Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Royteane ที่ กันยายน 04, 2020, 08:42:00

หัวข้อ: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Royteane ที่ กันยายน 04, 2020, 08:42:00
เวลาต้องขับไกลๆ ระดับ8-900 โล ถ้าเอาPhevไป ต้องหาจอดชารจกลางทาง หรือว่าวิ่งลากไปเลยครับ

ถ้าแบตไม่มีแล้ววิ่งลากไป ประสิทธิภาพรถแย่ลงไปเยอะหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ กันยายน 04, 2020, 08:59:09

   ไม่เกี่ยว  แบตหมด ก็ขับไปปกติ  รถจะจัดการระบบด้วยตัวมันเอง
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DriveOnly ที่ กันยายน 04, 2020, 09:37:28
ตอนออก ตจว ไม่เคยชาร์จ เลยครับ ประสิทธิภาพไม่ลดนะครับ ยกเว้นกด charge mode รถจะอืดๆ หน่อย
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wsonpee ที่ กันยายน 04, 2020, 09:39:17
เวลาผมขับไกล ช่วงที่ใช้ความเร็วทางยาวๆ ผมจะชาร์จครับ อาจจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นหน่อย พอช่วงเข้าเมืองหรือจราจรติดขัดก็ใช้โหมดปกติครับ

ถ้าไม่ลืมนะครับ  รอท่านอื่นๆดูครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joextreme ที่ กันยายน 04, 2020, 10:26:00
เวลาต้องขับไกลๆ ระดับ8-900 โล ถ้าเอาPhevไป ต้องหาจอดชารจกลางทาง หรือว่าวิ่งลากไปเลยครับ

ถ้าแบตไม่มีแล้ววิ่งลากไป ประสิทธิภาพรถแย่ลงไปเยอะหรือเปล่าครับ
ขึ้นกับเครื่องยนต์ครับว่าเลือกเผื่อไว้ตอนซื้อหรือเปล่า ถ้าซื้อ PHEV แต่เครื่องยนต์กำลังน้อย (เครื่องตัวเดียวกันแต่พอใส่ PHEV คนออกแบบมักจะลดกำลังเครื่องลง เพื่อให้ประหยัดน้ำมันและถนอมอายุเครื่องโดยคิดว่าเอามอเตอร์มาช่วยเพิ่มแรง) มาตั้งแต่ต้น ออกทริปไกลๆก็เหนื่อยหน่อย เพราะเครื่องกำลังน้อยกว่าปกติ แบกโหลดของแบตกับมอเตอร์ต่างหาก แต่ถ้าเลือกเครื่องใหญ่นิดตั้งแต่ต้น สบายมากครับ PHEV นี่แบตหมดก็วิ่งได้ แค่ใช้กำลังเครื่องอย่างเดียวได้ครับ (มีการชาร์จกลับเข้าแบตบ้าง แต่ถ้าเปิดเป็นโหมด hybrid มักจะไม่ค่อยทันกับการที่มอเตอร์และอุปกรณ์ไฟฟ้าตัวอื่นดูดพลังงานออก) ไม่ต้องชาร์จแบตก็ได้ แต่ประสิทธิภาพรถมันก็จะลดลงมาหน่อยนึง อย่างของผมนี่ ผมจะชาร์จเต็มก่อน เดินทางความเร็วสูง (>90 km/h) ใช้น้ำมันอย่างเดียวเว้นแต่รู้แน่ๆว่าต้องการอัตราเร่งแซงก็เข้าโหมด hybrid คอยไว้ และเวลาเข้าเขตรถติดหรือจอดรถเปิดแอร์เปลี่ยนเป็น hybrid แบตเหลือต่ำๆค่อยเปิดชาร์จจากเครื่องยนต์ จริงๆไม่ต้องทำอย่างนี้ก็ได้ แบตจะหมดก็ปล่อยไปปล่อยเครื่องทำงานอย่างเดียว แต่มักจะคาใจว่าแบตมันจะหมดแล้วอารมณ์เหมือนๆน้ำมันจะหมด ทั้งๆที่มันไม่เหมือน
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ กันยายน 04, 2020, 12:08:26
ขัยทางไกลมันก็คือhybridที่แบตใหญ่ขึ้นละครับ มันจัดการระบบของมันเอง ขับไปชาร์จไปก็ยังได้เลย
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กันยายน 04, 2020, 13:11:46
วิ่งลากไปเลยครับ ประสิทธิภาพลดลงไม่เยอะเพราะวิ่งความเร็วคงที่

เลือกที่มีออพชั่น acc ครับชีวิตสบายขึ้นเยอะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ กันยายน 04, 2020, 15:23:27
แบตหมดก็ขับต่อตามปกติครับ ไม่ต้องไปกด charge ก็ได้ยกเว้นปลายทางจะต้องเจอรถติดมากๆ เพราะกด charge แล้วจะกินน้ำมันมาก ระดับวิ่ง 100 หน้าจอขึ้น 8-9 กิโล/ลิตร แต่ถ้าไม่กด charge ก็ยังได้ 13-14 กิโล/ลิตร

ความแรงลดลงนิดหน่อย สังเกตว่าพอกดเยอะๆ มอเตอร์ก็ยังปั่นช่วย แต่แป๊ปเดียวไม่เหมือนตอนไฟเยอะๆ ที่จะปั่นช่วยยาวๆ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Royteane ที่ กันยายน 04, 2020, 15:59:26
วิ่งลากไปเลยครับ ประสิทธิภาพลดลงไม่เยอะเพราะวิ่งความเร็วคงที่

เลือกที่มีออพชั่น acc ครับชีวิตสบายขึ้นเยอะครับ

Acc คืออะไรหรอคับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กันยายน 04, 2020, 16:04:12
วิ่งลากไปเลยครับ ประสิทธิภาพลดลงไม่เยอะเพราะวิ่งความเร็วคงที่

เลือกที่มีออพชั่น acc ครับชีวิตสบายขึ้นเยอะครับ

Acc คืออะไรหรอคับ

Adaptive Cruise Control ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ กันยายน 04, 2020, 17:09:58
วิ่งทางไกลโดยไม่ต้องชาจน์​นี้คือขอดีของ PHEV ในวันนี้

วันหน้าลูกหลานอาจจะถามว่า PHEV หรือเครื่องปั่นไฟแบบ E-power มีไว้ทำไม
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: K.Dhol ที่ กันยายน 05, 2020, 00:02:56
ผมชอบตั้งเป็นโหมดการขับเคลื่อนแบบออโต้อย่างเดียววิ่งยาวๆไปเลยครับ
พอแบตเหลือสัก15-20%
ค่อยปรับเป็นโหมดชาร์จหรือเซฟแบตฯ
พอแบตฯขึ้นมา40-60%
ก็ปรับเป็นออโต้คืนเพื่อเอาไว้อัดกำลังที่ได้จากทั้งเครื่องปกติและแบตฯ
รับรองแรงส์มันส์และสนุกกว่าเยอะ

รถมีออฟชั่นให้กดให้เลือกหลายแบบ
ใช้เข้าไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: itcrazy ที่ กันยายน 05, 2020, 11:49:15
วิ่งยาวๆ ผมก็ mode hybrid ปล่อยมันทำงานไปครับ ไม่รู้สึกว่ามันอืดหรือยังไง เพราะรถมันกำลังเหลือๆ อยู่แล้วในการขับปกติ 120-140 แต่ถ้าพอนึกได้ว่าจะเข้าตัวเมืองเจอรถติดๆ ก่อนถึงสัก 50km ผมจะกด mode battery control ตั้้งไว้ที่ 60% ให้มัน charge ไฟสำรองไว้ พอวิ่งในเมืองก็ใช้ EV mode แทนครับ(คิดว่าน่าจะประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าน้ำมัน) แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรขนาดนั้น นึกได้ก็ทำ ขับเพลินๆก็ hybrid ยาวๆไป
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jeeper ที่ กันยายน 08, 2020, 10:04:10
มันก้คือรถไฮบริดนี้แหละมีทั้งเครื่องยนต์กับมอเตอรไฟฟ้า PHEV มันดีตรงเลือกใช้น้ำมันหรือไฟฟ้าได้ เหมาะกับไทยตอนนี้ที่กำลังเริ่มๆมีรถไฟฟ้าใช้งาน อนาคตถ้ามีรถ EV เยอะ รถ PHEV ก็ใช้ที่ชาร์จเดียวกันได้ ตอนนี้ BMW น่าจะรุกหนักสุดโดยทยอยหลายรุ่นมาถล่มตลาด ระบบ Adaptive ก็ฉลาดในการทำงานดีมาก 
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ Plug in hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 08, 2020, 10:34:39
เคยขับ e-class ไป ตจว ผมก็ไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันนะครับ auto ไว้หมด ไฟก็มีลด มีเพิ่ม ของมันเอง ส่วนการขับขี่ ก็ไม่ได้แย่ลงแต่อย่างใดนะครับ