Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: imgimg ที่ สิงหาคม 13, 2020, 17:10:41
-
GLA200 ของผมเป็นตัวประกอบนอก ล้อเดิมพร้อมยางเดิมอยู่ที่ 235/45/R19
แล้วผมรู้สึกว่า GLA200 โฉมไม่ได้ประกอบเยอร์มันล้อจะลดมาเป็นขนาด R18 เพระา R19 มันอืดกว่า
แบบนี้ถ้าผมจะเปลี่ยนยากผมสามารถลด size ยางได้มั้ยครับแล้วลดเท่าไหร่ความสูงของยางจะพอดีกับ R18
การลดหรือเพิ่มแก้มยางปกติไม่ควร +- เกินเท่าไหร่ครับ
ขอบพระคุณครับ ขออภัยถ้าคำถามผมทำให้งง ครับ
-
ถ้าคุณหมายถึงลดความหนาของยางขอบ 19 เดิม ให้ความสูงทั้งวงล้อพร้อมยางให้เท่ากับรุ่นขอบ 18
มันจะขับไหวหรอครับ ยางบางมากเลย
หรือผมเข้าใจผิด...
-
ลดหน้ายางครับ แล้วเพิ่มแก้มให้สูงขึ้น
ถ้าล้อเดิมความกว้างสามารถใส่ 215 ได้ ให้ลอง 215 ก่อนก็ได้ครับ
แต่เข้าโค้งจะไม่หนึบเท่าเดิม แต่อัตราเร่งและความประหยัดเพิ่ม
-
ถ้าคุณหมายถึงลดความหนาของยางขอบ 19 เดิม ให้ความสูงทั้งวงล้อพร้อมยางให้เท่ากับรุ่นขอบ 18
มันจะขับไหวหรอครับ ยางบางมากเลย
หรือผมเข้าใจผิด...
ขออภัยครับผมสื่อสารไม่เข้าใจคือหมายถึงว่าผมรู้สึกว่าตอนนี้ 235/45/R19 ค่อนข้างอืดครับเพราะเหมือนขนาดใหญ่
ผมสามารถลดความสูง หรือหน้ายาง ได้มั้ยครับให้รถมันอืดน้อยลง
-
ลดหน้ายางครับ แล้วเพิ่มแก้มให้สูงขึ้น
ถ้าล้อเดิมึว่มกว้างสามารถใส่ 215 ได้ ให้ลอง 215 ก่อนก็ได้ครับ
แต่เข้าโค้งจะไม่หนึบเท่าเดิม แต่อัตราเร่งและความประหยัดเพิ่ใ
ตอนนี้ของผม 235/45
ก็ลดหน้าแล้วเพิ่มแก้มไป 50++ แบบนี้ถูกใช่มั้ยครับคุณพี่ขอบคุณนะครับ
-
หา ล้อ18" ตัวประกอบใน มาใส่แทนไหมครับ น่าจะตอบโจทย์กว่า
ถ้าเป็นคนที่แคร์เรื่องอัตราเร่งและสมรรถนะของ ผมว่าการลดหน้ายางไม่น่าจะเหมาะเท่าไร่ เพราะทำให้การขับขี่แย่ลงได้
-
ลดความสูงยางแล้วไมล์จะเพี้ยนครับอัตราเร่งน่าจะดีขึ้นแค่เล็กน้อย
-
ส่วนตัวใช้สูตรนี้ครับ
ปรับหน้ายางทีละ 10mm ต้องเอาไปชดเชยแก้มยางทีละ 5%
ปรับล้อทีละ 1" ต้องเอาไปชดเชยหน้ายางทีละ 10mm หรือแก้มทีละ 5% อย่างใดอย่างนึง
เช่น จขกท. เดิมใช้ 235/45R19
จขกท. จะเปลี่ยนล้อไปใช้ 18"
ก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้ยาง 235/50R18 หรือ 245/45R18 แทนครับถึงจะได้เส้นรอบวงใกล้เคียงเดิม
แต่สูตรนี้ใช้ไม่ได้ทุก size นะครับ
รถผมเดิม 185/60R16 ใช้สูตรนี้ได้ 195/55R16 ซุ้มล้อเหลือปลูกต้นไม้ได้เลย
กลายเป็น 205/55R16 ดันใกล้เคียง size เดิมผมมากกว่า
(แต่สุดท้ายใส่ 195/55R16 เพราะที่ญี่ปุ่นยางติดรถเดิมก็ให้ size นี้มา และหน้าล้อแคบ ใส่ 205 รัดมาก)
แนะนำคำนวณตามเว็บขนาดยางหรือดูที่ผู้ผลิตเค้าใส่ยางติดรถรุ่นล้อ 18" ดูอีกทีครับ
-
มันแค่ทำให้ความรู้สึกว่าเข็มขึ้นเร็วขึ้น ความจริงไม่ได้เร็วขึ้นเลย รถเครื่อง turbo อยู่แล้ว remap เลย
ครับถ้าอยากแรง remap แล้วแรงกว่า 250 เดิมๆแน่นอน ม้าขึ้น 35-50 ตัวแน่นอนครับ ล้อ19 รถสวยอยู่
แล้วครับใช้ยางสเปคเดิมแหละครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องรับประกันครับไม่พังแน่ถ้าหาคนจูนดีๆ
-
เคสนี้ รถอืดไม่น่าจะเกี่ยวกับเบอร์ล้อโรงงานนะครับ
-
ถ้าเป็นผมคงเลือกแก้ที่ต้นเหตุ คือจับไป Remap ครับ แรงกว่าเดิมชัวร์ๆ ไม่ต้องลุ้น
การลดขนาดยาง นอกจากจะทำให้รถสวยน้อยลง เกาะถนนน้อยลงแล้ว ก็ไม่รู้ว่ามันจะเร่งดีขึ้นสักเท่าไหร่
-
GLA200 ของผมเป็นตัวประกอบนอก ล้อเดิมพร้อมยางเดิมอยู่ที่ 235/45/R19
แล้วผมรู้สึกว่า GLA200 โฉมไม่ได้ประกอบเยอร์มันล้อจะลดมาเป็นขนาด R18 เพระา R19 มันอืดกว่า
แบบนี้ถ้าผมจะเปลี่ยนยากผมสามารถลด size ยางได้มั้ยครับแล้วลดเท่าไหร่ความสูงของยางจะพอดีกับ R18
การลดหรือเพิ่มแก้มยางปกติไม่ควร +- เกินเท่าไหร่ครับ
ขอบพระคุณครับ ขออภัยถ้าคำถามผมทำให้งง ครับ
ทำไม่ได้ครับ
ยางคุณเป็น 235/45/19
ยางรุ่น18เป็น 235/50/18
2 ตัวนี้ diameter เท่ากันเป๊ะ ที่ 27.3 นิ้ว
ความอืดส่วนใหญ่มาจากขนาดวงล้อ ซึ่งเท่ากันอยู่แล้ว
-
ตัวนี้ ขอบ 18 มันเป็นยาง 235/50/18
ซึ่งเท่ากับ 235/45/19 เลย
ความกว้างยางเท่ากัน ความสูงเท่ากัน เส้นรอบวงเท่ากัน แต่แก้มยาง ขอบ 18 หนากว่า(สูงกว่า) ขอบ 19
ถ้า ขอบ 19 อืดกว่า น่าจะมาจากน้ำหนักของล้อขอบ 19+ยาง มากกว่า (เพราะรอบวงเท่ากัน)
-
ธรรมดาล้อขอบใหญ่ จะให้มาสำหรับรถตัว top ของรุ่นนั้นๆนะครับ
แต่ล้อขอบใหญ่ ก็จะตามมาด้วย ยางที่หน้ากว้าง อาจจะทำให้รู้สึกว่ารถอืดขึ้น กรณีที่เคยใช้รถหน้ายางแคบกว่า ถ้าจะลดหน้ายางลงมา ก็คงต้องดูเรื่องความกว้างของล้อที่ใช้อยู่ด้วยครับ ว่ากว้างขนาดเท่าไร หน้ายาง ก็ควรจะต้องเหมาะสมกับความกว้างของล้อด้วย
ถ้าเอาแบบไม่กดเครื่องคิดเลขกัน ก็อาจจะ ลดหน้ายางมาเบอร์ เพิ่มแก้มยางไปเบอร์นึง ดูครับ เพราะถ้าลดแต่หน้ายางมาเบอร์นึงอย่างเดียว คราวนี้จะยิ่งเล็กลงไปใหญ่ เพราะแก้มยาง มันจะเป็นเปอร์เซนต์ของหน้ายาง เลยต้องไปเพิ่มเปอร์เซ็นต์ที่แก้มยางเพิ่มมาเบอร์นึงครับ
-
ล้อและยางเดิม 235/45 R19
คำนวณ เส้นผ่านศูนย์กลาง ล้อ+ยาง = 235*0.45*2 + 19*25.4 = 694.1 มม.
แล้วรู้สึกว่า รถมันอืดเกินไป .. ถ้าจะเปลี่ยนขนาดล้อและยาง .. คงมีแค่วิธีเดียว คือ
ลดความกว้างหน้ายางให้แคบลง แต่ยังคงเส้นผ่านศูนย์กลางเท่าเดิมๆ (ผมเดาว่า คุณไม่เปลี่ยนล้อแม็กนะ)
225/50 R19 = 707.6 ก็ใหญ่กว่าเดิมนิดนึง แต่หน้ายาง แคบกว่าเดิม 1 เบอร์
>> ไม่น่าจะเหมาะแล้ว เพราะจะยิ่งทำให้รถอืดกว่าเดิมเข้าไปอีก XXX
225/45 R19 = 685.1 ก็เล็กกว่าเดิมนิดนึง แล้วหน้ายางก็แคบกว่าเดิม 1 เบอร์ด้วย
>> ก็น่าจะโอเค แต่ลองดูทางเลือกถัดๆ ไปอีก
215/50 R19 = 697.6 เส้นผ่านศูนย์กลางล้อ+ยาง เกือบจะเท่าเดิมเป๊ะๆ แล้วหน้ายางจะแคบกว่าเดิม 2 เบอร์ ...
>> แต่ปัญหา คือ คุณจะเอาหรือเปล่า .. เพราะมันน่าจะทำให้สมรรถนะการเกาะถนนของรถคุณ ด้อยลงด้วย
ไม่ว่าจะความเร็วสูงสุดตอนเข้าโค้ง หรือ ระยะเบรค เพราะมันทำให้แรงเสียดทานสูงสุดที่ยางมันจะให้ได้ มันลดลงไปตามขนาดหน้ายาง ถึง 2 เบอร์ !!
ลองไปตัดสินใจดูละกัน