Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Trafalgar ที่ กันยายน 07, 2020, 08:44:47
-
รถที่วิ่งระยะทาง 200,000 กิโลเมตรขึ้นไป ยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ได้ไหมครับ
ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
-
สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
-
สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
+1
-
สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
+1
ตามนั้น
-
Civic FB รถผม9ปี เกือบ2แสน ยังใช้ 0W20อยู่เลย
-
สำหรับผม ถ้าหนึ่งรอบของการเปลี่ยนถ่าย จากเกือบเต็มแล้วไม่ลดถึงขีดล่าง ก็ใช้เบอร์เดิมครับ
-
City 10ปี ไมล์แตะ 3แสนยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ
-
สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
เหมือนกันครับ
ระยะวิ่งไม่ใช่สูตรตายตัวที่จะต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมัน
ที่ต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมันให้หนืดขึ้นเพราะ เครื่องยนต์สึกหรอ จนน้ำมันเครื่องสูญหายไปจำนวนนึง ระหว่างรอบเปลี่ยนถ่ายครับ
ถ้าไม่สูญหาย จำนวนเท่าๆเดิม แสดงว่า เครื่องไม่ได้สึกหรอมากมายอะไร ยังคงใช้น้ำมันเบอร์เดิมได้
ระยะทางวิ่งพอๆกัน แต่สึกหรอไม่เท่ากัน คำตอบคือ ขึ้นกับวิธีขับขี่ครับ ขับดีก็สึกหรอช้าและน้อยกว่าครับ
-
รถเก๋งผม ตอนแรกๆ ก็ลองเบอร์ 30 35 40 ตามเสียงที่เขาว่าดี อย่างโน้น อย่างนี้ แพงก็ไม่ว่า จัดมา (ตอนนั้นเล่นเว็ปคาร์คลับอยู่ เรียกว่าเสี้ยน หรือ อยากลองก็ได้)
ตอนนี้ เกือบ 2 แสนโล กลับมาใช้เบอร์ 20 ตั้งแต่หลัง 1 แสนโล ครับ
ผมใช้รถปีละ 5 หมื่นโล ถือว่าใช้รถหนักพอสมควรนะ (ใช้ส่วนตัว ไม่ได้วิ่งงาน หรือ ใดๆ ทั้งสิ้น)
รถใช้งานธรรมดา น้ำมันเครื่องไม่หาย เสียงไม่ผิดปกติ อัตราเร่งปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน
เปลี่ยนตามรอบ เน้นเกรดสังเคราะห์แท้ เป็นพอ
ถ้ากลางๆ ก็เบอร์ 30 ก็ได้ แล้วแต่สะดวกเลย
-
เป็นความเชื่อ ยุค 30 ปีก่อนมั้ง
ฟังรายการวิทยุ ชอบแนะนำว่า เกินแสนกม. ให้ขยับเบอร์น้ำมัน
ซึ่งก็อาจจะจริง หรือ ไม่จริง ก็ไม่รู้ เพราะสมัยนั้น รถผม 2 แสนกว่ากม. ผมก็ยังใช้เบอร์ 40 ตามสเปค เหมือนตอนป้ายแดงอยู่ โดยไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่องน่ะครับ
............
กับ ปัจจุบัน รถไมล์เยอะสุดของบ้านคือ 3 แสนกม. / 2 แสนกม. และ 1.4 แสนกม. ทุกคัน ใช้เบอร์ 20 หรือ 30 (แล้วแต่จังหวะว่า หาซื้อได้เบอร์อะไร) โดยที่ยังไม่มีอาการน้ำมันเครื่องหายครับ (มีหายนะ แต่เช็คทีไร ก็เจอซีลนั่น โอริงนู่น รั่วทุกที เปลี่ยนก็จบ ครับ)
-
ผม 300,000 เบอร์เดิมตลอด
-
Yaris 2012 ใช้แก๊ส วิ่ง 122,000 km ใช้สังเคราะห์แท้ เบอร์ 30 ครับ
รถแฟน City 2010 ใช้น้ำมันวิ่ง 220,000 ใช้สังเคราะห์แท้ เบอร์ 30 ครับ
-
คันนึง 420000 km ใช้ 10w-40
อีกคัน 310000 km ก็ใช้ 10w-40
บางร้านเปลี่ยนให้ 5w-30 ตอนวิ่งก็ปกติทั้งคู่นะครับ
-
สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
+1
ตามนั้น
++1
-
จะได้ใช้เบอร์ 30 ได้อย่างสบายใจ
-
ความเชื่อเรื่องขยับเบอร์น้ำมัน ถ้าเป็นสมัยเมื่อ 20-30 ปีก่อนอาจจะถูกต้องครับ เพราะเทคโนโลยีในการผลิตน้ำมันเครื่องมันได้แค่นั้น
แต่สมัยนี้เทคโนโลยีนมค.มันดีกว่าแต่ก่อน ถ้าน้ำมันเครื่องไม่หายก็คงใช้เบอร์เดิมไปยาวๆคับ
-
:D :D :D
-
Stream 4.7แสนโล สังเคราะห์เบอร์30 น้ำมันไม่เคยหายครับ แต่ถ้ารอบไหนเปลี่ยนศูนย์ Honda มันมีให้แต่เบอร์20 อ่ะ
-
Civic FB 2.0 ผม 2.4 แสนโลละ
ปกติใส่ W20 มาตลอด หลังๆลองของใหม่มั่ง ให้แฟนไปเปลี่ยนถ่ายของเหลว
ร้านเหนว่าเป็๋น ผญ มั้ง (ลูกจ้าง น่าจะต่างด้าวหละ) บอกแฟนผม รถเกิน แสนโลแล้ว ต้อง เพิ่มเบอ w40 ก็จัดให้เลยจ้า
ผมเอารถมาขับ (กทม รถเยอะๆ) แม่จ้าว อืดชิบ คันเร่งหนักๆ วิ่งแทบไม่ออก >:(
ปล.แต่ตอนวิ่ง รอบสูงๆ ออกตจว ทางยาวๆนี่วิ่งดีมากๆ รอบกลางขึ้นไว
ทนใช้ ไป 2000 โล ต้องถ่ายทิ้ง กลับมาใช้ w30 ค่อยหายอึดอัดหน่อย
-
ยังใช้ได้มั้ย ก็ต้องดูว่าน้ำมันหายรึเปล่า เครื่องหลวมมั้ย
ถ้าครบระยะ ไม่หาย หรือหายไม่มาก ก็ใช้ต่อไปครับ
-
Honda มีแต่ 0-20 ;D ;D ;D ;D ;D
-
ไฮบริดยังมั่นใจครับ แต่นั่นคือเครื่องยนต์ทำงานน้อยกว่าเครื่องสันดาปล้วนที่ระยะทางใช้งานเท่ากัน
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
-
รถที่วิ่งระยะทาง 200,000 กิโลเมตรขึ้นไป ยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ได้ไหมครับ
ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
รถที่ผมใช้หลายคันเขาให้ใช้เบอร์ 30 แต่ผมไม่เคยใช้เลย ใช้เบอร์ 40 และ 50 ผลัดกันไป
อัตราเร่งเท่าเดิม ประหยัดน้ำมันเท่าเดิม
วิ่ง 5 แสนะถึงล้านโล ไม่เคยมีปัญหา
-
วิ่งไปเยอะมากครับ