินไป ผมมีแผนจะขับรถ EV ทุกวัน แต่ก็จะเก็บ ICE เท่ๆไว้ให้ลูกหลานดูชมกัน ตอนนี้ดู V8 NA มัสแตงอยู่ครับ หรืออาจเป็น supercar มือสองแต่ขอเก็บเงินก่อนครับ ตอนนี้ต้องสร้างครอบครัวให้มั่นคงก่อน
ผมสายจอดครับ แต่ขับรถทีนึงก็เป็นร้อยกิโล อย่างวันนี้ (8 ส.ค. 63) จากเช้าจนเข้าบ้าน = ขับไป 129 กม. ครับ :)
-
เรื่องแรงม้า เท่าที่ดูก็ปกติไม่น่าจะต้องคิดมากอะไรนะครับ
ส่วนเรื่องแคทเหม็น ก็ลองหาของเดิมๆของเขาใส่ดูครับ ถ้าใช้คำว่า ท่อแทนแคท ก็คือท่อนั้นไม่มีแคท คราวนี้จะยิ่งเหม็นเข้าไปใหญ่นะครับ
-
เรื่องแรงม้า เท่าที่ดูก็ปกติไม่น่าจะต้องคิดมากอะไรนะครับ
เคยคุยกับคุณ Tee (เซียนเครื่อง L15A ของ City) ว่าจูนเต็มที่ ม้าลงล้อได้ 90 ตัว
ผมเลยแปลกใจนิดหน่อยครับ ว่ารถผมเดิมๆ แต่ม้าลงล้อถึง 88 ตัว = เครื่องยนต์ยังค่อนข้างสมบูรณ์ ??
ส่วนเรื่องแคทเหม็น ก็ลองหาของเดิมๆ ของเขาใส่ดูครับ ถ้าใช้คำว่า ท่อแทนแคท ก็คือท่อนั้นไม่มีแคท คราวนี้จะยิ่งเหม็นเข้าไปใหญ่นะครับ
ท่อแทนแคต = ทำให้เหม็นมาก แต่การระบายไอเสียจะเร็วขึ้นมาก เพราะไอเสียไม่ไปอั้นที่แคตใช่ไหมครับ ??
ถ้าเปลี่ยนเป็นแคตเดิมเบิกศูนย์ = เราจำเป็นต้องให้ร้านเม้ง (ถ้ายอมทำ) ถอดท่อร่วมไอเสียมาตรวจสอบ & เปลี่ยนท่อทางเดินไอเสีย
ที่อาจจะผุ กร่อน ตามอายุรถไปพร้อมกันด้วยเลยไหมครับ ??
-
-แรงม้าบนไดโน อย่าเพิ่งไปอะไรกับเขามากจะดีกว่าครับ เพราะเดี๋ยวต่อๆไปจะมีเรื่อง ไดโน ที่นี่แข็ง ไดโน ที่นั่นอ่อน จะพาปวดหัวไปเปล่าๆ เอาแค่ตอนนี้มีอยู่ 88 จะทำอะไรต่อไป ก็กลับมาขึ้นเทียบกับที่เดิมที่เคยขึ้นไว้ครับ
-เหม็นเพราะมันไม่ได้มีแคทแล้ว
-เรื่องแคทเดิม ร้านท่อทั่วไปก็คงรับทำหมด ส่วนร้านที่ว่าผมว่าเขาก็น่ารับทำอยู่นะครับ นอกจากวันนั้นงานเขาเยอะก็อีกเรื่องนึง
-
-แรงม้าบนไดโน อย่าเพิ่งไปอะไรกับเขามากจะดีกว่าครับ เพราะเดี๋ยวต่อๆไปจะมีเรื่อง ไดโน ที่นี่แข็ง ไดโน ที่นั่นอ่อน จะพาปวดหัวไปเปล่าๆ เอาแค่ตอนนี้มีอยู่ 88 จะทำอะไรต่อไป ก็กลับมาขึ้นเทียบกับที่เดิมที่เคยขึ้นไว้ครับ
-เหม็นเพราะมันไม่ได้มีแคทแล้ว
-เรื่องแคทเดิม ร้านท่อทั่วไปก็คงรับทำหมด ส่วนร้านที่ว่าผมว่าเขาก็น่ารับทำอยู่นะครับ นอกจากวันนั้นงานเขาเยอะก็อีกเรื่องนึง
ไดโนเทสต์ = นี่เป็นครั้งแรกของหัวใจเลยครับ (ไม่เคยวัดมาก่อน) ;)
ผมเข็ดกับร้านดังๆ เหมือนกันครับ บางทีงานไม่ยาก แต่เอาของมาเอง หรือไม่ได้ไปทำที่ร้านนั้นนานๆ ก็ไม่อยากทำให้
เมื่อวานผมขับรถไปร้านเบรคดังร้านนึง (เคยทำที่ร้านนี้ แต่หลายปีแล้ว)
จะให้ช่วยดูเรื่องจานเบรคขวาเป็นรอยข้างเดียว
พอทางร้านทราบว่า ผมไปทำจากร้านอื่นมา เลยไม่ทำให้ ให้ผมกลับไปแก้งานที่ร้านเดิม (ผมเปลี่ยนจาน TRW เซาะร่อง+ผ้าเบรค Googai Kirin
ตั้งแต่ต้นปี 2563--ผ่านมาเกือบครึ่งปี) :'( :'( :'(
สุดท้ายเลยขับรถไปคุยกับร้านบางอ้อการยาง ช่างทางร้านตรวจสอบเบื้องต้น
คาลิปเปอร์เบรคฝั่งขวา ร้อนมากกว่าฝั่งซ้าย แปลว่า คาลิเปอร์เบรคฝั่งขวา "อาจจะ" มีปัญหา
นัดวันทำ อังคารที่ 11 ส.ค. 63 นี้
โดยช่างคงต้องถอดเบรคมาดูทั้ง 4 ล้อ
เพียงแต่ ถ้าเบรคหน้าต้องซ่อม น่าจะเป็นชุดซ่อมลูกสูบเบรคของเทียบ (ถ้าเป็นยี่ห้อ Sam, Seiken น่าจะพอไหวครับ)
หรือถ้าร้านยอม ผมอาจจะเดินไปซื้อชุดซ่อมลูกสูบเบรคที่ศูนย์ Honda Rama 7 ใกล้ๆ มาให้ร้านเปลี่ยน
-
ค่าแรงม้าจาก OEM เป็นค่าที่เครื่องนะครับ ไม่ใช่ที่ ล้อ
-
ค่าแรงม้าจาก OEM เป็นค่าที่เครื่องนะครับ ไม่ใช่ที่ ล้อ
อันนั้นทราบอยู่แล้วครับ ว่า "ม้าที่ลงล้อจริงๆ" มักจะน้อยกว่าในโบชัวร์เสมอ ;) ;)
เหมือนรถ Tamiya ตอนผมไปซื้อมอเตอร์ 50,000 RPM มาใช้ พอเอามาใส่ในรถ Tamiya
เกิดการสูญเสียกำลังไปกับเฟืองมอเตอร์ เฟืองล้อ = จะเหลือถึง 10,000 RPM หรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ ;) ;)
-
มีกลิ่นเหม็นแค่ที่รอบสูง หรือมีตลอดเวลาครับ?
-
มีกลิ่นเหม็นแค่ที่รอบสูง หรือมีตลอดเวลาครับ?
มีกลิ่นเหม็นมากที่รอบสูงครับ = ผมยืนไปดูอยู่ท้ายรถตรงท่อไอเสีย น่าจะช่วงประมาณ 4 - 5 พันรอบครับ
-
มีกลิ่นเหม็นแค่ที่รอบสูง หรือมีตลอดเวลาครับ?
มีกลิ่นเหม็นมากที่รอบสูงครับ = ผมยืนไปดูอยู่ท้ายรถตรงท่อไอเสีย น่าจะช่วงประมาณ 4 - 5 พันรอบครับ
แสดงว่าที่รอบเครื่องยนต์ ที่ใช้งายปกติ2-4พันไม่เหม็น ผมว่าไม่ต้องไปทำมันก็ได้ครับ แต่ถ้าเงินถึงและคิดจะใช้ต่อยาวๆ ก็เปลี่ยนของแท้จบๆครับ
-
มีกลิ่นเหม็นแค่ที่รอบสูง หรือมีตลอดเวลาครับ?
มีกลิ่นเหม็นมากที่รอบสูงครับ = ผมยืนไปดูอยู่ท้ายรถตรงท่อไอเสีย น่าจะช่วงประมาณ 4 - 5 พันรอบครับ
แสดงว่าที่รอบเครื่องยนต์ ที่ใช้งายปกติ2-4พันไม่เหม็น ผมว่าไม่ต้องไปทำมันก็ได้ครับ แต่ถ้าเงินถึงและคิดจะใช้ต่อยาวๆ ก็เปลี่ยนของแท้จบๆครับ
รถคันนี้ มีแนวโน้มใช้ยันหลานบวชครับ
เว้นแต่จะได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ซักคัน ;) :) ;D
-
มันเป็นอาการของแคทที่แปลงไอเสียได้ไม่ 100% หรือเปล่าครับ เช่นถ้าขับปกติก็ทำได้เกือบๆร้อย แต่ถ้ากดสุดโหลด 100% ก็แปลงได้แค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งผมว่าก็ไม่น่าจะมีใครขับโหลด 100% ทุกเวลา หนักบ้างเบาบ้าง แม้แต่การเร่งแซงก็น่าจะยังไม่กดสุดเลย ผมว่าแคทที่คุณใช้อยู่โอเคแล้วนะ
ส่วนเรื่องไดโน่ ผมไม่แน่ใจรถเกียร์ออโต้นะครับ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะต้องวัดที่เกียร์ ที่อัตราทดไกล้ 1:1 มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ 4 ครับถึงจะวัดได้ตรง ส้วนเกียร์ออโต้ผมไม่รู้เลยว่าวัดยังไง และวัดได้ตรงไหมนะครับ แต่เป็นความรู้ใหม่ผมเลย เอากรองออกได้ม้าเพิ่มขึ้นตั้ง 3 ตัว วงเล็บถ้าเทียบเป็น % น่าจะ 4+% ถือว่าเยอะมากเลยครับ ว่าแต่กรองที่ใช้ เป็นกรองเดิม 0 ใช่ไหมครับ ณ ตอนวัดใช้มากี่หมื่นโลแล้ว
-
มันเป็นอาการของแคทที่แปลงไอเสียได้ไม่ 100% หรือเปล่าครับ เช่นถ้าขับปกติก็ทำได้เกือบๆร้อย แต่ถ้ากดสุดโหลด 100% ก็แปลงได้แค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งผมว่าก็ไม่น่าจะมีใครขับโหลด 100% ทุกเวลา หนักบ้างเบาบ้าง แม้แต่การเร่งแซงก็น่าจะยังไม่กดสุดเลย ผมว่าแคทที่คุณใช้อยู่โอเคแล้วนะ
หลังจากเปลี่ยนแคตมือ 2 อาการเหยียบเบรครอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM (ไม่เปิดแอร์--ตอนถอยรถออกจากบ้าน) = ไม่เป็นแล้ว แปลว่าแคตเดิมติดรถที่แตกไปหน่อย ต้องมีส่วนในประเด็นนี้อ่ะ ??
อยากพิสูจน์ว่า ถ้าเปลี่ยนแคตใหม่เบิกศูนย์ Honda จะทำให้อาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก (ตอนเปิดแอร์) หายไปไหม ?? = ถ้าหายเป็นปกติ ผมปิดหมู่บ้าน เลี้ยงฉลองเลยครับ ;) ;)
ส่วนเรื่องไดโน่ ผมไม่แน่ใจรถเกียร์ออโต้นะครับ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะต้องวัดที่เกียร์ ที่อัตราทดไกล้ 1:1 มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ 4 ครับถึงจะวัดได้ตรง ส้วนเกียร์ออโต้ผมไม่รู้เลยว่าวัดยังไง และวัดได้ตรงไหมนะครับ แต่เป็นความรู้ใหม่ผมเลย เอากรองออกได้ม้าเพิ่มขึ้นตั้ง 3 ตัว วงเล็บถ้าเทียบเป็น % น่าจะ 4+% ถือว่าเยอะมากเลยครับ ว่าแต่กรองที่ใช้ เป็นกรองเดิม 0 ใช่ไหมครับ ณ ตอนวัดใช้มากี่หมื่นโลแล้ว
เกียร์ธรรมดา ผมนึกว่าอัตราทด 1 : 1 น่าจะอยู่ที่เกียร์ 5 ?? หรือแล้วแต่รถแต่ละคัน ว่าเซ็ตอัตราทด 1 : 1 ที่เกียร์ไหน ??
การเอากรองอากาศออก = ผมเดาว่าร้านเลียนแบบการใส่กรองเปลือย ??
กรองที่ใช้ คือ กรองเดิมเบิกศูนย์เลยครับ (ผมเปลี่ยนปีละครั้ง) ตอนวัด วิ่งมาไม่น่าเกิน 2,000 กม. หลังจากเปลี่ยนกรองอากาศเมื่อต้นปีครับ
เจ้าของร้านไดโนยังบอกเลยว่า กรองสะอาดมาก ;) ;)
และการไม่ใส่กรองอากาศ ได้เพิ่มมาประมาณ 4 แรงม้า = เหมือนผมเคยผ่านตากระทู้นึงว่า รถ NA + กรองเปลือย ได้แรงม้าเพิ่มประมาณ 3 - 4 ตัวเอง
ซึ่งใกล้เคียงกับการถอดกรองอากาศแล้วลองวัดบนไดโนของผมมาก ;)
แต่รถผมม้าลงล้อแค่ 88 ตัว = ไม่มีทางไล่ทัน "เจ้าหน้าหมูที่โมเครื่องแล้ว" ได้เลยอ่ะ แม้แต่เห็นไฟท้าย ก็คงยากส์กกกอ่ะ ;) ;)
-
-แรงม้าบนไดโน อย่าเพิ่งไปอะไรกับเขามากจะดีกว่าครับ เพราะเดี๋ยวต่อๆไปจะมีเรื่อง ไดโน ที่นี่แข็ง ไดโน ที่นั่นอ่อน จะพาปวดหัวไปเปล่าๆ เอาแค่ตอนนี้มีอยู่ 88 จะทำอะไรต่อไป ก็กลับมาขึ้นเทียบกับที่เดิมที่เคยขึ้นไว้ครับ
-เหม็นเพราะมันไม่ได้มีแคทแล้ว
-เรื่องแคทเดิม ร้านท่อทั่วไปก็คงรับทำหมด ส่วนร้านที่ว่าผมว่าเขาก็น่ารับทำอยู่นะครับ นอกจากวันนั้นงานเขาเยอะก็อีกเรื่องนึง
ไดโนเทสต์ = นี่เป็นครั้งแรกของหัวใจเลยครับ (ไม่เคยวัดมาก่อน) ;)
ผมเข็ดกับร้านดังๆ เหมือนกันครับ บางทีงานไม่ยาก แต่เอาของมาเอง หรือไม่ได้ไปทำที่ร้านนั้นนานๆ ก็ไม่อยากทำให้
เมื่อวานผมขับรถไปร้านเบรคดังร้านนึง (เคยทำที่ร้านนี้ แต่หลายปีแล้ว)
จะให้ช่วยดูเรื่องจานเบรคขวาเป็นรอยข้างเดียว
พอทางร้านทราบว่า ผมไปทำจากร้านอื่นมา เลยไม่ทำให้ ให้ผมกลับไปแก้งานที่ร้านเดิม (ผมเปลี่ยนจาน TRW เซาะร่อง+ผ้าเบรค Googai Kirin
ตั้งแต่ต้นปี 2563--ผ่านมาเกือบครึ่งปี) :'( :'( :'(
สุดท้ายเลยขับรถไปคุยกับร้านบางอ้อการยาง ช่างทางร้านตรวจสอบเบื้องต้น
คาลิปเปอร์เบรคฝั่งขวา ร้อนมากกว่าฝั่งซ้าย แปลว่า คาลิเปอร์เบรคฝั่งขวา "อาจจะ" มีปัญหา
นัดวันทำ อังคารที่ 11 ส.ค. 63 นี้
โดยช่างคงต้องถอดเบรคมาดูทั้ง 4 ล้อ
เพียงแต่ ถ้าเบรคหน้าต้องซ่อม น่าจะเป็นชุดซ่อมลูกสูบเบรคของเทียบ (ถ้าเป็นยี่ห้อ Sam, Seiken น่าจะพอไหวครับ)
หรือถ้าร้านยอม ผมอาจจะเดินไปซื้อชุดซ่อมลูกสูบเบรคที่ศูนย์ Honda Rama 7 ใกล้ๆ มาให้ร้านเปลี่ยน
ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเบรคเจอละ กระทู้นั้นผมก็ไม่ได้ตามต่อเหมือนกัน
-
เท่าที่ผมเคยรวบรวมอัตราทดของเกียร์ธรรมดาไว้ดูเล่น (ค่าอาจจะไม่ได้ถูกต้องทุกอันนะครับ) เพราะผมมีแผนอยากจะเปลี่ยนเกียร์ให้ห่างกว่าเกียร์ลูกที่ใช้อยู่ และขอรอบเครื่องต่ำกว่านี้สักนิด พบว่ารถเกียร์ธรรมดาอัตราทดที่ไกล้ 1:1 ที่สุดจะเป็นเกียร์ 4 ครับ รถที่มี 5 หรือ 6 เกียร์ ทั้งเกียร์ 5 และ 6 จะนิยมทำเกียร์ประหยัด จะประหยัดน้ำมัน รอบต่ำ และเพียงพอต่อการ cruising ครับ
ปล. ขออภัยที่คุณหลังไมค์มาแล้วไม่ได้ตอยนะครับ อ่านแต่ไม่ว่างตอบ งานเร่งมากครับ ส่งงานไปแล้วถึงว่างมาตอบครับ
ปล. 2 ความเร็วในตารางล่าง เป็นความเร็ว ณ รอบเครื่อง 3000 ของแต่ละเกียร์ครับ (คำนวนจากเบอร์ยางของรถผมนะครับ simulate ว่าถ้าผมเอาเกียร์นั้นมาใส่ ความเร็วจะเป็นเท่าใด)