Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nookkiez ที่ กันยายน 03, 2020, 00:01:18
-
มีหลายๆค่ายที่ยืนยันว่าน้ำมันเกียร์ของตนไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน และมีบางค่ายที่ไม่ยอมให้เปลี่ยนอย่างเด็ดขาดแม้ว่าลูกค้ายินดีจะเสียค่าใช้จ่ายก็ตาม(ถ้าเปลี่ยนก็หมดประกันศูนย์ทันทีและค่ายจะปฏิเสธการช่วยเหลือให้ส่วนลดในการซ่อมเกียร์) ซึ่งผมสงสัยว่า
1.การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จริงๆแล้วจำเป็นหรือไม่จำเป็นครับ
2.ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยน ทำไมค่ายต่างๆถึงไม่ยอมเปลี่ยนให้ลูกค้าแทนที่จะเปลี่ยนตามระยะเหมือนค่ายHon,Toyo เห็นมีหลายกรณีที่เกียร์พังหลังจากหมดประกันศูนย์แล้วลูกค้าต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด
-
ในเมืองไทยต้องเปลี่ยนครับ ย้ำว่าต้องเปลี่ยน
ส่วนเมืองนอกไม่ต้องเปลี่ยน เพราะว่า คำว่า Life time ของเค้าคือ พังก็ยกเกียร์เปลี่ยน หรือทิ้งรถตามเวลา ไม่ใช่ใช้รถยนต์ไปยาวนานแบบบ้านเรา
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับยิ่งที่บอกว่า Life Time ประเทศไทยเรากรุงเทพเป็นเมืองหลวงที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงที่สุดในโลกนะครับ
น้ำมันถึงไม่ได้ใช้งานเก็บไว้เฉยๆยังมีเสื่อมสภาพแล้วใช้งานด้วยมันจะไม่เสื่อมได้ไงแล้วยิ่งคนไทยไม่รวยซื้อรถมาแพงใช้รถกันนานด้วยไม่เหมือนประเทศที่เค้าเจริญแล้วที่เปลี่ยนกันบ่อย อย่างผมเนี่ย D-max 1.9 ตัวแรกเกียร์ออโต้รถเข้าปีที่ 4 แล้ววิ่งมาประมาณ 59,000 km แล้วเดือนที่แล้วเข้าศูนย์จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์พนักงานบอกว่ารุ่นนี้น้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่ 72 เดือนหรือ 120,000 km ผมนี่งงเลยขนาด city 2012 ในคู่มือแนะนำว่าเปลี่ยนที่ 40,000 kmjส่วน altis ถ้าจำไม่ผิด 60,000 km แต่ d-max ล่อไปแสนสองอะไรมันจะขนาดนั้น ผมกะว่าเข้าศูนย์ครั้งหน้าจะเปลี่ยนเลยดีกว่าไม่รอแล้วยังเสียดายว่าไม่น่าเชื่อ ศูนย์เลยกลัวเสียน้อยเสียมากน้ำมันเกียร์แค่พันสองเอง
-
ค่ายที่ว่า life time เห็นพังกันมาหลายคันแล้วครับ ถ้าเคสไม่ดังได้จ่ายเองแน่นอน
-
ไม่มีของเหลวหล่อลื่นอะไรที่เจอความร้อนต่อเนื่องแล้วอยู่คงที่ไม่เปลี่ยนแปลงได้"ตลอดไป" ลำพังแค่การปนเปื้อนจากการสึกหรอของชุดภายในเกียร์ เศษโลหะ เศษผงคลัทช์ มันก็มีออกมาเรื่อย ๆผสมกับน้ำมันเกียร์แล้วครับ
หลายยี่ห้อถึงไม่ถ่ายเลยตลอดระยะประกัน มันก็มีคุณสมบัติด้อยลง เกียร์ทำงานไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม
และอีกหลายยี่ห้อ ถึงจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มันก็พังของมันทั้งในและนอกระยะประกันได้เหมือนกันครับ
เกียร์อัตโนมัติที่ออกแบบมาดี คนขับไม่ทารุณมัน บางยี่ห้อใช้ได้เป็นล้าน ๆ โลกันเลยทีเดียวครับ ถ้าดูแลเปลียนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เหมาะสม
-
พูดไปละก้ของขึ้น เอาเป็นว่าอย่าไปสนครับ เปลี่ยนไปเลยครับทุกๆ 40,000 ถ้าขับรถเร็วก้เร็วกว่านั้น
รถผมเองผมเปลี่ยนทุก 20,000 ครับ
-
ค่ายรถ ว่าน้ำมันเกียร์ life time ไม่ต้องไปเชื่อมาก ถ้าไม่อยากยกเกียร์พังและยกเกียร์ใหม่ทั้งลูก
แนะนำ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กิโล เท้าขาหนัก เปลี่ยนทุกๆ 20,000 กิโล ดูแลดี เกียร์อยู่กับรถอีกนาน ครับ
-
ไม่เคยเชื่อเลยครับ ของเหลวทุกอย่างมีอายุหมด
ผมยอมเสียหลักพัน ดีกว่าไปเสียหลักหมื่นหลักแสน
ปล.แซว life time ของเค้าที่เค้าเขียนไว้นี่หมายถึงตลอดอายุเกียร์หรือป่าว เกียร์พัง พอเปลี่ยนเกียร์ก็ได้น้ำมันใหม่ 5555
-
life time = ตลอดอายุการรับประกันครับ เลยประกันไปแล้วตัวใครตัวมัน
-
แล้วเกียร์ธรรมดาเปลี่ยนที่โลดีครับ?
-
จริงๆต้องเข้าใจกันก่อนนะ เพราะผมคิดว่า ประเด็นนี้น่าจะพูดถึง Mazda แน่นอน
Life time เนี่ยไม่ใช่มีแค่ mazda นะครับ BMW และ Benz ก็ Life time เช่นกัน ... ซึ่งเป็นรถยุโรป แต่วิ่งในเมืองไทย ...
คำว่า Life time ของ mazda ก็คือตามที่คุณ AlPha ว่ามาถูกต้องแล้ว คือ Life time ตลอดช่วงอายุรับประกัน ซึ่งถ้าเลยนั้นแล้ว ก็สิทธิของคุณแล้วว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ ...
บางคนไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยแสนกว่าโลก็ไม่พัง บางคน 6หมื่นโลพัง ก็มี ดังนั้นตัวแปลนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละคน ..
mazda BK ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งแรกตอน 1.5แสนโล ประมาณ 7 ปี ก็ไม่พัง ซึ่งมันขึ้นกับการใช้งานของแต่ละคนด้วย ..
ดังนั้นรถคุณเอง ถ้ามันพังในระยะประกัน ก็เครมฟรี สมเหตุผล ....แต่ถ้าเลยประกัน คุณจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้นะ สิทธิของคุณเองรถของคุณเอง ... mazda ห้ามไม่ได้อยู่แล้ว ...
-
Life Time ในต่างประเทศคือ 3-4ปีทิ้งรถ
ชีวิตจริง mazda/ford ที่ขึ้นชื่อเรื่องเกียร์ผม 2-3หมื่นโลแรกก็ฟลัชชิ่งทั้งระบบ 10ลิตร ทำร้านนอกไม่แคร์ศูนย์ รอบต่อไปก็เปลี่ยนปกติทุก 4หมื่น
nissan/mitsu ที่ไม่ใช้ cvt ผมก็เปลี่ยนแบบปกติที่ 4หมื่นโล
รถยุโรปเก่าแล้วก็เปลี่ยนปกติทุก 4หมื่นโล
-
lift time ของบริษัทผลิตรถ คือ 3-4 ปี หรือแค่ model change ครับ เขาใช้รถกันแค่นั้น บางประเทศ บางเมือง มีกฏหมายห้ามรถอ่ยุเกิน 5 หรือ 7 ปี เข้าเมืองด้วยครับ ขายทิ้งหมด รถใหม่ราคาก็ไม่ได้แพงแบบบ้านเรา หมดรุ่น ก็ซื้อใหม่ ไม่เหมือนบ้านเราลากใช้กัน 20 ปี
-
จะตอบยังไงดีละครับเนี่ย ในเมื่อของทุกอย่างในโลก มันไม่ทางที่จะอยู่ไปตลอดได้แน่นอน สุดท้ายก็ต้องเสื่อมไป ฉะนั้นน้ำมันเกียร์ก็เช่นกันนะครับ
-
ผมว่า น่าจะเขียนบอกมาเลยว่า คำว่า Life Time เนี่ย
มันคือ กี่วัน กี่เดือน กี่ปี กี่ชั่วโมง กี่กิโลเมตร
ถ้าใช้รถตามคู่มือ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย
พอหมดระยะเวลาประกันคุณภาพปุ๊บ
วันรุ่นขึ้นรถพังเลย ค่ายรถก็ได้ขายอะไหล่ ขายเกียร์ลูกใหม่
ลูกค้าก็นั่งน้ำตาตกไป ต้องทำเรื่องไปขอความอนุเคราะห์ ขอความเมตตาจากผู้บริหาร
เผื่อผู้บริหารจะให้ส่วนลดค่าอะไหล่สัก 10%
-
มันคือการอุปโลกขึ้นมาตามตำราที่ศูนย์เขามีในมือครับ
ในทางทฤษฎีหล่ะใช่ครับเพราะเขาก็ต้องอ้างอิงตำราในมือ ถามว่าศูนย์ผิดไหม ก็ไม่ผิดครับเขาก็ต้องทำตามตำราที่เขาถืออยู่ ไม่ผิดอะไร
แต่ในทางปฏิบัติเหมือนพี่ๆ ข้างบนหลายท่านบอกแหละครับ เมืองไทยมีทั้งความร้อนความชื้น สำหรับน้ำมันเกียร์ผมให้สูงสุดระยะเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 40,000 โลหรือ 2 ปีครั้ง แล้วแต่อะไรถึงก่อนครับ
ไม่ต้องเชื่อทั้งที่ผมพูดหรือศูนย์พูด ใช้วิจารณญานตัดสินเองครับ
-
ถ้ายืนยันว่า Lifetime ก็ควรรับประกันชิ้นส่วนนั้นและที่เกี่ยวข้องเป็น Lifetime ด้วยนะครับ ไม่ใช่หมดประกันแล้วเบี้ยว หรือใครจะเปลี่ยนต้องเซ็นต์ยอมรับ แบบนี้เลิกเถอะ
-
มันไม่มีอยู่ในโลกนี้หรอกครับไอ้สารหล่อลื่นทำงานภายใต้ความร้อนแล้วจะไม่เสื่อมคุณภาพอ่ะ จะดีแค่ใหน 60000 โล ก็ควรเปลี่ยนแล้วครับ
-
คำว่าหลายๆยี่ห้อ ถ้าคิดว่าหนึ่งในนั้น bmw รวมอยู่ด้วย แก้ต่างให้นิดนึง คู่มืออาจจะบอกว่า life time แต่มีประกาศจากผู้ผลิต(ZF)ออกมาแล้วว่าอายุการใช้งานน้ำมันเกียร์อยู่ที่ 1แสนกิโล ทั้งนี้ทั้งนั้นในไทยหลายๆคนแนะนำไม่ควรเกิน 7หมื่นกิโล จะเชื่อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลและเงินในกระเป๋า แต่อย่าลืมว่าเกียร์ลูกนึงมูลค่าพอๆกับอีโคคาร์คันนึง
ส่วนประเด็นร้อนจาก mazda ที่ตัดประกันเกียร์ถ้าเปลี่ยนน้ำมัน เห็นหลังๆออกมามีประกาศว่าถ้าเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดต่อให้หลังประกันก็รับผิดชอบอยู่ ถ้าผมตีความไม่ผิดหมายความว่านี่มันรับประกันเกียร์ตลอดอายุการใช้งานของตัวรถเลย ตราบใดที่รถยังเข้าศูนย์ โดยที่ศูนย์ไม่มีนโยบายเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย คุณเชื่อกันมั้ย ผมไม่เชื่อคนนึง จากประสบการ์ณตรงแอร์เสียในวารันตีเข้าศูนย์เคลมแต่หาไม่เจอ ทลากยาวไปหลังวารันตีแล้วจบสวยๆว่าหลังประกันตัวรถไม่รับผิดชอบ
-
สรุปคือMazdaเกียร์มีอายุ5ปี/100,000kmใช่มั้ยครับ
ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนถ่ายของเหลวในระยะประกัน
แต่ถ้าพ้นจากนี้ไปแล้วพังคือความผิดลูกค้า ต้องจ่ายเองทุกบาท
ถ้าตามนี้ ผมจะได้ตัดตัวเลือกไปได้อีกยี่ห้อ
-
แล้วเกียร์ธรรมดาเปลี่ยนที่โลดีครับ?
แทกซี่เปลี่ยนกันที่แสนโลครับ (ประมาณ 1 ปี) คันนั้นเกือบล้านโลแล้ว เครื่องเดิมเกียร์เดิม โอเวอร์ฮอลเครื่องมา 1 ครั้ง เกียร์ไม่เคยซ่อมเลย
ส่วนถ้าเป็นเกียร์ธรรมดารถบ้าน จะเปลี่ยนกันที่ประมาณ 4 หมื่นโล/2 ปี ครับ อันที่จริงเกียร์ธรรมดามันไม่ได้โหลดเยอะเหมือนออโต้ จะลากไปกว่านั้นหน่อยก็ไม่มีปัญหาครับ เพียงแต่โดยส่วนตัวที่ลองใช้น้ำมันเกียร์ Valvoline บ้าง ของศูนย์โตโยต้าบ้าง ของ ปตท บ้าง มันจะเริ่มไม่ค่อยลื่นเหมือนตอนใหม่ๆ และฝืดลงหน่อยเมื่อผ่านไป 2 หมื่น โล แล้วพอหลัง 3 หมื่นโล จะเริ่มใส่เกียร์ติด ใส่เกียร์ไม่เข้าบ่อยขึ้นครับ คือถ้าใส่ช้าๆมันก็เข้าปกติ แต่ถ้าเปลี่ยนไวๆมันจะเริ่มติดๆขัดๆแบบที่ตอนใหม่ๆไม่ค่อยเป้นครับ รู้สึกอารมณ์เสียกับความไม่ลื่น เลยตัดใจเปลี่ยนที่ก่อน 4 หมื่นนิดหน่อยมาหลายรอบแล้ว 4 หมื่นโล ของผมใช้ประมาณ ปีกว่าๆครับ
-
Life Time มันไม่ได้แปลว่า ตลอดปี ตลอดชาติ หรือ ตลอดไปชั่วกาลปวศาร นะครับ
ศัพท์คำนี้ กับ น้ำมันเกียร์ เขาจะมีระยะกำกับอยู่ อาจจะ 190,000 km /3 year หรือ 200,000 km /5 years เป็นต้น ครับ แล้วแต่ยี่ห้อ และ ภูมิประเทศ
สังเกตุว่า ระยะดังกล่าว มันจะเลยจุด warranty ไปหมดแล้วกับทุกรุ่นรถ ทุกยี่ห้อแล้วนะครับ
สุดท้าย ถ้าเกียร์พังมา คนรับผิดชอบ ก็คือ ลูกค้าที่ซื้อรถ หรือ เจ้าของรถ เสียเงินซ่อมอีก ค่ายรถได้เงินค่าซ่อม(กรณีซ่อมศูนย์) ค่าเบิกเกียร์ใหม่(เกียร์เทียบไม่มีมั้ง) มันก็แปลกๆ เนอะ
รถผมก็ระบุเป็น Life Time แต่ผมเปลี่ยนถ่ายทุก 40,000-50,000 km ครับ แค่นี้สภาพน้ำมันเกียร์ ก็ทั้งดำ และ ความเหนี่ยว ลื่น หนืด ก็ไม่น่าประทับใจแล้วละ
เอาเป็นว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากอย่าเสียง่ายๆ ละกันครับ
-
บางค่ายระบุห้ามเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นะสิครับ ถ้าเปลี่ยนต้องเซ็นยินยอมรับสภาพว่าประกันเกียร์หลุดนะ อยากจะดูแลรักษาเกียร์ให้อยู่นาน ๆ ก็บีบบังคับ (ทางอ้อม) ไม่ให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ พอเกียร์พังหลังหมดประกัน ลูกค้าจ่ายเงินค่าเกียร์ลูกละเป็นแสนเองโดยไม่พูดถึงเรื่อง life time อะไรเลย
-
ค่ายที่มีนโยบาย น้ำมันเกียร์ life time นี่เกียร์พังกันรัวๆ ครับ แต่มันไม่พังในระยะรับประกันเหมือน คห. บน ๆ บอกนี่แหละครับ
ถ้าคุณซื้อมาซักพักก็เปลี่ยนเถอะครับ
-
อายุการใช้งานเป็น life time ก็จริง
แต่ว่าต้องอย่าลืมในจุดที่ว่า ผู้ผลิตได้ออกแบบ life cycle ของรถรุ่นนั้นๆไว้ที่กี่ปีซึ่งเขาไม่ได้บอกเรา
เช่นรถรุ่น A ผู้ผลิตคำนวณไว้แล้วว่าให้ใช้ 5 ปีหรือ xxx km เราก็เปลี่ยนเมื่อครบ 5 ปีหรือ xxx km ซึ่งเป็น life cycle ของรถรุ่นนั้น
ดังนั้นหมดวารันตีก็ถ่ายทันทีครับ แต่ถ้าพังก่อนก็เคลมเกียร์ฟรีกันไป