Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alicyclicz ที่ กันยายน 25, 2020, 19:54:59
-
พอดี ใช้ Jazz GK RS+
ล้อ ขอบ 16
รู้สึกช่วงเวลาความเร็ว 120+ และช่วงเข้าโค้ง มีอาการโยนตัว ขับช้า มีอาการหลังรถดีดๆ
อยากอัพเกรดช่วงล่าง อยากใส่ล้อเดิมและไม่โหลดลงมากกว่า เดิมมากนัก
ที่ศึกษา เห็นข้อมูลหลักๆ
1. สปริงเดิม เปลี่ยนช๊อคเป็น Kayaba New SR
2. อัพชุดสตรัทเกรียว ไปเลยเช่นพวก Tein สีเขียว หรือ H-Drive
โจทย์ คืออยากให้ช่วงล่างนิ่งขึ้นในความเร็วสูง และเข้าโค้งมั่นใจขึ้นครับ
แข็งขึ้นได้ครับ
ปล.หรือผมควรเปลี่ยนรถเป็น Segment ที่สูงขึ้นครับ
-
จะเปลี่ยนรถ หรือ จะทำช่วงล่าง ราคามันไม่ได้เท่ากันนะ
จะเปลี่ยนรถแล้วจะทำทำไม
เปลี่ยนโช้คมันแข็งขึ้นแน่นอนอยู่แล้ว ส่วนจะยี่ห้อไหน มันต้องลองเอง
แต่ละคนมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน
-
ถ้าเปลี่ยนรถsegment สูงขึ้นได้ แนะนำเลยครับ เพราะมันจะนุ่มและหนึบครับ ขับ120+ สบายกว่ารถเล็กเยอะครับ แต่ถ้าจะอัพเกรดช่วงล่าง และไม่โหลด แนะนำ สปริงเดิม เปลี่ยนช๊อคเป็น Kayaba New SR หรือ tein endurapro plus ครับ
-
ถ้าไม่โหลดก็มี Kayaba New SR กับ Tein endurapro ลองดูครับ
-
ถ้าแค่จะให้ขับ 120+ แล้วนิ่งขึ้น โช๊ค Monroe ตัวถูก งบประมาณ 7 พัน ยังพอเลยครับ นิ่งขึ้นพอประมาณ แข็งขึ้นนิดเดียว
-
ลองขับรุ่นนี้ ที่ติดตั้ง tein พร้อมปรับด้วยไฟฟ่าได้
ผมว่าเด็ดขาดสุดแล้วนะ
ได้ตามใจหลากหลายสุด ทั้งขับเร็วและช้า
ถ้างบไม่ถึง ก็เลือก new sr หรือ tokico s+
ก็ได้
-
ขอบคุณมากๆคับ
-
New sr กับ enduro pro plus สายบู๊ผมว่า new sr เหมาะกว่า
Enduro pro plus ปรับแข็งสุดแล้วกระด้าง ไม่เกาะเหมือน new sr นะครับ
-
อีกคันผม ความต้องการก็คล้ายๆแบบนี้ รถเดิมๆหมดแต่อยากขับดีขึ้น ผมเปลี่ยนโช้ค Bilstein B6 ไปชุด ก็โอเคดีอยู่ครับ แต่ของ Jazz ผมไม่รู้ว่ามีของไหม ถ้าไม่มีก็คงต้อง KYB SR ละครับ
แต่ jazz ของแต่งเยอะ น่าจะหาของแต่งดีๆไม่ยาก ไม่รู้อย่าง mugen อะไรพวกนี้เขายังมีอยู่หรือเปล่าคงต้องลองเช็คดูครับ
-
ช่วงความเร็ว 120 กับเข้าโค้งแก้ไม่ยาก มีโช็คกับยาง
แต่ที่ความเร็วต่ำมีเด้ง แก้ยากน่ะสิครับถ้าแก้เรื่องความเร็วสูง
ด้านหลังเป็นคานแข็ง การปรับอาจจะหาจุดลงตัวทั้งคู่ลำบาก หรือแก้ได้ก็ไม่ตอบโจทย์ลงตัวนัก คงต้องขยับรุ่นอื่น
-
ถ้าแค่ 120 แล้วนิ่ง ใส่โช้คอะไรก็ได้ครับ ดีขึ้นหมดแหละ
ขับสายบู๊ ไป new SR ครับ กระด้างนิด แต่เกาะ คอนโทรลได้ดีกว่า
ขับสายชิลล์ ไป endurapro กระชับ มีแอบนุ่ม เมียไม่ด่า คนแก่ไม่บ่น
.......
Jazz GE ที่บ้าน ผมเป็นคนเอา New SR ใส่ให้พ่อเอง พ่อผม ก็ไม่ยักกะบ่นนะ 70 กว่าแล้วด้วย .. แต่พ่อผมนี่ ขาซิ่ง เมื่อสมัยยังหนุ่มนะ
-
แต่อยากได้ช่วงล่างดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถ หรือ เปลี่ยน D-Seg หรอกครับ
เพราะต่อให้คุณเปลี่ยนไปใช้ D-Seg มันก็จะมีปัญหาแบบ D-Seg อีก(วันกลับมาที่เดิม)
ช่วงล่างเหมือนก๋วยเตี๋ยว ปรุงแต่งได้ตามคนกิน(คนขับ) ชอบ แค่ต้องชัดเจน ย้ำว่าต้องชัดเจน ว่าจะเอาแบบไหน เพราะ ร้อยละ 80 ที่ทำช่วงล่างไม่จบ คือ บอกโจทย์ของตัวเองไม่ชัด หรือ ฟังคนอื่นมา หรือ อยากได้ตามคนอื่น แต่มันใช่ว่า เราจะชอบแบบนั้นจริงๆ
Jazz แทบทุกตัว มีอาการเด้งๆ ท้ายดีดๆ แข็งกว่า City
ถ้าอยากแก้ไข หรือ ปรับแต่ง อาการตรงนี้ ทำได้ตามนี้
1. โหลดลงสัก 20-30cm หรือ 1 นิ้ว
2. ถ้าโจทย์ไม่ชัด หรือ บอกไม่ได้ต้องแข็งขึ้นเท่าไหร่ เฟิร์มขค้นเท่าไหร่ แนะนำให้ไปจบกับ สตรัทปรับเกรียว และ ปรับระดับได้ เพราะถ้าไปใช้พวก โช้คอัพเกรดอย่าง new sr ก็จริง แต่พอไม่ใช่ขึ้นมา จะเจ็บตัวอีกรอบ
3. ปรับให้หนืดขึ้นขึ้น เฟิร์มขึ้น ปรับเบอร์เยอะสุดไปเลย เพื่อให้เห็นความต่างที่สุดก่อน แล้วทดลองขับ แล้วค่อยๆ ปรับลดความหนืดลง ไปถึงจุดที่ชอบ (ถ้าปรับจากน้อยไปมาก อาจจะแยกความรู้สึกไม่ชัด)
สุดท้าย ไปจบตัวไหน ก็ต้องดูงบประมาณอีกที
ผมเคยตั้งแต่ โช้คเดิม + H-tech -> new sr + H-tech -> HKS Sportmax กว่าจะจบได้ เจ็บหลายรอบ ::)
-
1. เปลี่ยนล้อมาเป็น 15
2. เปลี่ยนโช้คแต่ง