Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: thuang ที่ กันยายน 23, 2010, 09:29:57
-
เมื่อวานเป็นอีกวันหนึ่งที่ได้ใช้บริการพี่แท็กซี่ ซึ่งปีนึงมีไม่กี่หน
ตอนแรกผมก็รอรถเมล์อยู่ดีดีละครับ แต่สายตาพลันไปเห็นทีด้าห้าประตูมาเป็นแท็กซี่เข้าให้ :o
เคยเห็นแต่สี่ประตูมาจนชินตา (และชิน Tood ขออภัยท่านที่กินข้าวอยู่ในขณะนี้) เมื่อสวรรค์โปรดส่งห้าประตูมาข้าน้อยไม่รอช้า โบกโลด
นั่งสบายฟ่ะครับ โล่งกว่าสี่ประตูเยอะเลย ไม่รู้อุปทานไปเองรึเปล่า และขนาดแท็กซี่อุปกรณ์ก็ยังดูดีระดับนึง (ไม่รู้เกี่ยวกะพี่เค้าเป็นแท็กซี่ส่วนบุุคคลรึเปล่าแฮะ) เลยประทับใจดี วันนี้มานั่งหาข้อมูล ( เอาไว้ประดับเฉย ๆ น่ะแหละ)
คุณพระ!!! ทำไมมีแต่ A/T ละเนี่ยยย ราคาก็แบ่บ ... เออ เข้าใจว่า A/T 5ประตู แต่น้องสองยังเท่ากันเลยนะ - -*
คือบ้านอยู่ชานเมือง ทำงานก็ชานเมือง รถต่งรถติดก็ไม่ค่อยเจอถ้าไม่หาเรื่องแส่เข้าไปในตัวเมือง แล้วจะเอา A/T มาทำตะกั่วอะไร
พี่โทรุทำให้ผมต้องผิดหวังอีกแล้ว
ไหน ๆ เขียนกระทู้มาละ เพื่อไม่ให้มันไร้สาระจนเกินไป อยากถามทุกคนว่านั่งรถแท็กซี่รุ่นไหนประทับใจสุดครับ
-
ผมว่าคงคล้ายๆเฟียสต้า / โฟกัส 5Dr ที่ไม่มี MT ให้เลือกเหมือนกัน
-
เรื่องการกำหนด spec นี่มันก็คงมีอยู่เหตุผลเดียวครับคือ "การตลาด"
ก่อนจะกำหนด spec ให้กับรถที่จะออกขายในอนาคต ผู้ผลิตเขาคงต้องสำรวจตลาดมาแล้วหนะครับ
ว่ารถ Hatchback นั้น ตลาด "ส่วนใหญ่" มักจะไปอยู่กับผู้ที่มีอายุ 18-35 ปี
แล้วกลุ่มอายุเหล่านี้ "ส่วนมาก" มักจะขับ AT
ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเอาข้อมูลเหล่านี้ มากำหนดกลุ่มเป้าหมาย และ spec ของตัวรถแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
(หรือไม่ต้องดูเฉพาะกลุ่มอายุเหล่านี้หรอก สังเกตได้จากรถหลายๆ รุ่น หลายๆ กลุ่มเป้าหมาย ยอดขาย MT เริ่มลดลงอย่างชัดเจน)
ลองสังเกตรถ Hatchback รุ่นที่ไม่มี MT ดูก็ได้ครับ เช่น
Ford Fiesta รุ่น Hatchback ก็ไม่มี MT ให้เลือก แต่พอ Sedan กลับมีให้เลือกในรุ่นล่างสุด (และก็เพราะยอดขาย MT ลดลงนี่แหละ จึงทำออกมาให้เลือกเฉพาะรุ่นล่างสุด)
หรือขยับมาดูในรถ segment เดียวกันก็ได้ อย่าง Ford Focus ในรุ่นล่างสุด ถ้าเป็นตัว Sedan จะทำออกมาเฉพาะ MT อย่างเดียว แต่พอเป็นตัว Hatchback กลับทำออกมาเป็น AT ซะงั้น
หรืออีกรุ่นก็ Mazda 3 ตอนออกมาใหม่ๆ เลยก็เคยมี MT ให้เลือกในรุ่นล่างสุด แต่พอเป็น Hactchback กลับมีแค่ AT (ซึ่งปัจจุบันตัว minor change ไปแล้วก็เป็น AT หมดทั้ง 2 ตัวแล้วครับ เหตุผลก็เพราะยอด MT มันลดลงนี่แหละ)
-
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบรถเกียร์ MT ตอนนี้ก็ใช้ MT ;)
-
น่าจะเป็นเหตุผลทางการตลาดมากกว่าครับ
-
หัวอกคนชอบขับ MT อยากได้รุ่น top แต่เกียร์ MT ขอพิเศษเค้าจะทำให้ไหมเนี่ย...
-
เขาไม่ทำให้อย่างแน่นอนครับ
ที่น้อง name เขียนมา ถูกแล้วส่วนหนึ่ง ครับ
เป็นเหตุผลเรื่องการตลาด
เพราะเขาประเมินแล้วว่า ทำออกมา มันก็คงไม่คุ้มเท่าใดนัก น่าจะมีคนซื้อ น้อยเกินไป จนไม่คุ้มต่อการทำตลาด
ปัจจุบันนี้ คนซื้อรถเก๋งส่วนใหญ่ ซื้อเกีร์อัตโนมัติ กันครับ แนวโน้มเป็แบบนี้มา สิบปีแล้วละ
-
หัวอกคนชอบขับ MT อยากได้รุ่น top แต่เกียร์ MT ขอพิเศษเค้าจะทำให้ไหมเนี่ย...
เอาไปอีกหนึ่งหัวหนึ่งอก ที่ชอบขับ mt เหมียนกานคร๊าบบ ;)
-
ทำออกมาไม่คุ้มทุน เลยไม่ทำดีกว่า แต่น่าจะให้เลือกเป็น option พิเศษ
-
หัวอกคนชอบขับ MT อยากได้รุ่น top แต่เกียร์ MT ขอพิเศษเค้าจะทำให้ไหมเนี่ย...
เหมือนกันเลยครับ อยากได้อุปกรณ์ครบๆ แต่เป็นเกียร์ธรรมดา ตกลงเสร็จก่อนค่อยไปผลิตให้ผมก็ได้ ไม่น่าจะยากเกินไปนัก แต่ไม่รู้เขาจะทำให้รึเปล่า เอิ๊ก
-
หัวอกคนชอบขับ MT อยากได้รุ่น top แต่เกียร์ MT ขอพิเศษเค้าจะทำให้ไหมเนี่ย...
เหมือนกันเลยครับ อยากได้อุปกรณ์ครบๆ แต่เป็นเกียร์ธรรมดา ตกลงเสร็จก่อนค่อยไปผลิตให้ผมก็ได้ ไม่น่าจะยากเกินไปนัก แต่ไม่รู้เขาจะทำให้รึเปล่า เอิ๊ก
ในความคิดผม ถ้ารถรุ่นนั้นมีเกียร์ธรรมดาอยู่ในรุ่นล่างสุด
แล้วตัวบนสุดเป็นเกียร์ออโต้ ความเป็นไปได้ที่จะใส่เกียร์ธรรมดาเข้าไปได้มีสูงมากครับ
50/50 ครับ ถ้าคุณยินดีที่จะจ่ายค่าเกียร์เพิ่มประมาณนั้น
-
แท็กซี่ทีด้า น่านั่งครับ
-
จขกท.คิดเหมือนผมนะครับ ผมก็อยากได้ห้าประตูเกียร์ธรรมดาเ่ช่นกัน แต่ตอนนี้มันไม่มีให้เลือก
แต่ทุกวันนี้ก็ขับ อิมเกียร์ธรรมดาครับ รักเกียร์ธรรมดาครับ ขับสนุกได้ดั่งใจ
แต่เกียร์อะไรก็ไม่น่ากลัวเท่าเกียร์มัวครับ อันนี้คอมเฟิร์ม