Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ สิงหาคม 19, 2020, 11:50:29
-
หลายครั้งที่ผมขับรถมาทางตรง มีรถจะออกจากซอย หรือรอกลับรถข้างหน้า
และเรามองแล้วว่าเรามาทางหลัก มีระยะที่น้อยเกินกว่าที่เบรคให้
จึงกระพริบไฟสูง 2 ครั้ง เพื่อบอกว่าผมเบรคไม่ทันนะ อย่าออกมา
แต่รถคันดังกล่าวจะพุ่งออกมาทันทีที่ผมกระพริบไฟสูงเสร็จแทบจะทุกครั้ง และก็จะได้รับเสียงแตรยาวจากผมเพราะผมต้องเบรคหัวทิ่มของในรถร่วงกระจาย
ทุกวันนี้ผมเปิดไฟสูงแช่ยาวในกรณีแบบนี้ตลอด (ไม่กดแตร) ซึ่งได้ผลดีมาก รถที่ขยับเตรียมจะพุ่งออกมาก็เบรคทันที
เรียนตามตรงว่าทุกครั้งที่ผมรอกลับรถหรือออกจากซอย รถทางหลักจะเปิดไฟสูงแช่ยาวผมก็แอบต่อว่าในใจว่า
"รู้แล้วน่า ไม่ต้องเปิดไฟสูงยาวขนาดนั้นก็ได้ คิดว่าผมขับรถไม่เป็นหรือไง"
มาตอนนี้ผมเข้าใจแจ่มแจ้งและเปิดไฟสูงยาวแบบไม่กลัวเปลืองไฟตั้งแต่นั้นมา เพราะผมไม่ต้องลุ้นว่าจะมีรถคันไหนพุ่งออกมาให้ผมต้องเบรคหัวทิ่ม ข้าวของร่วงเสียหาย ลูกเมียตกใจหัวโขกคอเคล็ดอีกต่อไป
ท่านสมาชิกมีความเห็น หรือ มีข้อแนะนำ ผมขอรบกวนด้วยครับผม :) :)
-
เป็นความเคยชินเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดและหน้าว่างหลังไม่สน
-
ผมว่าใจเขาใจเรา ถ้าเค้ามาไม่เร็วเราขอทางเค้า เราก็ควรไปอย่างเร็ว ไม่ต้องให้เค้าเบรกมาก
ถ้าเรามาทางตรง จะขอทางเค้า ก็รีบๆไปหน่อย บางจุดมันหาจังหวะรถว่างจริงๆยาก
ทางที่ดีก็อย่าให้ฝั่งไหนต้องเบรกทิ่ม เค้ามาเร็วเราก็จอดรอแค่นั้น
-
กระพริบ คือการแสดงว่าเราเห็นเขาแล้ว เขาจึงออกมา
ใน ตปท ถ้ากระพริบให้ฝ่ายตรงข้ามคือเราให้ทางเขา เพราะถ้ามองไม่เห็นเขาจริงๆ เราคงไม่กระพริบไฟให้ แต่ก็นั่นแหละ.บางทีก็เข้าใจผิดกัน
การสาดไฟสูงยาวๆ ก็ถือว่าแก้ปัญหาการเข้าใจผิดกันได้ดีระดับหนึ่ง
-
เอาแน่ไม่ได้หรอกครับ คนขับรถสมัยนี้ใช่จะรู้กติกามารยาท บางทีวิ่งทางตรงๆมาหลังเราก็ว่าง...แต่ดันเลือกที่จะไม่รอ
-
ถ้าเอาแบบต่างประเทศ กระพริบไฟ = ให้ทาง ครับ
ประมาณว่าฉันเห็นคุณแล้วนะ ออกมาได้เลย
-
ถ้าผมไม่ให้ออกมา ผมยกไฟสูงแช่เลยครับ ไม่ก็ยกหลายๆครั้งติดกัน แต่ถ้าผมจะให้ออกมาผมจะยกครั้งเดียวครับ
-
เอาแน่ไม่ได้หรอกครับ คนขับรถสมัยนี้ใช่จะรู้กติกามารยาท บางทีวิ่งทางตรงๆมาหลังเราก็ว่าง...แต่ดันเลือกที่จะไม่รอ
เจอบ่อยครับ
หลังเราว่างเป็นกิโล แต่อีกฝ่ายก็เลือกที่จะพุ่งออกมาตัดหน้าเราด้วยความเร็วอันน้อยนิด
เสร็จแล้วแทนที่จะรีบแอบซ้ายก็ดันมาเอิ่อยๆอยู่กลางถนน
ไม่เข้าใจคนพวกนี้จริงๆ
-
กระพริบ คือการแสดงว่าเราเห็นเขาแล้ว เขาจึงออกมา
ใน ตปท ถ้ากระพริบให้ฝ่ายตรงข้ามคือเราให้ทางเขา เพราะถ้ามองไม่เห็นเขาจริงๆ เราคงไม่กระพริบไฟให้ แต่ก็นั่นแหละ.บางทีก็เข้าใจผิดกัน
การสาดไฟสูงยาวๆ ก็ถือว่าแก้ปัญหาการเข้าใจผิดกันได้ดีระดับหนึ่ง
ใช่ครับ ในต่างประเทศ การยกไฟสูงให้ คือ ให้ทางเขาครับ
ของไทย ยกสูงยาวๆ คือ อย่าออกมานะครับ
ยกกระพริบ ไม่เคยใช้ครับ
-
ตอนอบรมที่ขนส่งเขาไม่ได้บอกหรอกครับ กระพริบไฟ = ให้ทาง
หรือถ้าแบบที่เขาสอนเลยคือเวลา เราจะแซงคันหน้า บีบแตรเขาๆ2 ครั้งติดกัน พร้อมกระพริบไฟสูงเพื่อขอทาง
แต่ชีวิตจริงถ้าทำแบบนี้ ได้ทะเลาะกันแน่ๆเพราะเข้าใจกันคนละแบบ ส่วนเรื่องไฟสูงเปิดค้างไว้ดีแล้วครับ
เขาจะได้เข้าใจว่าเรา เบรคไม่ทัน เพราะส่วนใหญ่ที่ผมเจอกับตัวเอง คันที่มาทางตรงและเบรคให้มักจะกระพริบ
ไฟสูงเพื่อบอกเราว่าเขาหยุดให้นะออกมาเลย
-
เวลาผมไม่ให้ทาง ผมจะกระพริบ1-2ครั้ง แต่ถ้ายังจะออก ผมก็รัวเลย
ผมไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้นะครับ
เพราะขับรถในเมืองไทยอย่างเดียว
ส่วนใครจะคิดแบบหัวฝรั่งผมก็ปล่อยเค้าไป ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังเข้าใจแบบนี้อยู่ และมันลดการเกิดอุบัติเหตุได้จากความเข้าใจผิด
ความคิดของฝรั่งเค้าดีกว่านะครับ แต่เราเปลี่ยนคนอื่นยาก
-
บางคนเขาไม่สนใจหรอกครับ
บางคนเข้าใจ คนกลับรถ เขาก็ชะลอ
ก็กระพริบเตือนไปก่อน แต่ถ้ายกคิดว่า เขาออกมาแน่น จะค้างไฟสูง พร้อม บีบแตร ก็อีกสเต็ป
-
เอาแน่ไม่ได้หรอกครับ คนขับรถสมัยนี้ใช่จะรู้กติกามารยาท บางทีวิ่งทางตรงๆมาหลังเราก็ว่าง...แต่ดันเลือกที่จะไม่รอ
เจอบ่อยครับ
หลังเราว่างเป็นกิโล แต่อีกฝ่ายก็เลือกที่จะพุ่งออกมาตัดหน้าเราด้วยความเร็วอันน้อยนิด
เสร็จแล้วแทนที่จะรีบแอบซ้ายก็ดันมาเอิ่อยๆอยู่กลางถนน
ไม่เข้าใจคนพวกนี้จริงๆ
เจอบ่อยเหมือนกันครับ
ปกติแล้วผมมักจะให้ทาง รถที่จะออกจากซอย ถ้าผมให้ได้นะครับ
แต่ถ้ามองกระจกหลังแล้ว หลังรถเราว่างโล่งๆ ผมก็จะไม่ชลอให้ เพราะผมคิดว่าเมื่อเราผ่านไปรถในซอยก็สามารถออกจากซอยได้เลย
แต่ก็เจอรถบางคัน รีบออกมาจนเราต้องเบรค แต่ออกมาแล้วเขาก็ไม่ได้รีบไป ขับช้าๆ ซะงั้น
อีกพวกก็ เข้ามาจากทางขนานปุ๊บ ต้องรีบตัดเข้าเลนขวาสุดทันที (ถนน 3-4 เลน) ตัดเข้าขวาได้ก็ขับช้าแช่ขวาไปตลอดทางเลยครับ
ส่วนเรื่องกระพริบไฟ ขนส่งน่าจะเป็นเจ้าภาพ ในการรณรงค์ให้เข้าใจตรงกันว่า การกระพริบไฟหมายความว่ายังไง
-
เวลาผมจะให้เขาออก ผมกระพริบ 1 ครั้งพร้อมชลอรถ (ตามเมืองนอก)
ถ้าไม่ให้ออก ผมขับเฉย ๆ..
ถ้าจะให้คันหลังแซง ตบไฟเลี้ยวซ้าย 1 ครั้ง
ห้ามแซง ตบไปเลี้ยวขวา 1 ครั้ง
ที่ผ่านมามีด่าน ให้กระพริบไฟสูง 1 ครั้งให้รถสวนมาทราบ
ถ้าทราบเรื่องด่านแล้ว หรือขอบคุณ ให้กระพริบ 2 ครั้ง
ถ้ากลางคืน เลนสวนกัน แซงพ้นแล้ว ให้กระพริบไฟสูง 1 ครั้ง เตือนเข้าซ้ายได้เลย
ปล. ผมจะไม่ใช้แตร...
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ สรุปแช่ยาวกับไม่เปิดเลยน่าจะปลอดภัยสุด
ส่วนตัวไม่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะทราบว่าที่เมืองนอกกระพริบไฟคือให้ทาง
แต่ก็ได้ความรู้ขึ้นมาก ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านครับ :) :) :)
-
บ้านเรา
กระพริบ 1ครั้ง อย่าออกมานะ
กระพริบ 2-3ครั้ง อย่าโผล่มาไอ้น้อง ถ้ายังไม่อยากมีเรื่อง
ยกสูงแช่ยาว ใครออกมา...ตาย.......
ผมไม่เปิดอะไรทั้งนั้น ดูทางกันเอาเอง คิดว่าพ้นก็ไป ตัวใครตัวมัน
เคยกระพริบ 1 ครั้ง ตามที่ได้เรียนมา ในความจริงไม่มีใครกล้าออกสักคัน
ถ้าจะให้ข้ามถนน ต้องเปิดไฟฉุกเฉินอย่างเดียว
-
ส่วนตัวผมโคตรจะเกลียดพวก แช่ยาว วิ่งห่าง แล้วแต๊ปไฟเลย
บางทีผมก็ไม่ได้จะออกจังหวะนั่นหรอก
พอเจอพวกแต๊ปไฟแล้ว บางทีก็จะแต๊ปไฟคืน บางทีก็จะเหยียบคันเร่งส่งไปแล้วเบรค
-
ที่นิวซีแลนด์ การกระพริบไฟสองที คือการให้ทางครับ
ส่วนที่เมืองไทยเดาใจยากจริงๆ
-
เท่าที่เจอบ่อยๆถ้าถึงจุดกลับรถแล้วทางตรงมาเร็วมากไม่ชะลอจะกระพริบไฟไม่ให้ออกมา
แต่ถ้าทางตรงชะลอแล้วกระพริบแปลว่าให้รีบออกมา ผมดูความเร็วรถที่วิ่งมาทางตรงเป็นหลัก
แต่ส่วนใหญ่กระพริบไม่ให้ซะมากกว่า ;D ;D
-
เมื่อเช้าไปส่งลูกที่โรงเรียนเจอน้องนักเรียนรอข้ามถนนในซอย ผมก็กระพริบไฟสูง 2 ครั้งพร้อมจอดรถ น้องเห็นก็เดินข้ามถนนไป
เคยเจอที่ญี่ปุ่นมีรถขับตามหลังผมเปิดไฟเลี้ยวซ้ายพร้อมขับชิดทางซ้ายเค้าก็แซงไป พอแซงพ้นก็เปิดไฟฉุกเฉินกระพริบ 2 ครั้ง แทนคำขอบคุณ
-
ผมว่าในบ้านเรามันมั่วอะครับ
ผมไม่ใช้ไฟสูงในกรณีให้ทาง ไม่ให้ทางเลยครับ ใช้เฉพาะหัวโค้งมุมอับ หรือ ตจว.ถนนมืด
ใช้เบรคมากกว่าไฟสูงครับ
-
ในประเทศไทย ใช้ไฟสูงเพื่อเตือนมากกว่าให้ทางครับ
ต้องดู ระยะห่างกับความเร็วประกอบด้วย
ส่วนตัวผม ถ้าจะให้คนข้าม เปิดไฟสูงทีนึงให้รู้ และชลอความเร็ว
แต่ส่วนใหญ่จะต้องโบกมือให้เขารู้ด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชินกับการที่มีรถหยุดให้คนข้ามไปก่อน
แต่ให้สูงกับรถด้วยกันส่วนใหญ่ออกแนวเตือน กับด่ามากกว่า..
-
ถ้าผมจะจอดให้คนข้ามถนน หรือให้รถยูเทิร์น
ผมจะเปิดไฟฉุกเฉินครับ
-
ถูกแล้วหนิครับ
กระพริบไฟสูงแปลว่าการให้ทางเป็นสากลอยู่แล้ว ตอนสอบใบขับขี่เขาก็มีบอกอยู่ชัด
-
ผมชอบแต๊บไฟตอบกลับครับ สนุกดี
เค้ามาหนึ่งที ผมก็ตอบหนึ่งที มารัวผมก็ตอบรัว 5555 ;D
เพื่อเป็นการสื่อสารว่า "ผมเห็นคุณแล้วครับ"
-
กระพริบไฟสูง ฝรั่งแปลว่า เชิญคุณก่อน ผมเจอบ่อยๆ ที่พัทยา ฝรั่งก็งง ทำไมเราไม่ไป
คนอินเดีย ส่ายหน้า=YES โยกหัว=NO
การสื่อสาร ทั้งการใช้สัญลักษณ์ และ ภาษากาย ต้องดูบริบทด้วยเสมอ
เช่น กำมือแล้วแบไวๆ เมื่อมีคนทำท่าแบบนี้ให้คุณดูแล้ววิ่ง คุณก็อย่ายืนเซ่ออยู่ที่เดิม เป็นต้น
-
เจอแต่จะเลี้ยวตัดหน้า แล้วยังเปิดใส่ทางตรง
พอทางตรงไม่ชลอ ก็ตัดหน้าเลย
-
กระพริบไฟคือให้ทางครับ
ไม่ให้ก็ขับไปเลยหรือกดแตร
แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของบ้านเราด้วย
กระพริบไฟคือ ไม่ให้
บีบแตรคือพร้อมไฝว้
เค้าคงไม่ชินกับการขับรถในไทย ใจร่มๆ รอบหลังบีบแตรสั้นๆก็ดีครับ เซฟๆ แบบ แป้ดๆ 2 ที
-
ตอนจอดรอยูเทิร์น ผมกลับมองว่า แล้วจะกระริบไฟสูงทำไม รถไกล้จะถึงอยู่แล้ว
-
กระพริบไฟสำหรับต่างประเทศคือให้ทางครับ (ฝ่ายกระพริบเป็นฝ่ายให้) แต่กระพริบไฟในไทยหมายถึงขอทาง หรือเร่งให้ไปไวๆครับ
ส่วนที่คุณเจอคือ คนไทยที่มึนครับ เสี่ยงชนก็ไม่สน ขอแค่ได้ขับรถอย่างที่ใจฉันต้องการ
-
ล่าสุดที่ผมได้ฟังอบรมต่อใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว เขาบอกการเปิดไฟสูงแว๊บๆ 2 ครั้ง ในสากลเขาถือว่าเป็นการให้ทางครับ แต่ลักษณะการใช้งานของบ้านเราการตีไฟสูงแบบนั้น ถ้าจะบอกว่าขอทางอาจจะต้องใช้ในกรณีที่อยู่บนถนนแล้วรถขับช้าแช่นานในเลนขวาปกติผมจะใช้แบบนั้นครับ เป็นการบอกว่าคุณขับช้านะ หลับไปเลนขวาได้ไหม หรืออีกกรณีตอนดึกๆผมจะแซงในทางโค้งหรือแสงในทางมืดๆ (บ้านผมอยู่ชนบทออกไปทางป่าๆซักหน่อย) ก็จะตีไฟแว๊บๆบอกก่อนว่าจะแซงไปแล้วนะระวังและหลบทางให้นิดนึงอะไรประมาณนี้ครับ แต่ในเคสของ จขกท. ผมคิดว่าการตีไฟในเหตุการณ์แบบนั้น ตัวผมเองก็จะคิดเหมือนกันว่าให้ทางครับ อารมณ์เหมือนกับว่าออกมาก่อนได้เลย ประมาณนี้ครับ ผิดถูกยังไงขอเพื่อนๆช่วยชี้แนะกันอีกทีครับ
-
เข้ามาเก็บความรู้ครับ ยอมรับเลยว่าขับรถมา 10 ปี ยังแอบงงเรื่องการตีไฟให้ทาง หรือ ไม่ให้ทางเหมือนกัน
ส่วนวิธีที่ผมปฏิบัติมีตามนี้ครับ
- อย่าออกมาาาา : ตีไฟสูงแบบแช่ยาว หรือ กะพริบรัวๆ 3 ครั้ง+
- เบาให้แล้ว ออกมาเร็ว : เปิดไฟฉุกเฉิน ถ้ากลางคืน อาจปิดไฟหน้าเหลือแต่ไฟหรี่ด้วย
จากที่ทำมา ก็สื่อสารเข้าใจตรงกันนะ ทั้งรถและคนเดินถนนครับ
-
ประเมินความเร็วเป็นหลักครับ
ถ้ามาช้าคือให้ทาง
มาเร็วคือขอทาง
-
มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมขับมาทางตรงประมาณ 120 เห็นรถจะออกจากซอยทางฝั่งขวา ผมกระพริบไฟไป2ครั้ง รถคันนั้นก็ขับออกมาตัดหน้าผมเลย ระยะก็กระชั้นชิดแล้ว ผมคิดในใจว่าวันนี้ไม่รอดแล้ว กดเบรคเต็มที่ โยกลงไหล่ทางด้านซ้าย สุดท้ายรอดมาได้หวุดหวิดครับ
-
กระพริบไฟหลายครั้งคือขอทางนะครับ ลองไปดูฉากไล่ล่าของE34กับเปอโย406ในRONINได้
-
เจอแต่จะเลี้ยวตัดหน้า แล้วยังเปิดใส่ทางตรง
พอทางตรงไม่ชลอ ก็ตัดหน้าเลย
ดับเครื่อง ชนกลางลำเลยครับ ;)
-
ประเมินความเร็วเป็นหลักครับ
ถ้ามาช้าคือให้ทาง
มาเร็วคือขอทาง
ยอดเยี่ยม ;)
-
ล่าสุดที่ผมได้ฟังอบรมต่อใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว เขาบอกการเปิดไฟสูงแว๊บๆ 2 ครั้ง ในสากลเขาถือว่าเป็นการให้ทางครับ แต่ลักษณะการใช้งานของบ้านเราการตีไฟสูงแบบนั้น ถ้าจะบอกว่าขอทางอาจจะต้องใช้ในกรณีที่อยู่บนถนนแล้วรถขับช้าแช่นานในเลนขวาปกติผมจะใช้แบบนั้นครับ เป็นการบอกว่าคุณขับช้านะ หลับไปเลนขวาได้ไหม หรืออีกกรณีตอนดึกๆผมจะแซงในทางโค้งหรือแสงในทางมืดๆ (บ้านผมอยู่ชนบทออกไปทางป่าๆซักหน่อย) ก็จะตีไฟแว๊บๆบอกก่อนว่าจะแซงไปแล้วนะระวังและหลบทางให้นิดนึงอะไรประมาณนี้ครับ แต่ในเคสของ จขกท. ผมคิดว่าการตีไฟในเหตุการณ์แบบนั้น ตัวผมเองก็จะคิดเหมือนกันว่าให้ทางครับ อารมณ์เหมือนกับว่าออกมาก่อนได้เลย ประมาณนี้ครับ ผิดถูกยังไงขอเพื่อนๆช่วยชี้แนะกันอีกทีครับ
เข้ามาขอความรู้เหมือนกันครับ ถ้าในตอนอบรมต่ออายุใบขับขี่แจ้งไว้ก็ชัดเจนดีครับ
เรียนตามตรงว่าไม่อยากใช้ทั้งไฟสูงและแตรหากไม่จำเป็นจริงๆ เพราะประเทศเราหัวร้อนกันง่าย
แถมในทางตรงข้าม เวลาผมรอกลับรถหรือออกจากซอยก็จะรอออกจังหวะที่มั่นใจว่ารถทางตรงจะไม่จำเป็นต้องชลอหรือเบรคเพราะเรา
และก็อีกนั่นแหละ หลายครั้งโดนสาดไฟสูงแช่ (บางทีกดแตรยาวมาด้วย) โดยที่เราก็ไม่ได้จอดรอล้ำเส้นหน้ายื่นแต่อย่างใด และไม่ได้มีลักษณะขยับแบบที่จะพุ่งออกไป
ก็รู้สึกแย่เหมือนเราเป็นเด็กอมมือขับรถไม่เป็น จังหวะกลับรถแบบนี้ก็กะเองไม่ได้จนต้องให้รถทางตรงเปิดไฟสูงแช่ยาวบอกด้วย
ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าผมเปิดไฟสูงแช่ใส่ก็เหมือนจะด่าเขากลายๆไหมนะ (ในความคิด) กดแตรก็ไม่อยาก เลยออกมาเป็นการกระพริบไฟสูง 2 ครั้ง ดันเป็นการให้ทางซะนี่ 5555
ต่อไปก็คงไม่ทำอะไรทั้งนั้นละครับ เอามือคาที่แตร ถ้าเห็นว่าพุ่งออกมานิดๆแบบจึ๊กๆ ก็กดแตรบอกได้เลย
ขอบคุณอีกครั้งครับผม รวมถึงทุกความเห็นและความรู้ที่มอบให้ครับ :) :) :) :)
-
ตอนผมสอบใบขับขี่ได้ใหม่ๆ อาจารย์ที่ผมไปฟังอบรมเค้าก็บอกว่า ยกไฟสูงคือให้ทาง เป็นสากลโลก พอออกมาขับจริง เห็นเค้ายกไฟสูงเลยออกมาโดนบีบแตรด่าอีก
เช่นเดียวกันเวลาให้ทางคนอื่นออกมา ชะลอรถยกไฟสูง เค้าก็ไม่ออกมา ต้องใช้ไฟฉุกเฉิน เค้าถึงจะออกมา
งงเลย ตกลงเค้าสอนผิดหรือมันใช้ไม่ได้กับประเทศไทยครับ ทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจ
-
ถูกแล้วหนิครับ
กระพริบไฟสูงแปลว่าการให้ทางเป็นสากลอยู่แล้ว ตอนสอบใบขับขี่เขาก็มีบอกอยู่ชัด
ถูกต้องครับ ควรให้ทางให้ถูกต้องดังประเทศพัฒนาแล้วได้แล้ว
แต่ถ้าไม่ได้ เยาวชนรุ่นใหม่ก็เห็นจะมีความหวังขึ้นเรื่อยๆครับ
จะพยายามห้ามใจไม่ให้พูดอะไร negative ในคอมเมนท์นี้ละกันแม้คันมาก
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ สรุปว่ากระพริบไฟสองครั้ง คือเราเห็นท่านแล้วเชิญออกมาได้
ถ้าไม่ให้ทางก็ทำ 2 อย่าง คือไม่ต้องทำอะไร หรือไม่ก็เปิดไฟสูงยาว (ถ้าดื้อยังจะออกมาค่อยกดแตร)
ขอบคุณอีกครั้งครับ :) :) :) :) :) :) :)
-
ไม่แน่หรอกครับ ต่างคนต่างความหมาย เขาอาจจะขอทางก็ได้