Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: urangutang ที่ สิงหาคม 28, 2020, 19:35:35

หัวข้อ: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: urangutang ที่ สิงหาคม 28, 2020, 19:35:35
ไม่ทราบว่าโปรแกรมการควบคุมการเปิดไฟเขียวไฟแดง เค้ามีการเก็บข้อมูล traffic ของแต่ละแยก แล้วนำมาประมวลเวลาการเปิดไฟเขียวไฟแดงให้เหมาะสมกับสภาพจราจรในแต่ละช่วงเวลาหรือไม่ครับ

แล้วถ้าในกรณีควบคุมแบบ manual เค้ามีการอบรมวิธีการดูปริมาณ traffic เพื่อเปิดการเปิดปิดไฟเขียวไฟแดงให้เหมาะสมกับช่วงเวลานั้นๆหรือเปล่าครับ

เพราะส่วนตัว ผมรู้สึกว่าการควบคุมเวลาไฟเขียวแดงของแต่ละแยก ส่งผลกับปริมาณการจราจรเลยนะครับ เช่น บางแยกเปิดเขียวจนรถหมดแถว ทำให้รถขาดช่วงเคลื่อนที่ไม่เต็มทุกเลน ซึ่งผมมองว่าเป็น loss
ควรจะควบคุมให้ปริมาณรถที่ผ่านแยกเต็มตลอดเวลา เพื่อให้รถ flow ผ่านแยกมากที่สุดถึงจะ max optimize ครับ

ปล. ขออภัยที่พิมพ์ยาวเลย
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ สิงหาคม 28, 2020, 19:53:55
เวลาที่ตั้งไว้มันคำนวนไว้ครับ แต่ที่แมนนวลคือจาก ว. ศูนย์จราจรมาที่แยกนั้น ที่ไม่ปล่อยด้านนึงเลยปล่อยด้านเดียวนานๆ น่าจะเพราะมันแยกชนแยกหรืออย่างอื่น
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ สิงหาคม 28, 2020, 20:46:26
เอาแค่ในกรุงเทพน่ะ

เรื่องการจราจร  ผมลืมไปแล้วว่าระบบเป็นไง เพียงแต่จำไม่ได้ว่าใครใหญ่สุดในการควบคุม กทม หรือ ตำรวจจราจร หรือ หน่วยงานอื่น

ใครมีสิทธิเปิดไฟเขียว หยุดไฟแดง ช่วง จราจรคับคั้ง ใครอยู่ที่ป้อมแยกไฟจราจร ใครสั่งได้....


จำได้แต่ว่า  หากมีระบบสั่งให้ ไฟแดง 10 นาที  ต่อให้คนอยู่ป้อมต้องการให้เขียวเพราะรถมันติด ต้องการให้รถมันไหล flow ทำไม่ได้ เพราะระบบมันเป็นแบบนั้น
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: porasit33 ที่ สิงหาคม 29, 2020, 08:13:21
ปล่อยเขียวนานๆ ทำให้รถออกจากถนนได้แริมาณมากกว่าน่ะครับ

ระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งออกจากไฟแดงแต่ละคันคือไม่เท่ากัน
ถ้าเขียวๆแดงๆ รถไปได้ไม่กี่คันก็หยุด
ผมชอบแบบเขียวนานๆแดงนานๆ รออึดใจเดียวไปได้สุดทางดี

แต่มันก็แล้วแต่แยกอีกว่าแบบไหน จะมีอยู่คลิปนึงที่มีรถ
แค่คันเดียวปาดเลน ทำให้คันอื่นชลอ แล้วจากนั้น
รถชลอเป็นคลื่น แบบต่อเนื่องทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุหรือเหตุให้รถติด
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ สิงหาคม 29, 2020, 08:27:52
ระบบไฟจราจรทางแยกจะมีทั้งแบบ fix คือ ตั้งเวลาไว้เท่านั้นตลอดเวลาถ้าจะปรับก็ให้คนไปปรับตั้งเอาตามปริมาณจราจร กับแบบที่แปรผันตามปริมาณการจราจร ซึ่งจะมีการฝังตัวจับปริมาณรถไว้ที่ผิวถนนหรือติดตั้งกล้องเพื่อดูปริมาณรถแล้วระบบจะตั้งระยะเวลาเองตามปริมาณจราจร ใน กทม.ไม่รู้ว่าเป็นแบบไหน แต่ ตจว.ร้อยละ 95 น่าจะเป็นแบบ Fix เวลาไว้แล้วค่อยให้ตำรวจหรือ จนท.ทางหลวง มาปรับเวลาเอาในกรณีที่รถเยอะๆ เช่น เทศกาล
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ สิงหาคม 29, 2020, 10:00:32
พูดในภาพรวมๆ ไฟแดงแต่ละแยกทำงานไม่สัมพันธ์กันเอาเสียเลย
แยกนี้ปล่อยไฟเขียวยาวๆ แต่แยกถัดไปที่อยู่ใกล้ๆกันดันเปิดไฟแดงกักรถไว้ ท้ายแถวมันก็ยาวมาขวางแยกอื่นไปด้วย

ผมนี่หัวเสียทุกครั้งเลยเวลาเจออะไรแบบนี้ครับ
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 29, 2020, 10:11:37
เข้าใจว่า ไฟเขียวไฟแดงจะตั้งไว้ให่สัมพันกับปริมาณรถที่ถนนรับได้ด้วยครับ เคยสังเกตุดูถนนบางเส้น พอติดจะล้นแยก ก็มีปรับไฟไม่ให้รถเข้าถนนเส้นนั้นเพิ่ม เพราะส่วนใหญ่ พอไฟเขียวก็จะออก แล้วไปเจอรถติดกลางแยก จนอีกฝั้งไฟเขียวแล้วไปไม่ได้เพราะโดนขวาง ทำให้ติดหนักกว่าเดิม
แล้วรถติดขวางแยกนี้ น่าจะแก้ยากมากๆ ไฟเขียวไม่ออกก็โดนบีบแตรใส่แล้ว

ได้ยินมาอีกเรื่องคือ จราจรแต่ละพื้นที่จะพยายามปล่อยรถออกจากพื้นที่ตัวเองเยอะๆ เพราะถ้ารถติดในพื้นที่ ก็โดน Complain อีก
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 29, 2020, 11:01:03
โดยทั่วไปก็อัตโนมัติครับ

ถ้าเวลาปกติ ก็ดูตาม ทางเอก ทางโท ทางเอกจะได้นานกว่าทางโท

ถ้าแยกทางเอกทั้งคู่(4 แยก) สังเกตุว่า จะนับถอยหลังเท่าๆ กัน

แต่บางแยก อาจจะมีการปรับตามปริมาณรถ

ในช่วงเวลา เข้างาน-เลิกงาน โซนกรุงเทพมหานคร ส่วนมากจะอัตโนมือ ตำรวจกดเอง บางทีปล่อยไฟเขียวทางนึงน๊านนนนนน แต่พอปล่อยอีกฝั่งแค่แมวเยี่ยว กระพริบตาอีกทีไฟแดงละ เป็น 1 สาเหตุที่รถติด มาหางแถวยาว
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ สิงหาคม 29, 2020, 11:33:19
ตอนนี้มี 3 แบบมั้ง มือกดเอา นับถอยหลัง แล้วคำนวนปริมาณรถเองอัตโนมัติ(ไม่มีไฟถอยหลัง, ไม่มีจราจรกด)
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: Odd_yim ที่ สิงหาคม 29, 2020, 13:20:05
ไฟจราจรจะใช้ Manual, ตั้ง Auto หรือ AI ก็ได้ครับ ขอให้คุมปริมาณรถได้เหมาะสมก็ถือว่าใช้ได้ ที่ผมรำคาญมากกว่า คือ ไฟแดงแล้วก็ยังฝ่ามาติดอยู่กลางแยก ทำให้ฝั่งไฟเขียวไปไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: urangutang ที่ สิงหาคม 29, 2020, 14:12:35
โดยทั่วไปก็อัตโนมัติครับ

ถ้าเวลาปกติ ก็ดูตาม ทางเอก ทางโท ทางเอกจะได้นานกว่าทางโท

ถ้าแยกทางเอกทั้งคู่(4 แยก) สังเกตุว่า จะนับถอยหลังเท่าๆ กัน

แต่บางแยก อาจจะมีการปรับตามปริมาณรถ

ในช่วงเวลา เข้างาน-เลิกงาน โซนกรุงเทพมหานคร ส่วนมากจะอัตโนมือ ตำรวจกดเอง บางทีปล่อยไฟเขียวทางนึงน๊านนนนนน แต่พอปล่อยอีกฝั่งแค่แมวเยี่ยว กระพริบตาอีกทีไฟแดงละ เป็น 1 สาเหตุที่รถติด มาหางแถวยาว

+1 เห็นด้วยเลยครับ บางทีก็สงสัยว่าจริงๆเค้าน่าจะมีการอบรมมาก่อน หรือใช้ AI ไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: urangutang ที่ สิงหาคม 29, 2020, 14:14:28
ปล่อยเขียวนานๆ ทำให้รถออกจากถนนได้แริมาณมากกว่าน่ะครับ

ระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งออกจากไฟแดงแต่ละคันคือไม่เท่ากัน
ถ้าเขียวๆแดงๆ รถไปได้ไม่กี่คันก็หยุด
ผมชอบแบบเขียวนานๆแดงนานๆ รออึดใจเดียวไปได้สุดทางดี

แต่มันก็แล้วแต่แยกอีกว่าแบบไหน จะมีอยู่คลิปนึงที่มีรถ
แค่คันเดียวปาดเลน ทำให้คันอื่นชลอ แล้วจากนั้น
รถชลอเป็นคลื่น แบบต่อเนื่องทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุหรือเหตุให้รถติด

เห็นด้วยกับการปล่อยเขียวนานๆครับ แต่บางทีผมว่าควรดูด้วยว่าเลนนั้นๆรถใกล้หมดแล้ว ควรที่จะเปลี่ยนเป็นแดง ไม่ใช่ปล่อยเขียวกันรถหมดเลน ซึ่งเกิด loss ที่ flow รถไม่เต็มอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ สิงหาคม 30, 2020, 07:58:34
ปล่อยเขียวนานๆ ทำให้รถออกจากถนนได้แริมาณมากกว่าน่ะครับ

ระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งออกจากไฟแดงแต่ละคันคือไม่เท่ากัน
ถ้าเขียวๆแดงๆ รถไปได้ไม่กี่คันก็หยุด
ผมชอบแบบเขียวนานๆแดงนานๆ รออึดใจเดียวไปได้สุดทางดี

แต่มันก็แล้วแต่แยกอีกว่าแบบไหน จะมีอยู่คลิปนึงที่มีรถ
แค่คันเดียวปาดเลน ทำให้คันอื่นชลอ แล้วจากนั้น
รถชลอเป็นคลื่น แบบต่อเนื่องทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุหรือเหตุให้รถติด

เห็นด้วยกับการปล่อยเขียวนานๆครับ แต่บางทีผมว่าควรดูด้วยว่าเลนนั้นๆรถใกล้หมดแล้ว ควรที่จะเปลี่ยนเป็นแดง ไม่ใช่ปล่อยเขียวกันรถหมดเลน ซึ่งเกิด loss ที่ flow รถไม่เต็มอ่ะครับ

ตร.จร. ทั่ว ๆ ไปชอบแบบนี้ครับ
เป็นมาหลายสิบปีแล้ว ดูจะพอใจที่รถได้ไหลยาว ๆ
แต่ลืมไปว่า อีกด้านก็จะติดสะสมเรื่อย ๆ ซ้ำยังเสียเวลาช่วงออกตัวจากรถสะสม
จริง ๆ ควรจะปล่อยช่วงสั้น ๆ สลับไป ในกรณีที่ปริมาณรถมากทั้งสองด้าน
ทำให้ช่วงออกตัวไม่เสียเวลามาก และรถเคลื่อนตัวได้บ้าง
แต่ขนาดเขียน จม. ไปบอกสารวัตรจราจรในเขต ตจว.
ก็ยังไม่ใส่ใจเลยครับ น่าเสียดายภาษี
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ สิงหาคม 30, 2020, 19:33:14
ตอบทั้งสองคำถาม อ้างอิงจากที่พอเห็นผ่านๆในการประชาสัมพันธ์ของจร.ในหลายๆปีที่ผ่านมาต้องตอบว่า Yes. ครับ

แต่ในทางปฏิบัติไม่รู้เอาจริงแค่ไหน บางสน.ก็เปิดรับฟังความเห็นประชาชน เป็นสิ่งที่ดีครับ
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ สิงหาคม 31, 2020, 09:36:42
ขอแชร์ประสบการณ์นอกเรื่องนะครับ

อาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียมานาน ไปๆกลับๆก็หล่ยครั้ง

ผมสังเกตได้ว่า ไฟสัญญาณจราจรที่ออสเตรเลีย สั้นมาก แบบไม่กี่วินาที

ผมเคยถามเพื่อนคนออสเตรเลีย เพื่อนบอกว่า รถไหลเรื่อยๆ ช้าๆ ยังดีกว่าติดยาวนาน

เนื่องจากส่งผลถึงความเครียดของคนที่อยู่ในรถ (เท็จจริงอย่างไร ไม่ทราบครับ)
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 31, 2020, 16:22:12
เคยทราบว่า เวลารถติดมากๆ เค้าจะช่วยกันนะครับ เพราะรถต้องถ่ายออกจากเขตนึง มาอีกเขตนึง ฉะนั้น ไล่รถออกแค่ที่ใครที่มันคงไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: วิธีควบคุมไฟเขียวไฟแดง
เริ่มหัวข้อโดย: urangutang ที่ กันยายน 01, 2020, 01:35:23
ขอแชร์ประสบการณ์นอกเรื่องนะครับ

อาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียมานาน ไปๆกลับๆก็หล่ยครั้ง

ผมสังเกตได้ว่า ไฟสัญญาณจราจรที่ออสเตรเลีย สั้นมาก แบบไม่กี่วินาที

ผมเคยถามเพื่อนคนออสเตรเลีย เพื่อนบอกว่า รถไหลเรื่อยๆ ช้าๆ ยังดีกว่าติดยาวนาน

เนื่องจากส่งผลถึงความเครียดของคนที่อยู่ในรถ (เท็จจริงอย่างไร ไม่ทราบครับ)

เข้าใจเลยถึงประเด็นเรื่องความเครียด แค่ถ้าเป็นแบบนี้ รถจะไปขวางกันที่บริเวณแยกมั๊ยครับ