Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ กันยายน 04, 2020, 20:26:19
-
ยอดขายรถกลุ่ม SubCompact Hatchback เดือน กรกฎาคม 63 :
Toyota Yaris อันดับ 1 ของกลุ่ม ส่วนแบ่งตลาด 31.1%
ก่อนจะ Minorchange ในเดือนถัดไป ตามด้วย Honda Jazz / Suzuki Swift
อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/sales-report-subcompact-hatchback-july2020
(https://www.img.in.th/images/bb7f5f917dca166a05eb8c705b01005e.jpg)
-
Jazz นี่ แน่จริง ขนาดนี้ ยังไปได้เรื่อยๆ
Celerio ยอดมาเรื่อยๆ แซง March ได้อีก
-
แอบน่าคิดว่า ถ้า Honda ขายทั้ง City Hatchback และ Jazz ผลจะออกมาอย่างไร
-
โห นิสสันโน๊ต หวังว่านิสสันคงจะรู้ตัวนะว่าตัวเองผิดพลาดอะไรไป
-
โห นิสสันโน๊ต หวังว่านิสสันคงจะรู้ตัวนะว่าตัวเองผิดพลาดอะไรไป
รู้และไม่แคร์ จำได้เลยว่าตอนโน้ตเปิดตัว ก็ไม่มีรถส่งมอบทันที รอ 2-3 เดือนมั้ง
Kick ก็เดินรอยตามนั้นเลย
-
โห นิสสันโน๊ต หวังว่านิสสันคงจะรู้ตัวนะว่าตัวเองผิดพลาดอะไรไป
รู้และไม่แคร์ จำได้เลยว่าตอนโน้ตเปิดตัว ก็ไม่มีรถส่งมอบทันที รอ 2-3 เดือนมั้ง
Kick ก็เดินรอยตามนั้นเลย
จริงครับ เรื่องส่งรถช้านี่หลายรอบล่ะ จนผมคิดว่าโรงงานเค้าไม่มีการวางแผนการผลิตที่ดี แผนการผลิตที่สัมพันธ์กับการตลาด หรือมีแผนสำรองหากเกิดปัญหาขึ้นมาเลยหรอ (แต่ Kicks นี่คงพูดได้ยากเพราะปัญหาระดับโลกและมาแบบไม่ทันตั้งตัว มีสิบแผนก็อาจจะผิดทั้งหมดได้ แต่ตัวเองมีประวัติแบบนี้ก็คงต้องรับผลกรรมกันไป)
เคสของ Note นี่นอกจากส่งช้าจนกระแสหายแล้ว ตัวรถเองเมื่อนำมาเทียบ Jazz ที่อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวราคา บางคนเค้าก็มองนะว่าฉันจะจ่ายเงินออกรถคล้าย Jazz เครื่อง HR12DE และเบาะไม่อเนกประสงค์เท่าไปทำไม นอกจากของเยอะกว่าในราคาถูกที่มันเป็นไปตามกลไกที่ควรจะเป็นอยู่ล่ะ
จริงๆ ผมชอบการ set การขับขี่ของ Note มากเลยนะ กำลังดีไม่มากไม่น้อยไป แต่เครื่องคือตัวฉุดคะแนนลงเหวเลยจริงๆ ครับ
และก็คิดอยู่แล้วล่ะว่า NMT คงอยากเอา HRA0 มาลงใจจะขาด ลูกค้าก็คิดแบบนั้น คนในก็อยากให้เป็นแบบนั้น แต่มันมีอะไรบางอย่างที่ทำให้มันทำไม่ได้ และสุดท้ายก็รอวันตายจากกันไปในโมเดลตัวถังนี้ โมเดลใหม่จะมามั้ยก็แล้วแต่คนมีอำนาจแล้วล่ะครับ
-
บริโอ เขาเลิกผลิตแล้วเหรอทำไมไม่มียอด
-
โห นิสสันโน๊ต หวังว่านิสสันคงจะรู้ตัวนะว่าตัวเองผิดพลาดอะไรไป
รู้และไม่แคร์ จำได้เลยว่าตอนโน้ตเปิดตัว ก็ไม่มีรถส่งมอบทันที รอ 2-3 เดือนมั้ง
Kick ก็เดินรอยตามนั้นเลย
จริงครับ เรื่องส่งรถช้านี่หลายรอบล่ะ จนผมคิดว่าโรงงานเค้าไม่มีการวางแผนการผลิตที่ดี แผนการผลิตที่สัมพันธ์กับการตลาด หรือมีแผนสำรองหากเกิดปัญหาขึ้นมาเลยหรอ (แต่ Kicks นี่คงพูดได้ยากเพราะปัญหาระดับโลกและมาแบบไม่ทันตั้งตัว มีสิบแผนก็อาจจะผิดทั้งหมดได้ แต่ตัวเองมีประวัติแบบนี้ก็คงต้องรับผลกรรมกันไป)
เคสของ Note นี่นอกจากส่งช้าจนกระแสหายแล้ว ตัวรถเองเมื่อนำมาเทียบ Jazz ที่อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวราคา บางคนเค้าก็มองนะว่าฉันจะจ่ายเงินออกรถคล้าย Jazz เครื่อง HR12DE และเบาะไม่อเนกประสงค์เท่าไปทำไม นอกจากของเยอะกว่าในราคาถูกที่มันเป็นไปตามกลไกที่ควรจะเป็นอยู่ล่ะ
จริงๆ ผมชอบการ set การขับขี่ของ Note มากเลยนะ กำลังดีไม่มากไม่น้อยไป แต่เครื่องคือตัวฉุดคะแนนลงเหวเลยจริงๆ ครับ
และก็คิดอยู่แล้วล่ะว่า NMT คงอยากเอา HRA0 มาลงใจจะขาด ลูกค้าก็คิดแบบนั้น คนในก็อยากให้เป็นแบบนั้น แต่มันมีอะไรบางอย่างที่ทำให้มันทำไม่ได้ และสุดท้ายก็รอวันตายจากกันไปในโมเดลตัวถังนี้ โมเดลใหม่จะมามั้ยก็แล้วแต่คนมีอำนาจแล้วล่ะครับ
เหมือน การตลาด กับ ฝ่ายผลิต ไม่คุยกัน
การตลาด ก็ทำงานไป โฆษณา โปรโมท เปิดตัว พอมียอดเข้ามา .. โรงงานดันบอก "ไม่พร้อม" จบสิ
-
แจ๊สเหนียวมากกกก
-
อยากทราบยอด Jazz MT จริงๆ
-
Celerio เริ่มขายออกได้เรื่อยๆ
-
เรื่องที่สงสัยกันว่า .. มีแผนผลิตรถรุ่นใหม่แล้ว แต่ต้องส่งออกก่อน ยังขายในประเทศไม่ได้ แล้วจะมาโฆษณาทำไม ??
ผมคิดว่า ... มันไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งกันระหว่าง ฝ่ายผลิต กับ ฝ่ายการตลาด นะ .. แต่มันเหมือนสภาวการณ์มันบีบบังคับครับ
มันเป็นธรรมชาติของสินค้ายี่ห้อระดับรองๆ ไม่ใช่ยี่ห้อผู้นำตลาด ...
- เพราะถ้าเป็นยี่ห้อผู้นำตลาด เค้าโฆษณาปุ๊บ เค้าต้องมีรถสำรองในสต็อก ทั้งให้ลองขับ ทั้งพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าที่จองและรับรถเลยได้ทันที
และยิ่งมีรถรุ่นใหม่นั้น ออกวิ่งลงบนถนนโดยเร็วเท่าไหร่ ... มันจะเป็นภาพที่ดีกับ รุ่นนั้นๆ โดยตรง (เหมือนว่า แค่พออยู่ตัว ไม่เสียหาย)
- แต่ถ้าเป็นยี่ห้อเจ้ารองๆ ในตลาด เค้าโฆษณาปุ๊บ เพื่อเรียกร้องความสนใจให้คนที่สนใจ เข้าไปสอบถาม ไปคุยกับศูนย์ / เซลส์ .. แล้วถ้า
เซลส์ / ศูนย์เค้าตอบมาว่า รถรุ่นนั้น ต้องส่งออกไปญี่ปุ่นก่อน ต้องรออีก 2-3 เดือน ถึงจะพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าชาวไทยได้ ...
มันยังได้ประโยชน์ ทั้ง 2 แง่มุม
1. มันได้โฆษณาไปในตัวว่า รถรุ่นนั้นที่ผลิตในไทย ได้ส่งออกกลับไปขายญี่ปุ่นด้วย (ฉนั้น คุณภาพไม่ห่วยแน่นอน)
2. มันได้โฆษณาดักหน้าคนที่อยากออกรถใหม่ แต่ยังมีเวลาเหลือให้รอได้ ให้มาดูคันนี้ด้วย ดีกว่า ... ถ้ายังไม่ออกโฆษณาล่วงหน้าแค่ 2-3 เดือน
ก็เท่ากับว่า เจ้ารองๆ ในตลาดเจ้านี้ .. ปล่อยให้ลูกค้ากลุ่มนี้หลุดมือไปเลย
ผมคิดประมาณนี้นะ
-
แจ๊สน่าจะทำยอดเพิ่มได้เรื่อยๆนะครับเนี่ย
-
Yaris Cross หายไปแล้วครับ น่าเสียดาย
-
Jazz คนซื้อเพราะกลัว cityHB รึเปล่านะ
ถ้า cityHB ไม่สวย ไม่เอนกประสงค์เท่าJazz ผมยอมไปซื้อแจสเครื่องเดิมดีกว่า
celerio ดัมพ์ราคามาแบบนั้น ไม่น่าแปลกใจนะ ยิ่ง brio เลิกขายแล้วด้วย
note ผมกลับคิดว่า การยัดเครื่อง march แล้วลากเครื่องนี้ขายเรื่อยๆ ได้ 200กว่าคัน ... ไม่แย่นะ
march รถ 10ปี ขายได้ 200คัน ... ในขณะที่เซเลริโอลดราคาขนาดนี้ ไม่ได้แย่นะ
ไม่รู้สิ ถ้ามองว่า การตลาดนิสสันได้โจทย์มาแต่ละอย่างที่ยากโครตๆ แบบนี้ เช่นโน๊ตต้องใช้เครื่องโบราณ คิกส์เปิดตัวไม่มีรถ แถมส่งมอบช้า ฯลฯ แต่ยังทรงๆยอดขายประมาณนี้ได้ ... ผมว่าไม่ได้แย่เลยนะ
-
Jazz ใหม่ ไม่มา ถือว่า Honda พลาดจริงๆ