Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 14, 2020, 11:43:52

หัวข้อ: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 14, 2020, 11:43:52
NIO Power Swap Station เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดสำหรับรถ EV ที่ไม่ต้องการรอเสียบปลั๊กชาร์จไฟเป็นเวลานาน

แต่เป็นการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เข้าไปแทนที่ลูกเดิมเลยครับ เพียงแค่ขับเข้าไปจอดใน NIO Power Swap Station

ระบบ Ai ก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจากรอให้ติดตั้งให้แล้วเสร็จ ซึ่งใช้เวลาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ประมาณ 5 นาที

ก็ขับออกไปใช้งานได้ทันที สะดวก รวดเร็ว โดย NIO Power Swap Station ได้เปิดทดลองใช้ในจีนไปเมื่อปี 2019 และ ในปี 2020 จะดำเนินการขยายเพิ่มอีกให้ทั่วประเทศจีน

https://youtu.be/oTXptUuKGrc
https://youtu.be/OBVsPZm5IGU
https://youtu.be/t1Ld5WByT34

(https://cdn.motor1.com/images/mgl/3ZkoL/s1/nio-es8-at-nio-s-first-power-swap-station.jpg)
(https://cdn.motor1.com/images/mgl/yZw0b/s1/nio-es8-charging-battery-swap-of-mobile-charging-vans.jpg)
(https://cdn.motor1.com/images/mgl/wvyOm/s1/nio-es8-at-nio-s-first-power-swap-station.jpg)
(https://cdn.motor1.com/images/mgl/neKpR/s1/nio-es8-at-nio-s-first-power-swap-station.jpg)
(https://cdn.motor1.com/images/mgl/qQmpz/s1/nio-es8-at-nio-s-first-power-swap-station.jpg)
(https://cdn.motor1.com/images/mgl/vzgRK/s1/nio-es8-at-nio-s-first-power-swap-station.jpg)
(https://cdn.motor1.com/images/mgl/Z74Xy/s1/nio-es8-at-nio-s-first-power-swap-station.jpg)
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ สิงหาคม 14, 2020, 11:46:35
ปัญหาคือ แบตแต่ล่ะยี่ห้อ ก็มีขนาดและรูปร่างไม่เหมือนกัน จะแก้ปัญหานี้ยังไงเนี่ย
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 14, 2020, 11:56:57
ปัญหาคือ แบตแต่ล่ะยี่ห้อ ก็มีขนาดและรูปร่างไม่เหมือนกัน จะแก้ปัญหานี้ยังไงเนี่ย

NIO Power Swap Station เฉพาะลูกค้า NIO ครับ ส่วนรถ EV ค่ายอื่นก็ต้องเสียบปลั๊กรอกันต่อไป

แต่ถ้าในอนาคต มีการทำข้อตกลงร่วมกัน เรื่องแบตเตอรี่ให้มีขนาด มาตรฐานเหมือนกันหมดทุกยี่ห้อ

รถค่ายอื่นๆก็สามารถใช้งาน NIO Power Swap Station ได้เช่นกัน อยู่ที่ค่ายรถไหนจะลงมาจับรวมกับ NIO บ้าง
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: Underseven ที่ สิงหาคม 14, 2020, 12:16:42
ควรมีองค์กรที่ทำมาตรฐานกลางบังคับให้ทำแบบเดียวกัน
ไม่งั้นก็ไปคนละทาง
แต่จำได้ว่าที่ไม่ทำกันเพราะการเปลี่ยนแบตฯแบบนี้มันค่อนข้างอันตรายจากการสปาร์ค ช็อตเซอร์กิต มาก
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 14, 2020, 13:28:16
ถือว่าเริ่มต้นแนวคิดได้ดีครับ

ที่เหลือก็ปรับเรื่องมาตรฐานการเปลี่ยนให้สะดวกและปลอดภัยจนเป็นที่ยอมรับได้ต่อไป
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ สิงหาคม 14, 2020, 18:53:17
ควรจะทำให้เปลี่ยนได้เองโดยมนุษย์ก็ดีครับ ปั้มก็มีหน้าที่ชาร์จแบตรอ
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 14, 2020, 19:57:51
ควรจะทำให้เปลี่ยนได้เองโดยมนุษย์ก็ดีครับ ปั้มก็มีหน้าที่ชาร์จแบตรอ

ปล่อยให้เป็นหน้าที่เครื่องจักรอัตโนมัติเถอะครับ รวดเร็ว มีความแม่นยำสูง ผิดพลาดน้อยกว่ามนุษย์

และแบตเตอรี่รถ EV ลูกหนึ่งหนัก 3-4 ร้อย กิโลกรัม อาจต้องใช้เจ้าหน้าที่หลายคนในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ โอกาสเกิดอุบัติเหตุมีสูง ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่มีความชำนาญมากพอ

อีกทั้งเครื่องจักรอัตโนมัติ ยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถนำรถเข้ามาเปลี่ยนเวลาไหนก็ได้

หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: phoopa ที่ สิงหาคม 15, 2020, 11:17:31
1.รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อรูปทรงไม่เหมือนกัน จะมีการจัดการอย่างไร
2.รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีขนาดแบตไม่เท่ากัน จะมีการจัดการอย่างไร
3.สถานีเปลี่ยนใช้เนื้อที่ติดตั้งมากน้อยแค่ไหน ลงทุนกับตัวสถานีมากน้อยแค่ไหน
4.แบตส่วนใหญ่จะมีระบบ active cooling จะต้องถอดระบบนี้ออกอย่างไร หรือรถยี่ห้อนี้ไม่มี active cooling

จริงๆ Tesla ก็เคยทำมาแล้วนะ สุดท้ายก็ไม่เวิร์คเพราะผู้ใช้งานอยากได้แบตลูกเดิมติดรถกลับไปด้วย ซึ่งจะต้องวิ่งกลับไปยังสถานีเดิมที่เปลี่ยนไปก่อนหน้าเพื่อเอาแบตคืน + สถานีชาร์จกำลัง 150กิโลวัตต์ที่มีอยู่ทุกที่นั้นไม่ได้ทำให้ผู้ใช้รอนานอย่างที่คิดกันไว้
หัวข้อ: Re: มาชม NIO Power Swap Station
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 17, 2020, 10:24:21
การเปลี่ยนแบตทั้งลูก จะทำให้รถ EV น่าใช้ขึ้นอีกเยอะเลย