Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: warez ที่ สิงหาคม 27, 2020, 00:55:03
-
ปกติรถประกอบไทยก็จะเห็นสติกเกอร์ มอก อยู่ทั่วๆไปเป็นปกติครับ
แต่มาสงสัยว่าทำไมรถ CBU ถึงมีด้วย หรือว่า part นี้เอามาติดเพิ่มในไทยครับ?
-
คุ้นๆ ว่ารถยนต์นำเข้าทุกคันต้องตรวจสมอ.ครับ
-
รถนำเข้าทุกคัน ต้องทำการทดสอบมลพิษและขอใบอนุญาตที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมครับ
-
รถทุกคันในไทย ต้องผ่าน มาตราฐาน ขั้นต่ำ จาก มอก ครับ
หลักๆ ถ้าติดที่ตัวรถเลย ก็จะเป็นเรื่อง อัตรามลพิษนั่นละ
ส่วน CBU คือการประกอบ โดยมี ชิ้นส่วนบางชิ้นผลิตในไทยด้วยนะครับ ถึงจะได้ภาษีพิเศษ จาก BOI
หลักๆ ก็ กระจก ครับ ที่ต่อให้ Import มาก็ต้องผ่านการทดสอบ น่าจะเรื่องความปลอดภัยจาก มอก ด้วย ไม่ว่าจะนำเข้า หรือ ผลิตเอง
อีกอัน
หลักๆ ที่บ้านเาควบคุม คือ เกี่ยวกับ ความปลอดภัยและมลพิษ ซึ่ง มอก เรา เบากว่า กฏหมาย รถยนต์ประเทศอื่นๆมากครับ
-
พวกเครื่องเสียงบ้าน อย่างแอมป์ นำเข้าจากต่างประเทศ ก็ต้องส่งตรวจ เพื่อขอตรา มอก มาติดทุกเครื่องที่ขายนี่ล่ะครับ
-
รถยนต์นำเข้า ก็ต้องตรวจ มอก. นิครับ
-
ต้องมีทุกคันครับ
-
รถนำเข้าทุกคัน ต้องผ่านมาตรฐานมลพิษของไทยนะครับ (ตอนนี้ก็ต้องผ่าน Euro4 )
ซึ่ง มอก 2540-2554 ตัวนี้เป็นมาตรฐานสารมลพิษจากเครื่องยนต์ แก็สโซลีน ยูโร 4
แต่ตัวรถจริง อาจจะเป็นรถ ยูโร 5 / 6 ก็ได้
-
นำเข้ามาแล้วขายตรงๆ คงไม่ได้แหละครับ
ต้องผ่านการตรวจมาตรฐานก่อนนะครับ ;) ;) ;) ;)