Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spn ที่ สิงหาคม 25, 2020, 11:03:53
-
ไหนๆก็จะร่วมมือทางรถกระบะแล้ว
รถแนว SUV มาสด้ามีโอกาสยกเครื่อง 1.9 Isuzu (จูนให้แรงขึ้น) มาใส่แทน 2.2 diesel AWD ไหมครับ
หรือ จะเป็นไปได้แค่ มาสด้าจะเอา know how ในการพัฒนาเครื่องดีเซลจาก Isuzu มาใส่รถดีเซลตัวเอง
-
บอกเลยเป็นไปไม่ได้
-
การร่วมมือลึกขนาดนั้น น่าจะยากนะครับ
ถามว่าเป็นไปได้มั้ย มันขึ้นกับหลายปัจจัย ด้านเทคนิคต่างๆ know how ที่ต่างคนต่างมี
สรุปว่าไม่น่าเกิดได้ครับ
-
กระบะ ก็คือ กระบะ
รถเก๋ง ก็คือ รถเก๋ง
ตามนี้เลย
-
เครื่อง cx5 มันวางขวาง ขับหน้า เครื่อง 1.9 มันวางตามยาวขับหลัง มีผลรึปล่าวครับ ผิดถูก ขออภัยนะครับ
-
ดีเซลสำหรับ SUV เค้าเน้นเงียบ ไม่สั่น แล้วจะไปเอาเครื่องกระบะมาทำไม ถ้าเป็น BT50 ว่าไปอย่าง
-
เท่าที่ทราบ ข้อตกลงที่ทำร่วมกันมีแค่รถกระบะ
ส่วนรายละเอียดอื่นๆในเชิงลึก ก็ไม่มีรายงานอะไรออกมาครับ
-
มีทางเดียวคือ mazda ทำ PPV แต่เขาบอกแล้วว่าไม่ทำ
-
ส่วนตัวผมมองว่าเป็นไปได้ครับ (แต่จะทำหรือไม่ทำ หรือเรื่องทางการตลาดก็อีกเรื่องนึง)
เครื่องดีเซลในรถ SUV ก็มีวางขายในบ้านเราหลายรุ่นหลายยี่ห้อ ไม่ใช่เรื่องแปลก
และสามารถปรับแต่งให้เข้ากับบุคลิคของรถได้เช่น ออกแบบเน้นให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เดินนิ่งเรียบขึ้นเงียบขึ้น แรงบิดรอบต่ำอาจจะลดลงบ้างแต่ไปเน้นม้ารอบกลางรอบปลายมากขึ้น มันก็ทำได้
-
เครื่อง cx5 มันวางขวาง ขับหน้า เครื่อง 1.9 มันวางตามยาวขับหลัง มีผลรึปล่าวครับ ผิดถูก ขออภัยนะครับ
ตามนี้เลยครับ เครื่อง Isuzu มันถูกออกแบบมาเพื่อวางลงบนโครงแชซซี (ladder frame)
มิติขนาดกว้างยาวของตัวเครื่อง การชนเกียร์สำหรับเครื่องวางยาวขับหลัง กับโครงสร้างตัวถัง
Monocoq แบบเก๋งรองรับการวางเครื่องแบบขวางขับล้อหน้าของ Mazda มันเหมือนเป็นโลก
คนละใบกันเลยครับ นี่ยังไม่นับบุคลิกของเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบรถ
บรรทุกที่ต้องแบกลากน้ำหนัก กับบุคลิกของเครื่องที่ใช้งานแบบเก๋งที่เน้นรวดเร็วคล่องแคล่ว
แต่ไม่ได้แบกน้ำหนักเยอะ มันคนละแบบกันครับ
-
ก็ไหนว่าเครื่องดีเซลของมาสด้า 2 กับ CX5 มีปัญหาก็เอาของอีซูซุมาวางเลยจะได้จบๆ
-
ปัญหายากสุด คือขับหน้านี่แหละ แปลงยาก
ถ้าขับหลัง เชื่อว่าน่าจะมีแปลงใส่ได้อยู่ครับ
---
Benz เก่าๆ เช่น W140 ยังลงเครื่องวีโก้ 3000 ได้อย่างสบาย
Volvo 960 เครื่อง 1.9 ก็ยังมีให้เห็นได้
ออกมา ขับดีด้วยนะ
-
อย่างที่หลายๆท่านว่า ลักษณะเครื่องการออกแบบไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้วางบนพื้นฐาน monocoque แต่ก็ใช่ว่าจะแปลงเอามาวางไม่ได้
การปรับแต่งเพื่อมาวางในรถระดับโปรดักดิ์ชั่นคาร์ที่ออกมาจากไลน์ผลิตเลย ต้องแก้ที่งานวิศวกรรมเลย ขึ้นโครงสร้างใหม่
ทำไลน์ใหม่นี่แทบไม่มีจุดคุ้มทุนเลยครับ เอาจริงๆ ขยายความร่วมมือแล้วเอา mu-x เวอร์ชั่น mazda ยังเป็นไปได้มากกว่า
เพราะมองแล้ว mazda ก็แชร์ในส่วนระบบ activsense ให้กับ isuzu จนทำให้ dmax ตัวขายที่ออสออฟชั่นมาเต็มซะขนาดนั้น
-
เครื่องกระบะกับรถยนต์นั่งไม่เกี่ยวกันเลย
-
ใส่กันได้ ถ้าเขาจะทำ
แต่แค่ เขาไม่ทำ แค่นั้นเองครับ
-
เจ้าหนึ่ง ถนัดทำเครื่องวางยาว เน้นงานบรรทุก อีกเจ้า ถนัดเครื่องวางขวาง เพื่อสมถนะการขับขี่ แค่แนวคิดก้ต่างคนละโลกแล้ว จะเอามาใส่กันได้ไง หรือ จขกท. ไม่เคยรุ้จักว่า วางขวาง วางยาว มันเป้นยังไง
-
เครื่องคนละแบบ คิดได้ไงเอามาลง ไม่มีทาง
-
บางคนยังไม่เข้าใจเลยว่า การใส่เครื่องยนต์ อะไรคือ ทำได้ อะไรคือ ทำไม่ได้ ข้อจำกัดคืออะไร
ถ้ามองเฉพาะบอดี้รถคือ CX-8 กับ เครื่องยนต์ดีเซล Isuzu 1.9
1. รถกระบะ กับ SUV มันจะใส่กันได้ไงเหรอ รูปแบบของรถ มันไม่เหมือนกัน จะใส่ได้กันไง???
จากข้อสงสัย เครื่องอะไรที่บอกว่า เป็นของกระบะ แล้ว ไม่ใช่ของ SUV ?? หรือ เครื่องยน์ SUV มันไม่ใช่ของกระบะ??? ลองคิดง่ายๆ Nissan Navara เครื่อง 2.5 vs X-Class 350d ที่วางเครื่องเดียวกับ BENZ ทำไมทำได้ ถ้าเขาจะทำ เพราะสุดท้าย มันก็ต้องผ่านอัตราทด เกียร์ และ เฟืองท้าย อยู่แล้ว
2. ทำไม CX-8 จะใส่ เครื่องยนต์ดีเซล Isuzu 1.9 ไม่ได้ คนบอกว่า ก็ engine layout ของ CX-8 เป็นเครื่องวางขวาง และ จะเอา 1.9 เครื่องวางตามยาว ใส่ได้ยังไง??
ลองคิดดูว่า Mazda ทำหัวหมูเกียร์ Sky ชนกับเครื่องยนต์ Isuzu 1.9 แล้ววางตามขวาง จบไหม...!!! (ตัวอย่างมี NISSAN SR ที่มีทั้งเครื่องวางตามยาว และ วางขวาง จริงไหม ::))
3. ตัวอย่างการวางเครื่องยนต์ใหม่ เอาของเก๋งมาใส่กระบะ(พวก JZ, UZ) หรือ เอากระบะไปใส่เก๋ง(KD,LD,RZ4) มันไม่ใช่ข้อจำกัดทางวิศกรรมนะครับ อู่ข้างนอกยังแปลงได้เลย ถ้าผู้ผลิตรถยนต์เขาจะทำซะอย่าง เรื่องมันหมูๆ เลย
ลองคิดกันดูครับ ข้อจำกัด กับ ความเป็นไปได้(ที่จะทำ) มันคนละเรื่องกันเลย
-
จริงๆ มันก็เป็นไปได้นะครับ แต่คงไม่ใช่ตัวปัจจุบันนี้ ไม่งั้นต้องรื้อกันทั้งคัน แบบ westcoast custom กันเลยทีเดียว