Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 12, 2020, 22:14:30
-
สืบเนื่องมาจาก ประเด็น กระแส EV ที่เริ่มมีรถ ให้เห็นตัวเป็นๆ ในไทย
กับประเด็นที่ ว่า มีผู้รู้ท่านนึง พยายามบอกว่า ค่ายรถ ญี่ปุ่น ไม่มีปัญญา ทำ EV อาศัยแค่เกาะ เทคโนโลยีจีนไปวันๆ
ผมเลย ลอง หาข้อมูลเชิงลึก ใน ส่วน ประกอบของรถ EV
สิ่งที่ผม พบ ระหว่าง หาข้อมูล ก็ได้พบเพิ่มเติม ( ไม่เกี่ยวกับ EV แต่หมาถึงรถทั้งหมด )
ค่ายรถ ญี่ปุ่น ที่ถูกกล่าวหาอาศัยเกาะ เทคโนโลยีจีน ทำรถ EV ขายรถนั้น กลับ มียอดขายรถรวม ติดอันดับ TOP ของ จีนแทนทั้งสิ้น
ใน ปี 2019 ใน ขณะที่ ค่าย จีนเพียวๆที่ ค่ายต่างประเทศไปเกาะ อย่าง GAC และ FEW อยู่ในอันดับ 17 และ 28 ยอดขาย หลักแสน
ส่วน ค่าย จีน ใหญ่สุดคือ Geely
1 Volkswagen 3,100,498 คัน
2 Honda 1,553,086 คัน
3 Toyota 1,409,198 คัน
4 Geely 1,220,832 คัน
5 Nissan 1,174,030 คัน
ตัดกลับมาที่ รถ EV ผมก็พบว่า
มีการพัฒนา ระบบ ขับเคลื่อนรถ EV (E-Axle) ให้รถค่ายจีน GAC โดยผู้ผลิตและออกแบบ จาก ทางญี่ปุ่น NIDEC ในปี 2017
โดยระบบ ขับเคลื่อน นี้ประกอบด้วย ชุดมอเตอร์และวงจรควบคุม เปรียบเสมือน หัวใจหรือเครื่องยนต์ของรถ EV
้เพียงแค่มีชุดนี้ รวมกับแบตเตอรรี่ดีๆ สามารถผลิตรถ EV ได้แล้ว
E-Axle ผู้นำน่าจะเป็นทาง bosch
ส่วนในรถ CH-R ก็ใช้ E-Axle ที่มีอยู่แล้วในรถ Hybrids พัฒนาต่อเป็น EV ได้เลย
อ้างอิง
https://www.nidec.com/en-EU/product/news/2018/news0419-01/
หากใคร อยู่ในวงการออกแบบผลิตประกอบรถยนต์ จะพบว่า
รถ 1 รุ่น มี ผู้ผลิตชิ้นส่วน หลากหลายมากมาย ไม่ได้จำกัดแค่ ชาติตัวเองเท่านั้น
การที่ NIDEC พัฒนา EV (E-Axle) ในปี 2017 และ ส่งขายให้ตลาด รถ EV จีน
ก็เป็นการตอกย้ำว่า ญี่ปุ่น มีความพร้อม ในรถ EV มานานแล้ว และ EV และ Hybrid มันใช้เทคโนโลยีเดียวกัน การทำ Hybrid ได้ก้ทำ EV ได้ ผมเคยถกไปนานแล้ว ในหัวข้อนี้
แต่ สาธยาทมาทั้งหมด แค่จะบอกว่า
รถจีน ใช้ ชุดขับ ญี่ปุ่น ส่วนแบต ก็น่าจะเป็น ค่าย จีนที่พัฒนามาก่อน แต่ใช่ว่า ญี่ปุ่นจะทำไม่ได้
และ ญี่ปุ่น ก็เป็นผู้นำ ในตลาด จีน นะ จ้ะ ขำๆๆ ก่อนนอน
เอ้าแถมท้าย ที่ผู้รู้บอกว่า CH-R EV ในจีน นั้น GAC หรือ FAW เอารถไปทำ Toyota ไม่เกี่ยว ไปเกาะอย่างเดียว ดูนี่นะ
1.ชุด ขับหากไม่ใช่ ติดรถเดิม น่าจะผลิตจาก NIDEC ซึงขายชุดขับ EV ให้ GAC เพียว ๅ ในรุ่น AI5 หรือในรุ่น CH-R เองใช้ชุดขับ พัฒนาจาก Toyota อยู่แล้วในรุ่น Hybrid
2.แบตเตอร๊่ แน่นอน ค่าย ญี่ปุ่น Panasonic ใน EV CAR นอกประเทศจีน ส่วนในจีน พึ่ง ทำสัญญา กับ ผู้ผลิตแบตในจีน
แค่ 2 รายการ นี่ก็บอก เต็มๆ แล้วว่า Toyota และ ค่าย ญี่ปุ่น รับเครดิต ด้านงานวิศวกรรมไปเต้ม ๆ ตั้งแต่ตัวรถ ยันชุดขับเคลื่อน รวมถึงแบตเตอรี่
อ้างอิง
https://global.toyota/en/newsroom/toyota/27769546.html
แบบนี้เรียกเกาะ รึเปล่านะ
-
1.ชุด ขับ น่าจะผลิตจาก NIDEC ซึงขายชุดขับ EV ให้ GAC เพียว ๅ ในรุ่น AI5 หรือในรุ่น CH-R เองใช้ชุดขับ พัฒนาจาก Toyota อยู่แล้วในรุ่น Hybrid
2.แบตเตอร๊่ แน่นอน ค่าย ญี่ปุ่น Panasonic
มีพัฒนาการณ์หัดไปค้นข้อมูลมาdiscussแล้วนิคับ ไม่ได้เถียงแบบพวกสลิ่ม เอาง่ายๆเลยคับ อุตสาห์ค้นข้อมูลทั้งที ลองไปค้นเพิ่ม หาหลักฐานมาหน่อยว่า NIDEC มีส่งให้ GAC ทำรถ ขอเป็นเอกสาร reference เบยจะดีมากคับว่า Nidec ส่งให้ใครบ้างทั้งในตลาดจีน และตลาด Global อ๋อ แล้วถ้า Nidec ส่งให้จิง ผมไม่ได้มองว่าแปลกอะไรที่ supplier ยุ่นที่มีศักยภาพพอทำ ev part ได้จะต้องขยับไป supply ให้ค่ายจีนเพราะทางนั้นมี demand แต่ค่ายยุ่นเองในประเทศตัวเองก็ยังงัยๆอยู่ ก็โทนเดียวกับที่นิสสันไม่ซื้อแบต panasonic ไปซื้อแบต LG Chem ไปใส่ลีฟ หรือ panasonic ไปร่วมมือกับ Tesla ถ้า Nidec ส่งของให้ GAC NE แล้วยังไงต่อ คุณจะโยงว่าพี่โตมีส่วนพัฒนา ไม่ได้มาเกาะ?
ถ้าคุณพยายามโยงไปประเด็นในกระทู้ที่แล้ว ก็ที่ discuss ไปแล้วเหมือนเดิมคับ งาน ia5 พี่โตมาเกาะล้วนๆ แต่คุณเถียงแบบพ่อดๆเหมือนพวกสลิ่ม
ส่วนแบตเตอรี่แน่ใจหรือว่า panasonic ไม่ใช่ CATL, LG Chem, SK, SDI เหมือนข้อแรกส่งให้มีหลักฐานไหม มี reference ไหม
ปล. คำว่า น่าจะ มันเหมือนที่พวกถนนลูกรังชอบอ้างทุกครั้งที่จะสร้างเรื่องให้ประเทศวุ่นวายคับ
--------------------------------
แสดงความคิดเห็น อย่าโยงเรื่องการเมืองครับ! คุณ IVY
By : J!MMY
-
ผมตามอ่านกระทู้ของทั้ง 2 ท่าน ที่ถกกันเรื่องรถ EV มาตลอด ขออนุญาติออกความเห็นซักนิดละกันนะครับ
เยี่ยมเลยถ้าถกกันด้วยข้อมูลที่แม่นยำ ถูกต้องมีที่มาที่ไป ในขณะที่มีความเห็น หรือแนวคิดไม่ตรงกันนั้น ถ้ามีข้อมูลก้อจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกทุกท่านด้วย
ส่วนใครชอบข้างไหน อย่างไร ไม่มีใครถูกผิดทั้งหมด เทคโนเปลี่ยนตลอด และเร็วมาก จะคิดผิดหรือถูกก้อไม่ใช่ปัญหาครับ
ถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน อ่านแล้วเพลินดีครับ
ขอบคุณครับ
-
ที่เค้าแกะมือถือจีนออกมาก็เจออุปกรณ์ญี่ปุ่นเยอะ
เซนเซอร์กล้องมือถือที่ถ่ายสวยๆก็ sony (แต่มือถือญี่ปุ่นกลับไม่รุ่ง)
สารกึ่งตัวนำที่เกาหลีใช้ผลิตชิปก็ต้องนำเข้าจากญี่ปุ่น (แต่ญี่ปุ่นเกาหลีก็ชอบทะเลาะกัน)
ห่วงญี่ปุ่นแต่เรื่องทำตลาดนี้แหละ
วันนี้รถยนต์ในไทยคนยังเชื่อมั่นญี่ปุ่นอยู่มาก แต่ในอนาคตอะไรๆก็เปลี่ยนไปไว แต่เชื่อว่าพวกเค้าคงศึกษาเคสเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่นในอดีตมาเป็นอย่างดี
ทิ้งท้ายสำหรับประเทศไทย อยากให้เจ้าตลาดอย่าง toyota honda ขาย EV เร็วๆ เพราะอย่างเครื่อง 1.0 turbo ที่คนไทยเคยกลัว พอ city ใส่มาลูกค้าซื้อชิวๆเลย
-
งั้นใส้ในของ mg ก็มาจาก VW นะ ถ้าเอาตรรกะเดียวกัน (จาก JV ระกว่าง saic กับ vw)
-
ผมคงไม่ค้นแล้วละครับ
aion.S. ใช้ชุดขับ NiDEc 100% ไปหาเองนะ ข้อมูลเต็ม ไปหมด ไม่ได้มั่วแล้วกัน
ยิ่งค้นยิ่งเจอว่า ญี่ปุ่นมีความพร้อมเรื่อง EV. มานานแล้ว
เพียงแค่ ยังไม่รู้จะไปทำขายใคร ที่จีน คือ บังคับแล้วว่าต้องใช้ EV
ิีอีกอย่างที่ผมอ้าง Panasonic เพราะแค่จะบอกว่า ถ้า ตลาดตัวเอง นอกจีน Toyota เค้า ก้สามารถทำได้โดยไม่พึ่งพาจีน
แต่ที่แน่ CH-R มันใช้ ชุดขับ เดิมของมัน แค่เปลี่ยน แบตก็เป็น EV แล้ว นั่นละ เหมือนแบตรถ เราจะใช้แบตอะไรก็ได้ ไม่จำกัดญี่ห้อ
แต่เครื่องยนต์ หรือ ตัวรถต่างหาก ทีี่เป็นแก่นการออกแบบ แบต อาจมีส่วนในเรื่องการทำราคา
ตอนนี้ Toyota พัฒนา CH-R EV ด้วยตัวเองนะ แถมจะขายใน แบรน Toyota ด้วย
ส่วน CATL ผมก็คิดว่าใช้ ใน CH-R EV ในจีนนั่นละครับ แต่ Panasonic คือ พัธมิตรหลักของ Toyota
เพราะ รถ 1 คัน Toyota ไม่ได้ผลิตเองทุกอย่าง
แต่ผมแค่จะตอกกลับ คุณ ที่ว่า CH-R EV พี่โตไม่เกี่ยว ไม่เกี่ยว แต่ประกาศออก สื้อ ทั่วโลกจาก Official Site เนี่ยนะ
รถก็รถ Toyota
ชุดขับ EV ก็ เดิมๆ จาก Hybrid CH-R
แบต อาจจะจีน แต่ แบต เป็นแค่ ผู้ผลิตส่งให้นะ กิ้วๆ
ส่วน AI5 หรือ AION S นั้น ก้รถจีน พี่โตไม่เกี่ยว แต่ แค่จะบอกว่า ใช้ ชิ้นส่วนหลัก จาก ญี่ปุ่น เฉยๆ กิ้วๆๆๆ
ส่วน เรื่อง CH-R EV ที่คุณ บอกพี่โต ไม่เกี่ยวข้อง ในการออกแบบ แค่ไปเกาะ
ของ เอกสาร หลักฐานหน่อยว่า เค้าไม่มีส่วนร่วม
การ เป็น JV 50:50 ของ GAC - Toyota แถม ยอดของของ Toyota เป็น ล้านคันในจีน แบบนี้เรียกว่าเกาะ
เอา เกาะ ก็เกาะ ตรรถกะ สุดยอดจริงๆ
-
นึกว่าบอร์ดนี้จะปลอดการเมือง แต่นี่กัปตันเล่นด่าคนอื่นเป็นสลิ่มถึง 2 ครั้งในเม้นท์เดียว
แลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วยเหตุผลดีกว่านะครับ ตรรกะที่ว่าเห็นใครเถียงแล้วก็หาว่าเป็น ... แบบนี้ไม่งาม
-
นึกว่าบอร์ดนี้จะปลอดการเมือง แต่นี่กัปตันเล่นด่าคนอื่นเป็นสลิ่มถึง 2 ครั้งในเม้นท์เดียว
แลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วยเหตุผลดีกว่านะครับ ตรรกะที่ว่าเห็นใครเถียงแล้วก็หาว่าเป็น ... แบบนี้ไม่งาม
นั่นสิครับ discuss เรื่องอนาคตรถกัน กลายเป็นการเมืองไปจนได้ เสียดายประเด็นจริงๆครับ
-
ล๊อคกระทู้เลยคับ...
เห็นควร..
-
หัวข้อมีประโยชน์ครับ
แต่ค่อยๆคุยกัน. ลดความพูดรุนแรงกันหน่อย
-
พยายามอย่าใช้คำว่า สลิ่ม กับ ชังชาติ ได้มั้ยครับ
ใช้เหตุผลกันดีกว่าครับ อย่าใส่อารมณ์เยอะเกินไปครับ
-
ขออนุญาตในฐานะแอดมินนะครับ
ผมรู้สึกว่าเรื่องใดใครก่อต่อกัน หรือเคยเถียงกันไว้ในกระทู้ไหนก็ไปจบกระทู้นั้นครับ ถ้าขึ้นกระทู้ใหม่ ส่วนไหนผิดถูก ว่ากันตามจริง ไม่ต้องเอาอารมณ์ค้างมาเกี่ยว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาเชิงที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง ไม่ต้องการให้มีในบอร์ดนี้ครับ เพราะมันไม่จำเป็น และไม่ได้ช่วยให้ความรู้อะไรมันดีขึ้น
ขอความร่วมมือให้เป็นครั้งสุดท้ายนะครับ
-
จีนพัฒนาไปได้เร็วจริง และโดยในประเทศเหมือนกฎหมายเรื่องรถEVเข้มงวดมาก. แต่ความที่อะไรพัฒนาไปได้เร็วเกินไป อาจต้องดูระยะยาวครับ. ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจีนดีกว่าครับ. เหมือนรถจีนที่ขายในไทยตอนนี้ก็มาแรงและพึ่งเกิด ต้องดูต่อไปครับ. โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน อยู่คู่ไทยมาเกิน30ปี เขาก็ยังไปต่อได้เรื่อยๆๆแบบระยะยาวครับ