Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 18, 2020, 19:04:34
-
สอบถามหน่อยครับ ที่บ้านมี ALTIS ปี 2012 (หน้าแบน MC)
รถเข้าศูนย์ตลอด ช่วงต้นเดือน เข้าศูนย์โตโยต้า เช็คระยะรอบ 170,000km
มีรายการแจ้งซ่อมหลายรายการ รวมๆ เป็นเงินประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท ประมาณ 2 หน้ากระดาษ A4
- มีเจียจานเบรค
- ซ่อมปั้มเบรค(ชุดซ่อม)
- แจ้งให้เปลี่ยนผ้าเบรคด้วย บอกว่าผ้าเบรคที่ใส่เป็นของปลอม(ผ้าเบรคอันนี้เข้าใจว่า ไม่ใช่ของศูนย์ Toyota เลยใช้คำว่าของปลอม พอดีเปลี่ยนที่ B-Quick เป็นยี่ห้ออื่น ไม่ใช่ Toyota)
- แบตเตอรี่ ตามค่าวัดออกมาว่า 90% อันนี้อาจจะไม่เปลี่ยน เพราะยังไม่มีอาการใดๆ
- แผ่นปิดใต้ท้องรถแตก
- หลอดไฟหน้าขาด (จำได้ประเมินมาได้ 590 บาท)
- บลาาาาาาา
- ที่สะดุดตาที่สุด คือ ปีกนกหน้า ต้องเปลี่ยน เพราะลูกยาง หรือ บูช แตก ทั้งเปลี่่ยนทั้งปีกนก ราคาเกือบ 5 พัน ต่อชิ้น
ทั้งที่รอบ 160,000 ไม่มีรายการซ่อมใดๆ เลย นอกจากค่าน้ำมันเครื่องและอื่นๆ ตามปกติ (แอบแปลกใจว่าเขาทำยอดหลัง Covid หรือป่าว ::) ::))
พอเห็นตรง ปีกนก เลยบอกว่า ยังไม่ต้องทำ เอารถมาใช้งานปกติอยู่ตอนนี้
ถามว่าราคาแพงไหม ก็ถือว่าธรรมดานะ ไม่ได้แพงมาก พอจ่ายไหว
แต่ปกติทั่วไป สามารถเปลี่ยนเฉพาะบูชยาง ตามร้านช่วงล่าง ได้ไหมครับ หรือ พวกอู่แท็กซี่ อะไรพวกนี้
ผมไม่เคยเปลี่ยนปีกนกรถสักคันในบ้านเลย เลยไม่แน่ใจว่า เปลี่ยนยกชิ้นแบบนี้ หรือ เปลี่ยนเฉพาะบูชยาง หรือ เปลี่ยนทั้งชิ้นแต่ของเทียบอายุการใช้งานเป็นไงบ้าง
ไม่รู้ว่าส่วนใหญ่ หรือ ทั่วไป เขาเปลี่ยนกันแบบไหนครับ
-
ชุดซ่อมกับผ้าเบรคราคาไม่หนีข้างนอกเลยครับ
แต่ปีกนกแท้ตัวหน้าแบน แพงมาก ข้างละเกือบ 5 พัน เบิกแท้ของตัว 2014-2019 ใส่แทนเลยครับ ข้างละเกือบพัน
-
ถ้าจะเอาสบายใจก็เปลี่ยนเพราะมีรับประกันทุกชิ้น
ถ้าอยากประหยัดก็อู่ ราคาประหยัด ใช้ได้ อาจจะไม่ทนเท่า แต่ราคาสบายกระเป๋า
แล้วแต่จะเลือก
-
ถ้าจ่ายราคาศูนย์แล้วไม่ได้ลำบากอะไรก็ทำที่ศูนย์เลยครับ. งานมีประกัน อายุก็เท่าๆกับที่เราใช้มานั่นแหละ
อัดบูชข้างนอกก็ถูกกว่าจริง. แต่อายุก็สั้นกว่าของแท้. อาจจะเสียเวลาไปทำบ่อยกว่า
-
ชุดซ่อมกับผ้าเบรคราคาไม่หนีข้างนอกเลยครับ
แต่ปีกนกแท้ตัวหน้าแบน แพงมาก ข้างละเกือบ 5 พัน เบิกแท้ของตัว 2014-2019 ใส่แทนเลยครับ ข้างละเกือบพัน
ใส่ของตัว 2014-2019 ได้เลยเหรอครับ ตรงกันแปปเป๊ะๆ ไม่ต้องดัดแปลงใช่ไหมครับ
-
ถ้าจะเอาสบายใจก็เปลี่ยนเพราะมีรับประกันทุกชิ้น
ถ้าอยากประหยัดก็อู่ ราคาประหยัด ใช้ได้ อาจจะไม่ทนเท่า แต่ราคาสบายกระเป๋า
แล้วแต่จะเลือก
ถ้าจ่ายราคาศูนย์แล้วไม่ได้ลำบากอะไรก็ทำที่ศูนย์เลยครับ. งานมีประกัน อายุก็เท่าๆกับที่เราใช้มานั่นแหละ
อัดบูชข้างนอกก็ถูกกว่าจริง. แต่อายุก็สั้นกว่าของแท้. อาจจะเสียเวลาไปทำบ่อยกว่า
อ้อครับ พอดีไม่เคยทำหรือเปลี่ยนพวกนี้ เลยไม่รู้ว่าต่างกันมากไหม เรื่องความทนทอายุใช้งาน
ถ้าพวกอัด เปลี่ยนเฉพาะบูชยาง มันอายุสั้น ไม่ทัน อาจจะจบกับศูนย์ไปเลยดีกว่า เพราะคันนี้ที่บ้านใช้ ผมไม่ได้ขับ อาจจะสบายใจกว่า
-
ถ้าใช้รถมา 1.7แสนโล 7-8ปี ส่วนใหญ่พวกบูชลูกยางก็ไปช่วงๆนี้ละครับเป็นธรรมดา
ถ้าบูชลูกยางของข้างนอกก็ ตอง5,trw,rbi ถามว่าทนไหมก็ตามราคาครับของแท้มันทนกว่าอยู่แล้วแถมฟีลลิ่งอาจไม่เท่าของเดิมแต่ใช้งานได้เหมือนกัน
อีกอย่างลองโยกๆพัดลมหน้ารถดูครับถ้าพัดลมมันโยกได้ก็จับเปลี่ยนมอเตอร์ได้เลยถ้ายังไม่เคยเปลี่ยน
จริงๆอะไหล่มันไม่แพงแต่แพงตรงค่าแรงที่ของบางอย่างทำเองได้ง่ายๆครับอย่างเปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถ/กรองแอร์พวกนี้
-
ถ้าพอจะมีเวลา ก็ลองให้ศูนย์อื่นตรวจเช็คอีกทีครับ
บางทีการรีเช็คซ้ำก็อาจทำให้เรามั่นใจได้มากกว่า
-
ศถูนย์เปลี่ยนอย่างเดียว อู่เปลี่ยนบ้างซ่อมบ้าง อะไหล่ทดแทนบ้าง ซ่อมอู่ถูกกว่าเยอะครับ แต่อายุหลายๆชิ้นก็สั้นกว่าเยอะ บวกกับอะไหล่เทียบก็ไม่ได้สมรรถนะดีเท่าของแท้ครับ
แต่สุดท้ายผมก็ซ่อมอู่ และใช้ของเทียบครับ มีของชิ้นนึงที่ราคาต่างกันมากๆสำหรับอัลติสหน้าหมูรุ่นผมก็คือ เบ้าโช๊ค ของแท้ 5-6 พัน ของเทียบ rbi 1200 เพิ่งรู้ตัวว่าใช้มาได้เกือบแสนโลแล้วกับเวลาเกือบ 3 ปี ยังไม่มีทีท่าว่าจะพังเลยครับ คุ้มมากๆ
-
ดูแว้บเดียว = ทำยอดแน่ๆครับ บางรายการที่ไม่ควรใส่ ก็ใส่เข้ามา เช่นผ้าเบรค แบตเตอรี่ ถ้าเน้นสะดวก เปลี่ยนที่0แพงกว่าข้างนอกเยอะครับ แต่ถ้าอยากประหยัดก็จดรายการให้ร้านอะไหล่และย้ำว่าขออะไหล่แท้เท่านั้น ราคาก็จะถูกลง 20-30%+ครับ