Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ สิงหาคม 23, 2020, 20:06:18
-
https://www.youtube.com/watch?v=m7EK1UtNzTw&t=831s (https://www.youtube.com/watch?v=m7EK1UtNzTw&t=831s)https://www.youtube.com/watch?v=LdO5POhhp8Q (https://www.youtube.com/watch?v=LdO5POhhp8Q)
ผมสังเกตดูว่า เดียวนี้ไฟหน้า LED เริ่มมาใส่ในรถยนต์หลายรุ่นมากขึ้นกว่าเดิม ที่อยู่แต่ตัว top แต่ตอนนี้รุ่นกลางๆ ของ Yaris ก็เริ่มมีไฟหน้า LED แบบ มัลติรีเฟลกเตอร์
ตามไปดูที่อินโด นอกจาก Avazna ที่มีไฟหน้า LED จากโรงงาน
ตัว Calya เองก็มีครับ
คืออยากรู้ว่าไฟหน้าแบบนี้ต้นทุนการผลิตมันถูกหรือเปล่าครับ ทำไมพี่โต แกนอกจากจะชอบใช้ไฟท้าย LED ตอนนี้ไฟหน้า LED ก็ทยอยลงมาใส่ในรถแบบ Yaris แล้ว และยิ่งอินโดนี่เป็นอุปกรณ์มาตราฐานเลยครับ
ข้อดีของไฟหน้าแบบนี้มันคืออะไรครับ นอกจากดูสวยล้ำ เวลาเปลี่ยนหลอดแพงไหมครับ มีข้อเสียไหม
อยากทราบความเห็นทุกท่านครับ ขอบคุณครับ
-
ผมเดาว่า ต้นทุนมันถูกกว่านะ Xenon นะ อุปกรณ์น้อยกว่าด้วย แถมเวลาพัง ก็ยกโคมครับ แบบพวก Fortuner โฉมปัจจุบัน Lot แรก มีพังกันแล้ว ยกโคมสถานเดียวเลย
-
ราคาโคมไฟหน้าตามเอกสารของ Nissan เทียบกับคู่แข่ง
Kicks 15,500.-
HRV 14,492.-
CHR 28,500.-
จะเห็นว่า LED Projector ของ CHR มีราคาสูงกว่าโคม LED Muti-reflector อยู่มากครับ
และโคม LED Projector ในรถยุคปัจจุบันใช้ชิป Unit-led ในลูกแก้วเลย ไม่มีหลอดไฟที่เปลี่ยนได้แบบ H7, D2S เช่นกันครับ
ปล.ใครพอทราบราคาโคมไฟ LED Projector คู่ของ HRV โฉมตัวก่อนไมเนอร์บ้างครับ
-
ต้นทุนน่าจะถูกกว่าโคมโปรเจกเตอร์ที่เป็นลูกแก้วนะครับ
ข้อดีไฟ led เท่าที่ส่วนตัวสังเกตเอานะครับ
-กินไฟน้อยลงครึ่งๆ ถ้าฮาโลเจนกิน 60w ส่วนใหญ่ led จะอยู่แถวๆ 22w ลดภาระไดชาร์จลง -> ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง/อายุไดชาร์จนานขึ้นหน่อยนึง
- honda นี่จะไม่มีไฟตกให้เห็นเหมือนรุ่นเก่าๆ
-เวลาใช้ไฟสูง led เวลายกไฟสูงขอทางไฟจะติดเร็วมาก
ข้อดี led ไฟท้าย(เฉพาะไฟเบรก)
-ตอนเบรกไฟ led จะติดเร็วกว่าไฟท้ายหลอดฮาโลเจนอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวมองว่าลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ
โดนชนท้ายด้วยนิดนึงในเมืองหลวงที่ชอบจี้กันระยะกระชั้นชิด
-ถ้า led ในโคมมัลติรีเฟลกเตอร์ ไฟหน้าจะให้แสงไม่กว้างเท่า led โคมโปรเจกเตอร์ เท่าที่มองๆบนถนนนะครับ
ข้อเสีย
-เปลี่ยนทียกโคมทั้งไฟหน้าไฟท้าย ค่าใช้จ่ายสูง รุ่นไหนออกแบบมาดีก็จะใช้ได้นาน
อย่างโคมไฟท้าย led camry acv40(ดอกไม้)รุ่นแรก ยังไม่เห็นมีคันไหนขาดซะทีบนถนน
-ไฟหน้า led ถ้าเจอฝนหนักๆ/ถนนยางมะตอยดำๆ แทบคลานกันเลยทีเดียว
-
ต้นทุนน่าจะถูกกว่าโคมโปรเจกเตอร์ที่เป็นลูกแก้วนะครับ
ข้อดีไฟ led เท่าที่ส่วนตัวสังเกตเอานะครับ
-กินไฟน้อยลงครึ่งๆ ถ้าฮาโลเจนกิน 60w ส่วนใหญ่ led จะอยู่แถวๆ 22w ลดภาระไดชาร์จลง -> ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง/อายุไดชาร์จนานขึ้นหน่อยนึง
- honda นี่จะไม่มีไฟตกให้เห็นเหมือนรุ่นเก่าๆ
-เวลาใช้ไฟสูง led เวลายกไฟสูงขอทางไฟจะติดเร็วมาก
ข้อดี led ไฟท้าย(เฉพาะไฟเบรก)
-ตอนเบรกไฟ led จะติดเร็วกว่าไฟท้ายหลอดฮาโลเจนอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวมองว่าลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ
โดนชนท้ายด้วยนิดนึงในเมืองหลวงที่ชอบจี้กันระยะกระชั้นชิด
-ถ้า led ในโคมมัลติรีเฟลกเตอร์ ไฟหน้าจะให้แสงไม่กว้างเท่า led โคมโปรเจกเตอร์ เท่าที่มองๆบนถนนนะครับ
ข้อเสีย
-เปลี่ยนทียกโคมทั้งไฟหน้าไฟท้าย ค่าใช้จ่ายสูง รุ่นไหนออกแบบมาดีก็จะใช้ได้นาน
อย่างโคมไฟท้าย led camry acv40(ดอกไม้)รุ่นแรก ยังไม่เห็นมีคันไหนขาดซะทีบนถนน
-ไฟหน้า led ถ้าเจอฝนหนักๆ/ถนนยางมะตอยดำๆ แทบคลานกันเลยทีเดียว
น่าจะทำเป็นหลอดเปลี่ยนได้นะครับ มันไม่ได้ทำยาก ถ้าเปลี่ยนยกโคมแบบขอไม่แบนยี่ห้อเหล่านั้นครับเพราะคิดจะฟันแต่ค่าอะไหล่ลูกค้ากับสร้างขยะเพิ่มขึ้น
-
Led ไม่ค่อยสู้ฝนจริงๆ ครับ สว่างแค่ไหนเจอฝนนี่ง่อยเลย
-
Led ของ hrv ก่อน mc ราคาถูกกว่าแบบใหม่ที่เป็นรีเฟกเตอร์ครับ เพราะตัวเก่าไฟสูงเป็นแบบหลอดไส้ แต่แสงเทียบกันชัดๆ ตัวก่อนmc เส้นคมกริบมากๆ ไม่มีฟุ้งแม้แต่นิดเดียว
-
Led ของ hrv ก่อน mc ราคาถูกกว่าแบบใหม่ที่เป็นรีเฟกเตอร์ครับ เพราะตัวเก่าไฟสูงเป็นแบบหลอดไส้ แต่แสงเทียบกันชัดๆ ตัวก่อนmc เส้นคมกริบมากๆ ไม่มีฟุ้งแม้แต่นิดเดียว
เคยขับ HRV ก่อน MC ตัว EL ฟิล์มหน้า 40% ไฟหน้าสว่างมาก ความเข้มแสงดีมาก คัทออฟคมกริบ ประทับใจเลยล่ะ
-
Led ของ hrv ก่อน mc ราคาถูกกว่าแบบใหม่ที่เป็นรีเฟกเตอร์ครับ เพราะตัวเก่าไฟสูงเป็นแบบหลอดไส้ แต่แสงเทียบกันชัดๆ ตัวก่อนmc เส้นคมกริบมากๆ ไม่มีฟุ้งแม้แต่นิดเดียว
จริงครับ multireflector แสงมันจะดูฟุ้งๆ cut-off ไม่คมเหมือน projector เลย
ชอบไฟ LED ตรงเวลายิงไฟสูงนี่ติดแป๊บๆ เป็นแสงแฟลชเลย สีขาวนวลกว่า xenon เยอะ รถผมเลย retrofit ยัดไฟ bi-led ใส่ อย่างแจ่ม
-
ถ้าเป็น LED ในโคม projector ไม่ต้องเปลี่ยนยกโคมครับ
-
Led ไม่ค่อยสู้ฝนจริงๆ ครับ สว่างแค่ไหนเจอฝนนี่ง่อยเลย
ถ้ามีให้เลือกอุณหภูมิสีโทนเหลืองแบบหลอดฮาโลเจนน่าจะดีนะครับ
-
เป็น LED หมดเลยก็ดีนะ สว่างกว่าหลอดใส้ โคมไม่ร้อน ทำให้โคมไฟไม่เหลืองด้วย ...
แต่ถ้าเป็น รีเฟลกเตอร์ ถ้าเป็นหลอดใส้มันก็ฟุ้งเหมือนกันนะ แต่พอเป็น LED มันสว่างกว่าเลยเข้าตาชัดกว่ามั้ง ..
-
Led เกล็ดปลาของฮอนด้าผมว่าสว่างกว่า Led ใน mazda2 พอสมควร แต่คัตออฟไม่ค่อยคมกับแสงพั่งได้ไม่ไกล แต่ใน mazda 2 ลำแสงพุ่งได้ไกลกว่าชัดเจนครับ แต่พังทีก็เปลี่ยนยกโคม
-
หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ
วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิสีเป็นแสงเหลืองส้ม
-
อย่าง City ตัวเก่า(MC) ก็เป็นไฟหน้า LED Multi-Reflector ครับ
1. ราคา LED ถูกกว่า หลอด HID/Xenon (แต่แพงกว่า Halogen)
2. ความร้อนน้อยกว่า Halogen
3.อายุการใช้งานนานกว่า Halogen
-
หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ
วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิสีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน
-
ทุกวันนี้คนออก ppv suv crossover มาขับกันเยอะมากๆ
คนขับรถเก๋งเตี้ยๆ นี่เหมือนอยู่ในสงครามเลยครับ ขับรถกลางคืนทีไรตาแทบบอด
-
หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ
วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิสีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน
อนาคตรถยนต์น่าจะมีออฟชั่น เปลี่ยนสีไฟหน้าเองได้นะครับ เจอฝนปรับอุณหภูมิแสงที่ 4300k กับถนนแห้ง 6000k เอาแค่2ระดับแบบนี้พอ คงจะดีไม่น้อย
-
Led เกล็ดปลาของฮอนด้าผมว่าสว่างกว่า Led ใน mazda2 พอสมควร แต่คัตออฟไม่ค่อยคมกับแสงพั่งได้ไม่ไกล แต่ใน mazda 2 ลำแสงพุ่งได้ไกลกว่าชัดเจนครับ แต่พังทีก็เปลี่ยนยกโคม
LED ของ Honda นอกจากแสงฟุ้งทำให้มองไม่ชัดแล้วยังแยงตารถที่สวนมาด้วย
-
แยกกันก่อนระหว่างประเภทหลอดไฟ และประเภทโคมนะครับ
ทุกวันนี้เทรนการทำหลอดไฟ LED นั้นมีสูงมากขึ้น ด้วยความที่หลอดมีข้อดีคือไม่ร้อน ให้ความสว่างสูง และไฟสีขาวในกลุ่มผู้ใช้งานมองว่ามันดูดีมีราคา (แม้ตอนฝนตกหรือพลบค่ำมันจะกากมากก็ตาม)
และที่เริ่มกระจายลงมาในตัวราคาถูก เพราะด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นจากหลอดปกตินั้น ผู้ผลิตสามารถพัฒนาการจัดการลงมาในรุ่นถูกลงได้เรื่อยๆ
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการใช้โคม Multi-Reflector แทนการใช้โคม Projector ที่ต้นทุนสูงกว่า หากแต่มาตรฐานในการส่องสว่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของผู้ผลิตนั้นแล้วครับ
(แม้สุดท้ายแล้วลูกค้าใช้เองจะพบว่า Cut-Off ไม่คมก็ตาม)
แต่มันก็มีเจ้าที่ใช้ Projector อยู่แล้วมาใช้ Multi-Reflector ก็มีนะ ถ้าต้องการคุมต้นทุนและให้ความสว่างตามมาตรฐานได้แล้ว
-
เคยขับ City LED มัลติรีเฟลกเตอร์ คือเจอฝนกลางคืนนี่โคตรนรกเลย
-
ผมว่าต้นทุนมันถูกกว่าพวก โปรเจกเตอร์ ซีนอน นะครับ
ดูวัสดุน้อยกว่า 8)
-
หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ
วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิสีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน
อนาคตรถยนต์น่าจะมีออฟชั่น เปลี่ยนสีไฟหน้าเองได้นะครับ เจอฝนปรับอุณหภูมิแสงที่ 4300k กับถนนแห้ง 6000k เอาแค่2ระดับแบบนี้พอ คงจะดีไม่น้อย
อยากให้เป็นเช่นนั้นเร็วๆนะครับ
-
หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ
วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิสีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน
อนาคตรถยนต์น่าจะมีออฟชั่น เปลี่ยนสีไฟหน้าเองได้นะครับ เจอฝนปรับอุณหภูมิแสงที่ 4300k กับถนนแห้ง 6000k เอาแค่2ระดับแบบนี้พอ คงจะดีไม่น้อย
อยากให้เป็นเช่นนั้นเร็วๆนะครับ
ตอนนี้ก็มีนะครับ หลอดLEDไฟหน้ารถยนต์เปลี่ยนสีได้ 3 สี 3000K 4300K และ 6000K เพียงแต่ว่าเป็นอัตโนมืออยู่ ยังไม่อัตโนมัติ ฮ่าๆ
เปิดครั้งแรกเป็นสีนึง ปิดแล้วเปิดใหม่อีกครั้งเพื่อเปลี่ยนสี ในเน็ตเห็นมีลงขายอยู่ ส่วนคุณภาพไม่อาจทราบได้ครับ
-
นอกเรื่องนิดนึงนะครับ ไฟหน้ารถรุ่นใหม่ที่เป็นแสงสีขาวดูสว่างชัดเจนดีครับชอบ แต่ไม่สู้ฝนและหมอกจริงๆ รู้สึกรำคาญเวลาขับเจอเหตุการณ์ดังกล่าวเลย ส่วนไฟท้ายโดยเฉะาะไฟเบรค LED รถรุ่นใหม่นี่ทำเอาสุขภาพตาผมแย่ลงมาก ยิ่งขับในเมืองรถติด เดี๋ยวเบรคๆ แม้ว่าแสงสว่างจะช่วยลดอุบัติเหตุก็จริง แต่ตาพังไวขึ้นแน่ๆครับ 😄
-
เรื่องต้นทุนน่าถูก