Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 13, 2020, 12:45:13

หัวข้อ: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 13, 2020, 12:45:13
ยุค 5G
ที่เทคโนโลยี ใกล้ตัว
การ จูนรถ หรือ บ้างก็ DIY กันเอง แพร่หลายเป็นวงกว้าง

ผมกำลังคิดว่า วงการ มอเตอร์ สปอร์ต หรือ จูนรถสันดาป น่าจะค่อยๆ ลดความนิยม
เพราะ ด้วยการมาของ EV 
มันทำให้รถ สมรรถณสูง แบบ ที่เรียกว่า แรงแต่เกิด
แรงจนบางคนรู้สึก ว่ามันเกินความจำเป็น

ไม่ต้องมาโมดิฟายเครื่อง ที่เปลืองแรง และเวลา
ไม่ต้อง มางมต่อสายไฟ ECU รถ กับ อปก เครื่องให้วุ่นวาย

ดูแล้ว ถึงเวลา ที่ อู่รถและ วงการ แต่งเครื่องยนต์สันดาปต้องปรับตัวแต่เนิ่นๆ เสียแล้ว

ผมกำลังคิดว่า EV car ที่ไม่ต้องแต่งไรมากออกตัวหัวทิ่ม เค้าจะแข่งกันยังไง
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ สิงหาคม 13, 2020, 13:01:46
อาจจะกลายเป็นร้านโมมอเตอร์แทน
ปล. ที่แรงจริงๆราคาสูง รถที่คนทั่วไปเข้าถึงคงต้องไปแปลงต่อเอง
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ สิงหาคม 13, 2020, 13:15:05
ฟลุ๊กโมดิฟาย

รับโมมอเตอร์ เปลี่ยนขนาดลวดทองแดง เร่งรอบ ลดการ lag โมคาปา  สัมผัสถึงความแรงแห่งยุคหน้า ด้วยทองแดงเกรด OFC  มาแรง มาไว ไฟไม่หมด

หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ สิงหาคม 13, 2020, 13:26:11
น่าจะไปทาง ปลดลิมิเตอร์ ปรับบาลานซ์จูนแต่ละคันเหมือนตัดชุดสูทแต่ละคนนะครับผมว่า  ::)
เพราะแมสโปรดักชั่นยังไงก็มีช่องว่างตรงนี้ให้ทำ ซึ่งก็จะเฉพาะทางขึ้น แต่ก็จะมีคนมาไกด์แนวทางอีกนั่นหละ
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ สิงหาคม 13, 2020, 13:30:24
ผมเข้าใจว่ารถไฟฟ้าก็ยังมีกล่อง ECU อยู่นะคับ (ไว้ควบคุมระบบไฟ)
ก็คงไปเล่นกันตรงนั้นแทน
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ สิงหาคม 13, 2020, 13:34:25
ทำแอ็พให้รถไฟฟ้าแทน
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: AboveGod ที่ สิงหาคม 13, 2020, 14:06:00
จากจูนเป้นร้านรับเปลี่ยนใส่มอเตอร์ดำแดง
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ สิงหาคม 13, 2020, 14:16:16
นึกถึงรถTamiyaเลยครับ
โมมอเตอร์ โดยการพันลวดทองแดงเพิ่ม
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ สิงหาคม 13, 2020, 15:20:28
มอเตอร์ดำแดง ทุ่นแต่ง พันสูตรผีบอก ต้องมาแล้วครับ
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ สิงหาคม 13, 2020, 15:43:48
ผมไม่มีความรู้ด้านนี้ แต่ผมว่าพันทองแดงใหม่แบบ Tamiya ไม่น่าจะได้นะครับ ผมไปดูคลิบการผลิด Porsche Taycan (เยี่ยมโรงงานสั้นๆย่อๆ) มาเห็นว่าในมอเตอร์เขาพันทองแดงซับซ้อนมาก

แถมถ้าจะไปปรับ ECU ก็กลัวความร้อนจะสูงเอาไม่อยู่อีกไม่น่าจะทำกันได้ง่ายๆนะครับ
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: jbrc ที่ สิงหาคม 13, 2020, 16:19:49
ก่อนไปใช้รถไฟฟ้า....มาลองใช้เทอร์โบไฟฟ้ากันดูก่อนครับ
https://youtu.be/i2zf_4s5XoY
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ สิงหาคม 13, 2020, 16:43:17
คงมีธุรกิจให้เช่า power bank พ่วงเวลาเดินทางไกล
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: AboveGod ที่ สิงหาคม 13, 2020, 21:40:39
ก่อนไปใช้รถไฟฟ้า....มาลองใช้เทอร์โบไฟฟ้ากันดูก่อนครับ
https://youtu.be/i2zf_4s5XoY

เคยคิดจะทำ แต่บูสเบามาก แล้วก็กินไฟด้วย ดูไม่ค่อยคุ้มที่ลงทุนเท่าไหร่

เทอร์โบแบบเดิมน่าจะดีกว่า
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: Gordon Freeman ที่ สิงหาคม 13, 2020, 22:08:34
เดี๋ยวก็มี มอเตอร์แต่ง บอร์ดแต่ง แบตแต่งออกมามั้งครับ

ที่จะไม่กระทบคงเป็นพวกระบบช่วงล่าง Aftermarket ทั้งหลาย

ไม่แน่พอหลังจากเป็นยุค EV แล้ว อีกหน่อยอาจมีร้านรับติดแก๊สรถ EV เกิดขึ้นมาก็ได้ (หมายถึงไฮโดรเจนนะครับ)
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: mochalatte ที่ สิงหาคม 13, 2020, 22:38:41
มีเจ้านึงที่รุ่นน้องไปทํา
Unplugged Performance
เค้าบอกว่าสุดเลยครับ
เคยแต่งรถกันมาตั้งแต่ยุค S13
ตอนนี้ผมคงตามไม่ทันแล้ว
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 13, 2020, 22:49:30
ถึงยุค EV ตัวรถน่าจะคุมด้วย Software เป็นส่วนใหญ่ ตัวรถรุ่นเริ่มต้นกับรุ่นแพงสุดอาจต่างกันแค่ software ที่ set มาไม่เหมือนกัน
เดาว่าน่าจะเป็นแนว UnLock Option ต่างๆ ที่โดนปิดโดย software / Config ค่าที่ปรับเองไม่ได้ เช่นแก้ระบบจ่ายไฟ ให้จ่ายไฟสูงกว่า Safety Factor ที่โรงงานทำไว้

จริงๆ ช่วงที่ USA โดย พายุเข้า tesla ก็เคยปลดล๊อก online ให้รถวิ่งได้ไกลขึ้นจากปรกติ (software-limited battery packs)
แต่ของเขาเหมือนตัวรถ จะ Online ตลอดเวลา ถ้ามีการ config software ใหม่เอง บ.แม่น่าจะรู้
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: mochalatte ที่ สิงหาคม 13, 2020, 23:36:11
รถไฟฟ้ามี options ความแรงอีกหลายอย่าง ประหนึ่งรถสันดาปที่มี 3- 4-5-6-8-10-12 และ 16 สูบ พ่วงหรือไม่พ่วง Turbo มี options ให้เลือกหลากหลาย

จะกินนํ้ามันเท่าไหร่
ความแรงเท่าไหร่

เติมพลังงานนานแค่ไหน
ไปไกลได้แค่ไหน

กลับมาบ้าน ก้อเสียบ

พรุ่งนี้ไปแรงต่อ

หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 14, 2020, 11:18:11
เหมือน TAMIYA ครับ มอเตอร์เดิมให้มา ไม่แรง ก็เปลี่ยนเป็นมอเตอร์ ดำ-แดง กันซะเลย แรงกว่า

เช่นเดียวกัน คนที่ใช้งานปกติ ก็ไม่ได้จะซนอะไร

แต่ถ้ากลุ่มคนที่เล่น แล้วเอามา 402 เมตร หรือ มาดันโลยาวๆ กัน ก็คงมีคนซน เอาไปโมดิฟายกันครับ

แต่จะเป็นร้าน dynamo ที่ได้ผลพลอยได้เลย เพราะ know how มีแล้วนับ 10-20 ปี

เปลี่ยนลวดทองแดง โมแกน และ บลาๆๆๆๆๆ ก็แรงขึ้นอีก step ละ แต่มันจะสวนทางกับ battery เนี่ยะละ ที่ลดฮวบๆ เช่นกัน
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ สิงหาคม 14, 2020, 11:43:02
เปลี่ยนแกน พันลวดใหม่ เปลี่ยนแม่เหล็ก โคตรดักแก่เลย 55+
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: Sleepy Boy ที่ สิงหาคม 14, 2020, 14:02:18
remap software ยังมีอยู่ครับ กราฟควบคุมความเร็วและทอร์คมอเตอร์ลักษณะคล้ายกับเครื่องยนต์ สามารถปรับจูนได้ตามชอบ พังหรือไม่อีกเรื่องนึงครับ
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: huiimanoid ที่ สิงหาคม 14, 2020, 15:33:40
คนเราไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ ต่อให้ EV แรงแล้ว สุดท้ายก็ไม่เคยพอใจ ไม่เคยพอดี อยากให้แรงขึ้นอีก เรื่อยๆๆๆ รีเมพจึงยังคงมี แค่เป็นสูตรของรถ EV เท่านั้น
อย่างการปรับแต่งมอเตอร์ แต่งกล่องควบคุม ดูอย่างเครื่องบินสมัยแรกๆ บินได้ความเร็วเท่าไหร่ เดี๋ยวนี้ต้องให้ เร็วระดับเหนือเสียง ระดับมัค 2-3-4 ขึ้นไปเรื่อยๆ
หรืออนาคตอาจมีการใช้เซลเชื้อเพลิงแบตเตอรี่ แบบเปลี่ยนได้ (มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าบางประเทศ พอแบตหมดก็แวะเปลี่ยนเซลแบตได้ ไม่ต้องรอชาร์จ)

https://youtu.be/W34k0nrrDQA (https://youtu.be/W34k0nrrDQA)
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: TCh ที่ สิงหาคม 14, 2020, 15:56:12
มอเตอร์ดำแดง ทุ่นแต่ง พันสูตรผีบอก ต้องมาแล้วครับ

เกิดไม่ทันกันเลยทีเดียวครับ 555
หัวข้อ: Re: อนาคต วงการ REMAP เครื่องสันดาป กับการมาของ EV
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ สิงหาคม 14, 2020, 17:32:58
เหมือน TAMIYA ครับ มอเตอร์เดิมให้มา ไม่แรง ก็เปลี่ยนเป็นมอเตอร์ ดำ-แดง กันซะเลย แรงกว่า

เช่นเดียวกัน คนที่ใช้งานปกติ ก็ไม่ได้จะซนอะไร

แต่ถ้ากลุ่มคนที่เล่น แล้วเอามา 402 เมตร หรือ มาดันโลยาวๆ กัน ก็คงมีคนซน เอาไปโมดิฟายกันครับ

แต่จะเป็นร้าน dynamo ที่ได้ผลพลอยได้เลย เพราะ know how มีแล้วนับ 10-20 ปี

เปลี่ยนลวดทองแดง โมแกน และ บลาๆๆๆๆๆ ก็แรงขึ้นอีก step ละ แต่มันจะสวนทางกับ battery เนี่ยะละ ที่ลดฮวบๆ เช่นกัน

ไม่เคยใช้มอเตอร์ดำ- แดงเลยครับ = ผมใช้มอเตอร์สีฟ้า 50,000 RPM ครับ  ;) ;)

ขั้นอัพเกรด ก็ซื้อแกนมอเตอร์ท้อปสปีดมาพันเองด้วยสายทองแดงเบอร์ 24 + แม่เหล็กท้อปสปีด เอาไปเล่นที่รางรถเล็กๆ ที่ตลาดนัดแถวบ้านทุกวันพุธ ตามประสาคนงบน้อย ;)