Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Niruch ที่ สิงหาคม 12, 2020, 13:19:18
-
รูปเเบบช่วงล่าง(ระบบ) ทั้ง 2 ต่างกันไหมครับ ไปอ่านเเล้วยังงง ระบบไหนดีกว่ากันครับ
-
ด้านหลังคานบิดเหมือนกัน อยู่ที่ใครเซ็ทออกมาได้ดีกว่ากัน ยังไม่เคยลอง cross แต่ถ้าด้อยกว่า chr ไม่มาก คิดว่าดีกว่า brv เพราะ brv มันเด้งแปลกๆแต่ถ้านั่ง 5 คนพอได้
-
เคยนั่ง BRV เคยขับ Altis กับ CHR มาแล้ว
สันนิษฐานว่า น่าจะต่างกันราวฟ้ากับเหวเลย
ส่วน BRV ยังสู้ HRV ไม่ได้เลย
-
ถ้าดูแค่รูปแบบช่วงล่าง หน้า แม็คเฟอร์สัน หลังทอร์ชั่นบีม ทั้งคู่รูปแบบเดียวกัน
แต่โครงสร้างตัวถัง platform มันคนระระดับกันเลยครับ BRV มันขยายร่างมา
จาก Brio ซึ่งเป็น platform ระดับ A segment เน้นขนาดเล็ก เบา ต้นทุนน้อย
แต่ Cross มันสร้างบน platform C segment ซึ่งเป็นโครงสร้างรถใหญ่กว่า
มีความ rigid รับแรงบิด แรงเค้นได้สูงกว่า โครงสร้างของตัวช่วงล่างมันย่อมต้อง
ออกแบบมาให้แข็งแรงเผื่อรองรับ load ที่มากกว่าครับ
-
เคยไปลอง CROSS นิ่มพอๆกับเก๋งและคาดว่าดีกว่า BRV
-
รูปแบบเดียวกัน แต่เซ็ตไม่เหมือนกันครับ cross นุ่มกว่าและเกาะกว่า brv เยอะครับ
-
ทำไมถึงเอา BR-V มาเทียบ ??
ถ้าเล็ง Corolla Cross ไว้ .. ตัวเลือกเปรียบเทียบน่าจะเป็น HR-V มากกว่านะ
ฉนั้น ถ้าระหว่าง Cross vs BR-V ล่ะก็ .. ดู / วัดกันง่ายๆ เลย ...
" คุณมีความจำเป็นต้อง เผื่อมีคนนั่ง / คนโดยสารคนที่ 6-7 มั้ย ?? "
ถ้ามี .. ก็ไป BR-V หรือไปพวก Xpander ไปเลยครับ
ปล. ถึง BR-V ช่วงล่างเดิมๆ จากโรงงาน มันดีสู้ Corolla Cross ไม่ได้นะ
แต่ผมว่า ถ้าจะไปเปลี่ยน สปริง+โช้ค ที่ดีๆ ซักชุดนึง ก็ดีขึ้นเยอะแล้วล่ะ
เพียงแต่ว่า .. ปัญหามันอยู่ตรงที่ มันจะหาลองยากมาก เพราะรถมันก็ไม่ค่อยนิยมเป็นทุนเดิม
แล้วจะไปหารถคันที่เปลี่ยนแล้ว สปริง+โช้ค มันนุ่ม+เกาะ+หนึบ ถูกใจเรา ... มันยิงยากเข้าไปใหญ่
-
เจ้าของกระทู้ คงจะหมายถึงHRV ที่ราคาเท่ากัน
แต่พิมพ์ผิดรุ่น
สมมุติ ต่อให้เป็นช่วงล่างอิสระ แต่อาจไม่นุ่มหนึบเท่าคานแข็ง
มันอยู่ที่การเซ็ตช่วงล่าง และคุณภาพวัสดุ
-
เจ้าของกระทู้ คงจะหมายถึงHRV ที่ราคาเท่ากัน
แต่พิมพ์ผิดรุ่น
ถึงแม้เป็นช่วงล่างอิสระ แต่อาจไม่นุ่มหนึบเท่าคานแข็ง
มันอยู่ที่การเซ็ตช่วงล่าง และคุณภาพวัสดุ
หมายถึงตัวไหนครับ ช่วงล่างอิสระ
-
เจ้าของกระทู้ คงจะหมายถึงHRV ที่ราคาเท่ากัน
แต่พิมพ์ผิดรุ่น
ถึงแม้เป็นช่วงล่างอิสระ แต่อาจไม่นุ่มหนึบเท่าคานแข็ง
มันอยู่ที่การเซ็ตช่วงล่าง และคุณภาพวัสดุ
คุณไปเช็คมาใหม่เลยครับ ... HR-V ช่วงล่างก็ไม่ได้อิสระเลยแม้แต่น้อย
เพราะมันก็แค่เอาโครงสร้างพื้นรถ + ช่วงล่างของ Honda Jazz มาทำโครงสร้างตัวถังส่วนบนใหม่ ให้มันใหญ่ขึ้น ท้ายยาวขึ้น
กับวางเครื่อง 1,800cc + อุปกรณ์มากขึ้น แล้วก็ตั้งราคาแพงขึ้น ... แค่นั้นเองครับ
รถแบบ เก๋งแต่ ยกสูงหน่อย และจะเอาช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ในราคาราวๆ 1 ล้าน ตอนนี้ มีแค่รุ่นเดียวครับ คือ Toyota C-HR
(แม้แต่ Mazda CX-30 ก็กลับมาใช้ช่วงล่างล้อหลังคานบิด หรืออะไรซักอย่างนี่แหละ แต่ไม่ใช่อิสระแยกกันเด็ดขาดแล้วครับ)
-
เจ้าของกระทู้ คงจะหมายถึงHRV ที่ราคาเท่ากัน
แต่พิมพ์ผิดรุ่น
ถึงแม้เป็นช่วงล่างอิสระ แต่อาจไม่นุ่มหนึบเท่าคานแข็ง
มันอยู่ที่การเซ็ตช่วงล่าง และคุณภาพวัสดุ
ถึงเป็น hrv ช่วงล่างก็สู้collora cross ไม่ได้ครับ และก็ไม่ใช่ช่วงล่างอิสระนะ เป็นคานแข็งเหมือน brv นั้นแหละ
-
สมมุติเฉยๆครับ
ต่อให้เป็นช่วงล่างอิสระ แต่อาจไม่นุ่มหนึบเท่าคานแข็ง
มันอยู่ที่การเซ็ตช่วงล่าง และคุณภาพวัสดุ
-
Cross มี Platform TNGA ที่ออกแบบมาเพื่อการทรงตัว ยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น ยังไงก็ต้องยอมรับว่าดีกว่า SUV ของ Honda น่าจะทุกรุ่น แต่ของ BR-V ก็ไม่ได้แย่มาก แค่ไม่นุ่ม ไม่หนึบเท่า แต่ถ้าความเร็วเดินทางก็พอไว้ใจได้ แต่ถ้าเป็น Mobilio ที่ไม่ยกสูงมาก ก็จะนิ่งกว่าครับ
-
จากประสบการณ์ที่ใช้ BR-V 2019 และเพิ่งไปลอง Cross เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ
ต่างกันโดนสิ้นเชิง แบบฟ้ากับเหวครับ
Cross จะมีความนุ่มฟิลรถเก๋งครับ
BR-V จะนุ่มที่สุดนั่ง 5 คนขึ้นไป แต่นุ่มสุดก็ยังต่างจาก Cross มากครับ