Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 12, 2020, 15:21:11
-
FAW ผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่จากจีน เปิดตัว Besturn B70 mid-size sedan 2021
ในจีนทำตลาดในกลุ่มเดียวกับ toyota camry , nissan teana และ honda accord
ขนาดตัวถังยาว 4,810 mm กว้าง 1,840 mm สูง 1,455 mm ฐานล้อ 2,800 mm
เครื่องยนต์ขนาด 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ และรุ่น hybrid
ที่มา https://www.autohome.com.cn/news/202008/1022807.html#pvareaid=102624
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1981d2.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/22d9c0.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/36fb2a.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/4d2559.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/517441.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/6e62da.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/7d935c.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/8068bf.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/940c4f.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1075d5c.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/11f97b8.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/127aae4.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1395d39.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1428927.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1546f5e.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1664e9d.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/175cfc0.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/187d6e0.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/1938245.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/2018eb4.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/21d0428.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/223abd3.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/23127b1.jpg)
(https://www.img.live/images/2020/08/12/244ebeb.jpg)
-
งามแท้หลาว :-* :-* :-*
-
ใช้ได้ๆ
-
รถจีนคันนี้ผมต้องยอมรับเลยครับ
-
งามมาก อยากเห็นวัสดุภายในจริงเลย 8)
-
GAC และ FEW สองค่าย รถยักษ์ใหญ่ในจีน ทำรถ สวยงามมากครับ
นอกจากไป JV กับทุกค่ายรถต่างประเทศ ที่ขายในจีนแล้ว รถตัวเอง ก็สวยงามมาก
แต่ คันนี้ ไม่ทราบว่าพัฒนามากจากพื้นฐานตัวไหน
รู้แต่ตัวเก่า พัฒนามากจาก Mazda 6 แต่ไม่ได้ เอาแค่มาแปะโลโก้ ขายแบบ ที่ ติ่งจีนชอบพูด ให้ร้ายค่ายอื่นๆ
แต่เอาพื้นฐานตัวรถมาออกแบบ ภายนอก ภายในใหม่ ให้ดูเป็นรถคนละคัน
เดี่ยวสักพัก ก็มี ติ่งจีนมาบอก ว่าการเอาตัวถัง ของ JV มาทำใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับ เจ้าของ Product เดิม
ผมสงสัยทำไมไทยเราไม่ทำแบบนี้บ้างหว่า
บังคับ ค่ายรถต่างประเทศ ให้ จะได้ไม่ต้องขูดเลือดขูดเนื้อ กับ ภาษี สรรพสามิต
ค่ายรถในประเทศก็ได้ ความรู้การออกแบบ ไม่ใช่แค่ ทำตามคำสั่ง
-
GAC และ FEW สองค่าย รถยักษ์ใหญ่ในจีน ทำรถ สวยงามมากครับ
นอกจากไป JV กับทุกค่ายรถต่างประเทศ ที่ขายในจีนแล้ว รถตัวเอง ก็สวยงามมาก
แต่ คันนี้ ไม่ทราบว่าพัฒนามากจากพื้นฐานตัวไหน
รู้แต่ตัวเก่า พัฒนามากจาก Mazda 6 แต่ไม่ได้ เอาแค่มาแปะโลโก้ ขายแบบ ที่ ติ่งจีนชอบพูด ให้ร้ายค่ายอื่นๆ
แต่เอาพื้นฐานตัวรถมาออกแบบ ภายนอก ภายในใหม่ ให้ดูเป็นรถคนละคัน
เดี่ยวสักพัก ก็มี ติ่งจีนมาบอก ว่าการเอาตัวถัง ของ JV มาทำใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับ เจ้าของ Product เดิม
ผมสงสัยทำไมไทยเราไม่ทำแบบนี้บ้างหว่า
บังคับ ค่ายรถต่างประเทศ ให้ จะได้ไม่ต้องขูดเลือดขูดเนื้อ กับ ภาษี สรรพสามิต
ค่ายรถในประเทศก็ได้ ความรู้การออกแบบ ไม่ใช่แค่ ทำตามคำสั่ง
สมัยก่อน ค่ายรถต่างๆ ที่ต้องการจะไปขายในจีนต้อง เหมือนระเบียบว่าต้องร่วมทุนกับผู้ผลิตท้องถิ่นด้วย และแบ่งบันเทคโนโลยีต่างให้ด้วยเช่นกัน ไม่แปลกครับที่จะเห็นค่ายรถจากจีนช่วง 10 ปี หลังมานี้พัฒนาเร็วมาก
จากเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ให้ค่ายรถจากญี่ปุ่น จากอเมริกา จากยุโรป พัฒนาตัวเองจนสามารถออกแบบพัฒนารถได้เอง ทั้งเทคโนโลยีบางอย่างอาจจะตกรุ่นอยู่ 2-3 ปี แต่ก็เป็นพื้นฐานต่อยอดพัฒนาขึ้นมาเองได้หมด
ทั้งรถเครื่องยนต์ และรถ EV ตอนนี้หลายค่ายจากจึน ต่างพัฒนารถ EV กันเร็วมากครับ เพราะหลายๆ หัวเมืองใหญ่ของจีนในอนาคต จะห้ามรถยนต์เข้าไปแล้วละครับ เหลือแต่รถไฟฟ้าที่เข้าเมืองได้
-
สมัยก่อน ค่ายรถต่างๆ ที่ต้องการจะไปขายในจีนต้อง เหมือนระเบียบว่าต้องร่วมทุนกับผู้ผลิตท้องถิ่นด้วย และแบ่งบันเทคโนโลยีต่างให้ด้วยเช่นกัน ไม่แปลกครับที่จะเห็นค่ายรถจากจีนช่วง 10 ปี หลังมานี้พัฒนาเร็วมาก
จากเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ให้ค่ายรถจากญี่ปุ่น จากอเมริกา จากยุโรป พัฒนาตัวเองจนสามารถออกแบบพัฒนารถได้เอง ทั้งเทคโนโลยีบางอย่างอาจจะตกรุ่นอยู่ 2-3 ปี แต่ก็เป็นพื้นฐานต่อยอดพัฒนาขึ้นมาเองได้หมด
ทั้งรถเครื่องยนต์ และรถ EV ตอนนี้หลายค่ายจากจึน ต่างพัฒนารถ EV กันเร็วมากครับ เพราะหลายๆ หัวเมืองใหญ่ของจีนในอนาคต จะห้ามรถยนต์เข้าไปแล้วละครับ เหลือแต่รถไฟฟ้าที่เข้าเมืองได้
ขอบคุณ สำหรับความรู้ครับ จีนนี่ทำการค้าเก่งจริงๆ ไม่ยอมเสียเปรียบ สุดท้าย ขโมยเทคโนโลยีได้ ได้ องค์ความรู้มาทำเอง ยอมเค้าละ
แต่ อย่างว่า บางอย่าง ญี่ปุ่นก็ พัฒนามา 50 ปี ปชจีนพึ่งจะมา 10 หลัง ก็ต้องค่อยๆ พัฒนาต่อไป
-
สุดท้าย ขโมยเทคโนโลยีได้ คำว่าขโมย ขอเปลี่ยนเป็นคำอื่นได้ไหมครับ เช่น เรียนแบบ ก๊อป คัดลอก หรือ อะไรก้ได้ที่คล้ายๆกัน
-
สุดท้าย ขโมยเทคโนโลยีได้ คำว่าขโมย ขอเปลี่ยนเป็นคำอื่นได้ไหมครับ เช่น เรียนแบบ ก๊อป คัดลอก หรือ อะไรก้ได้ที่คล้ายๆกัน
เรียกว่า ได้รับองค์ความรู้ (Know How) จากเจ้าของแบรนด์ได้ไหม
-
สุดท้าย ขโมยเทคโนโลยีได้ คำว่าขโมย ขอเปลี่ยนเป็นคำอื่นได้ไหมครับ เช่น เรียนแบบ ก๊อป คัดลอก หรือ อะไรก้ได้ที่คล้ายๆกัน
เรียกว่า ได้รับองค์ความรู้ (Know How) จากเจ้าของแบรนด์ได้ไหม
บริษัทรถยนต์จากต่างชาติจะเข้าไปตั้งโรงงานประกอบเพื่อจำหน่ายในจีน ก็ต้องร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นด้วย เทคโนโลยีต่างๆก็ถูกถ่ายทอดให้ด้วยเช่นกัน
อย่างที่เห็นกันก็มี เช่น SAIC-GM , SAIC VOLKSWAGEN , FAW-Volkswagen , Beijing Hyundai , Dongfeng Peugeot-Citroën
Beijing Benz , Dongfeng Honda , Dongfeng Yueda Kia , GAC Fiat Chrysler ทั้งคู่ต่างได้ผลประโยชน์ร่วมกัน ฝ่ายหนึ่งได้ขายของ อีกฝ่ายหนึ่งได้ความรู้ เทคโนโลยีที่ถ่ายทอดมาก็อาจจะเป็นของเก่า ตกรุ่นไปหลายปี แต่ก็อยู่ที่บริษัทในจีนจะนำไปต่อยอดพัฒนา ได้ไกลขนาดไหน
เหมือนเราไปทำงานอยู่ร้านกาแฟ หลายๆปี ได้ความรู้เรื่องกาแฟสูตรต่างๆติดตัวมาบ้างละครับ อยู่ที่เราจะเอาความรู้และประสบการณ์ ไปต่อยอดทำอะไรต่อ
-
สุดท้าย ขโมยเทคโนโลยีได้ คำว่าขโมย ขอเปลี่ยนเป็นคำอื่นได้ไหมครับ เช่น เรียนแบบ ก๊อป คัดลอก หรือ อะไรก้ได้ที่คล้ายๆกัน
เรียกว่า ได้รับองค์ความรู้ (Know How) จากเจ้าของแบรนด์ได้ไหม
แก้ให้แล้วครับผม
-
GAC และ FEW สองค่าย รถยักษ์ใหญ่ในจีน ทำรถ สวยงามมากครับ
นอกจากไป JV กับทุกค่ายรถต่างประเทศ ที่ขายในจีนแล้ว รถตัวเอง ก็สวยงามมาก
แต่ คันนี้ ไม่ทราบว่าพัฒนามากจากพื้นฐานตัวไหน
รู้แต่ตัวเก่า พัฒนามากจาก Mazda 6 แต่ไม่ได้ เอาแค่มาแปะโลโก้ ขายแบบ ที่ ติ่งจีนชอบพูด ให้ร้ายค่ายอื่นๆ
แต่เอาพื้นฐานตัวรถมาออกแบบ ภายนอก ภายในใหม่ ให้ดูเป็นรถคนละคัน
เดี่ยวสักพัก ก็มี ติ่งจีนมาบอก ว่าการเอาตัวถัง ของ JV มาทำใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับ เจ้าของ Product เดิม
ผมสงสัยทำไมไทยเราไม่ทำแบบนี้บ้างหว่า
บังคับ ค่ายรถต่างประเทศ ให้ จะได้ไม่ต้องขูดเลือดขูดเนื้อ กับ ภาษี สรรพสามิต
ค่ายรถในประเทศก็ได้ ความรู้การออกแบบ ไม่ใช่แค่ ทำตามคำสั่ง
แนวคิดเรื่องการเอาพื้นฐานคัวรถ JV มาต่อยอดทำต่อนั้น
จริงๆ คือ แนวทางของ Proton ในอดีต มันต้องซื้อในระดับนึง
และเจ้าของก็จะขายให้เฉพาะตัวที่เก่าและตกรุ่นแล้ว
ทีนี้ถ้าไทยเราจะทำแบบนั่นคือ
1) ก็ยังต้องใช้เงินทุนไม่ใช่น้อยอยู่
2) คือเทคโนโลยีตกรุ่น ส่วนใหญ่พวกเราร้องยี้นะ
ที่จะยอมซื้อคือมันต้องถูกๆๆๆๆ แบบสะใจ
3) และน่าจะขายได้กับในประเทศ (และกลุ่มน้อยด้วย)
ต่างจากจีนที่อย่างน้อยตลาดมันใหญ่กว่ามาก
4) พอต้องขายถูกๆๆ มากๆ และยอดไม่เยอะ
มันจะไม่มีงบไปพัฒนาต่อ
5) พอไม่มีงบพัฒนาต่อก็จะเกิดการลากขายเป็นรุ่น
แซยิด พวดเราก็จะประณาม
6) แต่ถ้ารวบรวมกำลังฮึด พยายามสร้างรุ่นใหม่
ทางเลือกที่พอได้คือ ซื้อรุ่นเก่าที่ตกรุ่นของ JV
มาทำเป็นรุ่นใหม่ของตัวเอง วนเวียนแบบนี้
ซึ่งเป็นการทำในสิ่งที่เราไม่ถนัดและสเกลตลาดไม่เหมาะสมครับ
เพราะแม้แต่ Proton ก็ไม่ไหว
-
สวยอยู่นะ นานๆจะเห้นรถไฟหน้าขี้ตาย้อยแล้วดูดี ::) ::) ::)
-
ด้านข้างนึกว่าแอ้คคอร์ด G10 เลยนะเนี่ย
-
ทรงรถออกไปทาง volvo นะ จากที่ผมดู
ภายในทำดีมากเลย ไม่จำเจดีครับ การออกแบบของรถจีน
-
ผมว่ารูปทรงมาแนว Cadillac CT5
(https://www.carscoops.com/wp-content/uploads/2019/04/88e052ad-2020-cadillac-ct5-19.jpg)
(https://www.carscoops.com/wp-content/uploads/2019/04/3783a612-2020-cadillac-ct5-22.jpg)