Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: urangutang ที่ สิงหาคม 28, 2020, 19:35:35
-
ไม่ทราบว่าโปรแกรมการควบคุมการเปิดไฟเขียวไฟแดง เค้ามีการเก็บข้อมูล traffic ของแต่ละแยก แล้วนำมาประมวลเวลาการเปิดไฟเขียวไฟแดงให้เหมาะสมกับสภาพจราจรในแต่ละช่วงเวลาหรือไม่ครับ
แล้วถ้าในกรณีควบคุมแบบ manual เค้ามีการอบรมวิธีการดูปริมาณ traffic เพื่อเปิดการเปิดปิดไฟเขียวไฟแดงให้เหมาะสมกับช่วงเวลานั้นๆหรือเปล่าครับ
เพราะส่วนตัว ผมรู้สึกว่าการควบคุมเวลาไฟเขียวแดงของแต่ละแยก ส่งผลกับปริมาณการจราจรเลยนะครับ เช่น บางแยกเปิดเขียวจนรถหมดแถว ทำให้รถขาดช่วงเคลื่อนที่ไม่เต็มทุกเลน ซึ่งผมมองว่าเป็น loss
ควรจะควบคุมให้ปริมาณรถที่ผ่านแยกเต็มตลอดเวลา เพื่อให้รถ flow ผ่านแยกมากที่สุดถึงจะ max optimize ครับ
ปล. ขออภัยที่พิมพ์ยาวเลย
-
เวลาที่ตั้งไว้มันคำนวนไว้ครับ แต่ที่แมนนวลคือจาก ว. ศูนย์จราจรมาที่แยกนั้น ที่ไม่ปล่อยด้านนึงเลยปล่อยด้านเดียวนานๆ น่าจะเพราะมันแยกชนแยกหรืออย่างอื่น
-
เอาแค่ในกรุงเทพน่ะ
เรื่องการจราจร ผมลืมไปแล้วว่าระบบเป็นไง เพียงแต่จำไม่ได้ว่าใครใหญ่สุดในการควบคุม กทม หรือ ตำรวจจราจร หรือ หน่วยงานอื่น
ใครมีสิทธิเปิดไฟเขียว หยุดไฟแดง ช่วง จราจรคับคั้ง ใครอยู่ที่ป้อมแยกไฟจราจร ใครสั่งได้....
จำได้แต่ว่า หากมีระบบสั่งให้ ไฟแดง 10 นาที ต่อให้คนอยู่ป้อมต้องการให้เขียวเพราะรถมันติด ต้องการให้รถมันไหล flow ทำไม่ได้ เพราะระบบมันเป็นแบบนั้น
-
ปล่อยเขียวนานๆ ทำให้รถออกจากถนนได้แริมาณมากกว่าน่ะครับ
ระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งออกจากไฟแดงแต่ละคันคือไม่เท่ากัน
ถ้าเขียวๆแดงๆ รถไปได้ไม่กี่คันก็หยุด
ผมชอบแบบเขียวนานๆแดงนานๆ รออึดใจเดียวไปได้สุดทางดี
แต่มันก็แล้วแต่แยกอีกว่าแบบไหน จะมีอยู่คลิปนึงที่มีรถ
แค่คันเดียวปาดเลน ทำให้คันอื่นชลอ แล้วจากนั้น
รถชลอเป็นคลื่น แบบต่อเนื่องทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุหรือเหตุให้รถติด
-
ระบบไฟจราจรทางแยกจะมีทั้งแบบ fix คือ ตั้งเวลาไว้เท่านั้นตลอดเวลาถ้าจะปรับก็ให้คนไปปรับตั้งเอาตามปริมาณจราจร กับแบบที่แปรผันตามปริมาณการจราจร ซึ่งจะมีการฝังตัวจับปริมาณรถไว้ที่ผิวถนนหรือติดตั้งกล้องเพื่อดูปริมาณรถแล้วระบบจะตั้งระยะเวลาเองตามปริมาณจราจร ใน กทม.ไม่รู้ว่าเป็นแบบไหน แต่ ตจว.ร้อยละ 95 น่าจะเป็นแบบ Fix เวลาไว้แล้วค่อยให้ตำรวจหรือ จนท.ทางหลวง มาปรับเวลาเอาในกรณีที่รถเยอะๆ เช่น เทศกาล
-
พูดในภาพรวมๆ ไฟแดงแต่ละแยกทำงานไม่สัมพันธ์กันเอาเสียเลย
แยกนี้ปล่อยไฟเขียวยาวๆ แต่แยกถัดไปที่อยู่ใกล้ๆกันดันเปิดไฟแดงกักรถไว้ ท้ายแถวมันก็ยาวมาขวางแยกอื่นไปด้วย
ผมนี่หัวเสียทุกครั้งเลยเวลาเจออะไรแบบนี้ครับ
-
เข้าใจว่า ไฟเขียวไฟแดงจะตั้งไว้ให่สัมพันกับปริมาณรถที่ถนนรับได้ด้วยครับ เคยสังเกตุดูถนนบางเส้น พอติดจะล้นแยก ก็มีปรับไฟไม่ให้รถเข้าถนนเส้นนั้นเพิ่ม เพราะส่วนใหญ่ พอไฟเขียวก็จะออก แล้วไปเจอรถติดกลางแยก จนอีกฝั้งไฟเขียวแล้วไปไม่ได้เพราะโดนขวาง ทำให้ติดหนักกว่าเดิม
แล้วรถติดขวางแยกนี้ น่าจะแก้ยากมากๆ ไฟเขียวไม่ออกก็โดนบีบแตรใส่แล้ว
ได้ยินมาอีกเรื่องคือ จราจรแต่ละพื้นที่จะพยายามปล่อยรถออกจากพื้นที่ตัวเองเยอะๆ เพราะถ้ารถติดในพื้นที่ ก็โดน Complain อีก
-
โดยทั่วไปก็อัตโนมัติครับ
ถ้าเวลาปกติ ก็ดูตาม ทางเอก ทางโท ทางเอกจะได้นานกว่าทางโท
ถ้าแยกทางเอกทั้งคู่(4 แยก) สังเกตุว่า จะนับถอยหลังเท่าๆ กัน
แต่บางแยก อาจจะมีการปรับตามปริมาณรถ
ในช่วงเวลา เข้างาน-เลิกงาน โซนกรุงเทพมหานคร ส่วนมากจะอัตโนมือ ตำรวจกดเอง บางทีปล่อยไฟเขียวทางนึงน๊านนนนนน แต่พอปล่อยอีกฝั่งแค่แมวเยี่ยว กระพริบตาอีกทีไฟแดงละ เป็น 1 สาเหตุที่รถติด มาหางแถวยาว
-
ตอนนี้มี 3 แบบมั้ง มือกดเอา นับถอยหลัง แล้วคำนวนปริมาณรถเองอัตโนมัติ(ไม่มีไฟถอยหลัง, ไม่มีจราจรกด)
-
ไฟจราจรจะใช้ Manual, ตั้ง Auto หรือ AI ก็ได้ครับ ขอให้คุมปริมาณรถได้เหมาะสมก็ถือว่าใช้ได้ ที่ผมรำคาญมากกว่า คือ ไฟแดงแล้วก็ยังฝ่ามาติดอยู่กลางแยก ทำให้ฝั่งไฟเขียวไปไม่ได้ครับ
-
โดยทั่วไปก็อัตโนมัติครับ
ถ้าเวลาปกติ ก็ดูตาม ทางเอก ทางโท ทางเอกจะได้นานกว่าทางโท
ถ้าแยกทางเอกทั้งคู่(4 แยก) สังเกตุว่า จะนับถอยหลังเท่าๆ กัน
แต่บางแยก อาจจะมีการปรับตามปริมาณรถ
ในช่วงเวลา เข้างาน-เลิกงาน โซนกรุงเทพมหานคร ส่วนมากจะอัตโนมือ ตำรวจกดเอง บางทีปล่อยไฟเขียวทางนึงน๊านนนนนน แต่พอปล่อยอีกฝั่งแค่แมวเยี่ยว กระพริบตาอีกทีไฟแดงละ เป็น 1 สาเหตุที่รถติด มาหางแถวยาว
+1 เห็นด้วยเลยครับ บางทีก็สงสัยว่าจริงๆเค้าน่าจะมีการอบรมมาก่อน หรือใช้ AI ไปเลยครับ
-
ปล่อยเขียวนานๆ ทำให้รถออกจากถนนได้แริมาณมากกว่าน่ะครับ
ระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งออกจากไฟแดงแต่ละคันคือไม่เท่ากัน
ถ้าเขียวๆแดงๆ รถไปได้ไม่กี่คันก็หยุด
ผมชอบแบบเขียวนานๆแดงนานๆ รออึดใจเดียวไปได้สุดทางดี
แต่มันก็แล้วแต่แยกอีกว่าแบบไหน จะมีอยู่คลิปนึงที่มีรถ
แค่คันเดียวปาดเลน ทำให้คันอื่นชลอ แล้วจากนั้น
รถชลอเป็นคลื่น แบบต่อเนื่องทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุหรือเหตุให้รถติด
ู
เห็นด้วยกับการปล่อยเขียวนานๆครับ แต่บางทีผมว่าควรดูด้วยว่าเลนนั้นๆรถใกล้หมดแล้ว ควรที่จะเปลี่ยนเป็นแดง ไม่ใช่ปล่อยเขียวกันรถหมดเลน ซึ่งเกิด loss ที่ flow รถไม่เต็มอ่ะครับ
-
ปล่อยเขียวนานๆ ทำให้รถออกจากถนนได้แริมาณมากกว่าน่ะครับ
ระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งออกจากไฟแดงแต่ละคันคือไม่เท่ากัน
ถ้าเขียวๆแดงๆ รถไปได้ไม่กี่คันก็หยุด
ผมชอบแบบเขียวนานๆแดงนานๆ รออึดใจเดียวไปได้สุดทางดี
แต่มันก็แล้วแต่แยกอีกว่าแบบไหน จะมีอยู่คลิปนึงที่มีรถ
แค่คันเดียวปาดเลน ทำให้คันอื่นชลอ แล้วจากนั้น
รถชลอเป็นคลื่น แบบต่อเนื่องทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุหรือเหตุให้รถติด
ู
เห็นด้วยกับการปล่อยเขียวนานๆครับ แต่บางทีผมว่าควรดูด้วยว่าเลนนั้นๆรถใกล้หมดแล้ว ควรที่จะเปลี่ยนเป็นแดง ไม่ใช่ปล่อยเขียวกันรถหมดเลน ซึ่งเกิด loss ที่ flow รถไม่เต็มอ่ะครับ
ตร.จร. ทั่ว ๆ ไปชอบแบบนี้ครับ
เป็นมาหลายสิบปีแล้ว ดูจะพอใจที่รถได้ไหลยาว ๆ
แต่ลืมไปว่า อีกด้านก็จะติดสะสมเรื่อย ๆ ซ้ำยังเสียเวลาช่วงออกตัวจากรถสะสม
จริง ๆ ควรจะปล่อยช่วงสั้น ๆ สลับไป ในกรณีที่ปริมาณรถมากทั้งสองด้าน
ทำให้ช่วงออกตัวไม่เสียเวลามาก และรถเคลื่อนตัวได้บ้าง
แต่ขนาดเขียน จม. ไปบอกสารวัตรจราจรในเขต ตจว.
ก็ยังไม่ใส่ใจเลยครับ น่าเสียดายภาษี
-
ตอบทั้งสองคำถาม อ้างอิงจากที่พอเห็นผ่านๆในการประชาสัมพันธ์ของจร.ในหลายๆปีที่ผ่านมาต้องตอบว่า Yes. ครับ
แต่ในทางปฏิบัติไม่รู้เอาจริงแค่ไหน บางสน.ก็เปิดรับฟังความเห็นประชาชน เป็นสิ่งที่ดีครับ
-
ขอแชร์ประสบการณ์นอกเรื่องนะครับ
อาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียมานาน ไปๆกลับๆก็หล่ยครั้ง
ผมสังเกตได้ว่า ไฟสัญญาณจราจรที่ออสเตรเลีย สั้นมาก แบบไม่กี่วินาที
ผมเคยถามเพื่อนคนออสเตรเลีย เพื่อนบอกว่า รถไหลเรื่อยๆ ช้าๆ ยังดีกว่าติดยาวนาน
เนื่องจากส่งผลถึงความเครียดของคนที่อยู่ในรถ (เท็จจริงอย่างไร ไม่ทราบครับ)
-
เคยทราบว่า เวลารถติดมากๆ เค้าจะช่วยกันนะครับ เพราะรถต้องถ่ายออกจากเขตนึง มาอีกเขตนึง ฉะนั้น ไล่รถออกแค่ที่ใครที่มันคงไม่ได้ครับ
-
ขอแชร์ประสบการณ์นอกเรื่องนะครับ
อาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียมานาน ไปๆกลับๆก็หล่ยครั้ง
ผมสังเกตได้ว่า ไฟสัญญาณจราจรที่ออสเตรเลีย สั้นมาก แบบไม่กี่วินาที
ผมเคยถามเพื่อนคนออสเตรเลีย เพื่อนบอกว่า รถไหลเรื่อยๆ ช้าๆ ยังดีกว่าติดยาวนาน
เนื่องจากส่งผลถึงความเครียดของคนที่อยู่ในรถ (เท็จจริงอย่างไร ไม่ทราบครับ)
เข้าใจเลยถึงประเด็นเรื่องความเครียด แค่ถ้าเป็นแบบนี้ รถจะไปขวางกันที่บริเวณแยกมั๊ยครับ