Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pianopop ที่ กันยายน 21, 2010, 16:43:53
-
ใน RX-8 วางเครื่อง1300cc แสดงว่า มันแรงมากใช่มั้ยครับ ต่างจากเครื่อง1300cc ในรถทั่วๆไปใช่มั้ยครับ? แล้วอย่าง ในRX-8 เครื่อง 2.6 อันนี้ก็เป็น ROTARY รึเปล่าครับ
ใครมี หรือเคยลอง RX-8 เครื่อง 1300 อยากทราบความรู้สึกครับว่าเป็นไง
(คำว่าโรตารี=ROTARY <---- เขียนแบบสโมสร โรตารี่ รึเปล่าครับ?)
แล้วถ้าจะถอย MX-5 ช่วงนี้ควรหรือมั้ยครับ? หรือว่าใกล้เปลี่ยนโฉมแล้ว? รึควรรอไปก่อน
-
เริ่มอย่างนี้นะครับ สั้นๆ
เครื่องโรตารี่มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่มีกระบอกสูบเหมือนเครื่องทั่วไป ( ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเองดูก่อนนะครับ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น )
- เครื่อง RX-8 จะมี 2 โรเตอร์ 1300 cc ( 650 x 2 )
- Mazda เป็นยี่ห้อรถที่ยังใช้เครื่องโรตารี่อยู่
- Mazda MX-5 ใช้เครื่อง 4 สูบเรียง ไม่ได้ใช้เครื่องโรตารี่
- จะซื้อ MX-5 ตอนนี้ ตัวรถเพิ่งจะไมเนอร์เชนจ์ไปไม่นาน อย่างน้อยๆก็น่าจะประมาณ 2 - 3 ปี นะครับกว่าจะมีรุ่นใหม่
-
rx-8 มีเครื่อง 2.6 ด้วยหรอครับ เขาเอา 1300ไปคูณสองอ่ะเปล่าอ่ะ
ส่วนที่ถามว่าแรงใหมผมว่าไม่ได้ไม่แรงนะ แต่ดูรูปทรงหวือหวากว่าเครื่องแฮะ
-
http://www.howstuffworks.com/rotary-engine.htm
การทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่ครับ
-
http://www.rmutphysics.com/charud/howstuffwork/howstuff1/rotary-engine/rotary-enginethai.htm
-
ถ้าเจอ RX-8 2600 cc (ของจริงไม่อิงเต็นท์รถมั่ว) แสดงว่า 4 โรแน่ๆ เสียงหวานและแรงน่าดูมาก ลองหา youtube ดูครับ
-
รู้สึกว่า 4 โร ในไทย คงไม่น่าเจอขายง่ายๆขนาดนั้นนะครับ
เพราะขนาดทีมโอเวอร์ไดร์จะสั่ง4โรแบบประกอบแล้วจากนิวซีแลนมาใช้ ยังต้องรอนาน
เขาเลยสั่ง4โรแบบประกอบเองมาซึ่งตอนนี้เครื่องก็ยังไม่ได้สตาทร์เลยเพราะรอกล่องจากนอก อัพเดทเมื่อประมานเดือน-2เดือนที่แล้ว ไม่รู้ป่านนี้วิ่งได้รึยัง
ส่วนความแรง
ผมเคยดูคลิปจากคลับๆหนึ่ง ที่ได้เอา rx8 VS 3mps
ผลก็คือ 3mps แรงกว่าครับ
ถ้าอยากได้โรตีแรงๆคงต้องเอาไปคบกับ rx7 เอาครับ
เพราะ rx7 นั้นมีหอยติดมาด้วย จึงทำให้มีคนเอาrx8 ไปวางเครื่องrx7 ที่เขาเรียกกันว่า 8.7 ;D
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ส่วนmx-5 นั้นรู้ครับว่าไม่ใช่โรตารี่ ที่ข่าวแว่วๆว่า mx-5 จะลดขนาดเครื่องลงมา น่าจะเอาโรตารี่มาใส่แหงๆ เลย
-
MX-5 ใหม่ ที่จะลดความจุเครื่องยนต์ มาจาก การเอาเทคโนโลยี SKY-G มาใช้กับเครื่องยนต์ใหม่ต่างหากหนะครับ
-
แรงของเครื่องโรตารี่ขนาด 1,300 cc เวลาพวกเมืองนอกเขานับ เขามักจะจัดให้มีพลังยุทธ์เหมือนเครื่องเบนซิน 2.6 ลิตร
อันนี้คือการจัดระดับชั้นกันในแบบพวกออสเตรเลีย
ซึ่งถ้าว่ากันในด้านแรงม้าล่ะก็ใช่ แต่ในด้านแรงบิดผมว่าเครื่องลูกสูบชักก็ยังได้เปรียบกว่า
RX-8 แรงไหม? ลองดูตามคลิปนี้
[youtube]My RX-8 0 - 200 kph in 28 sec. on 1km! (stock,manual,231HP) (http://www.youtube.com/watch?v=S8uq77pSsHQ#)[/youtube]
ในความเห็นผม ถ้าเป็นตัวเต็มเม็ดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ..แรง ลื่น สนุก แต่ไม่ได้อยู่ในขั้นที่เรียกว่าอสูร
น่าจะอยู่ในระดับเดียวกับพวก Scirocco นั่นล่ะ
แต่ถ้าเป็นตัว 4A/T รุ่นแรก..ไม่แรง..ไม่แรงจริงๆ ไม่มีแรงบิด ลากไปก็เท่านั้น แต่ถ้าใช้ขับเอาเท่ห์หรือสวย ก็โอเคเพราะยังไม่อยู่ในขั้นอืด
ตัว 6 A/T รุ่นที่ปรับเครื่องใหม่ ดีขึ้น มีความสนุกบ้าง แต่วิ่งคลองห้า 16 วิกลางถึงปลายก็ทำให้เห็นว่ามันก็ได้ตัวเลขเวลาพอๆกับ..Vios เกียร์ธรรมดา 1.5 ลิตรทำเฮด ท่อ กรอง กล่อง
-
ปัญหาคือมีแรงบิดต่ำ ในรอบต่ำ / บริโภคเชื้อเพลิงสูง / มลพิษสูง
นี้คือปัญหาที่วิศวะกรมาสด้าต้องแก้ให้ได้ ก่อนจะคลอด RX-7 หรือ RX-8 ใหม่
เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และกฎข้อบังคับตามมาตราฐานใหม่ๆ
-
เห็นคลิปแล้ว น่ากลัวมาก :o
-
ดูที่เล่ม ต้องจดทะเบียนเป็น 2.6 ลิตร ถ้าจดเป็น 1.3 ลิตร นี้เล่มปลอมแล้ว
รถระบบลูกสูบ ข้อเหวี่ยงจะหมุน 2 รอบ ได้ 1 กลวัตร
แต่ rotary นี้ หมุน 1 รอบก็ครบกลวัตรแล้ว จึงต้องจดทะเบียนเป็น 2 เท่าของความจุห้องเผาไหม้
-
อยาลองขับดูครับ เครื่องโรเตอร์นิ
แต่ขอเป๊น RX-7 เท่านั้นนะครับ